Ưu tiên vận động vốn ODA cho Dự án Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ trên Internet

Thứ ba, 19/01/2010 15:45

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý dành sự ưu tiên cao cho việc vận động, thu xếp vốn cho Dự án Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ Việt Nam trên Internet.

img

Công việc này được Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư gắn với nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan chuẩn bị thêm danh mục bổ sung các dự án ưu tiên sử dụng vốn ODA Hàn Quốc, vận động Chính phủ Hàn Quốc tăng cường cung cấp vốn ODA cho vay ưu đãi cho Việt Nam.

Việt Nam hiện là một trong những nước được ưu tiên trong chính sách viện trợ phát triển của Hàn Quốc. Tổng ODA của Hàn Quốc dành cho Việt Nam giai đoạn 1993-2008 là 471,4 triệu USD. Đầu tháng 8/2008, Hàn Quốc đã ký với Việt Nam Thỏa thuận khung về việc Hàn Quốc cung cấp 1 tỷ USD vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) cho Việt Nam trong giai đoạn 2008-2011. Với cam kết này, Hàn Quốc trở thành nhà tài trợ song phương lớn thứ 2 tại Việt Nam (chỉ sau Nhật Bản) và Việt Nam là nước nhận hỗ trợ phát triển nhiều nhất của Hàn Quốc.

Dự án Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ trên Internet là một dự án quan trọng của Chính phủ, đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung Soo chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc, Lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thông tin và Điện toán Quốc gia Hàn Quốc (NCIA) về dự án này ngày 29/5/2009, tại Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, Dự án trên sẽ được triển khai trong giai đoạn từ năm 2009-2012, theo mô hình tổ hợp đa năng, đáp ứng yêu cầu trung hạn về dữ liệu điện tử Chính phủ trên Internet.

TS. Nguyễn Công Hóa, Giám đốc Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ, Phó Tổng Biên tập Cổng TTĐT Chính phủ, cho biết, Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ có tầm quan trọng đặc biệt, khác biệt với các trung tâm dữ liệu của các doanh nghiệp ở chỗ đây là tổng kho dữ liệu của quốc gia, có chức năng tích hợp và quản lý, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu, tài nguyên thông tin của các cơ quan của Chính phủ, chính quyền địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp, có khả năng bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn cao.

Dự án trên đi vào hoạt động sẽ mang lại ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Là dấu ấn cho sự phát triển của Chính phủ điện tử ở Việt Nam, phục vụ đắc lực cho sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Lễ khởi động Dự án xây dựng Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ Việt Nam diễn ra ngày 7/8/2009. Hiện Cổng TTĐT Chính phủ đã tích cực làm việc cùng phía Hàn Quốc xây dựng Báo cáo khả thi (FS) cho dự án này, nhằm sớm hoàn thành và đưa Dự án vào sử dụng trong năm 2012.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top