9 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45

Chủ nhật, 29/05/2016 17:32

Ngày 20/5/2016, tại Trường THCS Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong phát động đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi.

IMG-0331.jpg

 

Với chủ đề: “Hãy viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi” (Write a letter to your 45-year-old self), đây là đề tài mở đã thực sự kích thích được trí tưởng tượng và sự sáng tạo của các em học sinh.

Các em tưởng tượng và viết cho tương lai của bản thân mình, một tương lai đa dạng, phong phú, phản ánh một thế giới ước mơ trẻ thơ thực sự hồn nhiên, tươi đẹp. Những ước mơ được lựa chọn nhiều nhất là trở thành giáo viên, doanh nhân, nhà khoa học, nhà hoạt động môi trường, bảo vệ hòa bình, bác sĩ, nghệ sĩ, Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, cảnh sát biển, nhà ngoại giao, nhà văn, đầu bếp tài hoa.

Bên cạnh đó, cũng có một số ước mơ thật đặc biệt là trở thành Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, cảnh sát biển, cô giáo ở Trường Sa, người kinh doanh không khí sạch, sự hóa thân của em bé người Syria trên bờ biển… Có ước mơ lại rất giản dị là trở thành người thợ làm bánh để tạo nên những chiếc bánh ngọt ngào, tràn ngập tình yêu thương; có ước mơ khi mình 45 tuổi sẽ trở thành người bố “không thất hứa” với con như bố mình hiện tại…

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo quốc gia đã lựa chọn được 100 bức thư xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo từ  956.382 bức thư đến từ 1.498 trường của hầu hết các địa phương trong cả nước tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Hội đồng chấm thi đã trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích cùng 61 giải Cây bút triển vọng và 3 giải phụ. Các em DTTS đạt các giải, gồm: Hoàng Thị Ngọc, dân tộc Cao Lan, lớp 10A2, Trường PTDTNT Thái Nguyên (Thái Nguyên) đạt giải Khuyến khích; các em: Viên Ngọc Anh, dân tộc Tày, lớp 10A6, Trường Văn hóa I (Bộ Công an), TP.Sông Công (Thái Nguyên); Lê Thị Thùy Trang, dân tộc Xtiêng, lớp 10A1, Trường THPT Kon Tum (Kon Tum); Hà Như Phương, dân tộc Mường, lớp 10A, Trường PTDTNT tỉnh Phú Thọ; Bàn Thái Minh, dân tộc Dao, lớp 8A, Trường THCS Tân Lập, huyện Mộc Châu (Sơn La); Đồng Thị Thùy Linh, dân tộc Thái, lớp 9C, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn (Yên Bái); Sơn Thị Yến Nhi, dân tộc Khmer, lớp 9/3, Trường THCS Bình Phú (Trà Vinh); Cử Thị Si, dân tộc Mông, lớp 5A, Trường TH Na Hối 2, huyện Bắc Hà, (Lào Cai) đạt giải Cây bút triển vọng và em Lăng Thị Quỳnh, dân tộc Sán Dìu, lớp 10A2, Trường PTDTNT Thái Nguyên (Thái Nguyên) đạt giải phụ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng- Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Gần 30 lần tham gia đua tài cùng thiếu nhi thế giới, Việt Nam đã 11 lần đoạt giải quốc tế, trong đó có một lần giải Nhất quốc tế, 2 lần giải Nhì, ba lần giải Ba, 5 lần giải Khuyến khích. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Việt Nam liên tục nhận được các giải quốc tế (1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích).
Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao và biểu dương sự đóng góp tích cực, công tâm của các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, sự tham gia rất tích cực của các đơn vị tại địa phương.

Những nỗ lực chung của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân đã góp phần làm cho Cuộc thi Viết thư UPU trở thành một hoạt động thường niên được các nhà trường và các em học sinh trên toàn quốc đón nhận và tích cực hưởng ứng, tham gia rất nhiệt tình. Chất lượng bài tham dự Cuộc thi của các em năm nay rất đồng đều và ngày càng nâng cao. Các em nhận được giải cao không chỉ tập trung ở những tỉnh, thành phố lớn mà còn ở các tỉnh xa xôi còn nhiều khó khăn, nhiều em là dân tộc ít người.

Em Nguyễn Thị Thu Trang, lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45. Bài thi của em Nguyễn Thị Thu Trang được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp, tiếng Anh gửi tới Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi và hy vọng sẽ đoạt giải quốc tế.

Văn Phong
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top