Tuổi trẻ Việt Trì tích cực tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá

Chủ nhật, 13/11/2022 09:49

Nhờ triển khai nhiều hoạt động sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, đến nay công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trong thanh niên trên địa bàn thành phố Việt Trì đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và thực hiện lối sống lành mạnh; tích cực vận động, tuyên truyền người thân và những người xung quanh nói không với thuốc lá.

20221205-A-14.jpg
ảnh minh họa
Được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố, những năm qua, Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì đã tập trung lồng ghép các hoạt động truyền thông Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử trong các buổi học ngoại khoá, hoạt động đoàn thể; treo biển cấm hút thuốc tại tất cả các dãy nhà, phòng học chuyên môn; đồng thời, tăng cường giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, giáo viên nhà trường và xây dựng quy định về thi đua, khen thưởng, xử lý các hành vi của học sinh liên quan đến thuốc lá, thuốc lá điện tử. Năm 2021, ĐVTN của nhà trường đã mang đến hội thi “Tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; sáng kiến phòng, chống tác hại của thuốc lá” do Tỉnh đoàn tổ chức nhiều sáng kiến, ý tưởng hay. Đồng chí Tạ Thị Tuyết Mai - Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Hội thi là dịp để đội ngũ cán bộ, ĐVTN, học sinh nhà trường có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá cũng như đưa quy định pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá vào cuộc sống. Từ những đề xuất, sáng kiến góp phần vào thành công chung của hội thi, ĐVTN Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN hiện nay trong xây dựng môi trường không khói thuốc lá”.
 
Nhằm cụ thể hóa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong ĐVTN, Phó Bí thư Thành đoàn Việt Trì Đào Mạnh Hoàng cho biết: “BTV Thành đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo 48/48 đoàn cơ sở tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội. Tập trung tuyên truyền tới toàn thể ĐVTN, học sinh, sinh viên trên địa bàn về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá. Từ đó, góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của không ít đoàn viên thanh niên trong bảo vệ sức khỏe trước tác hại của thuốc lá”.
 
Theo đó, ở khối trường học tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với học sinh, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử tới sức khỏe học đường. Đối với khối xã, phường đã thực hiện vận động cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị không hút thuốc lá, treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Ngay từ đầu năm 2022, Thành đoàn đã tổ chức treo 20 chiếc pano về phòng, chống tác hại thuốc lá và những hệ luỵ về sức khỏe khi hút thuốc tại các địa điểm: Bệnh viện Y dược cổ truyền - phục hồi chức năng và Trường dự bị đại học dân tộc Trung ương. Thông qua đó đã góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, nhân dân chủ động loại bỏ thuốc lá ra khỏi thói quen sinh hoạt hàng ngày.
 
Hàng năm, trong các đợt cao điểm tổ chức các hoạt động hưởng ứng và tuyên truyền Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5, Thành đoàn đã tuyên truyền cho hàng nghìn lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên trên địa bàn về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá; hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng về mặt sức khoẻ, kinh tế, môi trường hiện tại và ảnh hưởng tới thế hệ tương lai; vận động thanh, thiếu niên giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc lá trong các buổi sinh hoạt chi đoàn. Bên cạnh đó, BTV Thành đoàn đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, ĐVTN thực hiện không hút thuốc lá theo quy định, tạo môi trường làm việc trong lành, đảm bảo nếp sống văn minh, xanh- sạch-đẹp.
 
Hồng Nhung (nguồn: baophutho.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top