Tuổi trẻ Lý Nhân tiên phong thực hiện chuyển đổi số

Chủ nhật, 13/11/2022 13:43

Huyện đoàn Lý Nhân có 7.655 đoàn viên, tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt 63,69%. Đây là nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, trình độ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của huyện. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được kỳ vọng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số của huyện.

hanam.jpeg

Ảnh minh họa

Khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong truyền thông, giáo dục

Trang facebook “Đoàn xã Công Lý” được xây dựng từ đầu năm 2017 và luôn duy trì đăng tải đều đặn những thông tin tích cực về tổ chức đoàn, cập nhật liên tục, kịp thời các hoạt động của Đoàn xã trong mọi lĩnh vực; những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; những thành tích xuất sắc của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong học tập, lao động, công tác… Với thông tin hấp dẫn, cách trình bày cuốn hút, nhiều bài viết đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội, thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ.

Bí thư Đoàn xã Công Lý Đỗ Thị Tươi cho biết: Giới trẻ hiện nay gần như ai cũng có tài khoản mạng xã hội và điện thoại thông minh. Do đó, Đoàn xã xác định mạng xã hội là một phương thức tuyên truyền hiệu quả. Tất cả các thông tin về hoạt động của đơn vị được chúng tôi biên tập và chuyển tải đến người dùng một cách nhanh chóng, kịp thời với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Sự quan tâm theo dõi ủng hộ của lãnh đạo địa phương cùng các tầng lớp nhân dân là cơ sở để thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn xã ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Đoàn xã, các chi đoàn cũng thành lập nhóm zalo để thông báo các nội dung, chương trình họp, tổ chức các hoạt động tình nguyện… một cách chi tiết, cụ thể để tất cả các ủy viên ban chấp hành, đoàn viên nắm bắt được mà không cần gửi văn bản hay gọi điện thông báo từng người, tạo sự thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ cũng như việc nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Dù mới ra đời vào tháng 5/2022, song fanpage “Đoàn thị trấn Vĩnh Trụ” đã thu hút hơn 520 lượt người theo dõi và 476 lượt thích. Xác định với những người trẻ, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin nhanh, nên Đoàn thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho thanh, thiếu nhi trên môi trường mạng xã hội. Đã có những bài viết/video clip thu hút được trên 2.000 lượt người xem cho thấy hiệu quả nhất định mà mạng xã hội mang lại, góp phần lan tỏa rộng khắp các hoạt động của đơn vị.

Phát huy lợi thế của mạng xã hội, Huyện đoàn thành lập và duy trì trang facebook “Huyện đoàn Lý Nhân” từ tháng 9/2015 đến nay, thu hút hơn 3.300 lượt người theo dõi. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng và duy trì 21 trang fanpage, facebook của Đoàn cấp xã. Từ đó, giúp ĐVTN kịp thời cập nhật thông tin về phong trào, hoạt động Đoàn; những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; các bài viết định hướng, nâng cao nhận thức tư tưởng cho ĐVTN. Không những vậy, thông tin chính thống từ trang facebook còn giúp ĐVTN nâng cao tinh thần cảnh giác trước nội dung thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội. Việc tương tác thường xuyên giúp tổ chức Đoàn nắm bắt thông tin tại cơ sở nhanh hơn để có sự chỉ đạo, phản hồi kịp thời.

Theo đánh giá của Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Nhật Linh, trong xu thế hội nhập và sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, nhu cầu, khả năng sử dụng internet trong thanh niên ngày càng tăng cao và phổ biến. Do vậy, việc sử dụng mạng xã hội như công cụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, cung cấp thông tin chính xác cho thanh niên là một điều tất yếu và đang được các cấp bộ Đoàn huyện Lý Nhân phát huy hiệu quả. Hệ thống fanpage, facebook không chỉ thực hiện tốt việc kết nối, tương tác giữa tổ chức đoàn với đoàn viên, thanh thiếu nhi mà còn là “cánh tay nối dài” của Đoàn, Hội, Đội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cập nhật, chia sẻ thông tin về hoạt động của các cấp bộ Đoàn một cách nhanh nhất, qua đó nâng cao chất lượng tuyên truyền và tập hợp thanh niên.

Tích cực tham gia chuyển đổi số cộng đồng

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 5 người của Đoàn thị trấn Vĩnh Trụ đã tham gia tích cực cùng lực lượng công an đến từng tổ dân phố hỗ trợ nhân dân kích hoạt mã định danh điện tử. Theo chia sẻ của Bí thư Đoàn thị trấn Nguyễn Thị Thu Hường, từ ngày 15-31/10, Tổ công nghệ số cộng đồng đã tổ chức được 15 buổi xuống cơ sở, cùng với lực lượng ĐVTN tại các chi đoàn, hỗ trợ cài đặt kích hoạt định danh điện tử cho trên 2.122 lượt người, trong đó mức độ 1 là 1.808 người và mức độ 2 là 314 người. Được sự hỗ trợ tận tình của ĐVTN, người dân rất phấn khởi, đánh giá cao. Tổ công nghệ số cộng đồng này cũng là lực lượng nòng cốt tham gia hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, đồng thời kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng bảo hiểm xã hội số, sổ sức khỏe điện tử, mã định danh diện tử… ngay tại trụ sở UBND thị trấn.

Cùng với thị trấn Vĩnh Trụ, từ đầu tháng 10/2022, các cấp bộ đoàn trên toàn huyện Lý Nhân đã tổ chức nhiều hoạt động ra quân hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm 2022 và Tháng tiêu dùng số. Bắt đầu từ việc thành lập, tập huấn kĩ năng sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến và đưa vào hoạt động các tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, thị trấn với sự tham gia của hơn 100 ĐVTN. Sau khi được hướng dẫn, tập huấn, lực lượng ĐVTN đã tổ chức nhiều buổi ra quân hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân, các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã, thị trấn về cách cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, các kĩ năng cơ bản để sử dụng thành thạo các nền tảng số, hỗ trợ cài đặt kích hoạt mã định danh điện tử, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, sổ sức khỏe điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4…

Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Nhật Linh cho biết: Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ, Kế hoạch của Tổ công tác Đề án 06 huyện Lý Nhân về triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, ĐVTN và nhân dân về nội dung Đề án số 06. Trong đó, nhấn mạnh những tiện ích, tác dụng của thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, định danh điện tử, ứng dụng VNeID bằng nhiều hình thức thiết thực thông qua facebook, zalo; hệ thống loa phát thanh, hội nghị, tờ rơi... Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn triển khai rà soát, lập danh sách số ĐVTN chưa được cấp CCCD gắn chíp điện tử và định danh điện tử để thực hiện việc cấp CCCD, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 theo quy định.

Mỗi đoàn xã, thị trấn và đoàn các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thành lập, duy trì 1 đội thanh niên tình nguyện phối hợp, hỗ trợ Chi đoàn Công an huyện và lực lượng công an các xã, thị trấn tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, ĐVTN và nhân dân làm CCCD và đăng ký tài khoản định đanh điện tử. Các chi đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử. Tính đến ngày 31/10/2022, huyện Lý Nhân đã có 20.857 công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong đó mức 1 đạt 15.225 người, mức 2 đạt 5.632 người. Bên cạnh đó, Huyện đoàn chủ động phối hợp với UBND huyện chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn đăng ký lịch trực và nghiêm túc triển khai việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn.

Quá trình chuyển đổi số sẽ tác động tới nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng, nhất là thanh niên, mở ra cho người trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, cũng như đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi mới. Do đó, với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, xung kích, tiên phong, tuổi trẻ Lý Nhân tiếp tục tận dụng tối đa những lợi thế, nắm bắt cơ hội để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được lãnh đạo huyện tin tưởng giao phó, từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như quá trình phát triển của huyện trong thời kỳ mới.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top