Chương trình cải cách hành chính của TP Cần Thơ chuyển biến tích cực

Thứ hai, 19/03/2012 14:33

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính nhà nước thành phố Cần Thơ năm 2011 cho thấy CCHC nhà nước của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

img

Tại bộ phận một cửa điện tử quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Chinhphu.vn
 
 

Cụ thể mức độ rất hài lòng của người dân đã tăng 8,18% (từ 24,86% lên 33,04%); tỉ lệ nhận xét chưa hài lòng giảm 1,86% (từ 6,86% xuống 5,01%) và tỉ lệ nhận xét quá chán nản giảm 0,15% (từ 0,49% xuống còn 0,34%).

Đây là những kết quả được thông báo tại hội nghị triển khai Nghị quyết số 30c/NQ-CP về chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Cần Thơ .

Hoàn thành áp dụng mô hình “Một cửa điện tử”

Sau khi thí điểm thành công mô hình một cửa ‘Một cửa điện tử” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở 2 quận Ô Môn và Bình Thủy, năm 2011, thành phố Cần Thơ đã quyết định nhân rộng mô hình này ra tất cả các quận, huyện còn lại, hoàn thành sớm hơn so với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 mà Chính phủ đề ra.

Đến nay, tại các điểm tiếp nhận một cửa điện tử, tất cả các quận, huyện đều bố trí cán bộ phụ trách giải quyết công việc thuộc 8 lĩnh vực, gồm: tài nguyên và môi trường, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, tài chính - kế hoạch, chứng minh nhân dân, thuế, kho bạc.

Thêm vào đó, việc đầu tư cơ sở vật chất tương đối đồng bộ như máy xếp hàng tự động, máy tra cứu thủ tục hành chính (TTHC) màn hình cảm ứng, máy quét mã vạch tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, trang web tra cứu TTHC, hệ thống trả lời bằng tin nhắn… đã góp phần vào quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân và tổ chức được nhanh chóng, công khai, minh bạch, công bằng, giảm được nhiều thời gian và chi phí của người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ TTHC.

Năm 2011, 9/9 quận, huyện của Cần Thơ đã tiếp nhận 56,601 hồ sơ của người dân. Trong đó, đã giải quyết 53,981 hồ sơ (đúng và trước hẹn 52,433 hồ sơ, đạt 97,13%; trễ hẹn 1,551 hồ sơ, chiếm tỉ lệ: 2,87%), và 2,617 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết.

Năm 2012, Cần Thơ phấn đấu 100% TTHC được công khai trên Internet, có ít nhất 5 dịch vụ công trực truyến ở mức độ 3 trở lên; 100% Sở, ban, ngành triển khai phần mềm quản lý hồ sơ công việc; 100% Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện tích hợp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 - bộ thủ tục hành chính - các phần mềm quản lý chuyên ngành tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ triển khai áp dụng mô hình một cửa điện tử đến  50% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Tại các xã thí điểm xây dựng nông thôn mới, ngoài 19 tiêu chí nông thôn mới theo quy định, thành phố đã đưa vào tiêu chí thứ 20, tiêu chí một cửa điện tử.

Người dân và doanh nghiệp tăng mức độ hài lòng

Tại Phòng “Một cửa điện tử” quận Bình Thủy, anh Nguyễn Văn Bình, người dân phường Thới An Đông, quận Bình Thủy đến lấy kết quả chuyển mục đích sử dụng đất, theo anh Bình thì thời gian làm thủ tục này đã nhanh hơn trước nhiều, hiện nay là 14 ngày làm việc, số lượng giấy tờ liên quan không nhiều. Anh Bình cũng cho biết từ khi quận thực hiện cải cách TTHC thì người dân rất hài lòng do không mất nhiều thời gian như trước.

Còn theo anh Lê Trung Tín, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đất đai của Phòng Tài nguyên và Môi trường, từ khi thực hiện một cửa liên thông giữa cấp quận và phường thì người dân rất đồng tình vì người dân không phải lên quận liên hệ hồ sơ mà cán bộ chuyên môn của phường sẽ đảm nhiệm việc nhận hồ sơ chuyển lên bộ phận một cửa của quận sau đó nhận kết quả và trả cho người dân theo lịch hẹn.

Khi được hỏi về công tác CCTTHC trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết, CCTTHC đã được quận xác định là 1 trong 4 khâu đột phá để phát triển. Năm 2011, UBND quận đã tổ chức diễn đàn đối thoại với công dân về TTHC trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại 8 phường thuộc quận. Đây là những lĩnh vực nhạy cảm, thiết thực, liên quan đến mọi công dân nên đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Thông qua đối thoại trực tiếp, lãnh đạo quận nắm được tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của người dân khi thực hiện TTHC về đất đai, xây dựng. Qua đó, lãnh đạo quận sẽ kịp thời chỉ đạo các bộ phận chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Khải Hoàn, trong 9 chỉ số cấu thành PCI thì chỉ số về chi phí thời gian thực hiện TTHC ở Cần Thơ đứng thứ 2 cả nước, điều này cho thấy các doanh nghiệp đã đánh giá cao công tác CC TTHC của thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Khải Hoàn, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 30c/NQ-CP về chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ. Theo đó, sẽ tăng cường đào tạo cán bộ; xây dựng quy chế công vụ để đảm bảo công chức thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành và giải quyết TTHC cho người dân nhằm hướng tới một nền hành chính hiện đại.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top