Trường học “nói không” với thuốc lá

Thứ bảy, 26/11/2022 10:08

Tình trạng một số học sinh tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá đang trở thành mối lo của nhiều gia đình và toàn xã hội. Trước thực trạng đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Ba đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường. Qua đó, nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

20221205-A-17.jpg
ảnh minh họa
 
Có dịp đến thăm Trường THCS Hanh Cù - nơi được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, qua quan sát, chúng tôi thấy các dãy phòng học, nhà điều hành đều được gắn biển cảnh báo cấm hút thuốc lá. Những năm qua, cùng với việc tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục, công tác xây dựng môi trường học đường không thuốc lá được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm thực hiện. Với đặc thù của học sinh cấp THCS là lứa tuổi bắt đầu thích thể hiện bản thân, khẳng định sự trưởng thành bằng nhiều cách và không loại trừ có những học sinh vì tò mò, thích học đòi bạn bè hút thuốc để chứng minh điều đó. Tuy nhiên, kiến thức, sự hiểu biết của các em về tác hại hút thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử thì có hạn. Nắm bắt được tâm lý học sinh, Ban Giám hiệu Trường THCS Hanh Cù xác định công tác tuyên truyền, nêu gương có vai trò quan trọng để ngăn chặn học sinh tiếp xúc với thuốc lá.
 
Cô giáo Ngô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2022-2023, trường chúng tôi có 632 học sinh, 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đã thành nền nếp từ nhiều năm nay, toàn bộ giáo viên nam trong trường không hút thuốc lá, từ đó làm gương cho học sinh. Để xây dựng trường học không khói thuốc lá, ngay đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cụ thể. Cùng với tuyên truyền trực quan qua việc treo biển cấm hút thuốc lá ở những nơi cán bộ, giáo viên và học sinh dễ thấy, nhà trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các tiết học ngoại khóa, lồng ghép vào một số môn học: Sinh học, Giáo dục công dân…; đồng thời giáo viên chủ nhiệm các lớp yêu cầu học sinh ký cam kết không hút thuốc lá”.
 
Cùng với Trường THCS Hanh Cù, 100% trường học trên địa bàn huyện đều thực hiện ký cam kết xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá. Hàng năm, vào đầu năm học mới, Phòng GD&ĐT đều ban hành kế hoạch chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người. Theo đó, các nhà trường gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khuôn viên trường, phòng học, hành lang lớp học; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại cổng trường học.
 
Nhằm duy trì hiệu quả việc xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, ngay khi học sinh nhập trường đầu năm học mới, giáo viên chủ nhiệm các trường học đã dành thời gian tuyên truyền, nhắc nhở các em thực hiện nền nếp học tập và rèn luyện, trong đó hiểu về tác hại của khói thuốc. Đưa việc cấm hút thuốc lá vào nội quy, quy chế của trường, lớp để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh cùng phấn đấu và rèn luyện. Mỗi thầy, cô là tấm gương trong giáo dục đạo đức cho học sinh. Do đó, trước hết cán bộ, giáo viên phải là những người “nói không” với thuốc lá. Còn đối với học sinh hút thuốc lá trong trường sẽ bị hạ hạnh kiểm. Từ đó, giúp học sinh có thêm kỹ năng phòng tránh, rời xa thuốc lá. Nhờ tích cực thực hiện tuyên truyền về luật phòng, chống tác hại thuốc lá, kết thúc năm học 2021-2022, toàn huyện có thêm nhiều trường học được công nhận trường học an toàn thân thiện, bình đẳng.
 
Để khắc phục tình trạng hút thuốc lá trong học đường và nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin truyền thông, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của nhà trường và sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với con em mình.
 
Hồng Nhung (nguồn: baophutho.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top