Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý tại Lý Sơn

Thứ tư, 02/07/2014 12:14

Sáng ngày 02/07/2014, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

img

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đây là hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và khẳng định chủ quyền  của Việt Nam đối với 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Phú Yên… và đã được tổ chức tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi vào ngày hôm qua và hôm nay được tổ chức tại huyện đảo Lý Sơn. Tới dự triển lãm có ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Bùi Thế Đức – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Phạm Long Trận – Chủ tịch Tập đoàn VNPT, Đại diện Ủy ban biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao, ông Phạm Như Sô - Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi.
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thông qua các tư liệu lịch sử được công bố rộng rãi.
 
Phát biểu khai mạc tại triển lãm, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: Gần 80 bản đồ và hơn 50 tư liệu được trưng bày trong triển lãm này là một phần nhỏ các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông. Đó là những phần lãnh thổ đã được các thế hệ người Việt từ bao đời nay khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ chiếm hữu, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Triển lãm lần này được tổ chức như là sự tri ân các thế hệ người dân Việt Nam đã đổ mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, đồng thời cũng để bày tỏ sự cám ơn đối với đồng bào ở trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền tải tới thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những bằng chứng quan trọng này sẽ nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam phải luôn biết ơn các thế hệ đồng bào, chiến sĩ đã chịu đựng, hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là việc làm nhằm giáo dục lòng yêu nước của các thế hệ đi sau đối với công lao to lớn của các các thế hệ đã ngã xuống vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc tại triển lãm
 
Với gần 80 bản đồ và hơn 50 tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính sau: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó đáng chú ý là bộ sưu tập gồm 19 châu bản của vương triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1925-1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn, do Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch, công bố và do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm và hiến tặng; Phiên bản 05 văn bản Hán Nôm từ năm Gia Long thứ 2 (1803) đến năm Minh Mạng thứ 17 (1836) ghi lại việc thành lập đội quân ra khảo sát các xứ của Hoàng Sa; Tập bản đồ gồm 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; Phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam Cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; Không gian triển lãm hình ảnh, tư liệu về Trường Sa hôm nay, những đóng góp của ngành Thông tin và Truyền thông trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Đặc biệt trong đó có bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen, nhà địa lý học người Bỉ- người sáng lập Viện địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn. Đây là tài liệu vô cùng quý giá không chỉ về mặt học thuật mà còn có giá trị pháp lý góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Những bằng chứng lịch sử trong triển lãm này phản ánh: Việt Nam đã xác lập chủ quyền  đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam sau này liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo này. Nhiều tư liệu, bản đồ do Nhà nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không liên quan đến 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn và ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Tập đoàn VNPT trao quà tặng cho bà con huyện đảo Lý Sơn
 
Nhân dịp Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện đảo Lý Sơn; Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã trao tặng: 03 bộ đồ chơi xích đu, cầu trượt cho 02 trường Mầm non hai xã (An Vĩnh 02 bộ và An Hải 01 bộ); 10 bộ Icom cho 10 ngư dân của 02 xã (An Vĩnh và An Hải); 15 bộ máy vi tính cho các trường: THCS An Hải 06 bộ, Tiểu học An Hải 01 bộ, Tiểu học số 2 An Vĩnh 01 bộ, Phòng GD&ĐT 02 bộ và Nhà Trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải 05 bộ; Trao 50 suất học bổng bằng tiền mặt cho các em học sinh giỏi và các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tặng 20 suất quà khen thưởng các chiến sĩ Hải quân có thành tích trong công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và 10 suất quà cho các em học sinh là con của các chiến sĩ Hải quân; Trao tặng 91 bộ sách nâng cao, sổ tay hướng dẫn toán, lý, ngữ văn, ngoại ngữ, kỹ năng học và một số truyện khoa học vui, truyện cổ tích Việt Nam, truyện dân gian Việt Nam; Tặng 03 tủ đựng sách cho Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.
 
Một số hình ảnh tại triển lãm:
 
img

img

Triễn lãm thu hút sự quan tâm của bà con huyện đảo Lý Son, đặc biệt là các em học sinh

img

img

banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top