Trà Vinh: Hội nghị chuyên đề Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) và hoạt động Cổng Thông tin điện tử (CTTĐT)

Thứ năm, 05/04/2012 18:46

Hội nghị do Ban Chỉ đạo CNTT; Ban Biên tập CTTĐT phối hợp Sở TT&TT tổ chức sáng ngày 4/4/2012 tại TP. Trà Vinh. Đến dự có ông Nguyễn Văn Phong và ông Đồng Thanh Lâm - Phó Chủ tịch UBND; Ông Nguyễn Đình Tạo-Vụ trưởng, Trưởng CQĐD Bộ TT&TT tại TP.HCM; Giám đốc Sở TT&TT Trà Vinh ông Nguyễn Thành Tẩm. Và hơn 100 đại biểu Ban-Ngành-Đoàn thể, các Huyện, TP.Trà Vinh…

img

Ông Bùi Chí Hùng - Phó Giám đốc Sở TT&TT Trà Vinh, Phó Trưởng Ban thường trực, Ban chỉ đạo CNTT-Ban biên tập CTTĐT trình bày về tổng quan việc UDCNTT giai đoạn 2007-2011. Theo đó về cơ cấu tổ chức, Ban Chỉ đạo CNTT (Ban) được thành lập từ 2008 do Phó Chủ tịch UBND phụ trách làm Trưởng ban, GĐ Sở TT&TT - Phó Trưởng ban thường trực. Ngoài ra thành viên Ban còn có đại diện các Cơ quan Ban-Ngành-Sở, Đoàn thể của Tỉnh. Ban đã sớm ban hành Quy chế làm việc, đồng thời xây dựng dự toán kinh phí hoạt động và chỉ định bộ phận chuyên môn giúp việc.

Một số việc chính mà Ban đã sớm triển khai như: trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành kế hoạch ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong các cơ quan, tổ chức nhà nước trên địa bàn Tỉnh; Kế hoạch UDCNTT giai đoạn 2009-2010; Chỉ đạo xây dựng và ký kết chương trình phối hợp giữa Sở TT&TT với Hội Nông dân đưa CNTT vào phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hợp tác Sở TT&TT TP. HCM về lĩnh vực CNTT, trong đó có việc triển khai tin học hóa qui trình 1 cửa, đào tạo nguồn nhân lực CNTT, giới thiệu, kêu gọi các dự án đầu tư về CNTT tại Trà Vinh; Tham mưu cho UBND về kế hoạch triển khai đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT giai đoạn 2011-2015”; Ban hành Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống thư điện tử; Chỉ đạo phổ biến, thực hiện việc: “Công bố danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước”; “Quy định nội dung giải quyết sự cố trong quá trình thực hiện đầu tư, bảo hành, vận hành các dự án ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước” đến các đơn vị trong Tỉnh.

Ban đã chỉ đạo triển khai: Ứng dụng chương trình Văn phòng điện tử di động (M-Office) cho 21 Sở-Ngành, UBND các huyện, TP. Đến nay, có khoảng trên 1.200 cán bộ đã thực hiện công tác quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng. Đến nay ước tính có trên 65% các văn bản được trao đổi trên môi trường mạng. Trên 83% CBCC có địa chỉ thư điện tử với tên miền @travinh.gov.vn; UDCNTT trong tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ theo cơ chế 1 cửa tại UBND TP Trà Vinh, với 15 qui trình nghiệp vụ, kết quả cho thấy trên 95% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. (so với trước khi ứng dụng là 55%). Nay đã và đang nhân rộng cho 7/7 huyện (dự kiến xong trong tháng 6/2012); Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện giữa UBND tỉnh và 8 UBND huyện, TP đã đưa vào sử dụng; Tổ chức mở nhiều Hội thảo chuyên đề về “Ứng dụng Phần mềm nguồn mở”; “Nâng cao hiệu quả UDCNTT”. Hoàn chỉnh Cổng thông tin điện tử của Tỉnh, với 3 phiên bản tiếng Việt, tiếng Khmer và tiếng Anh, với 28 trang web thành phần. Xây dựng hệ thống bảo mật, lưu trữ và chống sét cho Cổng; Chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với Cục BĐTW và VNPT Trà Vinh triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho 47 cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương. Nâng cấp đường trục Trà Vinh - TP. HCM lên 50Mbps.

img

 Qua 5 năm hoạt động, Ban đã góp phần đưa chỉ số sẳn sàng UDCNTT (ICT-Index) của tỉnh và xếp hạng về mức độ hiệu quả của Website/Portal hàng năm ngày càng ổn định. Tuy còn là một địa phương nghèo, nhưng năm 2011: ICT-Index Trà Vinh xếp hạng 20/63 tỉnh thành cả nước. Đến nay đã thực hiện được hơn 3.500 tin, bài, thông tin, ảnh. Các sự cố qua liên quan được xử lý triệt để. Phiên bản tiếng Khmer và tiếng Anh phục vụ đồng bào Khmer và ở nước ngoài được duy thường xuyên, ổn định.

Tuy vậy, CTTĐT và việc UDCNTT còn đó những khó khăn: một số Sở, ngành, địa phương chưa thật sự quan tâm. Nhất là việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và xây dựng các dữ liệu chuyên ngành. Trà Vinh là tỉnh nghèo, còn nhận ngân sách hỗ trợ từ Trung ương nên nguồn kinh phí phân bổ cho việc UDCNTT còn thấp, Ở cấp xã chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức; hạ tầng thiết bị còn thiếu nên việc triển khai cơ chế một cửa còn hạn chế. Việc chi trả thù lao nhuận bút và cho hoạt động của các Trang tin gặp khó khăn. Đội ngũ quản trị mạng thiếu và yếu, nên việc khắc phục lỗi kỹ thuật khi có sự cố đôi khi còn chậm…

Hội nghị cũng đã nghe 2 ý kiến tham luận của ông Lâm Ngọc Triết-Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường và Phó Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh-Diệp Văn Thạnh, về công tác chỉ đạo và những kết quả trong UDCNTT cùng với đó là những bất cập, hạn chế.

img

Ông Nguyễn Đình Tạo thay mặt Bộ TT&TT hoan nghênh và đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Trà Vinh trong việc đẩy mạnh UDCNTT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua việc tổ chức Hội nghị chuyên đề này. Ông cũng đã thông tin với Hội nghị một số cơ chế chính sách mới vừa ban hành, đồng thời nêu rõ một số nội dung chủ yếu, cơ bản trong định hướng của Bộ TT&TT thời gian tới. Theo đó, một số chương trình, đề án, Nghị định, quyết định liên quan sẽ là những văn bản bản lề quan trọng trong tiến trình ứng dụng CNTT, phát triển CPĐT của Việt Nam. Đến năm 2015, 3 mục tiêu tổng quát đặt ra cho các cơ quan nhà nước là: Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, tạo nền tảng phát triển CPĐT; Ứng dụng rộng rãi CNTT trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước, hướng tới nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động; Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân và doanh nghiệp, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND-Nguyễn Văn Phong cho rằng: “... UDCNTT mang lại lợi ích quá rõ nhất là việc tiết kiệm, góp phần hiệu quả tốt trong cải cách thủ tục hành chính, một cửa điện tử; Sở TT&TT cần phối hợp các Sở-Ban-Ngành khác rà soát lại việc đầu tư cho công tác UDCNTT, khó khăn chỗ nào để có ý kiến tham mưu và đề xuất với TT UBND để trình HĐND tìm cách tháo gỡ. Những vấn đề không thuộc Chính phủ, hay Bộ TT&TT thì Tỉnh phải làm ngay, làm quyết liệt trên tinh thần tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp phát triển, phục vụ nhân dân. Và phải chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Tỉnh trong việc phát triển và UDCNTT trên địa bàn.

img

*Nhân dịp này, 3 tập thể và 6 cá nhân đã được Bộ Trưởng Bộ TT&TT tặng bằng khen; và Chủ tịch UBND Tỉnh Trà Vinh tặng bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân: có thành tích xuất sắc trong UDCNTT và xây dựng CTTĐT tỉnh Trà Vinh từ 2007-2011./.

img

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top