TPHCM vươn lên vị trí thứ 2 cả nước về chuyển đổi số

Thứ tư, 19/07/2023 17:32

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố Kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2022. Theo đó, TPHCM tiếp tục vươn lên xếp hạng thứ 2 toàn quốc.

08-02-2021-tphcm-tien-phong-trong-chuyen-doi-so-FE355118.jpg

Đây là năm thứ 3 liên tiếp TP là địa phương được đánh giá triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số. Trong đó, TP giữ vị trí cao về chỉ số Thể chế số (xếp thứ 1), Hạ tầng số (xếp thứ 1), Hoạt động chính quyền số (thứ 2), Hoạt động kinh tế số (thứ 4) trên toàn quốc.

Có được thành quả trên là nhờ TP đã triển khai thành công tập trung hạ tầng CNTT các cơ quan Nhà nước trên nền tảng điện toán đám mây tại Trung tâm dữ liệu TP và đảm bảo an toàn thông tin, hạ tầng mạng trong các cơ quan Đảng nhà nước năm 2022. Chất lượng mạng viễn thông, internet và cáp quang băng thông rộng TP được nâng cao và phủ khắp đến từng nhà người dân, 100% phường xã, thị trấn không có vùng lõm sóng.

TP triển khai, phát động nhiều chương trình hỗ trợ đến người dân như chương trình vận động hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ gia đình khó khăn, chương trình "Sóng và máy tính cho em" máy tính cho học sinh khó khăn, chương trình cấp chữ ký số miễn phí để người dân sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Nền tảng liên thông, chia sẻ dữ liệu TP (HCM LGSP) với các hệ thống Quốc gia được mở rộng kết nối thông suốt; TP là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện liên thông thành công hệ thống xác thực, định danh điện tử Người dân và Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ, các cơ sở dữ liệu Quốc gia về Tư pháp, Bảo hiểm xã hội, Thông tin và Truyền thông… do các Bộ, ngành triển khai.

Hiện nay, hơn 1000 đơn vị các sở ban ngành, quận huyện, phường xã thị trấn, TP Thủ đức và các tổng công ty, bệnh viện, trung tâm y tế, trường học đã được triển khai thực hiện kết nối với nền tảng này, giúp tạo luồng liên thông tự động đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công cho người dân.

Cùng với đó, TP đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các dự án số hóa, tạo lập và làm giàu Kho dữ liệu TP bằng việc tiên phong trong ban hành và triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu. Cổng dữ liệu của TP đã thực hiện chia sẻ dữ liệu cho các sở, ban, ngành, quận, huyện khai thác và sử dụng, bao gồm: Thông tin doanh nghiệp; Hộ kinh doanh cá thể; Thông tin giao dịch đảm bảo; Thông tin đăng ký quyền sử dụng nhà ở, đất ở; Cơ sở khám chữa bệnh; Chứng chỉ hành nghề y; Cơ sở giáo dục; Dịch vụ giáo dục; Dự án đầu tư nước ngoài; Dự án đầu tư công; Thông tin giá thị trường của một số mặt hàng thiết yếu; Dữ liệu hộ tịch và lý lịch tư pháp…

Kho dữ liệu dùng chung của TP đã phục vụ hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm thuộc Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, kết hợp xây dựng ứng dụng khai thác, phục vụ cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TP cũng đi đầu trong cải cách thể chế và hoạt động triển khai qhính quyền số. TP.HCM đã triển khai thiết lập quy trình xử lý các thủ tục hành chính, văn bản của tất cả cơ quan nhà nước bao gồm các sở ban ngành, TP Thủ Đức, quận huyện, phường xã thị trấn trên môi trường số, đưa vào vận hành 1.542 dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 97,7% trên tổng số TTHC. Trong đó có 400 dịch vụ công đã được rà soát, tái cấu trúc quy trình và được Chủ tịch UBND TP công bố đạt dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình.

Việc đơn giản hóa quy trình đem lại hiệu quả tích cực trong quá trình thụ lý hồ sơ, giảm bớt thời gian xử lý, đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục cho người dân. TP quản lý và giám sát tình hình xử lý kiến nghị người dân các lĩnh vực trên môi trường số của 625 đầu mối xử lý qua Cổng 1022; Theo dõi việc thực hiện kế hoạch năm các chỉ tiêu, kinh tế - xã hội của TP với 110 chỉ tiêu của 20 nhóm lĩnh vực các ngành; các công việc thực hiện chỉ đạo của Ủy ban, Thành ủy của quận huyện, sở ban ngành được nhắc nhở, giám sát trên môi trường số định kỳ hàng tuần.

Năm 2022, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số cho GRDP của TP ước đạt 18,66 (năm 2021 là 15,38%). Nhiều sự kiện, hoạt động nhằm lắng nghe và triển khai các chính sách thúc đẩy, nâng cao phát triển kinh tế số của TP đã được tổ chức như Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai”, Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo TP với doanh nghiệp, chuyên gia ngành công nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông…

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023 TP.HCM xác định Chủ đề về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh là “Dữ liệu số”. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; doanh nghiệp được khai thác dữ liệu, dữ liệu mở do cơ quan nhà nước cung cấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cơ quan nhà nước sử dụng dữ liệu từ các hệ thống thông tin theo thời gian thực để hỗ trợ ra quyết định, giảm thiểu hoạt động báo cáo thủ công giữa các cấp.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top