TPHCM tập trung chuyển đổi số đồng bộ trên toàn hệ thống chính trị

Thứ bảy, 20/05/2023 14:24

Sáng 14-5, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM, Sở TT-TT TPHCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề "Đầu tư chuyển đổi số trong quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

screen-shot-2022-03-18-at-15-20-03-20220318152053.png

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM và lãnh đạo các ban HĐND TPHCM…

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TPHCM Lê Trương Hải Hiếu chủ trì chương trình.

Đưa ý kiến tại chương trình, cử tri Lâm Dụ Cường (Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet) đề nghị chính quyền TPHCM đánh giá thuận lợi và khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Ông cho rằng hiện nay, đường truyền mạng, đường truyền dữ liệu thỉnh thoảng không truy cập được, đang thao thác bị lỗi bắt buộc làm lại từ đầu, biện pháp khắc phục của TPHCM như thế nào?

Cử tri Hoàng Đức Long (phường 6, quận 5) đề nghị UBND TP cho biết đánh giá việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, đặc biệt những nội dung còn tồn tại gây bức xúc đối với người dân. Ông đề nghị TPHCM có giải pháp tin học hoá việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính của công dân.

Còn ông Bùi Hữu Huy Hoàng, Chủ tịch UBND phường 13, quận 3 đặt vấn đề hiện nay, UBND và công an các cấp vận động người dân thực hiện tài khoản định danh mức độ 2. Khi người dân đi đâu chỉ cần sử dụng điện thoại có phần mềm VNeID thì đều được chấp nhận. Tuy nhiên, hiện nay người dân phản ánh dù có tải khoản định danh và phần mềm VNeID nhưng khi đến các một số nơi thì vẫn yêu cầu cung cấp các giấy tờ bản chính.

Tích cực khắc phục hạn chế về kỹ thuật và con người trong chuyển đổi số

Trả lời ý kiến cử tri, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết thời gian qua, lãnh đạo TPHCM đã quyết liệt chỉ đạo triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ trong vòng 5 tháng, hệ thống này đã được hoàn thành. Người dân chỉ cần khai thông tin một lần, toàn bộ quá trình làm thủ tục đều được thực hiện trực tuyến, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người dân, các cơ quan giám sát cũng có thể theo dõi quá trình xử lý thủ tục hành chính, tránh tình trạng nhũng nhiễu.

Qua hệ thống này, TPHCM sẽ tổ chức lại hệ thống tập trung công nghệ thông tin của TPHCM, tái cấu trúc thủ tục hành chính. Tuy nhiên, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính vẫn còn gặp khó khăn về kỹ thuật và con người.

“Để chuyển hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số thì phải có cán bộ công chức số, đội ngũ kỹ thuật và công dân số. Quá trình này phải có thời gian vừa chuyển đổi vừa huấn luyện”, Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng thông tin.

Về lỗi ứng dụng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, Giám đốc Sở TT-TT nhìn nhận qua rà soát có 4 nguyên nhân: Do phần mềm, do quá trình kết nối thông tin giữa TPHCM và các bộ ngành, do đường truyền và thiết bị, do người sử dụng.

Theo đó, Sở TT-TT đã xây dựng hệ thống tổng đài ghi nhận phản ánh của người dân. Từ tháng 10-2022 đến tháng 5-2023, Sở TT-TT ghi nhận 7.000 cuộc, xử lý ngay. Sở cũng sẽ nghiên cứu hoàn thiện phần mềm hệ thống, làm việc với các bộ ngành để kết nối các dữ liệu.

Cũng theo ông Lâm Đình Thắng, Bộ TT-TT đang quyết liệt khắc phục sự cố về cáp quang biển, đầu tư xây mới hệ thống cáp quang biển trong thời gian tới.

Về phía Công an TPHCM, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC06) Công an TPHCM Hồ Thị Lãnh, cho biết TPHCM được Tổ Công tác Đề án 06 ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu cả nước trong việc thực hiện, triển khai đề án. Tuy nhiên, một số người dân có phản ánh hạ tầng đường truyền còn hạn chế, nhất là trong các khung giờ cao điểm. Một số dữ liệu công dân chưa được chính xác làm ảnh hưởng đến việc giao dịch và giải quyết các thủ tục hành chính của người dân.

Theo Phó Trưởng phòng PC06 thời gian tới, Công an TPHCM sẽ tham mưu Ban chỉ đạo Đề án 06 thành phố đề ra đưa các giải pháp nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đường truyền, cải tiến giao diện. Đồng thời, Công an TPHCM tiếp tục chỉ đạo lực lượng khẩn trương làm sạch dữ liệu công dân, tiếp tục phát huy đường dây nóng 0693.187.111 để tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh của người dân về cư trú, CCCD, VNIeD.

Công an TPHCM cũng khuyến nghị công dân chủ động kiểm tra thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia, liên hệ công an nơi đăng ký thường trú hỗ trợ cập nhật nhật chỉnh sửa thông tin nếu có sai sót.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top