Tổng kết công tác báo chí, PTTH&TTĐT, thông tin đối ngoại năm 2013

Thứ sáu, 20/12/2013 18:18

Chiều nay (20/12/2013), tại trụ sở Bộ, Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai kế hoạch công tác năm 2014 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Trần Đức Lai, đại diện Lãnh đạo Cục, Vụ thuộc Bộ và các cán bộ, công chức, viên chức của 3 đơn vị.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại hội nghị

Về báo chí, báo cáo tại hội nghị cho biết, tính đến tháng 9/2013, nước ta có 838 cơ quan báo chí, với 273 ấn phẩm (tăng 26 cơ quan báo chí so với năm 2012, chủ yếu là các tạp chí khoa học chuyên ngành). Trong đó, báo in là 199 (86 cơ quan báo chí Trung ương; 113 cơ quan báo chí địa phương); Tạp chí là 639 (507 tạp chí Trung ương; 132 tạp chí địa phương); Ấn phẩm phụ là 273.

Trong năm 2013, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đã tham mưu cho Bộ và đề nghị Thanh tra Bộ xử lý kịp thời và nghiêm minh đối với các sai phạm của các cơ quan báo chí. Sai phạm chủ yếu là thông tin sai sự thật, không thực hiện đúng quy định  về giấy phép hoạt động báo chí và vi phạm về quảng cáo. Tổng số tiền xử phạt là 119 triệu đồng.

Về phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong năm 2013 đã tham mưu và trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng vụ internet và thông tin trên mạng và Quyết định số 18a/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền ban hành kèm theo Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg ngày 24/3/2013.

Qua công tác tổng hợp, theo dõi đã định hướng kịp thời thông tin cho báo chí; kịp thời phát hiện và đề nghị xử lý nhiều thông tin sai lệch, vi phạm, ảnh hưởng tới lợi ích cộng đồng; vừa góp phần chấn chỉnh hoạt động báo chí, vừa tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống báo chí nói chung, trong đó có hệ thống các Đài PTTH và báo điện tử vươn lên làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh, củng cố quốc phòng của đất nước; tuyên truyền sâu rộng có chất lượng, hình thức phong phú, …

Do có sự chỉ đạo và định hướng sát, kịp thời, các cơ quan báo chí đã nêu bật được nhiều vấn đề bức xúc được xã hội quan tâm, nội dung tin bài thể hiện đúng mức, mang tính xây dựng, đưa ra được các giải pháp mang tính định hướng dư luận tốt. Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trong thời qua đã luôn làm tốt nhiệm vụ là công cụ thông tin tuyên truyền sắc bén của Đảng, Nhà nước.

Về thông tin đối ngoại, báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2013, nội dung báo chí nước ngoài nói về Việt Nam tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Nhóm tin bài về kinh tế là gần 4.600 (chiếm 38% số lượng tin bài về Việt Nam); nhóm tin bài liên quan đế chủ quyền biển đảo là hơn 1.000 (chiếm 9% số lượng tin bài về Việt Nam); số lượng tin bài viết về dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, tự do báo chí là gần 1.500 (chiếm 13%) các tin bài về các vấn đề xã hội khác có gần 4.800, chiếm 40%.

Trong năm qua, đã có hơn 4.000 cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác phát ngôn, phóng viên báo chí các tỉnh, thành phố được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại. Thông qua các lớp tập huấn, các học viên được trang bị những kiến thức, kỹ năng về công tác thông tin đối ngoại, các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trong tình hình mới…
 
img
 
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Đức Lai vui mừng với những kết quả công tác mà 3 đơn vị đã đạt được trong năm vừa qua. Các đơn vị đã triển khai tốt hành lang pháp lý quản lý báo chí, linh hoạt, nhạy bén trong xử lý điều hành, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho phóng viên, biên tập viên rất tốt, được báo chí đánh giá cao. Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng kế hoạch, chủ động nhưng không sơ sài mà đi vào chi tiết, cụ thể.
 
 
img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác của các 3 đơn vị trong năm 2013. Kết quả này có được bên cạnh sự nỗ lực của từng đơn vị, thì có sự hợp tác rất chặt chẽ của các đơn vị khác trong Bộ. So với các lĩnh vực khác, thì lĩnh vực quản lý nội dung và tư tưởng mà 3 đơn vị đảm nhiệm quản lý rất phức tạp, không đơn giản. Đây là một thách thức lớn. Thứ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, công tác thông tin đối ngoại cần quan tâm đến sự phối hợp với các đơn vị. Có như vậy, công tác thông tin đối ngoại mới đạt hiệu quả như mong muốn. Trước hết là tập trung xây dựng kế hoạch thật tốt.

Ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức của 3 đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị trong thời gian tới, tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định 25 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đến các ban ngành, địa phương. Đẩy mạnh giám sát, kiểm tra thực hiện Quy chế. Tăng cường quản lý thông tin trên mạng internet, đặc biệt khẩn trương ban hành các Thông tư hướng dẫn Nghị định 72. Tiếp tục làm tốt công tác thanh tra chuyên ngành; triển khai có hiệu quả Chiến lược thông tin tin đối ngoại; sáng tạo, chủ động đề xuất nội dung quản lý thông tin; làm tốt công tác tham mưu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương…/.
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top