Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 8 (19-25/2/2011)

Thứ sáu, 25/02/2011 15:57

Tuần qua, các báo trong và ngoài ngành đã tập trung đưa tin về việc Bộ TT&TT tập trung vào việc triển khai đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT”. Bên cạnh đó là các tin tức diễn ra trong ngành như sự có mặt của đầu số 099 trên thị trường di động, khuyến mãi “ngược dòng bão giá” của Mobifone, mạng Go.vn chuẩn bị có tới 3 triệu thành viên, một số nhà sản xuất phần mềm diệt virus nội chuẩn bị cho việc đưa sản phẩm ra nước ngoài…

img

Năm 2011, tập trung triển khai đề án CNTT-TT
Trong buổi làm việc của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác của Chính phủ với Bộ TT&TT ngày 21/2/2011, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong năm 2011, tập trung triển khai đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về Công nghệ thông tin-Truyền thông."
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông coi việc triển khai đề án là nhiệm vụ bao trùm, xuyên suốt trong 10 năm tới và cũng là nhiệm vụ nhằm thay đổi thứ hạng của Việt Nam về lĩnh vực thông tin truyền thông, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các đề án triển khai trong năm 2011, nhất là những đề án chuyển tiếp giữa năm 2010-2011; quan tâm tới các chính sách đầu tư, ưu đãi, kích cầu để phát triển và hợp tác các doanh nghiệp.
Bên cạnh ý kiến chỉ đạo thực hiện đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về Công nghệ thông tin-Truyền thông," Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông cần khẩn trương xây dựng và lên kế hoạch triển khai sớm một số đề án mở đường cho việc thực hiện các chiến lược lớn như Đề án về chính sách tiền lương cho những người làm công nghệ thông tin, Đề án khảo sát nhu cầu đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin, Đề án khuyến khích hợp tác, hợp nhất các doanh nghiệp trên lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin thành các tập đoàn lớn.

Đẩy mạnh dùng chung hạ tầng, M&A
Cũng trong buổi làm việc này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ TT&TT chuẩn bị cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho hoạt động tích tụ, còn gọi là thôn tính và sáp nhập (M&A) trong các doanh nghiệp viễn thông và CNTT diễn ra thuận lợi. Theo Phó Thủ tướng, hoạt động tích tụ doanh nghiệp phát triển mạnh sẽ hạn chế được đầu tư trùng lắp trong lĩnh vực viễn thông và tránh việc cạnh tranh kéo dài với quy mô nhỏ.

Việt Nam-Nhật Bản hợp tác phát triển công nghệ lõi
Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và Trung tâm phát triển công nghệ lõi của Công ty mạng hệ thống Panasonic của Nhật Bản, ký ngày 22/2, tại Hà Nội.
Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp chia sẻ Việt Nam đang triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin-truyền thông."
Một trong những nhiệm vụ của đề án là phát triển sản xuất công nghiệp công nghệ thông tin bao gồm cả phần mềm, nội dung số, phần cứng; trong đó trọng tâm là công nghiệp phần mềm.
Việc ký kết hợp tác giữa Viện công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam với Trung tâm phát triển công nghệ lõi của Công ty mạng hệ thống Panasonic là một bước tiến, một động thái để triển khai nhiệm vụ này. Bộ trưởng cũng hy vọng những nội dung thỏa thuận giữa hai bên sẽ nhanh chóng được triển khai và đạt hiệu quả tốt nhất.
Ông Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam cho biết thông qua biên bản hợp tác này, hai bên sẽ phối hợp triển khai nghiên cứu-thiết kế và chuyển giao-ứng dụng một số công nghệ nguồn, công nghệ lõi mới nhất để xác thực và bảo mật hạ tầng mạng máy tính không dây mắt lưới trên diện rộng, cũng như tích hợp các công nghệ này vào các sản phẩm và dịch vụ điện toán đám mây iDragon Cloud.
Đây là một trong những hoạt động để phát triển nhanh các ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là các ngành có sử dụng chất xám, có giá trị gia tăng cao thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

imgVN tham gia diễn tập bảo vệ mạng châu Á - Thái Bình Dương
Ngày 22-2, Hiệp hội các tổ chức cứu hộ máy tính khu vực châu Á - Thái Bình Dương APCERT đã tổ chức diễn tập an ninh mạng, nhằm kiểm tra khả năng phản ứng của các thành viên trước các cuộc tấn công vào hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu.
Theo kịch bản, các công ty hạ tầng trọng yếu của một nền kinh tế là đích nhắm của nhóm tội phạm. Nhân viên tại những công ty này nhận được email lừa đảo và tin nhắn SMS chứa đường liên kết dẫn đến các website có chứa mã độc. Mã độc này, một khi đã được kích hoạt, sẽ trở thành một phần của mạng botnet, sử dụng kênh chat IRC và mạng xã hội để kết nối với server điều khiển (C&C Server).
Mạng botnet này sẽ làm tê liệt nền kinh tế bằng cách yêu cầu các bot tìm kiếm, xâm nhập và gây hỏng hóc các thiết bị hạ tầng trọng yếu như: hệ thống điện, hệ thống điều khiển giao thông…
Kịch bản được xây dựng xuất phát từ vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra trong thực tế vào đầu năm 2010, virut Stuxnet được sử dụng để tấn công hàng loạt hệ thống điều khiển mạng công nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới. Stuxnet cũng chính là thủ phạm phá hoại hệ thống cơ sở hạt nhân của Iran khi xuất hiện tràn lan trong các cơ sở công nghiệp của nước này.
Tham gia cuộc diễn tập, Bkav của Việt Nam thuộc ban tổ chức phụ trách thiết kế hệ thống giả lập và trong nhóm điều phối tập trận. Đại diện của 15 quốc gia và nền kinh tế gồm: Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Việt Nam... đã tham gia cuộc diễn tập.
Ông Roy Ko, chủ tịch APCERT, cho biết: “Các cuộc tấn công mạng thường khởi nguồn từ nhiều địa điểm phân tán, do đó để lần ra dấu vết và dập tắt những cuộc tấn công này đòi hỏi sự hợp tác giữa các tổ chức an ninh mạng từ các nền kinh tế khác nhau. Nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi là xây dựng khả năng phát hiện và phòng vệ khi một cộng đồng lớn bị tấn công và hoạt động của nền kinh tế bị cản trở.
Mạng lưới phối hợp đã được xây dựng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một nguồn lực quý giá để hỗ trợ lẫn nhau khi những sự cố như vậy xảy ra. Hoạt động diễn tập sẽ giúp chúng tôi xác minh lại những đầu mối liên lạc và các quy trình phản ứng trước một cuộc tấn công mạng đang thật sự diễn ra”.

Đầu số "vàng" 099 đã có mặt trên thị trường
Những ngày này, tại nhiều đại lý bán sim số di động, người ta đã nhìn thấy đầu số 099 được bán rộng rãi cho người dùng. Dải số 0996 được niêm yết này cho thấy, đây thuộc sở hữu của mạng di động Beeline.
Được cho là đầu số vàng của di động, ngay dịp cuối năm 2010, khi Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cho GTel và Đông Dương Telecom có chung đầu số 099, giới chuyên môn đã kỳ vọng, sẽ có một cuộc cạnh tranh hút thuê bao từ hai doanh nghiệp này. Cạnh tranh sẽ diễn ra ngay từ khâu tiếp thị, lựa chọn thời điểm tung ra thị trường, cũng như chính sách giá cước áp dụng…
Thế nhưng, xem ra thực tế lại không như kỳ vọng. Việc Beeline tung đầu số 099 ra thị trường lần này được cho là khá… âm thầm. Trong khi đó, đến giờ, Đông Dương Telecom vẫn chưa có một động thái nào cho thấy sẽ tham gia thị trường di động vào quý I này.
Tính đến hết tháng 1/2011, Việt Nam đã có gần 160 triệu thuê bao di động. Lượng thuê bao này được đánh giá quá nhiều so với 90 triệu dân Việt Nam. Thị trường di động Việt bắt đầu bước vào giai đoạn bão hoà, doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong việc phát triển thêm thuê bao mới.

Đà Nẵng: Công nhận Công viên phần mềm là Khu CNTT tập trung
Ngày 23/2, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, Bộ TT&TT đã có quyết định công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu CNTT tập trung đầu tiên của khu vực miền Trung và là thứ hai của cả nước.
Tháng 4/2010, Công viên phần mềm Đà Nẵng mới chính thức đưa vào sử dụng với nhiều khó khăn về vốn lẫn nguồn nhân lực và quan hệ đối tác. Tuy nhiên, đến nay Công viên phần mềm Đà Nẵng đã thu hút gần 40 doanh nghiệp CNTT đang hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm và nội dung số, trong đó có 7 doanh nghiệp nước ngoài, với hơn 1.500 nhân viên đang làm việc, tạo ra khoảng 3.000 việc làm với tổng vốn điều lệ lên đến trên 1.000 tỷ đồng.
Doanh thu của các doanh nghiệp trong Khu Công viên phần mềm có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 35–40%, một số doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng tốt hơn và đạt từ 40–50%.
Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng có gần 900 DN, cơ quan, viện nghiên cứu, trường học hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin với các lĩnh vực tích hợp giải pháp, dịch vụ CNTT và đào tạo nhân lực CNTT...
Cùng với việc thành lập Khu CNTT tập trung, Công viên Phần mềm Đà Nẵng sẽ trở thành điểm hội tụ và đón nhận có hiệu quả các doanh nghiệp phần mềm, là nơi thu hút nhiều dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt là các dự án gia công sản xuất phần mềm xuất khẩu, dự án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

ViettelPost được cấp phép chuyển phát thư quốc tế
Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) vừa được Bộ TT&TT cấp giấy phép chuyển phát thư quốc tế có thời hạn trong 10 năm, từ nay đến tháng 2/2021.
Với giấy phép này, ViettelPost sẽ được cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 2 kilôgam (kg), với phạm vi cung ứng dịch vụ: chấp nhận thư tại Việt Nam để vận chuyển, phát ra nước ngoài; và nhận thư từ nước ngoài về phát tại Việt Nam.
Cũng theo giấy phép vừa được cấp, ViettelPost được quyết định giá cước dịch vụ thư do công ty cung ứng nhưng không được thấp hơn mức: 150.000 đồng/chiếc đối với việc chấp nhận thư tại Việt Nam để vận chuyển, phát ra nước ngoài; 8.000 đồng/chiếc đối với việc nhận thư từ nước ngoài về phát tại Việt Nam. Mức giá cước này có thể được Bộ TT&TT điều chỉnh trong từng thời kỳ.
Cũng vào đầu năm 2011 này, Bưu chính Viettel đã được Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT cấp Giấy phép Vận tải Liên vận Quốc tế đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia, có hiệu lực từ nay đến hết ngày 4/1/2016.
Ông Lương Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Bưu chính Viettel cho biết, với 2 giấy phép vừa được cấp trong đầu năm 2011, Bưu chính Viettel sẽ có thêm cơ hội để mở rộng thị trường, phát triển thêm các loại hình dịch vụ mới trong nước và quốc tế, nhằm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch doanh thu năm 2011 đạt con số trên 600 tỷ đồng, đồng thời hiện thực hóa chiến lược đưa Bưu chính Viettel vươn lên vị trí doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát hàng đầu tại thị trường Việt Nam cũng như Campuchia.
Riêng với thị trường Campuchia, 2 giấy phép Bưu chính Viettel vừa nhận được là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp này tiếp tục mở rộng hoạt động tại quốc gia này; góp phần để ViettelPost Campuchia hoàn thành mục tiêu trở thành đơn vị hạch toán độc lập, tự đảm bảo chi trả chi phí hoạt động và “cán đích” doanh thu 1 triệu USD trong năm 2011.

imgMạng Việt Nam chạm ngưỡng 3 triệu thành viên
Đến tháng 2/2011, sau 9 tháng kể từ ngày ra mắt phiên bản đầu tiên, số thành viên đăng ký trên Mạng Việt Nam (Go.vn) đã lên tới 2,9 triệu tài khoản.
Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Go.vn dự đoán thành viên thứ 3 triệu sẽ đăng ký trong vài ngày tới và Go.vn sẽ trở thành mạng xã hội lớn thứ hai tại Việt Nam về số lượng thành viên đăng ký (sau Zing Me của công ty VNG).
Việc đạt ngưỡng 3 triệu thành viên là một sự kiện lớn của Mạng Việt Nam, đánh dấu Go.vn thực sự đạt được bước trưởng thành. Với xương sống là giáo dục, Mạng Việt Nam đang chứng tỏ vai trò đồng hành với tri thức, dần đi vào chiều sâu.
Với việc đơn giản hóa hệ thống, Go.vn đã chuyển một số phân hệ thành tính năng, quan tâm tới phát triển cộng đồng, tạo ra những mạng xã hội chuyên đề hướng tới phân loại đối tượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.
Nhờ lợi thế tích, mỗi thành viên chỉ cần tạo một tài khoản gia nhập là có thể tham gia sử dụng tất cả các dịch vụ của Go.vn. Điều đáng nói là số tài khoản hoạt động (active) trên Go.vn khá lớn tại thời điểm hiện tại, trong đó thành viên tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (phân hệ goEdu) là 1,5 triệu tài khoản. Việc này thể hiện tính thiết thực và định hướng chính xác của Go.vn trên hành trình phát triển.

MobiFone đi ngược dòng ‘bão giá’
Trong khi giá cả nhiều hàng hóa, dịch vụ không ngừng tăng thì MobiFone là đơn vị hiếm hoi liên tiếp tung ra nhiều chương trình khuyến mại khủng liền một lúc. Về mặt bản chất, đây là một hình thức giảm giá cho người dùng.
Trong dịp Tết Nguyên đán, khi nhiều mặt hàng liên tục tăng giá ăn theo nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân thì hãng di động tốt nhất Việt Nam – MobiFone lại công bố một chương trình khuyến mại khủng, bản chất là giảm giá cho người tiêu dùng. Theo đó, khi đăng ký bằng tin nhắn qua tổng đài 999, khách hàng sẽ được giảm từ 94-97% cước gọi nội mạng. Với 2.500 đồng, người dùng MobiFone sẽ được gọi tới 30 phút nội mạng; 5.000 đồng cho 90 phút; 30.000 đồng cho 630 phút…
Ngay ra sau Tết, nhà mạng này còn tung tiếp một chương trình khuyến mại lớn dành cho những khách hàng trả trước mới hòa mạng. Ngoài việc được nhân hơn 2 lần tài khoản và ngày sử dụng, MobiFone còn giảm 50% giá sim trả trước và tặng 50% giá trị thẻ nạp cho 10 thẻ cào tiếp theo. Chương trình được thực hiện từ 16/2-28/2. Vào thời điểm hiện tại, đây là chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước có thời gian kéo dài lâu nhất trên thị trường kể từ khi Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định về siết khuyến mại. Các hãng khác chỉ tiến hành các chương trình tương tự kéo dài trong vài ngày.
Chưa hết, để giúp cho tất cả những người dùng di động của hãng cũng được hưởng ưu đãi lớn, MobiFone còn bổ sung thêm một ưu đãi “khủng” kéo dài trong 4 ngày (từ 16-19/2). Theo đó, hãng sẽ tặng 100% giá trị thẻ cào đối với khách hàng nạp tiền trong thời gian nói trên.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, về mặt bản chất, các chương trình khuyến mại liên hoàn mà MobiFone tung ra là giảm giá gián tiếp cho người tiêu dùng. “Việc ngược dòng ‘bão giá’ của bất kỳ một công ty nào trong thời điểm hiện nay cũng là điều đáng được hoan nghênh khi mà nguy cơ lạm phát đang dâng cao và mặt hàng nào cũng chực chờ đòi tăng giá”, chị Nguyễn Thị Hằng (quận 1, TP HCM) nhận xét.

Điện thoại Việt giá rẻ lấn át thị phần Nokia
Nhiều chuyên gia nhận định, thị phần của Nokia tại phân khúc điện thoại giá rẻ đang dần bị hao hụt trước sự cạnh tranh mạnh của nhiều thương hiệu điện thoại Việt trong năm 2011 này.
Cách đây chừng 3 năm trở về trước, các dòng điện thoại có giá thành dưới 2 triệu đồng của Nokia gần như là sự lựa chọn số một của người dùng di động Việt. Đó là thời điểm “thiên thời” của hãng điện thoại này khi phân khúc điện thoại giá bình dân chưa được các hãng điện thoại dành nhiều quan tâm trong khi các nhà mạng di động đã không ngừng có mức tăng trưởng thuê bao cực kỳ ấn tượng.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng hai năm vừa rồi, vị thế của Nokia tại Việt Nam có vẻ như đang bị lung lay mạnh khi thị trường điện thoại di động Việt Nam chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt các thương hiệu di động Việt. Đầu tiên phải kể tới sự ra đời của thương hiệu điện thoại Việt Q-Mobile của Viễn thông An Bình (ABTel) vào năm 2008.
Ba năm qua, Q-Mobile đã giành đươc những thành công nhất định khi có trong tay trên 20% thị phần thị trường điện thoại tại Việt Nam. Q-Mobile khiến dòng điện thoại của Nokia ở phân khúc giá rẻ bị mất đi thị phần đáng kể. Thậm chí, trong năm 2011 này, đại diện của thương hiệu Q-Mobile còn đặt mục tiêu vượt hẳn Nokia, nắm trên 50% thị phần điện thoại di động ở Việt Nam.
 Ngoài Q-Mobile, lên tiếp trong năm 2009, 2010, các dòng điện thoại Việt khác như điện thoai AVIO của công ty cổ phần Viễn thông Điện tử Vinacap - thành viên thuộc Tập đoàn VNPT, F-Mobile của FPT hay gần đây nhất là Hi-mobile của HiPT, Bluefone của CMC… đã ra mắt. Tất cả đều đang khẳng định mục tiêu tấn công vào thị trường phân khúc người dùng bình dân.
 Đặc biệt, nếu như các dòng điện thoại bình dân của Nokia mang đúng nghĩa… bình dân cả về giá cả, và mẫu mã thì điện thoại thương hiệu Việt lại không vậy. Nếu như người dùng dễ dàng liệt kê được các mẫu điện thoại bình dân của Nokia ở phân khúc từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng thì với điện thoại thương hiệu Việt hiện nay, số lượng mẫu mã lại rất phong phú.
 Chỉ riêng AVIO cũng đã có tới vài chục mẫu điện thoại khác nhau. Đã vậy, điện thoại Việt còn hơn hẳn ở tính năng. Với mức tiền từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng nêu trên, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc điện thoại thương hiệu Việt có tới hai sim, hai sóng, tích hợp nhiều tính năng. Chụp ảnh, quay camera… đủ cả. Còn nếu từ 2 triệu đồng trở lên, một chiếc điện thoại Việt xài được cả 3G đã nằm trong tầm tay, như điện thoại F-Mobile của FPT chẳng hạn.

Phần mềm diệt virus nội: Tham vọng "hoá rồng"
Các hãng phần mềm diệt virus nội như CMC, BKIS… đều đặt mục tiêu năm 2012 sẽ nằm trong top đầu của thế giới dù năm nay mới xúc tiến mạnh mẽ các kế hoạch bước ra nước ngoài.
Trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và phát triển BKIS cho biết, đơn vị này đã triển khai lộ trình chuẩn bị để bước ra nước ngoài từ cuối năm 2010. Sản phẩm BKAV của BKIS đã có những khách hàng người nước ngoài ở Mỹ, Italia, Pháp, Indonesia… mua online thông qua thẻ Visa, Master Card và nhận được phản hồi tốt từ phía người sử dụng. Hiện khách hàng biết nhiều đến BKAV thông qua các bài báo giới thiệu về virus, các chuyên gia Việt Nam phát hiện lỗ hổng...
 Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần An ninh An toàn thông tin CMC (CMC InfoSec) cho biết: Năm 2010 được coi là năm CMC InfoSec gặt hái được thành công đáng kể ở thị trường Việt Nam, đây cũng là năm tạo tiền đề và niềm tin để công ty tiến tới đưa phần mềm CMC ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên ông Đức cũng cho biết, bài toán xâm nhập thị trường quốc tế là một bài toán cần có thời gian và không hề đơn giản. Tính đến thời điểm này, CMC đã có văn phòng đại diện tại Nhật, Pháp. Đối tượng khách hàng CMC hướng đến chủ yếu là các doanh nghiệp với quy mô vài ngàn máy tính. Kể từ năm 2011, CMC InfoSec sẽ bắt đầu nhắm đến đối tượng khách hàng cá nhân và có những bước đi thăm dò tại một số thị trường trọng điểm.
Trong vòng 2 năm tới, mục tiêu hàng đầu của CMC InfoSec là đưa tên tuổi CMC AntiVirus (phiên bản miễn phí) trở thành một trong những sản phẩm phổ biến nhất và lọt vào top 5 phần mềm diệt virus miễn phí đáng tin cậy với cộng đồng người dùng quốc tế.

img80% người dùng trình duyệt có nguy cơ bị xâm hại
Hãng bảo mật Qualys vừa đưa ra một kết quả đáng giật mình: khoảng 80% số người khi lướt web có nguy cơ bị hacker tấn công bởi những lỗ hổng nghiêm trọng trong các plugin (phần bổ trợ) cho trình duyệt web.
Phát hiện của Qualys vừa được trình bày tại hội nghị an ninh RSA, dựa trên dữ liệu thu thập được từ máy quét trình duyệt BrowserCheck miễn phí. Bộ máy của Qualys có thể dò tìm những lỗ hổng của các plugin trình duyệt và một số phần mềm trên máy tính đã quá hạn mà không được cập nhật.
Tùy thuộc vào hệ điều hành mà công cụ trên có thể kiểm tra độ an toàn của các phiên bản trình duyệt, cũng như các phần mềm phổ biến như Adobe Flash Player, Adobe Reader, Adobe Shockwave Player, Java Runtime Environment, Apple Quicktime, BEA JRockit, DivX Web Player, Foxit Reader, Flip4Mac Windows Media plugin , Microsoft Silverlight, Microsoft Windows Media Player, Novell Moonlight, Real Player, Totem Media Player, VLC Media Player, Yahoo BrowserPlus và Windows Presentation Foundation plugin.
Chỉ riêng với hệ điều hành Window, trong số những người sử dụng BrowserCheck có 47% người dùng Window XP, 32% đang sử dụng Window 7. Trong đó có 36% người dùng quét trên trình duyệt Internet Explorer 8, Firefox 3.6 chiếm 34%. Plugin phổ biến nhất vẫn là Flash, chiếm 97% trên tổng số máy tính, theo sau là Window Media Player với tỷ lệ 95%, các vị trí tiếp theo gồm Adobe Reader và Java Runtime (đều khoảng 80%) và Silverlight (65%). Các plugin này đều là những phần bổ trợ xem các nội dung đa phương tiện trên trình duyệt.
Các con số thống kê cho thấy từ 25-30% người dùng không cập nhật bảo mật cho trình duyệt của mình. Plugin Java là phần bổ sung dễ bị tổn thương nhất với hơn 40% bản cài đặt quá hạn không được cập nhật, Adobe Reader chiếm vị trí “á quân” với tỉ lệ 32%. Quicktime và Flash không hề kém cạnh nhau (25% và 24%) trong khi Shockwave (21%) chốt ở vị trí thứ năm.
Theo các tính toán của Qualys, khoảng 80% người dùng dùng trình duyệt chứa những plugin không an toàn. Hay nói cách khác, cứ mười người lướt web thì có đến tám người mắc nguy cơ bị tin tặc tấn công!

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top