Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 40 (từ ngày 29/9-05/10/2012)

Thứ sáu, 05/10/2012 15:44

Trong tuần này, báo chí tiếp tục có những tin, bài viết về tình hình quản lý nhà nước và phát triển ngành TT&TT với những thông tin nổi bật như: Chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đối với Bộ TT&TT về việc xây dựng hệ thống thư điện tử quốc gia, thông tin về một loạt công ty bị xử phạt vì bán máy tính cài phần mềm lậu, cảnh báo về trò lừa mới từ các cuộc gọi lỡ trên điện thoại di động, thông tin về vệ tinh FPT đã tách khỏi trạm ISS thành công, bài viết về cuộc đua kinh doanh sách điện tử.

img

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐIỆN TỬ
Khẩn trương xây dựng hệ thống thư điện tử quốc gia
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương đề xuất việc xây dựng hệ thống thư điện tử quốc gia đã được phê duyệt tại Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Trong đó tập trung vào việc đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong hệ thống thư điện tử và các hệ thống thông tin khác của các cơ quan nhà nước; hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương còn lại khẩn trương ban hành quy định về quản lý, sử dụng hệ thống thư điện tử của cơ quan.
Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa cung cấp đầy đủ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo trên website, portal
Đó là đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông sau gần 1 năm khảo sát về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang điện tử và cổng thông tin điện tử (website, portal). Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mục thông tin chỉ đạo, điều hành, thông tin chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển, thông tin chương trình đề tài, khoa học đưa lên website, portal, vẫn còn hạn chế. 
Cụ thể: Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa cung cấp đầy đủ và kịp thời ý kiến chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; 95% địa phương chưa cung cấp đầy đủ thông tin khen thưởng, xử phạt đối với tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước; chỉ có 22% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin theo yêu cầu về thông tin tuyên truyền, hơn 70% địa phương chưa đưa đầy đủ và kịp thời thông tin về quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và quy hoạch, kế hoạch và hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên, môi trường; hơn 80% địa phương và 70% bộ, cơ quan ngang Bộ chưa cung cấp thông tin về chương trình nghiên cứu, đề tài khoa học.
Thực hiện các dịch vụ công qua in-tơ-nét
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc thực hiện chương trình mục tiêu "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2012-2015". Chương trình nhằm xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử ở Thủ đô, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động của cơ quan nhà nước và cung cấp đến người dân các thông tin, dịch vụ trực tuyến đạt chất lượng cao.
Chương trình được triển khai tại tất cả các cơ quan đảng, đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan nhà nước trực thuộc thành phố, trừ các bệnh viện, trường học và các doanh nghiệp nhà nước. Chương trình đặc biệt chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, đến năm 2015, 100% sở, ban, ngành và UBND cấp huyện có cổng thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin và các dịch vụ công trực tuyến theo quy định đến người dân; 100% sở, ban, ngành và UBND cấp huyện và 50% UBND cấp xã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc họp giao ban trực tuyến cũng được tăng cường, với mục tiêu 50% các cuộc họp giữa UBND thành phố với các cơ quan được tiến hành qua mạng in-tơ-nét.
Một loạt công ty bị xử phạt vì bán máy tính cài phần mềm lậu
Tháng 8/2012 Uỷ Ban Nhân dân TPHCM đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với công ty TNHH Dịch vụ Thiên Nam Hòa (gọi tắt là Công ty Thiên Nam Hòa) - một doanh nghiệp sở hữu chuỗi Hệ thống Trung tâm Điện máy - Nội thất Thiên Hòa do đã cài đặt các phần mềm Microsoft không có bản quyền vào 17 máy tính hiệu Acer để bán cho khách hàng. Trong tháng 9, các cơ quan chức năng tiếp tục xử phạt 6 công ty khác cũng với hành vi tương tự. Những công ty này bị phát hiện đã cài đặt các phầm mềm không có bản quyền vào các máy tính để bán cho người sử dụng .Các cơ quan chức năng đồng thời cũng đã thu giữ một số các máy tính Acer, Dell và Asus có cài đặt các phần mềm không bản quyền.
Theo ông Đào Anh Tuấn, chuyên gia tư vấn của Liên minh phần mềm doanh nghiệp (Business Software Alliance Vietnam), sử dụng các chương trình máy tính bất hợp pháp có thể khiến máy tính bị nhiễm virus và các phần mềm nguy hiểm, dẫn đến việc bị ăn cắp thông tin ổ cứng hoặc mất toàn bộ dữ liệu. Thêm nữa, người sử dụng các phần mềm máy tính bấp hợp pháp, dù là vô tình, cũng có nguy cơ bị khởi kiện”.
Theo một nghiên cứu của IDC, vi phạm bản quyền phần mềm không những kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm mà còn dẫn đến tình trạng thất nghiệp trong lĩnh vực này.
Bắc Ninh tổ chức Hội chợ - Triển lãm CNTT và Điện tử đầu tiên
Hội chợ - Triển lãm CNTT và Điện tử diễn ra từ 25/10 đến 30/10/2012 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc là hội chợ chuyên ngành CNTT - Điện tử đầu tiên được tổ chức tại Bắc Ninh.
Dự kiến các sản phẩm, thiết bị giải pháp được bày bán rất đa dạng về chủng loại. Chẳng hạn, về thiết bị phần cứng sẽ có các loại máy PC, laptop, máy in, máy chiếu, máy photocopy, máy scan, bo mạch chủ, thiết bị lưu trữ, ổ đĩa quang, máy ảnh, camera, điện thoại, máy chấm công…
Về phần mềm ứng dụng có các phần mềm ứng dụng văn phòng, hệ thống thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu, phần mềm kế toán, hệ thống an ninh bảo mật thông tin, các dịch vụ CNTT-TT, giải pháp kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng Internet/web… Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm điện tử dân dụng như màn hình tinh thể lỏng, đầu DVD/HD, hệ thống âm thanh, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa,..


VIỄN THÔNG
Trò lừa từ các cuộc gọi lỡ
Thời gian gần đây, có một hiện tượng là nhiều người sử dụng điện thoại bị nháy máy từ các đầu số lạ và mỗi khi gọi lại, hàng trăm nghìn đồng trong điện thoại của chủ thuê bao đã tự động bị mất.
Thủ đoạn được cho là của một nhóm lừa đảo quốc tế. Chúng đã tạo hàng triệu cuộc gọi nhỡ thông qua những dải số: +881, +882... (ví dụ: +8829127649xx, +8818978132xx) đến các số điện thoại trên khắp thế giới (trong đó có Việt Nam). Sau khi thấy cuộc gọi nhỡ, rất nhiều khách hàng đã dùng điện thoại của mình gọi lại, dù chỉ gọi 1 giây, tài khoản khách hàng cũng bị trừ rất nhiều tiền.
Theo giải thích của nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng 1080, những dải số: +881, +882... là dải số quốc tế do chính các hacker tạo nên để lừa tiền người dùng điện thoại. Những dải số này không trực thuộc quản lý của bất kỳ quốc gia nào.
Trước đó, Tập đoàn viễn thông AT&T của Mỹ, SingTel của Singapore và đặc biệt là viễn thông Nambia ở châu Phi cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp bị lừa đảo đến từ dải số +881.
Vệ tinh FPT đã tách khỏi trạm ISS thành công
Sau khi bị trì hoãn hôm 27/9, đến đúng 22h45 ngày 4/10, vệ tinh F-1 của FPT đã được thả ra khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để bắt đầu “sứ mệnh”.
Sau khi hai vệ tinh nhỏ có tên We Wish và Raiko được thả ra khỏi trạm ISS lúc 21h35, thì đến 22h45, vệ tinh F-1 cùng hai vệ tinh khác là TechEdSat và FITSAT-1 đã lần lượt tách khỏi ISS dưới sự điều khiển của trạm mặt đất Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).
Với tốc độ dự kiến 5 cm/s, khoảng 30 phút sau F-1 mới bắt đầu thực hiện các công việc đầu tiên trong nhiệm vụ của mình như bung anten, phát tín hiệu… để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến các hoạt động trên trạm ISS.
Nhiệm vụ của F-1 là phải phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây.
Theo kế hoạch, từ ngày hôm nay, 5/10, trung tâm FSpace đặt tại trụ sở FPT Cầu Giấy (Hà Nội) có thể thu được tín hiệu từ vệ tinh F-1.


XUẤT BẢN
Cuộc đua sách điện tử
Cùng với guồng đua kinh doanh sách điện tử do tư nhân khởi động trong thời gian qua, một số đơn vị nhà nước đã bắt đầu vào cuộc.
NXB Tổng hợp TP.HCM vừa chính thức ra mắt trang sách điện tử sachweb.vn với 782 tựa sách đa dạng, được bán với giá chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng/tựa nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập (2.10). Với việc phân loại rõ ràng và giá bán trung bình chỉ bằng 10-15% so với giá sách giấy, lại hiển thị rõ danh sách các sách điện tử bán chạy, trang web ắt hẳn rất dễ hút bạn đọc ưa công nghệ.
Trước đó ngày 25.9, Công ty sách điện tử Trẻ (Ybook) của NXB Trẻ đã ký thỏa thuận hợp tác với Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM để cung cấp cho bạn đọc của thư viện này 20.000 đầu sách điện tử của NXB Trẻ từng xuất bản suốt 30 năm qua.
Các NXB khác như Thời đại, Tư pháp, Giáo dục… khi chưa có điều kiện tự làm sách điện tử riêng thì cũng đã ký hợp đồng với đơn vị làm sách điện tử tư nhân như alezaa.com để “gửi con”, nhờ làm sách điện tử hộ và bán hộ…


BÁO CHÍ
VTV được thực hiện Dự án Truyền hình tiếng dân tộc
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa đồng ý việc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện Dự án Truyền hình tiếng dân tộc giai đoạn 2012-2015.
Đối với dự án thành phần "Đầu tư trang thiết bị", Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt thực hiện tại các cơ sở trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam.
Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, rà soát cụ thể, tránh đầu tư trùng lắp, lãng phí; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt cho các năm từ 2013-2015.
Đối với hợp phần "trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn", Phó Thủ tướng giao Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đưa các nội dung liên quan tại hợp phần này vào Dự án "Tăng cường cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo giai đoạn 2012-2015; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chỉnh sửa, bổ sung nội dung này trong Quyết định số 1212/QĐ-TTg.


BƯU CHÍNH
Bưu chính Viettel sắp khai trương trung tâm mới tại TP.HCM
Dự kiến cuối tháng 10/2012, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm khai thác (TTKT) mới tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, có năng lực phục vụ gấp 3 lần so với trung tâm ViettelPost đang sử dụng trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.
Theo Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), doanh nghiệp bưu chính này vừa hoàn tất các thủ tục mua lại một hệ thống nhà xưởng tại xã Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) để cải tạo thành TTKT phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu chính Viettel ở TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận.
Ban lãnh đạo ViettelPost đang tích cực đốc thúc công tác cải tạo hệ thống nhà xưởng này để có thể chính thức đưa vào hoạt động trong tháng 10/2012. Cụ thể, trên tổng diện tích 6.000 m2, Bưu chính Viettel sẽ thiết lập một hệ thống gồm: trụ sở làm việc của cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel TP.HCM; khu vực khai thác và chia chọn hàng hóa của TTKT khu vực 3; kho chứa các mặt hàng văn phòng phẩm phục vụ khách hàng ở các tỉnh miền Trung trở vào và kho trung chuyển phục vụ khách hàng lớn, kết nối nội bộ của Công ty ViettelPost TP.HCM.

BBT tổng hợp
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top