Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 4 (từ 18/1/2013-25/1/2013)

Thứ sáu, 25/01/2013 14:35

Tuần này, việc tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 của các đơn vị, các lĩnh vực vẫn tiếp tục giữ vị trí nổi bật trên các báo điện tử. Trong đó phải kể đến tổng kết tình hình an ninh mạng năm 2012 của BKAV, tổng kết của các đơn vị như Bưu điện Trung ương, các đơn vị thuộc VNPT như VDC, VNPT-I, VinaPhone … Bên cạnh đó là thông tin làm yên tâm khách hàng về việc các doanh nghiệp thông tin di động đã chuẩn bị chu đáo cho việc chống nghẽn mạch dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

img
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
VIỄN THÔNG
Nhà mạng chống nghẽn dịp Tết
Ngày 21-1, VinaPhone thông báo hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trước đó, Viettel cũng đã công bố tăng cường lưu lượng 3G để chống nghẽn dịp Tết này.
Nét mới của các giải pháp phục vụ Tết năm nay của VinaPhone là sẵn sàng cho việc tăng đột biến về nhu cầu sử dụng mạng 3G để để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân bạn bè trong dịp Tết và các lễ hội.
Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa.
Việc chống nghẽn trên mạng 2G của Viettel chủ yếu dựa trên điều chỉnh tối ưu trạm phát sóng và phương án ứng cứu cơ động tại các địa điểm dự kiến tập trung đông người. Vì vậy, Viettel tập trung tăng cường tài nguyên mạng lưới cho mạng 3G phục vụ nhu cầu chia sẻ hình ảnh, video trong dịp Tết Nguyên đán và để phân tải cho mạng 2G.
Theo ước tính, những biện pháp tăng cường năng lực mạng 3G của Viettel (thêm 15%) sẽ bảo đảm đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ những dịch vụ thông thường như thoại trên 3G cho đến cách dịch vụ truyền dữ liệu như upload chia sẻ hình ảnh, video call...
Đối với mạng 2G, công tác chuẩn bị chủ yếu của Viettel là tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người, nâng cấp phần mềm. Dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, bảo đảm tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa.
 
Liên quan đến thông tin này còn có các bài:
 
Bưu điện Trung ương kinh doanh tốt để phục vụ tốt
Phương châm “Kinh doanh tốt để phục vụ tốt” tiếp tục là định hướng trong các hoạt động kinh doanh của Bưu điện Trung ương trong năm 2012 vừa qua. Đã có nhiều biện pháp củng cố, tăng cường cả về lượng và chất cho đội ngũ kinh doanh, bán hàng tại Bưu điện Trung ương và các đơn vị sản xuất.
Hoạt động bán hàng được đổi mới đa dạng, phối hợp cung cấp giải pháp trọn gói các dịch vụ viễn thông - CNTT; việc tiếp cận, thăm dò thị trường, thu thập thông tin được triển khai có định hướng và bài bản hơn. Đơn vị đã bước đầu áp dụng hình thức đầu tư hạ tầng và cho khách hàng thuê dài hạn để tạo nguồn doanh thu ổn định; Xác định rõ trọng tâm kinh doanh: Về phạm vi, tập trung vào các khách hàng trọng điểm, truyền thống mang tính chiến lược và mở rộng ra các Bộ, Ngành cấp Trung ương, tiếp tục lan ra thị trường các tỉnh.
Lĩnh vực giá cước cũng được triển khai linh hoạt, góp phần vào nâng cao chất lượng các sản phẩm tư vấn, hỗ trợ giải pháp cho khách hàng
Bên cạnh đó, đơn vị cũng có nhiều chuyển biến trong việc nâng cao năng lực đội ngũ, năng lực cạnh tranh.
 
VNPT-I có bước tiến ngoạn mục tại Lào
Với quyết tâm nỗ lực vượt bậc, năm 2012, công ty Viễn thông quốc tế VNPT-I đã có những bước đi ngoạn mục trong việc mở rộng thị trường ra nước ngoài, tăng cường công tác kinh doanh hợp tác quốc tế, nhất là các thị trường Lào, Campuchia.
Năm 2012, công ty VNPT-I đã hợp tác với đối tác Tổng Công ty Viễn thông Campuchia (Telecom Cambodia) triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị (POP) và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Tuyến truyền dẫn có chiều dài trên 260 km kết nối từ POP cung cấp dịch vụ của VNPT-I ở thủ đô Phnom Penh Campuchia đến Tp. Hồ Chí Minh - Việt Nam.
Cùng với Campuchia, năm 2012, VNPT-I cũng tích cực bám sát thị trường Lào để cung cấp dịch vụ và đạt được kết quả tốt. VNPT-I hiện đang cung cấp gần 60% tổng dung lượng kết nối của thị trường Lào.
Ngoài việc phát triển thị trường ngoài nước, VNPT-I tiếp tục duy trì mối quan hệ ổn định, hợp tác song phương với các đối tác tại nhiều khu vực trên thế giới như Bắc Mỹ với AT&T, Sprint, Verizon…, Châu Á với NTT, KDDI, Softbank, LG Telecom, KT, China Telecom, Singtel…, khu vực châu Úc với Telstra, Telenor, Telecom Italia…
Công tác phát triển đối tác mới cũng được quan tâm đặc biệt. Năm 2012, VNPT-I đã ký thỏa thuận phát triển thêm nhiều đối tác mới như China Mobile, Omely, KDDI Global…
 
VinaPhone tiên phong phát triển dịch vụ giá trị gia tăng
2012 là năm mạng di động VinaPhone tiên phong trong việc phát triển dịch vụ giá trị gia tăng. Nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, đặc biệt là dịch vụ trên nền 3G đã được triển khai, đem lại tiện ích cho khách hàng.
VinaPhone đã tổ chức phát triển mạng và kinh doanh có hiệu quả, giữ vững và từng bước nâng cao thị phần, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra, thậm chí có nhiều chỉ tiêu còn được hoàn thành vượt mức.
Tính đến cuối năm 2012, năng lực tổng thể của mạng VinaPhone được chứng minh qua các con số: mạng vô tuyến có trên 28.200 trạm thu phát sóng, trong đó mạng 2G có trên 18.700 BTS và mạng 3G có trên 9.500 NodeB); toàn mạng có 45 hệ thống tổng đài chuyển mạch kênh và chuyển mạch gói, tổng đài có sức đáp ứng dung lượng 63 triệu thuê bao.
Cho tới thời điểm này, đã có hơn 80 dịch vụ giá trị gia tăng đã được VinaPhone cung cấp tới khách hàng. Đây cũng là lý do để doanh thu các dịch vụ phi thoại của nhà mạng đã tăng mạnh trong năm 2012. Doanh thu các dịch vụ phi thoại của VinaPhone đã đạt trên 52% trên tổng số doanh thu cước của VinaPhone (năm 2011 đạt 40%). Đặc biệt, dịch vụ 3G của VinaPhone đạt tốc độ tăng trưởng hơn 60% về doanh thu, với hơn 7 triệu thuê bao 3G hiện đang hoạt động trên toàn mạng.
 
Hạ tầng quan trọng của nền kinh tế
Ban Chấp hành TƯ đã ban hành Nghị quyết số 13 (NQ TƯ 4 khóa XI - ngày 16-1-2012), xác định hệ thống thông tin là một trong những hạ tầng quan trọng. NQ cũng nêu rõ quan điểm của TƯ Đảng coi việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình CNH-HĐH đất nước.
Cũng trong năm 2012, Chính phủ đã có Chương trình hành động thực hiện NQ số 13 của Ban Chấp hành TƯ. Trong đó, giao Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với các ngành, địa phương liên quan xây dựng đề án huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng thông tin đến năm 2020; rà soát, đôn đốc và giám sát thực hiện các dự án phát triển hệ thống bưu chính-viễn thông (BC-VT); đề án đầu tư ứng dụng CNTT vào nhiều lĩnh vực và chương trình đầu tư nâng cao năng lực phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt trình độ quốc tế… Bộ TT-TT cũng ban hành chương trình hành động thực hiện NQ số 13 với những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể.
Ở lĩnh vực VT, Bộ đề ra 7 nhiệm vụ gồm: xây dựng mạng truy nhập băng rộng; điểm cung cấp dịch vụ VT công cộng ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn; truyền dẫn đường dài trong nước, quốc tế; số hóa truyền dẫn truyền hình mặt đất; hạ tầng kỹ thuật dùng chung; mạng VT dùng riêng; hệ thống thông tin chuyên dùng. Đồng thời, đưa ra mục tiêu cụ thể qua những con số ở từng mốc thời gian năm 2015 và năm 2020, kèm theo giải pháp thực hiện. Với lĩnh vực BC, chủ trương xây dựng hạ tầng mạng BC công cộng đồng bộ, hiệu quả, an toàn, tiện lợi cho người dân. Bên cạnh việc duy trì sự phát triển bền vững của mạng BC công cộng, Bộ yêu cầu DN cung ứng thêm các dịch vụ BC mới nhằm tăng hiệu quả kinh doanh; định hướng sự kết hợp phát triển hạ tầng BC-VT. Bộ cũng chú trọng tăng cường dịch vụ cung cấp thông tin qua internet tại các điểm phục vụ để gia tăng sự tiện lợi của mạng BC công cộng đối với người dân và cộng đồng.
Định hướng phát triển công nghiệp CNTT đến năm 2020 cho thấy, để thực hiện các mục tiêu đề ra cần có sự phối hợp của các bộ, ngành và 63 địa phương gắn với vai trò tham mưu của các Sở TT-TT, trong đó có trách nhiệm riêng của 3 TP lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
 
VTC bị tố chiếm đoạt gần 4 triệu USD của Saigontel
Saigontel gửi công văn cáo buộc VTC chiếm đoạt 3,9 triệu USD và vi phạm hợp đồng kinh tế giữa hai bên. Trong khi đó, phía VTC cho rằng họ đã làm đúng chức phận và "tố ngược" Saigontel không đáp ứng được thỏa thuận. Năm 2008, công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) và Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC ký thỏa thuận hợp tác và thành lập Công ty cổ phần truyền thông VTC - Saigontel (sau này là Công ty Sắc Màu Sài Gòn - SGC). Theo thỏa thuận, VTC góp vốn bằng quyền kinh doanh và khai thác kênh truyền hình VTC6, với lợi thế kinh doanh và kinh nghiệm truyền hình. Còn Saigontel góp vốn bằng tiền mặt Phía Saigontel cho biết đã tuân thủ thỏa thuận khi cùng với đối tác là Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) chuyển cho VTC 62,4 tỷ đồng (tương đương 3,9 triệu USD). Trong khi đó, phía VTC, theo cáo buộc của Saigontel, lại chưa đầu tư đầy đủ thiết bị kỹ thuật, không hỗ trợ nhân sự, quản lý cho SGC để phát sóng analog như cam kết.
 
Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:
Kênh VTC6 bị cắt sóng sau tranh chấp triệu đô
 
Những trò lừa qua di động đình đám năm 2012
Những chiếc "bẫy" này xuất hiện nhiều lần nhưng ngày một tinh vi hơn nhằm kiếm tiền từ các thuê bao thiếu cảnh giác. Nhen nhóm từ đầu năm 2011 nhưng phải đến giữa năm 2012, việc lợi dụng dịch vụchia sẻ tài khoản giữa các thuê bao nội mạng mới bùng phát mạnh. Ban đầu, các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả nội dung chuyển tiền của tổng đài đến thuê bao bất kỳ, ngay sau đó sẽ nhắn một tin khác đề nghị "cho xin lại số tiền vừa chuyển nhầm". Nhiều người không để ý đã chuyển lại số tài khoản theo yêu cầu của chủ thuê bao lạ kia. Đến khi kiểm tra lại máy mình mới "tá hỏa" nhận ra một khoản tiền đã "bay hơi" mất. Thực tế, các đối tượng áp dụng hình thức này chỉ trông chờ vào sự mất cảnh giác và "vô tư" của người dùng, bởi chúng sử dụng số điện thoại với đầu số thông thường (không phải của nhà mạng) để gửi tin nhắn đến thuê bao khác. Khi nhận được các tin kiểu này, người dùng nên kiểm tra kỹ đầu số gửi tin, và cần cảnh giác nếu có người bỗng nhiên đề nghị trả lại số tiền bị "chuyển nhầm".
 
Gmobile "nhờ" sóng Vinaphone
Sau khi 2 bên thống nhất thỏa thuận chi tiết, thuê bao Gmobile sẽ được roaming sang mạng Vinaphone tại các vùng mà nhà mạng này chưa thể đảm bảo chất Gmobile vừa ký thỏa thuận nguyên tắc với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc roaming với nhà mạng thuộc quản lý của tập đoàn là Vinaphone. Theo đó, thuê bao Gmobile có thể dùng "nhờ" sóng (roaming) của Vinaphone tại các địa bàn chưa phủ sóng hoặc sóng yếu. Gmobile và Vinaphone đang trong giai đoạn đàm phán chi tiết liên quan đến chia sẻ hạ tầng. Vì thế, đại diện hãng cho biết chưa thể tiết lộ gì về chi phí hợp đồng. Trước đó, một lãnh đạo Gtel (đơn vị chủ quản mạng Gmobile) cho hay mục tiêu trọng tâm năm 2013 là tiếp tục thực hiện chủ trương tái cấu trúc thị trường viễn thông, và sớm hoàn tất triển khai roaming với VNPT theo chỉ đạo của Chính phủ.
 
Thay ngôi, đổi tướng trong làng công nghệ
Năm 2012, hàng loạt công ty công nghệ đã “thay ngôi, đổi tướng” trong mục tiêu thực thi chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn tại Việt Nam.Điều dễ nhận thấy ở các tập đoàn toàn cầu là thay thuyền tưởng nhưng vẫn trên một nền tảng chiến lược kinh doanh xuyên suốt. Nhu cầu địa phương hoá các kênh kinh doanh đòi hỏi các “tướng” về độ am tường thị trường cùng khả năng kết nối nhịp nhàng để thực thi chiến lược toàn cầu. Việc thay tướng còn là sự thất bại về nhân sự lãnh đạo, khi thị trường càng khó khăn càng bộc lộ những điểm yếu, điều này thể hiện rõ nhất ở áp lực tái cơ cấu của các tập đoàn trong nước. Vấn đề đặt ra ở các công ty trong nước còn là sự khủng hoảng cả về chiến lược và nhân sự thực hiện chiến lược. Sau nhiều năm kinh doanh sụt giảm và thua lỗ, từ năm 2013, tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) đã phải tái cơ cấu lại theo đề án được bộ Thông tin và truyền thông phê duyệt. Việc tái cơ cấu VTC cũng đồng nghĩa với tái cơ cấu lãnh đạo và rút gọn bộ máy, theo hướng tập trung vào dịch vụ nội dung số và truyền hình. VTC đã phải dựa vào chương trình hỗ trợ của ADB về “cải cách doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty” để tái cấu trúc và xử lý các tồn tại tài chính, ổn định kinh doanh. Trước đó VTC đã dừng hoạt động bảy đơn vị, sáp nhập và rút vốn tại nhiều công ty con, bố trí lại gần 400 lao động, tập đoàn này sẽ tiếp tục thoái vốn và rút quyền góp vốn và thương hiệu tại các công ty khác.
 
MobiFone dừng khuyến mại “mời nhận tin nhắn quảng cáo”
Sau khi bị Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và truyền thông “thổi còi”, hôm qua MobiFone đã ra thông báo dừng triển khai chương trình khuyến mại tặng tiền đối với các thuê bao đăng ký nhận thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại từ MobiFone.Theo đó, từ 0h00 ngày 23/01/2013, khách hàng vẫn có thể đăng ký nhận thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại từ MobiFone qua tin nhắn nhưng không được hưởng những ưu đãi từ chương trình. Tuy nhiên, nhà mạng này cho biết đối với những khách hàng đã thực hiện đăng ký chương trình từ ngày 18/12/2012 đến ngày 22/01/2013 và đang nhận tin nhắn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại tại thời điểm 0h00 ngày 23/01/2013 vẫn được hưởng ưu đãi từ chương trình. Trước đó, Cục Viễn thông đã chuyển công văn yêu cầu MobiFone phải dừng ngay chương trình khuyến mại tặng tiền cho những khách hàng đăng ký nhận tin nhắn từ nhà mạng này.
 
 
Theo kết quả thanh tra do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an thực hiện, cả 3 "ông lớn" Viettel, VinaPhone và MobiFone đều vi phạm các quy định về đăng ký thuê bao di động trả trước. Cục Viễn thông cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước tại văn bản số 169/CPCP-KTN ngày 10/01/2011, số 351/VPCP-KTN ngày 09/4/2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức đối soát số liệu thông tin thuê bao di động trả trước sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) do Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Cục Viễn thông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra đột xuất việc triển khai thực hiện Thông tư 04/2012/TT-BTTTT và kết quả xử lý đối soát số liệu thông tin thuê bao. Qua quá trình thanh tra đã phát hiện một số hành vi vi phạm của các doanh nghiệp thông tin di động.Theo đó, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều cung cấp dịch vụ viễn thông không đúng quy định tại Điều 7 Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT ngày 13/4/2012 quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Các “đại gia” viễn thông đã chấp nhận giấy tờ không đúng quy định khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, không thực hiện đúng quy định việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao quy định tại Điều 7 Thông tư số 04.
 
 
Hệ thống mạng gần tê liệt, khách hàng hầu như không còn nữa và cũng không còn tiền để trả lương cho nhân viên… thảm cảnh này quá đủ để nói lời "chia tay" với S-Fone. Ngày 17/1/2013, nhiều cựu nhân viên của S-Fone chi nhánh Hà Nội đã treo biểu ngữ trước Chi nhánh SPT Hà Nội đòi lãnh đạo SPT phải trả nợ lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp. Trước sự viên này, ông Nguyễn Phi Long, Phó Tổng giám đốc của SPT nói rằng ông chỉ nhận công việc này 2 tuần nay và hứa sẽ giải quyết các vấn đề của người lao động. Nhiều cựu nhân viên của S-Fone phản ánh SPT đã nợ khoảng 5 tháng lương của người lao động. Ngoài ra, SPT còn nợ bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp... của nhân viên nhiều năm nay. Chia sẻ với BĐVN, những cựu nhân viên của S-Fone cho biết, các lãnh đạo của SPT đã hứa rằng sẽ chi trả các khoản này nhiều lần nhưng họ liên tục thất hứa. Trước đó tại một số nơi như Đà Nẵng, các cựu nhân viên của S-Fone cũng tụ tập đòi SPT trả lương và bảo hiểm cho người lao động. Các chuyên gia cho rằng giải pháp duy nhất hiện nay với S-Fone là tuyên bố phá sản và các vấn đề sẽ được giải quyết theo Luật Phá sản. Đó là hướng giải quyết tốt nhất và không kéo SPT chìm nhanh theo S-Fone. Trong một cuộc họp mới đây của Bộ TT&TT, Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông thời gian qua có những doanh nghiệp lớn vẫn phát triển khá tốt, song một số doanh nghiệp nhỏ đang trong tình trạng rất bi đát. Thậm chí, có những doanh nghiệp nếu không cải tổ sớm thì chỉ trụ được 2 - 3 tháng nữa...
 
Dùng “3G Việt” tại 130 nước trên thế giới 
Thay vì phụ thuộc vào mạng internet của nước bạn, giờ đây bất cứ người Việt nào khi đi nước ngoài cũng có thể dùng 3G roaming để truy cập internet trên dế, máy tính bảng, D-com. Hiện vùng phủ roaming 3G đã lên đến 130 nước trên thế giới.
Từ chỗ roaming chỉ có thoại và tin nhắn, đến nay người dùng di động Việt Nam có thể roaming internet 3G qua máy tính bảng, điện thoại di động và đặc biệt mới đây nhất là qua thiết bị Dcom 3G của Viettel. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ người dùng mạng Viettel mới có thể truy cập internet 3G trên máy tính, laptop nhờ thiết bị Dcom vẫn dùng hàng ngày ngay cả khi đã ra nước ngoài. Trên “bản đồ vùng phủ data roaming” của các nhà mạng Việt Nam hiện nay, Viettel đang chiếm ưu thế về số lượng vùng phủ data roaming với 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, so với con số tương tự của nhà mạng khác thường là 100 nước. Bên cạnh đó, Viettel cũng là nhà mạng dẫn đầu về danh sách roaming các mạng có vùng phủ đặc biệt, đó là 2 mạng trên không (OnAir, AeroMobile), 1 mạng trên biển (MCP), 1 mạng vệ tinh (Thuraya).
Song song với việc mở rộng vùng phủ data roaming, các doanh nghiệp trong nước còn đưa ra mức phí trọn gói để khách hàng sử dụng 3G không giới hạn khi đi nước ngoài (tại một số mạng nhất định). Mức cước dao động từ 199.000 đồng (Viettel) đến 219.000 đồng (Vinaphone) hay 249.000 đồng (Mobifone) cho 1 ngày sử dụng. Chi phí này phù hợp với những ai đi du lịch hoặc công tác nước ngoài cần duy trì công việc , giữ số điện thoại và thiết bị truy cập internet thường ngày.
 
3G ngược dòng khủng hoảng
Năm 2012, trong khi rất nhiều ngành dịch vụ tăng trưởng âm vì khủng hoảng kinh tế, ngành viễn thông Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, thậm chí có công ty vẫn có mức phát triển đáng ngạc nhiên. Trong số 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam, 2012 là một năm đặc biệt với VinaPhone. Nhà mạng cung cấp 3G đầu tiên tại Việt Nam có những chỉ số phát triển khá “ngược dòng” so với tình hình chung của toàn bộ nền kinh tế.Với tốc độ tăng trưởng doanh thu 3G lên tới 60% so với năm 2011, VinaPhone có bước phát triển “lạ”. Trên thực tế, hầu hết dịch vụ gia tăng có liên quan đến dữ liệu năm 2012 của các mạng di động nói chung đều gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao vì tình hình kinh tế nói chung. Cũng vì thế, việc tìm ra được hướng đi mới để đảm bảo cho sự phát triển mạnh không hề dễ dàng.Năm 2012 chất lượng dịch vụ của mạng này có sự cải thiện rõ rệt với các chỉ tiêu đo kiểm chất lượng mà Bộ TT&TT công bố đạt rất cao. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên VinaPhone đạt chỉ tiêu chất lượng thoại với 4,03 điểm (điểm chất lượng tương đương điện thoại cố định chỉ là 3,5 điểm). Đây cũng là chỉ số chất lượng thoại cao nhất so với tất cả các mạng di động được tiến hành đo kiểm định kỳ trong năm 2012 do Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) tiến hành.
Tất cả những nhân tố trên đã tạo ra một năm phát triển doanh thu đột biến của dịch vụ phi thoại với tỷ trọng chiếm tới 52% tổng cước. Riêng với 3G, nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ này đạt mức tăng trưởng doanh thu tới 60% - mức kỷ lục trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tổng số thuê bao 3G của thương hiệu này đã đạt con số 6 triệu. Song song với đó, những chính sách phát triển thị trường, đặc biệt là hướng tới khu vực nông thôn cũng là một nhân tố khiến nhà mạng này có được tốc độ tăng trưởng tốt trong một năm khó khăn.
 
Cùng thông tin này còn có các bài viết:
3G Việt Nam đi ngược dòng khủng hoảng

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VDC nhận giải thưởng "Doanh nghiệp uy tín - Phát triển bền vững"
Cùng với 40 doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu của ba nước bán đảo Đông Dương Việt Nam - Lào - Campuchia, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) vừa vinh dự được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp uy tín - Phát triển bền vững”. Giải thưởng được trao 
tối 19/1 tại Vientiane. Bộ Công thương Lào, Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng “Doanh nghiệp uy tín - Phát triển bền vững;” Giải thưởng “Doanh nghiệp triển vọng hội nhập Asean;” Giải thưởng "Thương hiệu vàng Mekong;” Cúp vàng “Doanh nhân Tâm Tài” Việt Nam-Lào-Campuchia năm 2012.
Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các Doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức uy tín chất lượng có sự phát triển bền vững, có triển vọng thúc đẩy hội nhập sâu rộng kinh tế giữa các nước trong khu vực Asean. 
Trong năm 2012, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, VDC đã đạt doanh thu 2.294,5 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, tăng trưởng 20% so với 2011. Chênh lệch thu chi ước đạt: 581,5 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch, là đơn vị có chênh lệch thu - chi cao thứ 2 Tập đoàn VNPT. Năng suất lao động: năm 2012 bằng 127,59% so với năm 2011 và bằng 154,22% so với năm 2010. 
 
Internet MegaVNN giữ vững thị phần số một tại Việt Nam
Nhà khai thác Internet số một trên thị trường, công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cho hay, dịch vụ truy nhập Internet băng rộng ADSL MegaVNN do đơn vị chủ quản vẫn đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Năm 2012, VDC tuy gặp nhiều khó khăn, đơn vị đã nghiên cứu, áp dụng nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hoàn thành xuất sắc công tác, chỉ tiêu được giao. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 2.294 tỷ đồng, tương đương với 101% kế hoạch giao, tăng 20% so với năm 2011.
Toàn nhóm dịch vụ truy cập bao gồm Internet trực tiếp, Frame Relay, VPN… và các dịch vụ băng rộng khác đạt doanh thu từ khách hàng là 832,6 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch giao, tăng trưởng bằng 119% so với năm 2011. Đặc biệt, hai dịch vụ do VDC làm chủ quản là MegaVNN, FiberVNN dù gặp sự cạnh tranh mạnh song vẫn đạt 100% kế hoạch doanh thu được giao. MegaVNN tiếp tục giữ vững thị phần số 1 trong cung cấp dịch vụ băng rộng tại Việt Nam.
 
An ninh mạng Việt Nam 2012: Sóng gió
Theo Theo thống kê của Bkav, 2012 là năm khá sóng gió đối với an ninh mạng của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực bảo mật cho di động. virus trên điện thoại di động trở thành mối đe dọa thực sự đối với người dùng…
Trong năm 2012, tấn công, phát tán phần mềm gián điệp (spyware) vào các cơ quan, doanh nghiệp là hình thái mới của giới tội phạm mạng mang tính chất quốc gia. Thế giới trong năm qua bị rúng động bởi sự hoành hành của Flame và Duqu, những virus đánh cắp thông tin mật của các hệ thống điện toán khu vực Trung Đông. Các chuyên gia của Công ty Bkav nhận định, những vụ việc tương tự cũng đã bắt đầu diễn ra tại Việt Nam.
Virus trên điện thoại di động hoành hành
Nếu như những năm trước, virus trên điện thoại di động còn manh nha, chủ yếu ở dạng thử nghiệm thì trong năm 2012, chúng đã trở thành mối đe dọa thực sự đối với người sử dụng. Hệ thống giám sát virus của Bkav đã phát hiện, từ đầu năm đến nay tại Việt Nam có tới 34.094 mẫu virus lây lan trên di động, gấp hơn 9 lần so với năm 2011 (3.700 mẫu).
mượn danh để tấn công người dùng.
Facebook - môi trường màu mỡ của tin tặc
Sự chủ quan đã khiến nhiều người dùng mắc lừa kẻ xấu, tự tải virus về máy tính. Ý thức của người sử dụng khi tham gia vào mạng xã hội trên Internet cũng là vấn đề đáng báo động trong năm 2012.
An ninh điện thoại di động nóng về cuối năm
Hàng loạt vấn nạn như nghe lén điện thoại di động, lừa đảo bằng SMS trên iPhone, lừa đảo cước viễn thông qua cuộc gọi nhỡ và các biến tướng của nó... đã gây ra nhiều thiệt hại và sự hoang mang, lo sợ cho người sử dụng. Cũng trong năm vừa qua, Hệ thống thống kê tin nhắn rác của Bkav đã phát hiện, trung bình mỗi ngày có tới 9,8 triệu tin nhắn rác được gửi tới điện thoại di động của người dùng tại Việt Nam và các nhà mạng thu được 3 tỷ đồng mỗi ngày từ các hoạt động liên quan đến tin nhắn rác.
 
Cùng nội dung này còn có các bài:
An ninh mạng năm 2012: Bức tranh ảm đạm

Bộ Tư pháp tiếp nhận phần mềm quản lý quốc tịch
Ngày 24/1, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) đã tiếp nhận phần mềm Quản lý Quốc tịch từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Trước khi buổi lễ bàn giao được diễn ra, phần mềm này đã được thử nghiệm tại Vụ Hành chính Tư pháp và đáp ứng đủ các yêu cầu nghiệp vụ, giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong công tác quản lý, tìm kiếm và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ về quốc tịch của đơn vị chuyên môn. Với các chức năng quản lý quốc tịch, thống kê báo cáo, số hóa, tra cứu, sao lưu và phục hồi dữ liệu, quản lý tài khoản người sử dụng, phần mềm Quản lý Quốc tịch đã giúp cho công tác quản lý quốc tịch của Vụ Hành chính Tư pháp trở nên dễ dàng, thuận lợi, chính xác hơn.
Bên cạnh đó, phần mềm còn bổ sung nhiều tiện ích thông minh cho phép nhập nhanh dữ liệu hồ sơ dưới dạng các file ảnh, word, excel, pdf hoặc tra cứu nhanh chóng quốc tịch chính xác của một người. Những tiện ích này sẽ giúp cho công tác tra cứu, xử lý hồ sơ quốc tịch trở nên nhanh chóng và chuẩn xác. Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Viettel tiếp tục mở rộng phần mềm quản lý quốc tịch tới các đơn vị tại Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Công an./.
 

Phạt 50 triệu đồng nếu cung cấp đường truyền đại lý quá giờ
Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt hành chính lĩnh vực BCVT, CNTT và tần số VTĐ, các ISP nếu không chấm dứt đường truyền Internet theo giờ quy định đối với các đại lý Internet, game online sẽ bị phạt tối đa 50 triệu đồng.
Ngoài ra, nếu các đại lý Internet hoạt động trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 8 giờ sáng và đại lý game online hoạt động từ 22 giờ cho đến 8 giờ sáng hôm sau cũng sẽ bị phạt tối đa 10 triệu đồng.
Mức phạt tối đa 10 triệu đồng đối với các đại lý Internet cũng sẽ được áp dụng cho các hành vi như sử dụng đường truyền thuê bao để cung cấp dịch vụ truy nhập Internet hay để người sử dụng truy cập, xem, tải các thông tin, hình ảnh, phim có nội dung cờ bạc, đồi trụy, mê tín dị đoan hay các hành vi nói xấu Đảng và Nhà nước...
 
Giải thưởng ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước TP Hà Nội
Ngày 24-1, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo công bố Giải thưởng Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP Hà Nội năm 2012.
Theo lãnh đạo Sở TT-TT Hà Nội, năm 2012, có 118 đơn vị tham gia giải thưởng, trong đó có 27 sở, ban, ngành; 11 quận, thị xã; 18 huyện; 62 xã, phường, thị trấn. Việc xếp hạng dựa trên cơ sở triển khai ứng dụng của các đơn vị trên 4 lĩnh vực: hạ tầng, các ứng dụng, nguồn nhân lực, môi trường chính sách CNTT. Ban Chỉ đạo CNTT TP trao giải cho 17 tập thể và 7 cá nhân. Trong đó, 17 giải tập thể trao cho 4 khối: sở, ban, ngành (5 giải thưởng); UBND quận, thị xã (4 giải); UBND huyện (4 giải); UBND phường, xã, thị trấn (4 giải). Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 26-1 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2-Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

BƯU CHÍNH
Tháng 8: Phát hành bộ tem chung Việt Nam-Singapore thứ hai
Bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)" gồm 2 mẫu tem sẽ được phát hành vào ngày 1/8/2013. Đây là bộ tem phát hành chung thứ hai của hai nước.
Bộ tem này vừa được Bộ TT&TT quyết định bổ sung vào Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2013. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem kéo dài từ 1/8/2013 đến 30/6/2015.
Trước đó, ngày 18/11/2008, Bộ TT&TT đã phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore” gồm 2 mẫu tem vuông khuôn khổ 37 x 37 mm, với các giá mặt là 2.000 đồng và 8.000 đồng. Được thiết kế bởi các họa sĩ Nguyễn Du (Việt Nam) và Tze Ngan (Singapore), các mẫu tem trong bộ tem chung thể hiện hình ảnh của hai loại trái cây tiêu biểu của hai nước là quả Thanh long của Việt Nam và quả Sầu riêng của Singapore.

BÁO CHÍ
Giải ảnh báo chí “Đất nước - nhịp sống hôm nay” không có giải Nhất
Sáng nay 23/1/2013, tại TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh báo chí “Đất nước - nhịp sống hôm nay”.
Cuộc thi do Tạp chí Người Làm Báo, Hội nhà báo Việt Nam và Tạp chí nhiếp ảnh, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức.
Cuộc thi được phát động từ ngày 30/9/2011 đến 30/9/2012, ban tổ chức đã nhận được gần 1.600 tác phẩm của 104 tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước gửi về dự thi.
Căn cứ vào tiêu chí, thể lệ và chất lượng của các tác phẩm, có 46 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo và Hội đồng giám khảo đã chọn được 9 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc thể loại phóng sự, nhóm ảnh và ảnh tin để trao giải.
BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top