Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 17 (từ 21/4/2012-27/4/2012)

Thứ sáu, 27/04/2012 16:10

Tuần này, trên các báo điện tử nổi bật sự kiện VimpelCom rút ra khỏi thị trường viễn thông Việt Nam, thương hiệu Beeline không còn, tiếp đến là việc ban hành Thông tư 04 Quy định về Quản lý thuê bao di động trả trước, lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2012, khai trương Tuyến truyền dẫn Campuchia-Việt Nam…

img

VIỄN THÔNG

Sự kiện VimpelCom rút ra khỏi thị trường viễn thông Việt Nam, Gtel Mobile trở thành công ty 100% vốn của các cổ đông trong nước có các bài viết:

+ Thứ trưởng Bộ TT-TT: Beeline rút lui là tất yếu

Bình luận về sự kiện VimpelCom rút ra khỏi thị trường viễn thông Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, đây là câu chuyện tất yếu, theo quy luật đào thải của thị trường.

Theo ông Thắng, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả sẽ phải sáp nhập, hoặc rút ra khỏi thị trường, doanh nghiệp nào mạnh có thực lực và cạnh tranh tốt thì sẽ tiếp tục ở lại. Đây chính là việc cơ cấu bằng chính biện pháp lành mạnh của chính thị trường chứ không phải mệnh lệnh hành chính.

“Trên các nước, việc công ty này rút ra, công ty kia gia nhập thị trường là chuyện hết sức bình thường. Môi trường viễn thông của Việt Nam hiện nay là rất tốt,” ông Thắng nói.

+ Gtel mua hết cổ phần ngoại trong Beeline Việt Nam

Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu Gtel Mobile (thương hiệu Beeline Việt Nam) chiều 23/4 chính thức tuyên bố việc chuyển đổi hình thức sở hữu cổ phần đối với hoạt động của liên doanh Gtel Mobile tại Việt Nam.

Theo đó, toàn bộ 49% cổ phần của đối tác nước ngoài VimpelCom trong liên doanh đã được Công ty Truyền dẫn và Dịch vụ Hạ tầng Gtel mua lại, đưa Gtel Mobile trở thành công ty 100% vốn của các cổ đông trong nước.

Theo thỏa thuận, phía Gtel Mobile sẽ trả cho đối tác 45 triệu USD. Gtel Mobile sẽ “ngừng” sử dụng thương hiệu Beeline sau 6 tháng kể từ ngày chuyển giao.

Điều này đồng nghĩa với việc Gtel Mobile sẽ phải tìm kiếm một thương hiệu khác để tiếp tục phát triển trên thị trường Việt.

Phía Gtel Mobile cho rằng việc chuyển đổi sở hữu 100% vốn sẽ cho phép Gtel Mobile tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường trong nước.

Trước đó, tháng 7/2009, Gtel Mobile (công ty liên doanh giữa VimpelCom và Tổng công ty Viễn Thông Toàn cầu GTel của Việt Nam) đã công bố triển khai mạng di động Beeline tại Việt Nam.

Liên quan đến thông tin này, còn có những bài viết sau:

- VimpelCom bán toàn bộ cổ phần, xóa thương hiệu Beeline tại Việt Nam

- Beeline rời thị trường dịch vụ di động Việt Nam

- Beeline ra đi, hàng triệu thuê bao sẽ ra sao?

- Gtel Mobile lên tiếng về thông tin VimpelCom thoái vốn

- GTEL Mobile sẽ thay thương hiệu Beeline

- Hành trình của Beeline tại Việt Nam

- Beeline rút khỏi Việt Nam

- Nguyên nhân cuộc tháo chạy của Beeline

Việc ban hành Thông tư 04 Quy định về Quản lý thuê bao di động trả trước cũng thu hút được sự quan tâm với các bài viết:

+ Thuê bao trả trước: Kiên quyết quản lý mạnh!

Ngày 13/4, Thông tư 04 Quy định về Quản lý thuê bao di động trả trước chính thức được ban hành. VNMedia đã phỏng vấn  ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông về lý do ban hành, những điểm mới của Thông tư.

+ Dân buôn lo sim rác biến mất trên thị trường

Hiện tượng khuyến mãi giả vẫn tiếp tục “gây nhiễu” thị trường. Đây là bài viết liên quan:

+ Tung khuyến mãi giả dụ thuê bao lập tài khoản

"Tặng 50.000 đồng và 50 SMS nội mạng cho thuê bao đăng ký tài khoản trên Bảo Kim", nội dung khuyến mãi này xuất hiện trên một số diễn đàn những ngày gần đây. Tuy nhiên, các nhà mạng đều bác thông tin trên.

Liên hệ với đường dây nóng của website Bảo Kim, đại diện công ty này cũng bác thông tin khuyến mãi trên. Người tiêu dùng nên cẩn thận để tránh bị mắc lừa", vị đại diện của Bảo Kim cho hay.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Internet đóng góp khoảng 0,9% GDP của Việt Nam

Kết quả khảo sát trong báo cáo “Trực tuyến và xu hướng sắp tới: Tác động của Internet đối với các quốc gia đang lên” của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey&Company được McKinsey tiến hành nghiên cứu tại 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 30 quốc gia đang lên cho thấy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 19% hiệu quả kinh doanh nhờ vào Internet, Internet đóng góp 0,9% trong GDP. Trong đó có một phần đáng kể đến từ mảng tiêu dùng cá nhân và đóng góp 1,6% trong tổng số 14,4% mức tăng trưởng GDP của Việt Nam. Mức đóng góp 0,9% của Internet trong GDP của Việt Nam tương đương với Thổ Nhĩ Kỳ và Morocco, cao hơn tại Nga nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức 4,1% ở Malaysia, 3,2% ở Ấn Độ và 2,6% ở Trung Quốc. Phía McKinsey khuyến cáo, Việt Nam có thể cải thiện hạn chế trong truy cập Internet bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tận dụng công nghệ di động, truy cập công cộng để hướng tới vùng nông thôn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần tận dụng thế mạnh gia tăng sản xuất các mặt hàng công nghệ thông tin và thu hút thêm đầu tư từ nước ngoài./.

Bài liên quan:

- Internet đóng góp 0,9% GDP của Việt Nam

+ 3 tháng, số liệu người dùng Internet VN bất ngờ giảm 1,2 triệu

Theo số liệu đến cuối tháng Tư do Tổng Cục Thống kê công bố, mặc dù lượng người sử dụng Internet tăng nhẹ so với tháng trước nhưng lại giảm tới 1,2 triệu người so với hồi cuối tháng Một.

Cụ thể, ước tính số người sử dụng Internet hiện đạt 32,2 triệu, tăng nhẹ 100 nghìn người so với tháng Ba, nhưng vẫn giảm đáng kể so với con số 33,4 triệu đạt được tại thời điểm cuối tháng 1/2012.

Sự kiện Khai trương dịch vụ Internet không dây tại Hạ Long có các bài viết:

+ Khai trương dịch vụ Internet không dây tại Hạ Long

Chiều 23/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khai trương dịch vụ VNPTwifi (Internet không dây) ở thành phố Hạ Long.Trước mắt, trong Tuần du lịch Hạ Long 2012, VNPT sẽ miễn phí cho du khách từ ngày 24/4-2/5 tới. Sau ngày này, VNPT sẽ thực hiện thu phí theo nhiều hình thức khác nhau.

Bài liên quan:

- VNPT phủ sóng Internet không dây tại Hạ Long

+ 65 sản phẩm, dịch vụ được trao danh hiệu Sao Khuê

Sáng 22/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2012 cho những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm.

Từ 90 hồ sơ, Ban tổ chức Giải thưởng Sao Khuê 2012 đã chọn lựa 82 đề cử cho vòng chung tuyển. Hội đồng Giải thưởng Sao Khuê đã thành lập 11 đoàn thẩm định thực tế đi đánh giá, xác minh trực tiếp từng hồ sơ và những sản phẩm vượt trội, hoàn hảo về công nghệ, đem lại hiệu quả ứng dụng rộng lớn sẽ được xếp hạng "5 sao".

Sau khi cân nhắc, Hội đồng quyết định công nhận danh hiệu Sao khuê cho 50 sản phẩm phần mềm và 15 dịch vụ công nghệ thông tin tiêu biểu nhất.

Liên quan đến sự kiện Khai trương Tuyến truyền dẫn Campuchia-Việt Nam có các bài:

+ Khai trương Tuyến truyền dẫn Campuchia-Việt Nam

Chiều 20/4, tại Phnom Penh, Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Telecom Campuchia (TC) đã khai trương Tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia-Việt Nam (Super Highway Telecom Network Cambodia-Vietnam), tạo nên kênh kết nối thông tin huyết mạch chiến lược quan trọng đi quốc tế của Telecom Campuchia.
Tuyến cáp quang mới này sẽ tạo điều kiện kết nối Campuchia với thế giới thông qua hệ thống cáp quang đất liền và cáp ngầm của VTI, góp phần mở rộng mạng điện thoại, internet ra toàn quốc từ thành thị đến nông thôn, tạo động lực phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, xã hội, hành chính.

Tuyến truyền dẫn mới có chiều dài hơn 260 km với tốc độ 10Gbps, kết nối từ Phnom Penh - Thành phố Hồ Chí Minh và từ đây mở rộng kết nối đến các nước châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ qua hệ cáp biển và tới Lào, Trung Quốc qua hệ thống cáp đất.
Với kết nối tốc độ cao và chất lượng cao, chi phí phù hợp, VTI và TC sẽ cung cấp trực tiếp các dịch vụ kênh thuê riêng, kênh quá giang, kênh riêng ảo, các dịch vụ chuyển tiếp lưu lượng Internet quốc tế cho thị trường Campuchia.

Bài liên quan:

- Khai trương tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia - Việt Nam

Những bài khác trong lĩnh vực CNTT

+ Việt Nam nằm trong 10 nước phát tán thư rác nhiều nhất thế giới

Ấn Độ đã vượt qua Mỹ để trở thành “vua” phát tán thư rác (spam). Đáng chú ý, Việt Nam cũng góp mặt trong danh sách 10 quốc gia phát tán thư rác lớn nhất thế giới.

Theo kết quả báo cáo vừa được hãng bảo mật Sophos đưa ra thì Ấn Độ đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia có lượng phát tán thư rác nhiều nhất trên thế giới. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2012, 9,3% lượng thư rác trên Internet có nguồn gốc từ Ấn Độ.
Trong khi đó, Mỹ, quốc gia thường xuyên nắm giữ “ngôi vương” trong việc phát tán thư rác đã tụt xuống thứ 2, với 8,3% lượng thư rác trên toàn cầu. Đứng thứ 3 là Hàn Quốc với 5,7%.

Đáng chú ý, Việt Nam cũng góp mặt trong danh sách 10 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới, với vị trí thứ 10, chiếm 3,2% lượng thư rác phát tán.

+ Gặp người “tiêu tốn” nhiều tiền nhất Microsoft tại Việt Nam

Sáng nay, Tổng giám đốc điều hành của Microsoft, Kevin Turner, đã có mặt tại Việt Nam. Người được trả lương cao nhất tại Microsoft đã đến trao giải cho những sinh viên đoạt giải trong cuộc thi Imagine Cup Việt Nam 2012.

Chia sẻ với báo giới, COO Kevin Turner cho biết ông thực sự ấn tượng với sinh viên và chất lượng đào tạo CNTT ở các trường đại học Việt Nam. Ông cho biết trong số 1.000 sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi Imagine Cup Việt Nam 2012 với gồm 78 đội thì đã có 3 đội xuất sắc khi đưa ra những giải pháp ấn tượng, góp phần giải quyết các thách thức mà xã hội đang phải đối mặt.

+ Bkav miễn phí công cụ diệt virus cho máy tính Mac

Người sử dụng có thể tải công cụ miễn phí diệt virus Flashback tại địa chỉ sau: http://www.bkav.com.vn/FlashbackRemovalTool từ ngày 19.4.

+ 90% tranh chấp do hàng bán không đảm bảo

Nghiên cứu thống kê của liên doanh ChợĐiệnTử-eBay về tình trạng lừa đảo tại Việt Nam cho thấy 90% các trường hợp tranh chấp là do người bán không chuyển hàng hoặc hàng không đúng như mô tả. 

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top