Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT từ ngày 10-12/1/2015

Thứ hai, 12/01/2015 10:04

Từ ngày 10/1 đến ngày 12/1/2015 thông tin được các báo phản ánh về ngành là vấn đề thay đổi mã vùng điện thoại cố định theo lộ trình; VNPT khắc phục sự cố đứt cáp quang biển AAG;... Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Thuê bao điện thoại cố định đang suy giảm mạnh và người dùng chuyển sang sử dụng di động (Ảnh minh họa: Internet)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Theo Cnet, báo cáo của AV-Test cho thấy số lượng mã độc - bao gồm cả virus và sâu máy tính - phát hiện trong vòng 2 năm trở lại đây thậm chí đã nhiều hơn số lượng mã độc của 10 năm trước cộng dồn lại.
 
Tập đoàn VNPT giải thích nguyên nhân khiến cáp quang AAG liên tục bị đứt trong thời gian gần đây.
 
Từ ngày 12/2/2015, dựa theo độ tuổi của người chơi, game online được phân thành 3 loại: Game online dành cho người lớn, game online dành cho thiếu niên và game online dành cho mọi lứa tuổi, đó là nội dung trong Thông tư 24 của Bộ TT&TT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng trò chơi điện tử trên mạng (game online), hướng dẫn thực hiện Nghị định 72/2013/NĐ-CP (ngày 15/7/2014) của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
 

 
VIỄN THÔNG
 
Khẳng định việc ban hành Quy hoạch kho số viễn thông mới là cần thiết nhưng Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, Bộ đã tính toán, cân nhắc kỹ các phương án triển khai để giảm thiểu ảnh hưởng tới cho doanh nghiệp, tổ chức cũng như người dân.
  
Trả lời VietNamNet, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ không áp dụng đồng loạt cho cả 63 tỉnh, thành một lúc. Thay vào đó, lộ trình sẽ bao gồm nhiều giai đoạn nhỏ và tiến hành một cách thận trọng để giảm thiểu mức độ tác động đến doanh nghiệp cũng như người dùng cá nhân.
 
Quy hoạch trong đánh số cũng giống như quy hoạch đô thị, mang tính chiến lược, lâu dài và cần thiết.
 
Để cứu dịch vụ di động trước nguy cơ “cháy số” khi mà thuê bao di động cùng cần các thiết bị kết nối thông minh khác đăng tăng trưởng mạnh, Bộ TT&TT đã phải quy hoạch lại kho số để lấy đầu số cố định sử dụng cho dịch vụ di động.
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định, việc quy hoạch lại mã vùng điện thoại cố định sẽ ảnh hưởng đến các cuộc gọi cố định liên tỉnh, nhưng ưu lượng này chỉ chiếm 1,6% tổng lưu lượng viễn thông nên số lượng người sử dụng bị ảnh hưởng rất thấp. 
 
Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, việc quy hoạch kho số mới sẽ tiến tới đưa dịch vụ điện thoại cố định chỉ còn 8 - 10 vùng cước nội hạt thay cho 63 vùng như hiện nay.
 
Việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định là cần thiết và "không thể chậm trễ hơn nữa", vì càng triển khai chậm thì mức độ ảnh hưởng sẽ càng lớn, đại diện Cục Viễn thông khẳng định. 
 
Các chuyên gia viễn thông cho biết: Năm 2015, ngành viễn thông sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt cũng như những xu hướng mới nên cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải thích nghi để đáp ứng nhu cầu thực tế.
 
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến câu chuyện thay đổi mã vùng điện thoại cố định, chuyển đổi các thuê bao di động từ 11 số xuống 10 số. Nhiều ý kiến lo ngại việc chuyển đổi này sẽ gây xáo trộn tới đời sống người dân cũng như tốn kém lớn cho doanh nghiệp.
 

 
BÁO CHÍ
  
Tiếp tục chương trình làm việc Hội nghị T.Ư 10 (khóa XI), sáng 9.1, BCH T.Ư Đảng tiến hành phiên họp toàn thể tại hội trường thảo luận về dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 trình Đại hội XII của Đảng. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng điều hành phiên họp thảo luận.
 
Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chạy đua hút khách bằng việc đầu tư các chương trình độc quyền, hấp dẫn, thay vì cạnh tranh giảm cước thuê bao.
 
Sự phát triển như “vũ bão” của công nghệ Internet, thiết bị truy cập đa dạng đã tạo cơ hội cho thông tin mạng xã hội và thông tin điện tử ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.
 
Tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 10/1 cho biết, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long với tổng số tiền 85 triệu đồng.
 

 
XUẤT BẢN
 
Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Nhà xuất bản Thể dục Thể thao (số 7 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội).
 
Với hàng loạt xuất bản phẩm sai phạm bị phát hiện và xử phạt nặng, thậm chí lần đầu tiên một nhà xuất bản (NXB) chịu mức xử phạt hành chính kỷ lục lên tới gần 1 tỷ đồng, song ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành lại cho đó là tín hiệu vui bởi xã hội chưa quay lưng với ngành xuất bản. 
 

 
TỔNG HỢP
 
Sáng nay, 09/1, phòng học và thực hành Samsung Lab đã chính thức khánh thành tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận các công nghệ mới nhất để học tập, nghiên cứu phát triển ứng dụng di động. 
 
Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và Quan hệ công chúng VNPT trả lời phỏng vấn về sự cố đứt cáp quang biển AAG ngày 5/1/2015.
  
Một chiếc smartphone không chỉ để nghe gọi mà còn được tích hợp tính năng xem ti vi, thiết bị định vị…; chiếc tivi internet cũng đồng thời là thiết bị máy tính, đàm thoại…
 
Đề nghị truy tố 7 bị can về tội “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet”
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
 
 

 

Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top