Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT từ ngày 01-05/01/2015

Thứ hai, 05/01/2015 09:45

Tái cơ cấu thị trường viễn thông, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, thị trường truyền hình trả tiền, chất lượng dịch vụ internet... là những vấn đề được các báo đưa tin về ngành trong các ngày từ 01/01 đến 05/01/2015. Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Thị trường viễn thông đã hình thành thế chân kiềng với 3 tập đoàn, tổng công ty mạnh, theo đúng quy hoạch của Chính phủ về quy hoạch thị trường viễn thông (Ảnh: Internet)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Xây dựng các khu công nghệ thông tin tập trung tại ba thành phố
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 2407/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghệ thông tin tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.
 
Ứng dụng CNTT: Chỉ hiệu quả khi quyết tâm thực hiện
Trong điều kiện hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã được xác định là động lực cho phát triển KT-XH. Song, ứng dụng CNTT như thế nào, hiệu quả ra sao lại là những thông tin không phải lúc nào cũng được đề cập.
 
Người chơi game phải cung cấp thông tin cá nhân
Người chơi game trên mạng đối với các trò chơi điện tử G1 (có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau, đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp) phải cung cấp các thông tin cá nhân.
 
Tọa đàm ""Đưa ứng dụng CNTT-VT vào đời sống": Ứng dụng CNTT vào đời sống: Khó nhất là nhận thức
Bên lề Lễ công bố 10 sự kiện ICT Việt Nam 2014 vào ngày 29/12 vừa qua, Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đưa ứng dụng CNTT – Viễn thông vào đời sống”.
 
Thừa Thiên-Huế: Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động hành chính
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường trao đổi văn bản điện tử và ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan Nhà nước (CQNN).
 
Những quyết sách CNTT ấn tượng nhất năm 2014
Có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) nước nhà, trong năm qua, nhiều chính sách, chiến lược, quy hoạch CNTT đã được ban hành và đi vào cuộc sống.

Bát nháo chất lượng dịch vụ in-tơ-nét
Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và ứng dụng trên mạng in-tơ-nét, nhu cầu dùng in-tơ-nét dung lượng cao của người dân ngày càng tăng. Nắm bắt cơ hội đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ in-tơ-nét (ISP) đã đồng loạt triển khai nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ, nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng. Tuy nhiên, lượng khách hàng ngày càng tăng, nhưng cơ sở hạ tầng và nhân lực không được phát triển đồng bộ, khiến chất lượng dịch vụ của một số ISP ngày càng xuống cấp, gây mất lòng tin nghiêm trọng nơi khách hàng.
 

VIỄN THÔNG
 
Ông Lê Nam Trà chính thức phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone
Nguồn tin từ MobiFone tối 31/12 cho phóng viên VietnamPlus hay, trong buổi chiều cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao quyết định giao cho ông Lê Nam Trà, Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông MobiFone phụ trách chức vụ Chủ tịch đơn vị này, thay cho ông Mai Văn Bình.
 
Doanh nghiệp viễn thông: Một năm bận rộn tái cơ cấu
Tâm điểm trong năm 2014 là việc tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp viễn thông để đưa thị trường này phát triển đúng với quy hoạch mà Thủ tướng chỉ đạo là sẽ có từ 3 - 4 tập đoàn mạnh đủ sức cạnh tranh trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài.
 
Ông Lê Nam Trà sẽ kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone
Chiều nay, Bộ TT&TT đã trao quyết định giao ông Lê Nam Trà, Tổng giám đốc MobiFone sẽ kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone thay cho ông Mai Văn Bình nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/1/2015.
 
Ba đại gia viễn thông Việt Nam đạt doanh thu "khủng" năm 2014
Tổng doanh thu của người dẫn đầu Viettel hiện cao gần gấp rưỡi tổng doanh thu của VNPT và MobiFone (vốn trước đây thuộc VNPT).
 
Không đăng ký dịch vụ vẫn bị tính tiền
Ông Phạm Hữu Chức, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM, chủ thuê bao điện thoại di động trả sau 0908884615. Ông Chức trình bày: “Trước đây chưa có mạng 3G, hàng tháng số thuê bao này sử dụng chưa tới 200.000đ. Ngày 21-6-2014, tôi đổi điện thoại thông minh có chức năng 3G, do chưa quen sử dụng điện thoại thông minh nên đã mở dịch vụ 3G.
 
Trước những chị đảo quyết liệt của Bộ TT&TT, "vấn nạn" tin nhắn rác vẫn chưa có dấu hiệu được ngăn chặn, gây ra bức xúc cho người dùng.
 
Ông Lê Nam Trà sẽ kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone
Chiều 31/12/2014 Bộ TT&TT đã trao quyết định giao ông Lê Nam Trà, Tổng giám đốc MobiFone sẽ kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone thay cho ông Mai Văn Bình nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/1/2015.
 
Viễn thông công ích: Đổi mới để phát triển
Thông qua Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, gia đình ông Hồ Phước Tỉnh (Nam Trà My, Quảng Nam) đã được tặng điện thoại cố định.

MobiFone có Chủ tịch mới
Chiều 31/12, Bộ TT&TT đã trao quyết định giao ông Lê Nam Trà, Tổng giám đốc MobiFone sẽ kiêm phụ trách chức vụ Chủ tịch MobiFone thay cho ông Mai Văn Bình nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/1/2015.
 

BÁO CHÍ
 
Truyền hình trả tiền: Quay cuồng trong "đại chiến" giảm cước
Trong năm 2014, thị trường truyền hình trả tiền chứng kiến những cuộc chạy đua giảm cước của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp và vệ tinh. Hiện có nhiều ý kiến đề xuất, năm 2015 Bộ TT&TT phải quản lý giá sàn dịch vụ truyền hình trả tiền tránh việc bán phá giá để cạnh tranh không lành mạnh.

“Ngán” hàng lậu, DN bán đầu thu số xin cấp giấy chứng nhận hàng chuẩn
Hiện đang có ý kiến đề nghị, Nhà nước cấp cho doanh nghiệp bán đầu thu số giấy xác nhận đơn vị bán hàng đạt chuẩn, đã có công bố hợp quy, nhằm mục đích thuyết phục người dân và đại lý khỏi nhầm với hàng lậu, hàng giả.

Nhà báo phải là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo về việc phải tăng cường đào tạo phóng viên trong năm 2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh thêm: Người làm báo phải là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng.
 
Phạt 3 báo Đầu tư, Dân trí, VietnamNet vì đăng sai lời ĐB Quốc hội
3 báo Đầu tư, Dân trí, VietnamNet vừa bị Cục Báo chí ra quyết định xử phạt vì đăng không chính xác nội dung phát biểu của bà Đặng Thị Kim Chi, đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên.
 
Báo chí đã bám sát định hướng chính trị tư tưởng, tích cực, chủ động và sáng tạo 
Ngày 31/12, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Báo chí toàn quốc Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015, diễn ra tại Hà Nội. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu:  
 
Năm 2014, báo chí nước ta đã vươn lên, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ
Ngày 31/12, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì và phát biểu tại Hội nghị Báo chí toàn quốc Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015, diễn ra tại Hà Nội. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
 
Sáng 31/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Việt Nam hiện có 180 kênh phát thanh, truyền hình quảng bá
Theo số liệu mới nhất của Bộ TT-TT, hiện cả nước có 180 kênh phát thanh, truyền hình quảng bá (tăng 2 kênh so với năm 2013, trong đó có 105 kênh truyền hình quảng bá và 75 kênh phát thanh quảng bá); tổng số kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép là 40 kênh (tăng gần gấp đôi so với năm 2013).
 
“Nền báo chí của Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển nên mặt trái của sự phát triển không thể tránh khỏi. Con số cơ quan báo chí vi phạm và bị xử phạt thật ra rất nhỏ so với thành tích đạt được nên con số ấy không thể xoá nhoà được những hình ảnh tốt đẹp mà báo chí đã xây dựng được”. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông về đời sống báo chí trong nước năm 2014, bao gồm cả một trong những chủ đề truyền thông “nóng” nhất trong năm qua: việc xử lý các trang thông tin điện tử vi phạm- trong cuộc trò chuyện đầu năm với báo Nhà báo & Công luận.
 

XUẤT BẢN
 
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật và Viện Lịch sử quân sự Việt Nam - Bộ Quốc phòng đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hai cuốn sách "Lịch sử Quân sự Việt Nam" và "Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam".
 

TỔNG HỢP
 
Tránh đầu tư trùng lặp giữa các hệ thống thông tin
Việc triển khai các hệ thống thông tin có quy mô và phạm vi từ Trung ương đến địa phương sẽ phải đảm bảo phối hợp đồng bộ các nội dung về đầu tư, quy mô và thời gian thực hiện giữa các hệ thống thông tin, tránh đầu tư trùng lặp.

Nhiều ý kiến tâm huyết từ thực tiễn ngành TT&TT
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ TT&TT vừa diễn ra mới đây đã ghi nhận rất nhiều ý kiến đóng góp từ các địa phương, doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, đây là những ý kiến rất tâm huyết, thẳng thắn và đầy trách nhiệm từ thực tiễn cơ sở.

9 nhiệm vụ trọng tâm để 2015 có bước tiến mới
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, trong năm 2014, toàn ngành TT&TT nhìn chung đã có những bước tiến dài. Để tiếp tục có những bước tiến mới trong năm 2015, cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm.
 
Một năm ngồi ghế "nóng" của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn
"Trong 37 năm công tác, thì có đến 26 năm làm công tác tuyên giáo của Đảng. Báo chí không phải là lĩnh vực xa lạ", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ nhân dịp đầu năm mới.

Năm của băng rộng 3G và Internet cáp quang!
Dù đã ở ngưỡng bão hoà, nhưng năm 2014 vừa qua, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp di động, thuê bao 2G vẫn có sự tăng trưởng, cùng với đó, thị trường ghi nhận sự bứt phá mạnh của 3G. Với Internet, Internet cáp quang tốc độ cao cũng đang dần soán ngôi của những loại hình dịch vụ khác.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top