Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 9/1/2015

Thứ sáu, 09/01/2015 10:06

Thủ tướng đồng ý thành lập 3 Tổng công ty thuộc VNPT; Khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển hạ tầng PT-TH; thị trường sách điện tử... là những vấn đề nổi bật các báo phản ánh trong ngày 9/1/2015. Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Sách điện tử thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều bạn đọc trẻ (Ảnh: Internet)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Cáp quang biển quốc tế AAG sẽ khôi phục hoàn toàn vào 23/1
Công ty FPT Telecom chiều 8/1 phát đi thông báo cho biết, dự kiến đến ngày 23/1 sẽ hoàn tất việc sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific). Khi ấy, 100% kênh truyền lưu lượng Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ được khôi phục.
 
Phần mềm lậu - hệ lụy khó lường
Năm 2014 tiếp tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công nhằm vào không gian mạng của Việt Nam. Những thiệt hại vô hình thì lớn hơn rất nhiều, đó là sự mất uy tín, mất lòng tin của đối tác, khách hàng vào hạ tầng CNTT của các DN và lo ngại của khách hàng về việc thông tin cá nhân hay thông tin nhạy cảm có thể bị đánh cắp.
 

VIỄN THÔNG
 
Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập 3 Tổng Công ty thuộc VNPT
Văn Phòng Chính phủ ngày 8/1 phát đi thông báo cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập 3 Tổng Công ty trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
 
Bộ Thông tin-Truyền thông: Không thay đổi ngay mã vùng điện thoại
Chiều 8/1, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tuy Quy hoạch về kho số viễn thông có hiệu lực từ 1/3/2015, nhưng việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ diễn ra trong 2 năm và thực hiện theo từng khu vực.
 
Tập đoàn Viettel ủng hộ việc quy hoạch lại các đầu số, mã vùng điện thoại
Theo đại diện của Viettel, đối với việc quy hoạch lại các đầu số cố định và di động mà Bộ Thông tin và Truyền thông mới ban hành, Tập đoàn Viettel đã có kế hoạch để thực hiện và sẽ đảm bảo thực hiện đúng lộ trình.

Hơn 40 triệu thuê bao 11 số sẽ thành thuê bao 10 số
Theo Quy hoạch kho số viễn thông vừa được Bộ TT&TT ban hành kèm theo Thông tư 22, độ dài quay số khi gọi đến thuê bao điện thoại di dộng kể từ sau ngày 1/3/2015 sẽ chỉ còn 10 số. Như vậy, với chính sách quản lý kho số mới, cả các thuê bao 11 số sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số.
 

BÁO CHÍ
 
Khuyến khích mọi thành phần kinh tế phát triển hạ tầng PT-TH
Một trong những mục tiêu của Quy hoạch TDPS phát thanh, truyền hình đến năm 2020 vừa được điều chỉnh là từng bước hình thành, phát triển thị trường TDPS, trên cơ sở tham gia của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
 

Vẫn còn vùng lõm sóng truyền hình ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam
Ở Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam vẫn còn có một số khu vực lõm sóng truyền hình do đó việc đảm bảo chất lượng thu xem truyền hình đang là vẫn đề rất lớn, do đặc điểm của của truyền hình số là việc điều chỉnh máy thu, anten thu phức tạp hơn so với truyền hình tương tự.


Phạt Docbao.vn vì vi phạm bản quyền của báo Thanh Niên và báo VTCNews
Sau khi xem xét khiếu nại của báo Thanh Niên, Thanh tra Bộ TT&TT vừa quyết định phạt Công ty Cổ phần Quang Minh (chủ sở hữu tên miền docbao.vn) 15 triệu đồng vì vi phạm quyền sở hữu tác phẩm báo chí.
 

XUẤT BẢN
 
Các nhà xuất bản còn "rụt rè" với sách điện tử
Liên quan đến hành lang pháp lý, các biện pháp quản lý xuất bản, hướng dẫn và hỗ trợ xuất bản sách điện tử... chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí CHU VĂN HÒA (ảnh bên), Cục trưởng Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông).
 
Tiềm năng lớn, rào cản nhiều
Khi mạng in-tơ-nét ra đời cũng là lúc xuất hiện những cuốn e-book (sách điện tử) đầu tiên, tất nhiên mới ở dạng sơ khai, đơn giản. Hầu hết những cuốn sách này đều không có bản quyền, người xem sách cũng không bị thu phí. Chỉ đến khi xuất hiện điện thoại thông minh (smartphone) và nhất là sự ra đời của máy tính bảng (tablet ipad) vào năm 2010 thì thị trường e-book mới phát triển nhanh đến chóng mặt, đặc biệt ở các nước phát triển.
 
Thư viện điện tử - cuộc cách mạng thầm lặng
Năm 2014 đánh dấu chặng đường tròn 20 năm in-tơ-nét đặt chân đến Việt Nam. Một trong những lĩnh vực chịu tác động mạnh mẽ của in-tơ-nét giai đoạn hiện nay là báo chí, xuất bản. Sách báo điện tử, sự phát triển của mạng xã hội... khiến nhiều tác giả có thể tự quảng bá và thu lợi cho mình từ môi trường in-tơ-nét. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Không còn sách, báo in truyền thống, vậy thì các thư viện sẽ lưu trữ cái gì? Thành trì kiên cố bảo tồn và lưu trữ sách báo, văn bản, tài liệu phải chăng cũng đứng trước nguy cơ bị xóa sổ, vì giờ đây mọi thứ đều có trên mạng?

 


 

TỔNG HỢP
 
Doanh nghiệp chuyển phát tận dụng tiềm năng lớn từ thương mại điện tử
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm online, kênh bán hàng trực tuyến đang mở ra cơ hội cũng như thách thức lớn cho các doanh nghiệp chuyển phát.
 
Đề nghị truy tố bảy bị can nghe lén hơn 14.000 điện thoại
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ngày 8-1 cho biết vừa đề nghị truy tố bảy bị can là lãnh đạo, nhân viên của Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (có địa chỉ tại 110 Tô Vĩnh Diện, Khương Thượng, Thanh Xuân, Hà Nội) về tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.
 
VNPT Đà Nẵng phát triển mạnh dịch vụ Công nghệ thông tin năm 2015
Năm 2015, VNPT Đà Nẵng đầu tư, phát triển nguồn nhân lực CNTT để mở rộng cơ cấu doanh thu sang lĩnh vực công nghiệp CNTT.

Nhà mạng sẽ nhắn tin về số hóa truyền hình tới từng thuê bao di động
Từ tháng 2 đến tháng 6/2015, các nhà mạng di động sẽ thí điểm thực hiện nhắn tin thông báo về thời điểm ngắt sóng truyền hình analog, chuyển đổi sang sử dụng truyền hình số tới tất cả các thuê bao di động ở Đà Nẵng và Quảng Nam.

Bắt giam cháu “Ông chú Viettel”
Người đã thực hiện chiêu lừa nạp tiền điện thoại nhờ thông tin từ "ông chú Viettel" khiến nhiều người "sập bẫy" là Đỗ Văn Dũng (20 tuổi, trú tại Quảng Trị) đã bị bắt giam.

Mạo danh "người nhà ông chú Viettel" lừa nạp thẻ cào
Sau khi nhận được đơn thư của nạn nhân, PC50 đã điều tra bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Dũng (SN 1995), quê ở Quảng Trị, kẻ đã mạo danh “ông chú ở Viettel” để lừa đảo.

Sở TT&TT Hà Tĩnh: Báo giật tít câu view khiến địa phương "mất điểm"
Tại Hà Tĩnh, nhiều vụ việc nhỏ vẫn được khai thác triệt để, giật tít giật gân để câu khách. Để báo câu được số lượng truy cập như vậy thì tỉnh đã mất đi một số hình ảnh tốt đẹp trong mắt nhà đầu tư.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top