Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 7-8/1/2015

Thứ năm, 08/01/2015 09:47

Từ 1/3/2015 sẽ thay đổi mã vùng điện thoại cố định; xây khu CNTT tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; ra mắt kênh truyền hình Quốc hội; số hóa truyền hình; siết chặt quản lý trò chơi điện tử trên mạng… là những thong tin nổi bật được các báo đưa tin về ngành trong ngày 7-8/1/2015. Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc phát triển các khu CNTT tập trung phải đảm bảo sự phát triển bền vững của môi trường kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh (Ảnh: Internet)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Xây 2 - 3 khu CNTT tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, mỗi nơi sẽ có 2 - 3 khu CNTT tập trung.
 
Tạm dừng 6 trò chơi điện tử không phép của công ty Tamtay
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội vừa ra quyết định yêu cầu Công ty Cổ phần Tamtay tạm dừng hoạt động 6 trò chơi điện tử G1 vì không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi do Bộ TT&TT cấp.
 
Chơi game phải khai thông tin cá nhân
Khi tạo tài khoản sử dụng dịch vụ game online, người chơi phải cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ đăng ký thường trú; số CMND hoặc số hộ chiếu…
 
Đã có 280 triệu tên miền được đăng ký
Có 4 triệu tên miền đã được đăng ký mới trên Internet trong quý 2/2014, nâng tổng số tên miền được đăng ký lên 280 triệu trên toàn thế giới.
 
Siết chặt quản lý trò chơi điện tử trên mạng 
Bộ Thông tin - Truyền thông vừa ban hành Thông tư 24 quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng trò chơi điện tử trên mạng (game online). Đây là một trong những văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 72/2013/NĐ-CP (ngày 15-7-2014) của Chính phủ về về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 12-2-2015.
 
Vị trí đứt cáp AAG cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km 
Sáng nay, 6-1, FPT Telecom cho biết, theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á –Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG), vị trí đứt cáp cách trạm cập bờ biển Vũng Tàu 117km. Hiện, công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương.
Mất ít nhất 3 tuần khắc phục sự cố đứt cáp quang
Cáp quang biển AAG (Asia Gateway Pacific) bị đứt sáng 5-1 đã gây sụt giảm dung lượng khoảng 150G của Internet VN đi quốc tế.
 
Những quyết sách CNTT ấn tượng nhất năm 2014
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2014 là năm có số lượng đề án do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, tham mưu được Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều nhất từ trước đến nay với 21 đề án, trong đó: Bộ Chính trị ban hành 01 nghị quyết, Chính phủ ban hành 02 nghị định và Thủ tướng Chính phủ ban hành 18 quyết định. Đặc biệt là những quyết sách dưới đây đã có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển bền vững của lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) nước nhà.
 
Vùng đất cực Nam Tổ quốc phát triển mạnh hạ tầng CNTT
Sáng 5/1, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông giai đoạn 2015-2020.
 

VIỄN THÔNG
 
Từ 1/3/2015 sẽ thay đổi mã vùng điện thoại cố định
Ngày 22/12/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 22/2014/TT-BTTTT Quy hoạch kho số viễn thông.
 
Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành chính sách quản lý kho số mới. Theo đó, tất cả các thuê bao 11 số (đầu số 01xx) hiện nay sẽ được chuyển đổi thành thuê bao 10 số, giống như các thuê bao đầu số 09x, kể từ sau ngày 1-3-2015.
 
Vì sao phải đổi mã vùng cố định của 59 tỉnh thành?
Theo Thông cáo báo chí vừa được phát đi từ Bộ TT&TT, việc quy hoạch lại độ dài quay số (bao gồm cả mã vùng hoặc mã mạng và số mào đầu quốc gia) đối với mạng cố định, mạng di động là để đạt được sự thống nhất; đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ.
 
Thuê bao di động về 10 số: Hạn chế sim rác, tin nhắn rác 
Từ 1/3/2015, tất cả các thuê bao có đầu số 0168, 0169, 0122, 0123…của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Gtel, Vietnammobile…sẽ chuyển về 10 số.
 
Đổi mã vùng: dành kho số cho mạng di động, dịch vụ
Ngày 7-1, sau khi Tuổi Trẻ thông tin từ ngày 1-3, 59 tỉnh thành sẽ đổi mã vùng điện thoại, nhiều bạn đọc cho rằng việc này ảnh hưởng rất lớn đến giao dịch làm ăn của doanh nghiệp và người dân.

MobiFone sẽ kinh doanh máy đầu cuối?
Nhà mạng MobiFone nhiều khả năng sẽ kinh doanh thiết bị đầu cuối vào thời gian tới, thời điểm bán ra thiết bị vẫn còn nằm trong bí mật.

Thủ tướng sẽ chỉ đạo nguyên tắc cổ phần hóa MobiFone
Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, sau khi Thủ tướng phê duyệt nguyên tắc lớn về cổ phần hóa MobiFone, Bộ sẽ xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, trong đó có việc đánh giá giá trị doanh nghiệp, chọn nhà đầu tư chiến lược, bán đấu giá cổ phần...
 

BÁO CHÍ
 
Vẫn chưa sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong công tác TTĐN
Một trong những hạn chế lớn trong công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) hiện nay là chưa sử dụng hiệu quả các phương thức truyền thông hiện đại như mạng xã hội.
 
SCTV tiên phong triển khai truyền hình 4K
Không chỉ đầu tư đổi mới nội dung, năm 2015, SCTV mạnh dạn triển khai công nghệ 4K vào hệ thống dịch vụ truyền hình cáp nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hình ảnh sắc nét vượt trội của thời đại mới.

Xử phạt Báo Nông thôn Ngày nay vì có nhiều sai phạm trong hoạt động báo chí 
Chiều 6/1, thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 42 triệu đồng đối với Báo Nông thôn Ngày nay vì có nhiều sai phạm trong hoạt động báo chí.
 
Đà Nẵng sắp hoàn thiện số hóa truyền hình
Đến hết quí I/2015, tất cả các kênh truyền hình tại Đà Nẵng sẽ được truyền dẫn số mặt đất và đến ngày 1/7/2015 sẽ chấm dứt phát truyền hình theo phương thức cũ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Trương Minh Tuấn: "Quy hoạch để báo chí phát triển bền vững"
Một trong những nội dung sẽ được trình xin ý kiến tại Hội nghị lần thứ 10 BCH Trung ương Đảng khóa XI, được dư luận quan tâm là đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến 2025. Ngày 7.1, Lao Động đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn.
 
Kênh truyền hình Quốc hội chính thức lên sóng
Chiều 6-1, lễ khai trương kênh truyền hình Quốc hội chính thức được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tham dự buổi lễ.
 

TỔNG HỢP
 
Thông tin và truyền thông vì sự phát triển của Thủ đô
Thông tin và truyền thông(TTTT) với đặc thù là lĩnh vực đa ngành nghề, vừa kỹ thuật, kinh tế, vừa văn hóa, xã hội, có tốc độ phát triển nhanh, xuất hiện nhiều vấn đề mới, nhạy cảm. Trong tiến trình CNH - HĐH Thủ đô, TTTT có vai trò quan trọng là nền tảng hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử thành phố; tăng cường thông tin, minh bạch hóa thông tin; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
 
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top