Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 26/12/2014

Thứ sáu, 26/12/2014 09:30

Vấn đề nổi bật được các báo tập trung phản ánh về ngành trong ngày 26/12/2014 là sự kiện Bộ TT&TT tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và quản lý thông tin trên mạng, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, tiếp tục chấn chỉnh các cơ quan báo chí... Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Doanh thu công nghiệp CNTT 2014 đạt 27 tỷ USD
Năm 2014, tổng doanh thu của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam ước đạt hơn 27 tỷ USD, lượng nhân lực vào khoảng 350.000 người.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Phải ứng dụng CNTT để đổi mới điều hành của cơ quan nhà nước”
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, yêu cầu cấp bách hiện nay là làm sao xây dựng nền hành chính hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ CNTT để đổi mới điều hành cơ quan nhà nước. Đây là việc rất khó, một mình Bộ TT&TT không thể làm được mà đòi hỏi phải có sự tham gia của tất cả các ngành, các cấp.
 

VIỄN THÔNG
 
Doanh thu "khủng" của ba đại gia viễn thông Việt Nam năm 2014
Cho dù kinh tế gặp khó khăn, song ba "đại gia" viễn thông của Việt Nam (Viettel, VNPT, MobiFone) vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng kể.
 
Doanh thu nghìn tỷ của các "ông lớn" công nghệ Việt
Cả 3 nhà mạng MobiFone, VNPT, Viettel đều công bố số liệu cho thấy mức tăng trưởng mạnh về doanh thu cũng như hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2014.
 
Bộ TT&TT quyết tâm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo
Ngày 24-12, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) đã ra Chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
 
Tỷ lệ thuê bao di động đạt 140 thuê bao/100 dân
Sáng 25-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
 
Nhà mạng phải có hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác hoành hành
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa ký Chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung một cách hiệu quả theo quy định
 
Viettel đang chiếm gần một nửa thuê bao di động của Việt Nam
Sáng nay, Bộ TT&TT đã công bố số liệu thuê bao của các mạng di động. Viettel đang dẫn đầu với 55,5 triệu thuê bao, chiếm gần một nửa số thuê bao di động của Việt Nam.
 
3 đại gia viễn thông đạt doanh thu hơn 330.000 tỷ đồng
Doanh thu của Viettel gấp rưỡi con số của Tập đoàn VNPT và MobiFone cộng lại.
 
3 ông lớn VNPT, Viettel, MobiFone lãi “khủng” năm 2014
Theo báo cáo doanh thu năm 2014, các ông lớn trên thị trường viễn thông VNPT, Viettel và MobiFone đều đạt lãi khủng dù nền kinh tế vẫn còn suy yếu.
 
Nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác
Trước tình hình tin nhắn rác, tin nhằn lừa đảo… bùng phát trở lại Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
 
VinaPhone chính thức ngừng cung cấp gói cước U1 Roaming
Theo Quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông,từ 0h00 ngày 01/01/2015, VinaPhone chính thức ngừng cung cấp gói cước U1 Roaming – gói cước dành cho thuê bao trả sau sử dụng dịch vụ Data Roaming tại một số mạng/quốc gia với mức cước tối đa 219.000đ/ngày/mạng/thuê bao.
 
Việt Nam đạt mật độ thuê bao di động 140 thuê bao/100 dân
Theo số liệu mà Bộ TT&TT công bố hiện Việt Nam có 138,6 triệu thuê bao di động, đạt mật độ thuê bao di động là 140 thuê bao/100 dân. Trong đó mật độ người dân sử dụng 3G là 26 thuê bao/100 dân.
 
Nhà mạng phải chặn SMS rác bằng từ khóa, tần suất gửi
Nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung theo quy định, đồng thời mạnh tay xử lý các doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thậm chí có thể chấm dứt hợp đồng với những trường hợp sai phạm nặng.
 
MobiFone, VNPT, Viettel đều đạt doanh thu "khủng"
Dù gặp nhiều khó khăn từ môi trường kinh tế chung và phải tiến hành tái cơ cấu song song với sản xuất kinh doanh, song ba ông lớn của làng viễn thông trong nước vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng.
 
Nhà mạng phải nhắn tin cảnh báo khách hàng về tin nhắn lừa đảo
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
 
Năm 2014: Viettel lãi hơn 40.500 tỷ đồng
Năm 2014, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đạt doanh thu 196.650 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 40.532 tỷ đồng.
 
Hình thành thị trường viễn thông hoạt động chuyên nghiệp
Thị trường viễn thông đã và đang từng bước hình thành theo đúng quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia.
 
DN viễn thông phải xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa yêu cầu các DN viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
 
Mạng di động phải có hệ thống kỹ thuật chặn tin nhắn rác hiệu quả
Ngày 24-12, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son ký ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo phải xử lý tin nhắn rác để bảo đảm quyền lợi người dân
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc quản lý tin nhắn rác đang bị xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cộng đồng. Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý tin nhắn rác trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.
 
Viettel đang chiếm gần một nửa thuê bao di động của Việt Nam
Sáng nay, Bộ TT&TT đã công bố số liệu thuê bao của các mạng di động. Viettel đang dẫn đầu với 55,5 triệu thuê bao, chiếm gần một nửa số thuê bao di động của Việt Nam.
 
Tin nhắn rác phần lớn từ nhà mạng
Nạn tin nhắc rác hoành hành bất chấp pháp luật đã trở thành một vấn đề nóng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hôm qua 25.12.
 
Nhà mạng phải chặn tin nhắn rác
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Chỉ thị số 82 nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo bùng phát trở lại thời gian qua.
 

BÁO CHÍ
 
Đấu tranh chống thông tin gây chia rẽ, nhụt chí
Bộ Thông tin - Truyền thông nhận định hai trong số các điểm nhấn của năm 2014 là tuyên truyền chủ quyền biển đảo và xử lý sai phạm trong báo chí, xuất bản.
 
27 trang tin điện tử bị xử phạt hơn 555 triệu đồng năm 2014
Báo cáo tình hình xử phạt vi phạm hành chính về báo, chí, xuất bản và thông tin điện tử năm 2014 của Thanh tra Bộ TT&TT nêu rõ, cơ quan này đã xử phạt 27 trường hợp thuộc lĩnh vực thông tin điện tử (với tổng số tiền phạt 555,5 triệu đồng) và 57 trường hợp thuộc lĩnh vực báo chí (với tổng số tiền phạt lên tới 1,374 tỷ đồng) trong năm qua.
 
Sai phạm của báo chí 2014 rất nhỏ so với thành tích
Con số kỷ lục trên 80 lượt trường hợp cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử thuộc mọi loại hình truyền thông bị xử phạt năm 2014, theo Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn, là rất nhỏ so với thành tích, và không thể xóa nhòa những hình ảnh tốt đẹp báo chí đã xây dựng được.
 
Hải Phòng: Phát động cuộc thi báo chí về chủ đề "Xây dựng Đảng - 2015" 
Ngày 25/12, Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng đã phát động cuộc thi báo chí về chủ đề "Xây dựng Đảng - 2015"; tổng kết và trao giải cuộc thi báo chí về chủ đề "Học Bác và làm theo Bác - 2014".
 
Phát động thi báo chí về xây dựng Đảng
Sáng 25-12, Hội Nhà báo TP Hải Phòng tổ chức tổng kết cuộc thi báo chí về chủ đề “Học Bác và làm theo Bác năm 2014” và phát động cuộc thi báo chí với chủ đề “Xây dựng Đảng năm 2015”.
 
Quản lý trang thông tin điện tử: Siết chặt không phải là hạn chế
Năm 2014 được coi là năm mà Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) "mạnh tay" ra các quyết định xử phạt các cơ quan báo chí, xuất bản, trang thông tin điện tử (TTĐT) nhằm chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị này.
 
Khi có sai phạm, người đứng đầu cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm
Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng, tình trạng sai phạm của báo chí nhất là báo điện tử, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội... một phần có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc cấp phép, theo dõi, quản lý sau cấp phép và xử lý sai phạm. Nếu xảy ra sai phạm, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và người đứng đầu cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm.
 
Tiếp tục chấn chỉnh các cơ quan báo chí
Trong năm 2014, trong lĩnh vực báo chí, Bộ Thông tin - truyền thông phạt 68 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.
 

TỔNG HỢP
 
Phó Thủ tướng: TT&TT cần xứng đáng là ngành đi đầu trong đổi mới
Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), sáng 25/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Bộ cần tập trung  tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn, đồng thời tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý để xứng đáng là ngành đi đầu trong đổi mới.
 
Năm 2014: Ngành Thông tin Truyền thông được đổi mới toàn diện
Phát biểu tại hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định: Năm 2014 có thể coi là năm đổi mới trong điều hành, quản lý và sản xuất kinh doanh của ngành thông tin và truyền thông với nhiều dấu mốc quan trọng, tạo đà cho sự phát triển trong những năm tới, góp phần quan trọng vào kết quả chung của cả nước
 
"2015 sẽ là năm bản lề của các doanh nghiệp công nghệ"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá 2014 là một năm có nhiều đổi mới cả về hoạt động sản xuất kinh doanh, cơ chế chính sách lẫn định hướng của lĩnh vực CNTT - TT, một năm có nhiều "dấu mốc quan trọng" với ngành. Việc nhiều doanh nghiệp viễn thông, CNTT tài cơ cấu thành công sẽ tạo cơ sở, tạo đà cho những năm tới đây, góp phần quan trọng vào tình hình kinh tế chung của cả nước.
 
"Không có vùng cấm trong xử phạt sai phạm"
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định Bộ sẽ tập trung xử lý nghiêm các sai phạm về viễn thông, CNTT, báo chí, thông tin điện tử trong năm 2015, trên nguyên tắc không có vùng cấm: "Hễ có sai phạm sẽ xử phạt".
 
Năm 2014: Phạt vi phạm về báo chí, xuất bản hơn 2,5 tỷ đồng
Trong năm 2014, Thanh tra, Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xử phạt vi phạm hành chính một số cơ quan báo chí, xuất bản, thông tin điện tử với tổng số tiền 2,522 tỷ đồng.
 
Ngày 25/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 với sự tham gia của đại diện các Sở Thông tin và Truyền thông; một số doanh nghiệp, hội, hiệp hội thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành; UBND một số tỉnh, thành phố. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giải quyết tin nhắn rác vì lợi ích người dân
Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ ngành thông tin – truyển thông (TT-TT) năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tất cả công tác quản lý, từ báo chí, viễn thông, CNTT đến bưu chính, trước hết phải bảo vệ được quyền lợi của nhân dân, sau đó là phát huy được sự tham gia đóng góp của nhân dân, của toàn xã hội. Và tin nhắn rác là một ví dụ.
 
Ngành Thông tin-Truyền thông triển khai nhiệm vụ sớm
Sáng 25/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, DN.
 
Bộ TT&TT kiến nghị Chính phủ 6 vấn đề trọng điểm
Bộ TT&TT đã đưa ra 6 kiến nghị lên Chính phủ những vấn đề bất cập hiện nay là như việc ban hành quy hoạch tổng thể khu CNTT tập trung, tách ngân sách ngành TT&TT với ngân sách ngành Văn hóa - Thông tin, thêm biên chế cho các đơn vị mới thành lập của Bộ…
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top