Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 16/1/2015

Thứ sáu, 16/01/2015 10:28

Thủ tướng yêu cầu phải đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội; Diễn đàn công nghệ thông tin- truyền thông Việt Nam- Nhật Bản, tái cơ cấu thị trường viễn thông... là những vấn đề nổi bật được các báo phản ánh về ngành trong ngày hôm nay (16/1/2015). Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

VNPT đã gặt hái được nhiều thành công trong năm đầu tiên thực hiện tái cơ cấu (Ảnh: TTXVN)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Việt Nam, Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác về CNTT – TT
Bốn nội dung mà hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới là đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ nội dung, truyền hình số và hợp tác phát triển nguồn nhân lực.
 
Diễn đàn công nghệ thông tin- truyền thông Việt Nam- Nhật Bản
Diễn đàn CNTT, truyền thông Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức vào những ngày đầu năm 2015 với mong muốn tạo động lực mở ra các kênh hợp tác
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ứng dụng CNTT phải từ lợi ích của người bệnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực phải đứng từ lợi ích của người bệnh.
 

VIỄN THÔNG
 
Xem xét VNPT được chủ động về giá dịch vụ khi không còn thống lĩnh thị trường
“Các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cần xem xét chính sách áp dụng phù hợp để VNPT chủ động được đưa ra chính sách giá, khuyến mãi dịch vụ để tạo điều kiện phát triển cho VNPT trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của VNPT năm 2015 sáng nay 15/1 tại Hà Nội.
 
Lộ thông tin cá nhân người sử dụng điện thoại di động: Tại cả nhà mạng lẫn khách hàng?
Có lẽ điều mà hàng triệu khách hàng dùng điện thoại di động đến nay vẫn luôn thắc mắc là tại sao số điện thoại của mình cùng các thông tin cá nhân lại bị "lọt" để rồi liên tục phải nhận lấy những tin rác, cuộc gọi làm phiền?
 
MobiFone sẽ hoàn tất cổ phần hóa trước tháng 7/2016
Chia sẻ bên lề Hội nghị triển khai kế hoạch 2015 của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết lộ trình cổ phần hóa MobiFone sẽ diễn ra trong khoảng thời gian trên dưới 20 tháng theo đúng Quy định hiện nay.
 
VNPT bước vào giai đoạn 2 của tái cơ cấu
Hết năm 2014, VNPT đã hoàn thành việc chuyển đổi mô hình tổ chức SXKD giai đoạn 1 tại 63 viễn thông tỉnh/thành, theo hướng tách riêng hoạt động của khối kinh doanh với kỹ thuật, mạng lưới để chuyên môn hóa các đơn vị trực thuộc.

VNPT năm đầu tiên tái cơ cấu: Mùa này quả ngọt, lo nỗi mùa sau...
Sau năm đầu tiên thực hiện tái cơ cấu theo đề án được Chính phủ phê duyệt, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
 
Hoàn tất cổ phần hóa mạng di động MobiFone trong năm 2016
Bên lề Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của VNPT ngày 15/1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty Viễn thông MobiFone sẽ diễn ra trong khoảng thời gian trên dưới 20 tháng.
 
VinaPhone “chinh phục” đỉnh Fansipan
Mạng di động VinaPhone cho biết, công trình “Xây dựng, lắp đặt trạm BTS trên đỉnh Fansipan tại độ cao 3.045m” của đơn vị này đã hoàn thành.
 
Nhà mạng phải chủ động ngăn chặn tin nhắn rác
Bên lề Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của VNPT ngày 15/1, trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son cho biết, nhà mạng phải chủ động ngăn chặn tin nhắn rác trước khi Bộ ra tay.
 
Doanh thu mục tiêu 2015 của VNPT giảm mạnh so với 2014
Năm 2014, tổng doanh thu của VNPT đạt 101.055 tỷ đồng, nhưng mục tiêu 2015 chỉ còn... 87.500 tỷ đồng. Vì sao như vậy?...
 
VNPT phải làm chủ công nghệ và vươn tầm quốc tế
" Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới để phát triển sản xuất kinh doanh, VNPT phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp CNTT, phần mềm, nội dung số để có thể làm chủ kỹ thuật, làm chủ không gian mạng. Từ đó, VNPT không chỉ khẳng định vị thế trong làng CNTT - viễn thông của Việt Nam mà phải có vị trí nhất định trong khu vực và trên thế giới".
 
18 nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của VNPT
Theo Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT Trần Mạnh Hùng, định hướng của Tập đoàn trong năm 2015 là tiếp tục tập trung nguồn lực và những dịch vụ có khả năng sinh lời cao, những khu vực đầu tư có hiệu quả, nâng cao chất lượng mạng lưới, dịch vụ, tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực như lao động, chi phí, vốn đầu tư...
 
Xử nghiêm nhà mạng nếu “tiếp tay” cho phát tán tin nhắn rác
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định sẽ xử lý theo đúng quy định nếu phát hiện nhà mạng tiếp tay cho các doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác.
 
90% người dùng bị tin nhắn rác làm phiền
Đại diện Công ty An ninh mạng Bkav cho biết, năm 2014 có 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% nhận tin rác hàng ngày, gần gấp đôi năm 2013.
 

BÁO CHÍ
 
Thủ tướng: Phải đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội
“Điện thoại bật ra là có, lên facebook là đọc được thông tin, mấy chục triệu người dùng Internet và mạng xã hội rồi, vậy thì làm sao để thông tin chính thống của chúng ta cũng lên mạng xã hội. Chúng ta không ngăn và cũng không cấm được đâu, quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người ta có lòng tin đúng, ai nói thì nói trên mạng nhưng đây là thông tin chính thống của Chính phủ" - Thủ tướng nói.
 
Cảnh giác, tẩy chay thông tin bôi nhọ, ngụy tạo
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chỉ rõ hàng trăm trang mạng có máy chủ ở nước ngoài sử dụng chiêu bài nguy hiểm: xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm danh dự cán bộ lãnh đạo các cấp nhằm gây chia rẽ Đảng với nhân dân. Đây là tội phạm không gian ảo, vi phạm pháp luật VN.
 
Nhiều bất ổn trong đề xuất mới về xử phạt báo chí
Đề xuất xử phạt cả nguồn tin của báo chí và “phân loại” từng lĩnh vực đặc thù để xử phạt khi báo chí thông tin sai là những qui định bất ổn trong dự thảo nghị định mới về quản lý báo chí.
 
Đưa thông tin Chính phủ lên mạng xã hội
"Chúng ta quản lý điều hành mà người dân không biết chủ trương, chính sách thì không được” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, ngày 15-1.
 
Chủ động thông tin để ngăn chặn thông tin độc hại
Trả lời trong chương trình truyền hình với chủ đề “Đối phó với thông tin nguy hại”, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn chỉ rõ hàng trăm trang mạng có máy chủ ở nước ngoài sử dụng chiêu bài nguy hiểm: Xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm danh dự cán bộ lãnh đạo các cấp nhằm gây chia rẽ Đảng với nhân dân. Đây là tội phạm không gian ảo, vi phạm pháp luật VN.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không thể ngăn cấm thông tin trên mạng xã hội
Chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015 của Văn phòng Chính phủ sáng nay 15.1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên yêu cầu văn phòng phải làm sao để tổ chức, định hướng thông tin trên mạng xã hội như facebook một cách nhanh chóng, chính xác khi không thể ngăn cấm người dân
 
Thủ tướng: Nhu cầu sử dụng MXH của người Việt là không thể ngăn cấm
“...Tôi nói các đồng chí chỉ cần nhắn tin qua điện thoại là chỉ đạo của Thủ tướng tới được từng người dân. Bây giờ công nghệ khác lắm rồi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
 
Truyền hình An Viên tăng thêm nhiều kênh mới
Truyền hình An Viên vừa tuyên bố tăng thêm kênh cả trong nước và quốc tế, đồng thời nâng tổng số kênh trên hạ tầng truyền hình số mặt đất ở miền Nam lên hơn 100 kênh.
 

XUẤT BẢN
 
Công ty in sách Luật có hình diễn viên Công Lý bị phạt 140 triệu đồng
Ngày 14/1, Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn In bao bì Mỹ Quyên.
 
Thư viện ebook Kim Đồng ra phiên bản 2015  
NXB Kim Đồng vừa công bố Thư viện ebook Kim Đồng đã nâng cấp nhiều tính năng mới trong phiên bản 2015.
 
Thu hồi truyện tranh kể chuyện quân Mã Viện “cởi truồng”
Ngày 15-1, NXB Giáo dục đã gửi công văn đến các đơn vị phát hành yêu cầu thu hồi cuốn truyện tranh lịch sử cho thiếu nhi “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh”
 

TỔNG HỢP
 
3 TCty trực thuộc VNPT sẽ đi vào hoạt động từ quý 2/2015
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu VNPT nhanh chóng hoàn thiện Đề án thành lập các Tổng công ty, xây dựng Điều lệ hoạt động của Tập đoàn, cố gắng để Tập đoàn và các Tổng công ty chính thức hoạt động đầy đủ theo mô hình và cơ chế mới ngay từ đầu Q2/2015.
 
Tránh hacker, năm 2015 VNPT sẽ tự sản xuất 100% thiết bị đầu cuối
Năm 2015, khối công nghiệp CNTT dự kiến sản xuất toàn bộ thiết bị đầu cuối để tránh hacker, lỗ hổng bảo mật, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn này ngày 15/1.
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa
Chiều ngày 15/01 tại TP Phan Thiết (Bình Thuận), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top