Tổng hợp báo chí viết về ngành TT& TT tuần 42 (từ ngày 13-19/10/2012)

Thứ sáu, 19/10/2012 15:42

Sự kiện nổi bật trong tuần qua của ngành TT& TT là sự kiện triển lãm và hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam 2012 khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện chuyên ngành đầu tiên về di động mang tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam. Ngoài ra, còn có một số thông tin như: Xây dựng thiết chế phát triển VTCI bền vững, nhà mạng đồng loạt bán sim iPhone 5, Thư rác Việt Nam vào top 10 thế giới, thủ tướng Chính phủ yêu cầu minh bạch tiến độ xử lý văn bản…

img
Các nhà mạng đồng loạt bán sim Iphone 5 (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

VIỄN THÔNG

+ Lần đầu tiên diễn ra Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Mobile Việt Nam

Từ 18-21/10/2012 diễn ra Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Mobile Vietnam 2012. Đây là sự kiện chuyên ngành đầu tiên về di động mang tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng các nhà tài trợ cắt băng khai mạc Triển lãm Mobile Việt Nam. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế (I.C.E) - Hà Nội được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Triển lãm thu hút khoảng 50.000 khách tham quan cùng sự tham gia của các thương hiệu lớn trong lĩnh vực di động như VNPT, Sony, Ericsson, Telcordia, Samsung, Gelmato…

Song song cùng Triển lãm là Hội nghị quốc tế với chủ đề “Tương lai di động Việt Nam” nhằm chia sẻ quan điểm, tầm nhìn và định hướng chiến lược cho tương lai của ngành di động Việt Nam cũng như thảo luận những vấn đề nóng trong lĩnh vực di động hiện nay. Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra các hoạt động truyền thông, quảng cáo, khuyến mại và xúc tiến bán hàng; ngày hội việc làm trong lĩnh vực ICT và di động…

Ngoài ra, còn có một số bài viết liên quan đến thông tin này:

- Việt Nam sẽ phải xây dựng siêu xa lộ thông tin

- Tưng bừng triển lãm Mobile Vietnam 2012

- Sự kiện chuyên ngành di động quốc tế tại Việt Nam

- Thỏa sức trải nghiệm công nghệ tại Mobile Vietnam

- Trình diễn công nghệ, dịch vụ mới tại Mobile VN 2012

+ Xây dựng thiết chế phát triển VTCI bền vững

Sáng ngày 17/10/2012, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) đến năm 2010. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, các Thứ trưởng Trần Đức Lai và Lê Nam Thắng chủ trì hội nghị. Hội nghị nhằm đánh giá lại những thành công và hạn chế của Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI theo Quyết định số 74/2006/QĐ-TTg ngày 7/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 74). Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai giai đoạn tiếp theo cung cấp dịch vụ VTCI tới cho cộng đồng.

Chương trình 74 đã đẩy nhanh việc phổ cập dịch vụ viễn thông đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, biển đảo. Chương trình đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn, từng bước giảm khoảng cách số trong việc thụ hưởng dịch vụ viễn thông và Internet giữa các cộng đồng dân cư. Tại hội nghị tổng kết Chương trình 74 vào sáng ngày 17/10/2012, Bộ TT&TT đã đưa ra 9 định hướng cho Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI giai đoạn tiếp theo.

Một số thông tin liên quan đến nội dung này:

-  Dịch vụ Viễn thông công ích sẽ gắn với chương trình băng rộng quốc gia

-  Hơn 20 triệu dân hưởng lợi từ viễn thông công ích

+ Viettel và VNPT "lắc đầu" chuyện giảm cước

Nếu như thời điểm trước Viettel và VNPT liên tục rượt đuổi nhau với các chương trình giảm cước thì khoảng 2 năm trở lại đây hai "đại gia" này đều nói không với chuyện giảm cước bởi giá cước di động đã xuống rất thấp. Cuộc đua cuối cùng trên thị trường xảy ra khi năm 2010 Viettel bất ngờ châm ngòi khi quyết định giảm cước di động từ 10-15%. Ngay lập tức, VNPT đã cho hai mạng di động của mình “phản đòn” bằng cách xin Bộ TT&&TT có mức cước thấp hơn của Viettel là 10 đồng/phút từ 1/8/2010. "Trận chiến” của các “đại gia” đã buộc các mạng nhỏ phải “cuốn theo chiều gió”. Thế nhưng, sang năm nay, thị trường di động đã xoay chiều khi các mạng di động lún sâu vào "đại chiến": tặng thẻ nạp, miễn phí nội mạng.

Cho đến thời điểm này, 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone cùng "im hơi lặng tiếng" chứ không còn theo đuổi cuộc chạy đua giảm cước nữa. Lãnh đạo một mạng di động lớn quả quyết, với tình hình như hiện nay thì không có mạng nào dám liều mạng giảm cước bởi nếu giảm nữa, chắc chắn kinh doanh di động sẽ không còn lãi.

+ Nhà mạng đồng loạt bán sim iPhone 5

Nhà mạng Vinaphone cho biết, ngày 15/10 số sim bán ra đợt đầu đã được phân phối đến các cửa hàng, đại lý của hãng, và chính thức bán ra từ ngày 16/10 với giá 25.000 đồng, tương đương với các loại microsim thông thường. Sim nano của VinaPhone có dung lượng bộ nhớ 128K, 3G Phone book lưu được 750 số điện thoại, tích hợp ví điện tử MoMo và nhiều tiện ích nội dung khác…

Viettel cũng bắt đầu cung ứng nano sim từ hôm nay, nhưng không bán đại trà dưới hình thức các gói kit hòa mạng như trước đây. Theo Viettel, khách hàng có nhu cầu thay sim, chuyển đổi hình thức thuê bao hoặc đấu nối mới sẽ phải đến các cửa hàng ủy quyền của hãng. Trong đợt đầu, do số lượng sim nhập về có hạn nên Viettel sẽ phân phối sim nano tại 30 cửa hàng, thuộc 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh và Đồng Nai. Trong ba nhà mạng phân phối sim nano, mới có Mobifone xác nhận lượng sim đợt một bán ra là 20.000 sim, hai hãng còn lại đều từ chối tiết lộ số lượng.

+ Viettel sản xuất điện thoại di động  

Tập đoàn Viettel cho biết, loạt điện thoại di động Sumo 2G V6206 đầu tiên do Viettel sản xuất trên dây chuyền của mình đã xuất xưởng và hoạt động bảo đảm chỉ tiêu chất lượng. Đây là bước tiến mới của Viettel trong chiến lược sản xuất thiết bị viễn thông sau khi sản xuất thành công số lượng lớn USB D-com 3G trong năm 2011. Sản phẩm điện thoại Sumo 2G V6206 2 sim 2 sóng hướng vào nhóm khách hàng phổ thông, có thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng 70gram, hoạt động trên băng tần 900/1800 MHz, thực hiện cuộc gọi liên tục trong 5 giờ... Được biết, sau khi đánh giá về hiệu quả sản xuất, điện thoại Sumo 2G V6206 sẽ được sản xuất với số lượng lớn và phân phối ra thị trường.

Bên cạnh đó, còn có bài viết liên quan đến thông tin này:

- Chính thức có điện thoại “made by Viettel”

+ Samsung tính đầu tư dự án sản xuất thứ hai tại Việt Nam

Chuyến thăm Việt Nam lần này để Samsung tìm hiểu và đề xuất với Chính phủ Việt Nam tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Thông tin trên được Chủ tịch Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) Lee Kun Hee cho biết tại buổi tiếp kiến Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chiều 12/10. Ông Lee Kun Hee cho biết, Samsung đang tìm hiểu để đề xuất với Chính phủ Việt Nam cho tập đoàn tiếp tục đầu tư mở rộng một dự án sản xuất thứ hai tại Việt Nam, tương tự như tổ hợp công nghệ Samsung tại Bắc Ninh.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện cho các dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam tiếp tục phát triển, đầu tư mở rộng theo đúng định hướng, chủ trương thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao, tạo nhiều giá trị gia tăng như các sản phẩm điện tử, công nghệ của Việt Nam.

+ Đông Dương Telecom vẫn theo đuổi thị trường viễn thông di động

“Đông Dương Telecom đang triển khai và vẫn theo đuổi tham gia vào thị trường viễn thông di động”. Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (Indochina Telecom) đã khẳng định với VnEconomy như vậy, bên lề hội nghị giao ban quản lý nhà nước lần 2 với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng, tại Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), sáng 9/10.

Trước đây ít hôm, thông tin về khả năng tham gia thị trường viễn thông di động của mạng ảo (doanh nghiệp không có hạ tầng mạng) Đông Dương Telecom lại được nhắc đến, khi ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ đã gửi “tối hậu thư” cho Đông Dương Telecom yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình triển khai thực tế.

+ Gmobile tăng trưởng thuê bao hơn 3 nhà mạng lớn

Theo bà Trần Nhật Lệ (Cục Viễn thông), tốc độ tăng trưởng của 3 nhà mạng lớn của Việt Nam [Viettel, MobiFone, VinaPhone-pv] 6 tháng đầu năm 2012 đều chưa đến 1%. Trong khi đó, “tiểu gia” Gmobile lại là đơn vị có tốc độ tăng trưởng cao nhất, với 1,42%. Thông tin trên được bà Lệ đưa ra tại Hội nghị Quốc tế Mobile Vietnam 2012 được tổ chức ngày 19/10 tại Hà Nội. Và, đó là những con số thống kê về lượng thuê bao phát sinh lưu lượng.

Thời gian qua, thị trường viễn thông đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Đầu tiên phải kể đến việc EVN Telecom sáp nhập vào Viettel, Beeline rút khỏi thị trường và S-Fone đang khốn đốn khi bị sụt giảm tới 80% thị phần.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
+ Thư rác Việt Nam vào top 10 thế giới

Hãng bảo mật Sophos mới đây công bố báo cáo quý 3 về các quốc gia có nạn thư rác. Việt Nam lọt vào top 10 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới. Theo báo cáo, trong quý III, Ấn Độ đã vượt Mỹ để trở thành nước gửi tin nhắn rác nhiều nhất thế giới. Tỉ lệ thư rác từ Ấn Độ chiếm tới 16,1% tổng lượng thư rác toàn cầu. Điều này có nghĩa là cứ 1 trong 6 thư rác tấn công e-mail của người dùng thế giới là có nguồn gốc từ quốc gia Nam Á này.

Báo cáo của Sophos cũng cho thấy, Việt Nam đứng thứ 9 trong danh sách 10 nước phát tán thư rác nhiều nhất thế giới. Tỉ lệ thư rác của Việt Nam hiện chiếm tới 3,4% tổng lượng thư rác toàn cầu, tăng 0,2% so với báo cáo tương tự của Sophos hồi quý 2 năm nay. Trước đó, hãng bảo mật Symantec cũng cho hay, lượng thư rác xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây ngày càng nhiều. Nếu như trong tháng 7, tỉ lệ thư rác là 66% thì đến tháng 8 là 71,1% và tháng 9 là 73,2%. Số thư chứa vi rút của người dùng trong nước cũng đáng báo động vì đang gia tăng.


+ Ra mắt Kaspersky 2013 Tiếng Việt: Sẵn sàng cho 20 triệu lượt download  

Ngày 16/10, Kaspersky Lab – thương hiệu diệt virus hàng đầu thế giới phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo Mật Nam Trường Sơn (NTSS) đã tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm Kaspersky 2013 phiên bản tiếng Việt “Sẵn sàng cho 20 triệu lượt download” và chương trình Chăm sóc khách hàng Kaspersky Care. Theo đó, Kaspersky Tiếng Việt 2013 với Kaspersky Internet Security 2013 – Gói bảo mật cao cấp và Kaspersky Anti–Virus 2013 – Giải pháp bảo vệ thiết yếu đã chính thức ra mắt người dùng Việt Nam. Chương trình “Sẵn sàng cho 20 triệu lượt download Kaspersky 2013 Tiếng Việt” nhắm tới phục vụ nhu cầu bảo mật cho 20 triệu người dùng Internet tại Việt Nam.

+ Khởi động cuộc thi việt dã lập trình trên Windows tại Việt Nam

Sinh viên, lập trình viên và các bạn thanh thiếu niên, không giới hạn tuổi tác có thể đăng ký dự cuộc thi lập trình nhanh trên Windows 8 mang tên WOWZAPP 2012 của Microsoft. Cuộc thi này được Microsoft tổ chức đồng loạt trên khắp thế giới trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 11-11, trong đó có Việt Nam. WOWZAPP 2012 là sự kiện mà tại đó các lập trình viên, sinh viên gặp gỡ và thành lập các nhóm để phát triển các ứng dụng chỉ trong phạm vi 48 giờ. Để làm được điều này, cuộc thi đòi hỏi ở các đội thi một nghị lực phi thường và sẵn sàng vượt mọi rào cản để hoàn thành mục tiêu.

Cuộc thi nhận đăng ký tại hai địa chỉ, ở Hà Nội là http://wowzapp2012hanoivietnam.eventbrite.co.uk và TP Hồ Chí Minh là http://wowzapp2012hochiminhvietnam.eventbrite.co.uk.


+ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu minh bạch tiến độ xử lý văn bản

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc minh bạch tiến độ xây dựng, ban hành, xử lý văn bản trên mạng dùng riêng của cơ quan hành chính nhà nước. Thực chất đây là việc tạo công cụ cho các cán bộ, cơ quan khi tham gia xử lý công việc trong mạng thông tin điện tử dùng riêng của hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước theo dõi được tiến độ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đây là nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện công khai, minh bạch tiến độ xử lý hồ sơ công việc trong toàn hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm thúc đẩy quá trình xử lý văn bản nhanh hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành nói riêng và hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung; đồng thời góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những vướng mắc có thể nảy sinh do quá trình xử lý văn bản.


BƯU CHÍNH

+ Phát hành tem kỷ niệm 100 năm sinh tác giả "Số đỏ"

Ngày 20/10/2012, tròn 100 năm ngày sinh nhà văn, nhà báo Vũ Trọng Phụng, Bộ TT&TT sẽ phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 100 năm sinh Vũ Trọng Phụng (20/10/1912 - 13/10/1939)" gồm 1 mẫu tem khuôn khổ 32 x 43 mm, giá mặt 2.000 đồng. Đây là bộ tem bưu chính thứ 6 về đề tài kỷ niệm 100 năm sinh của các nhân vật lịch sử, được Bộ TT&TT cho phát hành từ đầu năm đến nay. Theo chương trình phát hành tem bưu chính năm 2012, dự kiến ngày 23/11 tới, tại TP.HCM, Bộ TT&TT sẽ tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính tôn vinh công lao của chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai (1910-1941) - người nữ bí thư đầu tiên và duy nhất của Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn.

Bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm sinh Vũ Trọng Phụng (20/10/1912 - 13/10/1939)” được  thiết kế bởi họa sĩ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) Nguyễn Du, theo phong cách đồ họa với hình ảnh nổi bật là chân dung nhà văn, nhà báo Vũ Trọng Phụng cùng hình ảnh minh họa một số tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông. Tem được in  offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn (có tráng keo mặt sau) tại Công ty In tem Bưu điện, TP.HCM.

+ Việt Nam sẽ tích cực tham gia hoạt động UPU

Sắp tới, để Việt Nam tham gia tích cực hơn vào các hoạt động bưu chính quốc tế, Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các nhóm nghiên cứu cụ thể, phù hợp với những nội dung hoạt động của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU). Thông tin trên đã được bà Nguyễn Bội Lan - Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước quý III/2012 của Bộ TT&TT ngày 16/10/2012.

Tại Đại hội UPU lần thứ 25 tổ chức tại Doha, Qatar từ 24/9 đến 15/10 vừa qua với chủ đề “Thế giới mới, chiến lược mới”, Việt Nam đã tham gia ứng cử và được bầu vào Hội đồng Điều hành của UPU nhiệm kỳ 2013-2016. Đây là lần thứ ba Việt Nam trúng cử vào Hội đồng điều hành - cơ quan chuyên quản lý về các vấn đề liên quan đến chính sách của UPU. Trước đó, trong các kỳ Đại hội UPU lần thứ 22 và 23 vào các năm 1999, 2004, Việt Nam đã liên tiếp trúng cử vào Hội đồng điều hành UPU.

BBT tổng hợp từ Internet
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top