Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 3 (từ ngày 12-18/01/2013)

Thứ sáu, 18/01/2013 16:11

Sự kiện thu hút sự quan tâm của hầu hết các báo trong tuần này đó là Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI về phát triển hạ tầng thông tin. Nhiều nội dung tham luận tại Hội nghị đã được các tờ báo giấy cũng như điện tử tập trung khai thác. Một thông tin đáng chú ý nữa là báo cáo bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012 (VNR 500) cho thấy viễn thông đang là ngành đạt tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Ngoài ra, trong tuần, các báo cũng đưa tin về thông báo của Bộ Thông tin và Truyền yêu cầu doanh nghiệp di động phải nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác…

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin.

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Quán triệt CNTT là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển bền vững 
 “Các cấp, các ngành cần quán triệt vai trò về CNTT là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin do Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/1.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị các ngành, các cấp: Đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn nhân lực CNTT, định hướng cho học sinh về nghề; Xây dựng nền CNTT trong nước, các doanh nghiệp CNTT chủ lực ngang tầm thế giới, các khu công nghiệp tập trung, ứng dụng CNTT hiện nay mới chỉ ở mức khiêm tốn; Huy động các nguồn lực để xây dựng hạ tầng thông tin, trong đó có nguồn vốn từ xã hội; Bộ TT&TT phối hợp liên ngành để thực hiện tốt và mở rộng hạ tầng thông tin trong nước; Vận động người Việt Nam dùng sản phẩm CNTT thương hiệu Việt.
Nghị quyết số 13 Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã xác định hạ tầng thông tin là một trong những hạ tầng quan trọng, cần ưu tiên đầu tư để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: "Viễn thông, CNTT là động lực phát triển đất nước"
Hạ tầng quan trọng nhất là công nghệ thông tin 
Công nghệ thông tin là động lực phát triển
Dịch vụ băng rộng di động: Tiềm năng nhưng khó nhằn!

Thứ trưởng Bộ TT&TT: Năm 2015 mới cấp phép 4G
Hiệu quả CNTT Việt Nam còn dưới tiềm năng vốn có
Nhiều dự án ứng dụng CNTT quốc gia chậm tiến độ do không có vốn
"Nóng" vấn đề huy động nguồn lực cho CNTT

Dịch vụ băng rộng di động: Tiềm năng nhưng khó nhằn!
Viễn thông đã sẵn sàng cho kỷ nguyên băng rộng
Phi tin bất phú

Xử nghiêm doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác
Thông báo số 03 /TB-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ra hôm 9/1 mới đây đã yêu cầu, các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp viễn thông tăng cường giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong vấn đề gửi tin nhắn tới người dùng.
Không chỉ giám sát chặt chẽ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động, viễn thông phải thực sự mạnh tay trong việc xử lý. Nếu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP) vi phạm, phát tán tin nhắn rác, sẽ phải xử lý theo hợp đồng hoặc theo quy định nội bộ của doanh nghiệp, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp CSP đã được cấp mã số quản lý kết nối với hệ thống kỹ thuật của mình để cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn.
Nhà mạng phải kiểm soát tốc độ nhắn tin để chặn SMS rác
Nhà mạng có trách nhiệm chặn tin nhắn rác

Trao giải website thương mại điện tử được ưa thích 
Ngày 17/1, Sở Công thương và Sở Thông tin-Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao giải “Website và dịch vụ Thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích năm 2012.” Chương trình thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp là chủ sở hữu 60 website thương mại điện tử, trong đó có 20 doanh nghiệp và 23 website mới tham dự lần đầu tiên.
Qua thời gian phát động và kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã nhận được 20.406 lượt bình chọn hợp lệ của người tiêu dùng. Theo đó, giải thưởng dành cho wesite thương mại điện tử thuộc về các công ty cổ phần Thế giới di động, Thế giới hoa tươi, Tiki, Thương mại Nguyễn Kim…; giải thưởng dành cho dịch vụ hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử thuộc về công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Tin học Nhật Nguyệt (Sàn thương mại điện tử được ưu thích nhất), Tiki (Website có dịch vụ giao hàng và chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất). Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 34 giải thưởng dành cho người tiêu dùng có bình chọn ngẫu nhiên và 8 giải thưởng dành cho người tiêu dùng bình chọn may mắn.

Đại lý internet tự nguyện được giám sát
Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên triển khai cài đặt phần mềm quản lý phòng máy chuyên nghiệp tại các đại lý internet, góp phần kiểm soát việc truy cập của người dùng tại điểm công cộng dễ dàng và nghiêm ngặt hơn.
Ngày 14.1, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn cho gần 800 đại lý internet của thành phố cài đặt phần mềm giám sát - quản lý Internet CSM (Cyber Station Manager) do VNG cung cấp. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước có được sự đồng thuận của tất cả đại lý internet trong việc cam kết cài đặt phần mềm nhằm tham gia hoạt động giám sát quản lý.
Tính năng ưu việt nhất của phần mềm CSM chính là cung cấp khả năng chống các web đen (trên mọi trình duyệt) và những ứng dụng có nội dung không lành mạnh, góp phần giúp thế hệ trẻ trong việc truy cập internet, chống các mã độc. Ngoài ra, phần mềm CSM được cài đặt sẽ giúp việc quản lý các dịch vụ internet và trò chơi trực tuyến tại đại lý đem lại hiệu quả kinh doanh như tiết kiệm chi phí nhân lực, lưu trữ nhật ký web của tất cả máy trạm, lưu giữ thông tin người dùng, dễ sử dụng, nâng cấp cùng khả năng bảo mật cao…

Nhiều dự án ứng dụng CNTT quốc gia chậm tiến độ do không có vốn

“Các dự án quy mô quốc gia theo QĐ 1605/QĐ-TTg triển khai chậm tiến độ, chủ yếu do không có vốn (dưới 10% nhu cầu)”.
Cục trưởng Cục ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT Nguyễn Thành Phúc cho biết đây là một trong những khó khăn hiện nay trong việc ứng dụng CNTT tại Hội nghị Hội nghị trực tuyến Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin do Bộ TT&TT vừa tổ chức.

Yahoo Blog chính thức đóng cửa tại Việt Nam
Kể từ ngày hôm nay, Yahoo Blog chính thức bị đóng cửa. Ngoài ra, người dùng sử dụng phần mềm chat Yahoo! Messenger cũng không thể sử dụng chức năng phòng chat cộng đồng như trước đây.
Yahoo Blog từng là một trong những dịch vụ blog “làm mưa làm gió” tại Việt Nam, "biểu tượng Internet" một thời. Thông tin Yahoo Việt Nam đóng cửa dịch vụ Blog được đưa ra từ tháng 12 năm ngoái. Sở dĩ Yahoo Việt Nam thông báo sớm hơn 1 tháng là để người dùng có thời gian chuẩn bị cho sự đóng cửa này. Kể từ ngày hôm nay (17/1), người dùng sẽ không thể tiếp tục sử dụng và cập nhật nội dung lên Yahoo Blog được nữa, mà thay vào đó, đường dẫn sẽ chuyển người dùng đến trang web http://download.blog.yahoo.com để sao lưu toàn bộ nội dung của trang Blog Yahoo về máy tính của mình.


BƯU CHÍNH

Người dân vùng nông thôn sẽ được truy cập Internet tại BĐVHX
Bộ TT&TT sẽ từng bước xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể đưa Internet băng rộng, nội dung thông tin về các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), hướng trọng tâm vào các đối tượng nông dân, phụ nữ, thanh thiếu niên.
Trong tham luận “Xây dựng hạ tầng mạng bưu chính công cộng đồng bộ, hiệu  quả, an toàn, tiện lợi cho người dân và cộng đồng xã hội”, bà Nguyễn Thị Bội Lan - Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho hay, các mục tiêu “hiệu quả, an toàn, tiện lợi cho người dân và cộng đồng” của mạng bưu chính công cộng cũng đã được Nhà nước quy định cụ thể trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích (BCCI): tối thiểu mỗi xã/phường có 1 điểm phục vụ, thời gian phục vụ, tần suất thu gom và phát nhằm đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính cơ bản một cách thường xuyên, liên tục.
Bên cạnh việc duy trì sự phát triển bền vững của mạng bưu chính công cộng, phục vụ nhu cầu thông tin bưu chính ngày càng cao của người dân thì việc nâng cao chất lượng và phát triển các dịch vụ hiện có, đồng thời cung ứng thêm các dịch vụ bưu chính mới để tăng cường hiệu quả kinh doanh cũng đang là định hướng lớn của Bộ TT&TT.

VietnamPost lãi gần 156 tỷ từ dịch vụ tiết kiệm bưu điện
Năm 2012, VietnamPost đã thu được gần 156 tỷ đồng hoa hồng dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Đây là dịch vụ được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển ở vùng sâu, vùng xa, và có thể giúp các bưu điện huyện giảm lỗ.
Số liệu từ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho thấy, dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã tăng gấp đôi tổng số tiền gửi huy động trong dân sau 18 tháng chuyển từ VietnamPost về Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank). Tính đến hết tháng 12/2012 vốn huy động dịch vụ tiết kiệm bưu điện đã đạt trên 10.200 tỷ đồng. Thời điểm tháng 6/2011, khi chuyển giao từ VietnamPost sang số vốn huy động là 6.556 tỷ đồng, đến hết tháng 12/2011 vốn huy động mới chỉ đạt 6.922 tỷ đồng.
Dịch vụ tiết kiệm bưu điện mang lại nguồn thu khá lớn cho bưu điện. Năm 2012, VietnamPost được hưởng khoảng 156 tỷ đồng hoa hồng trong khi chi phí không đáng kể. Theo bà Cao Thị Hoài Đức – Giám đốc chi nhánh Tiết kiệm Bưu điện, sở dĩ dịch vụ tiết kiệm bưu điện tăng trưởng mạnh sau khi chuyển sang ngân hàng vì thuận lợi hơn về cơ chế hoạt động và lãi suất cạnh tranh hơn.


VIỄN THÔNG

Viễn thông đang là ngành đạt tỷ suất lợi nhuận cao nhất
Theo báo cáo bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2012 (VNR 500), xét theo ngành nghề hoạt động, ngành viễn thông và CNTT có tỷ suất lợi nhuận cao nhất (46,65%), vượt trên các ngành khác như ngành hóa chất (37,18%), ngành cơ khí (27,97%), ngành nông lâm nghiệp (27,28%)...
Kết quả khả quan này trái ngược hoàn toàn với ngành điện, khi tỷ suất lợi nhuận của ngành đang đạt mức âm do chi phí phát sinh cao hơn doanh thu đạt được. Thông tin trên được công bố tại buổi lễ công bố VNR 500 ngày 18/1/2013 nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành quả của các doanh nghiệp lớn Việt Nam thu được trong năm 2011.
Ngoài ra, trong top 10 doanh nghiệp đứng đầu danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam có đến 2 doanh nghiệp thuộc ngành viễn thông và CNTT là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với vị trí thứ 3 (bằng với vị trí năm 2011) và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) ở vị trí thứ 6 (tăng một bậc so với VNR 500 năm 2011). Bên cạnh đó, trong danh sách VNR 500 năm 2012 còn có tên Công ty Thông tin di động VMS-MobiFone (ở vị trí thứ 22) và Công ty cổ phần FPT (vị trí thứ 29), Bưu điện TP Hồ Chí Minh (vị trí 381), Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn-SPT (vị trí 427) và Công ty TNHH Truyền hình Cáp Saigontourist (vị trí 487).

Thủ tướng: Viễn thông Việt Nam phát triển khá

Sáng  ngày 16/1, tại Hội nghị Chính phủ với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, về lĩnh vực viễn thông của Việt Nam là một trong những quốc gia có trình độ khá trên thế giới, trong đó có đóng góp của doanh nghiệp nhà nước là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT)...

Tại Hội nghị, Báo cáo của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Phạm Viết Muôn cho biết so với kế hoạch năm 2011, tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước (TĐ,TCT) trong năm 2012 chỉ bằng 92% so với kế hoạch, nhưng đã tăng 2% so với thực hiện năm 2011.

VinaPhone tiên phong phát triển dịch vụ giá trị gia tăng

2012 là năm mạng di động VinaPhone tiên phong trong việc phát triển dịch vụ giá trị gia tăng. Nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, đặc biệt là dịch vụ trên nền 3G đã được triển khai, đem lại tiện ích cho khách hàng.

Kinh doanh, cung cấp dịch vụ thông tin di động trong điều kiện thị trường Việt nam đang bước vào thời kỳ bão hoà tương đối, tốc độ tăng trưởng bị chậm lại, thế nhưng, với tinh thần chủ động vượt khó, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với các VNPT tỉnh, thành và các đơn vị có liên quan, năm 2012, VinaPhone đã tổ chức phát triển mạng và kinh doanh có hiệu quả, giữ vững và từng bước nâng cao thị phần, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra, thậm chí có nhiều chỉ tiêu còn được hoàn thành vượt mức.

Thị trường viễn thông: Hết “cửa” cho mạng nhỏ?
Năm 2012, thị trường viễn thông mà cụ thể ở lĩnh vực di động đã chứng kiến sự thất bại của các mạng di động nhỏ. Đó là trường hợp của nhà đầu tư VimpelCom (Liên bang Nga) phải "bỏ của chạy lấy người" sau khi đã rót cả nửa tỷ USD xây dựng mạng Beeline tại Việt Nam nhưng làm ăn không hiệu quả, phải bán lại cổ phần với giá 45 triệu USD cho các đối tác trong nước. Gmobile - thương hiệu mới thay thế Beeline đã hoạt động trở lại từ giữa tháng 9-2012 bằng việc tiếp nối ra mắt gói cước "Tỷ phú 3" với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Song, việc nhà mạng này có trụ hạng hay không trong thời gian tới có lẽ là điều không dễ trả lời, khi mà thị phần chủ chốt đang nằm trong tay 3 "đại gia" Viettel, Mobifone, Vinaphone.
Thị trường di động đã hết hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, bức tranh tối của làng di động cũng được gắn với cái tên S-Fone. Cũng trong năm 2012, thị trường viễn thông cũng phải chứng kiến một nhà mạng chưa xuất hiện nhưng đã phải ra đi đó là trường hợp mạng ảo Đông Dương bị rút giấy phép do chậm triển khai dịch vụ. Cùng được cấp phép mạng ảo với Đông Dương còn có VTC và từ trường hợp của Đông Dương cho thấy, nếu không triển khai dịch vụ theo quy định, VTC cũng sẽ bị Bộ thu hồi giấy phép. Như vậy, thị trường viễn thông Việt Nam đã hết cửa cho mạng ảo.

MobiFone bị “tuýt còi” một chương trình khuyến mãi
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có văn bản yêu cầu MobiFone dừng ngay chương trình khuyến mại  chăm sóc khách hàng đăng ký nhận tin nhắn quảng cáotừ ngày 18/12/2012 tới 31/3/2013.Theo trang tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, công văn số 39/CVT-GCKM nói trên được gửi ký ngày 11/1. Trong công văn, Cục Viễn thông cho biết qua phản ánh từ phương tiện thông tin đại chúng và thông tin trên trang mạng của Công ty Thông tin di động (VMS - MobiFone), nhà mạng này thực hiện chương trình khuyến mại cho các thuê bao trả trước kích hoạt sử dụng trước 0 giờ ngày 1/12/2012 hoặc thuê bao trả sau đăng ký nhận các gói thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại từ MobiFone kéo dài từ 18/12/2012 đến 31/3/2013. 
Sau khi xem xét nội dung phản ánh, Cục Viễn thông yêu cầu MobiFone phải dừng ngay chương trình khuyến mại trên do có dấu hiệu vi phạm các quy định quản lý. Ngoài ra, MobiFone phải giải trình chương trình khuyến mại nói trên và báo cáo về Cục Viễn thông trước ngày 15/1/2013.


BÁO CHÍ

VietNamNet đoạt giải Báo chí về KHCN lần đầu tiên
Sáng 17/1, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2012 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội cho 21 tác phẩm báo chí xuất sắc về lĩnh vực KH&CN. Đây là Giải thưởng được Bộ Khoa học – Công nghệ tổ chức hàng năm nhằm trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Khoa học – Công nghệ của công dân Việt Nam đã đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Sau một năm phát động (từ 01/01/2012), Ban tổ chức đã nhận được tổng số 591 tác phẩm, nhóm tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả thuộc các báo, đài trung ương và địa phương trên cả nước. Trải qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng bình chọn đã chọn được 21 tác phẩm và nhóm tác phẩm thuộc 4 thể loại gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình
Báo VietNamNet là báo điện tử duy nhất có tác phẩm được trao giải trong hạng mục báo điện tử của giải thưởng năm nay với loạt bài “Việt Nam không đơn độc trên con đường điện hạt nhân” của tác giả G.S. Trần Thanh Minh, hiện là chuyên gia cố vấn của ban CNTT-Khoa học Báo VietNamNet.

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top