Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 25 (từ ngày 15-21/06/2013)

Thứ sáu, 21/06/2013 13:41

Tuần qua thông tin nổi bật được các báo điện tử tập trung đưa tin phản ánh nhiều là các hoạt động chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 7 năm 2012, phát động giải Báo chí vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc lần thứ 11, Diễn đàn cấp cao CNTT – TT Việt Nam lần thứ 3 năm 2013, Việt Nam dự Hội nghị, triển lãm về CNTT-TT Châu Á…

img

Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam lần thứ 3, năm 2013   Ảnh: Nhật Bắc - VGP

BÁO CHÍ

+ Báo chí thêm một mùa giải thành công

Với lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước tới nay (1.540 tác phẩm), cơ cấu giải thưởng đổi mới, nội dung mang tính thời sự, có tính phát hiện, đề cập những vấn đề xã hội quan tâm..., Giải Báo chí quốc gia lần thứ 7 năm  2012 được nhìn nhận là một mùa giải thành công. Theo nhà báo Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ngoài số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất từ trước đến nay, điều quan trọng nhất là những tác phẩm báo chí đều mang tính thời sự, quan tâm đến những vấn đề lớn mà dư luận xã hội quan tâm. Các tác phẩm dự giải nhìn chung chất lượng đồng đều; đề tài phong phú, phóng viên có nhiều tìm tòi trong cách thể hiện, khoảng cách chênh lệch giữa báo chí Trung ương và các địa phương rút ngắn; sự bứt phá của thể loại báo in và phát thanh. Các nhà báo đã tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước thông qua những tác phẩm báo chí của mình. Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 7 năm 2012 diễn ra vào lúc 20h00 ngày 21/6 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

+ Gần 400 nhà báo đưa tin về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

Tại kỳ họp, phóng viên thuộc các loại hình báo chí đã thông tin kịp thời những vấn đề mà Quốc hội thảo luận. Hôm nay (21/6), Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII họp phiên bế mạc, khép lại một tháng làm việc tại Hà Nội với việc thảo luận nhiều nội dung quan trọng của đất nước. Đó cũng là thời điểm mà gần 400 nhà báo trong nước và quốc tế hoạt động liên tục, phản ánh một cách chân thực, nhiều chiều về sự kiện chính trị thường niên này.  Theo bà Phan Thị Toàn, Giám đốc Trung tâm thông tin, Văn phòng Quốc hội, tại kỳ họp này, có gần 100 cơ quan báo chí, hơn 350 phóng viên trong nước và khoảng 40 phóng viên quốc tế hoạt động liên tục, đưa tin kịp thời, phản ánh khá chính xác diễn biến kỳ họp, được đông đảo cử tri đánh giá cao. Đó là chưa kể gần 120 kỹ thuật viên của các Đài phát thanh và truyền hình. Tại kỳ họp, ngoài việc thông tin kịp thời những vấn đề mà Quốc hội thảo luận, các phóng viên cũng tranh thủ phỏng vấn rất nhiều nội dung “nóng” bên ngoài nghị trường và nhận được thái độ hợp tác tích cực của đại diện các cơ quan chức năng.

+ Phát động Giải báo chí vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ 11

Ngày 19/6, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 88 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam và phát động Giải báo chí vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc lần thứ 11 năm 2013 - 2014. Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trân trọng chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Chủ tịch khẳng định: 88 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, đồng hành cùng dân tộc trong kháng chiến, giành độc lập, xây dựng và đổi mới đất nước. Đồng thời, gắn bó chặt chẽ cùng MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Công bố Điều lệ mới Giải báo chí vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ năm 2013-2014, Giải sẽ được xét và trao thưởng hai năm một lần. Tác phẩm báo chí được xét Giải là những tác phẩm đúng với quy định của Thể lệ Giải được công bố ở mỗi kỳ tổ chức. Giải thưởng được trao vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) hoặc vào dịp tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam.

 Tin bài liên quan:

- Giải báo chí Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc

+ Telefilm 2013 trưng bày kỹ thuật mới nhất của truyền hình

Sáng ngày 19/6/2013, tại Hà Nội, Triển lãm quốc tế Phim và Công nghệ truyền hình Việt Nam - Telefilm 2013 được khai mạc, đây là năm đầu tiên VTV chủ trì sự kiện này. Dự kiến, Triển lãm sẽ được tổ chức thường niên, luân phiên tại Hà Nội và TP.HCM trong những năm tiếp theo. Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đã tham dự lễ khai mạc Telefilm. Đây là lần đầu tiên một triển lãm quốc tế về phim và công nghệ truyền hình được tổ chức tại Việt Nam. với sự tham dự của hơn 200 gian hàng thuộc nhiều đơn vị kinh doanh trong các lĩnh vực truyền thông và truyền hình. Bao gồm: các hãng phim, công ty truyền thông, các công ty kinh doanh công nghệ và thiết bị truyền hình của Việt Nam và nhiều quốc gia khác như: NHK, TBS, Asahi (Nhật Bản), CJ (Hàn Quốc), CCTV, BirTV (Trung Quốc), các công ty của Đài Loan, Malaysia, Singapore...

 Tin bài liên quan:

- Truyền hình châu Á tụ hội tại Hà Nội

+ Ra mắt thời báo tiếng Hàn Quốc đầu tiên ở Việt Nam

Tờ thông tin đối ngoại bằng tiếng Hàn đầu tiên ở Việt Nam mang tên “Thời báo Việt-Hàn” đã chính thức ra mắt vào chiều nay (ngày 18/6), tại trụ sở Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN). Tờ báo do Báo ảnh Việt Nam thuộc TTXVN và tờ Kiều dân Hàn Quốc phối hợp phát hành. Tham dự buổi lễ có Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn; Đại diện Lâm thời Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, ngài Oh Nak Young; đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, ban, ngành Trung ương; các tập đoàn doanh nghiệp và kiều dân Hàn Quốc tại Việt Nam; phóng viên nhiều Hãng thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế...Thời báo Việt-Hàn xuất bản vào thứ 3 hàng tuần, 24 trang, in màu, khổ 29 x 41cm; thông tin đầy đủ, kịp thời các vấn đề chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, hoạt động của các doanh nghiệp và thông tin cộng đồng.

+ Phát động giải báo chí JICA năm 2013

Hôm nay (21-6), tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA Việt Nam) chính thức phát động cuộc thi báo chí JICA 2013 nhằm vinh danh sự đóng góp tích cực của các phóng viên, nhà báo cho sự phát triển của hợp tác Nhật Bản - Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.Theo ban tổ chức, tất cả nhà báo Việt Nam hiện đang làm việc tại các cơ quan báo chí của Việt Nam đều có thể tham gia cuộc thi bằng cách gửi các bài báo của mình tới Văn phòng JICA Việt Nam. Các bài báo dự thi cần được đăng tải trên các báo tính từ 13-10-2012 đến 31-8-2013. Cuộc thi báo chí JICA 2013 tập trung vào các đề tài liên quan đến các dự án ODA Nhật Bản liên quan tới đời sống của người dân; các câu chuyện mang tính nhân văn về những người có liên quan đến JICA như nhân viên văn phòng, chuyên gia, tình nguyện viên… JICA Việt Nam sẽ lựa chọn một tác phẩm xuất sắc nhất; nhà báo đoạt giải sẽ được mời tham quan Nhật Bản.

+ Báo in được ưu đãi thuế suất 10%

Chiều 19-6, với số phiếu 91,57% tán thành, QH đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Trong đó đáng chú ý là nội dung các cơ quan báo in sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 10% thay vì 25% như hiện nay. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển, những năm qua, hoạt động báo chí, tuyên truyền đã có đóng góp rất lớn cho kinh tế-xã hội của đất nước và có đóng góp cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, so với các loại hình khác, hoạt động của báo in còn gặp nhiều khó khăn vì chi phí đầu vào ngày càng cao và phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị, phục vụ vùng sâu, vùng xa, hải đảo. “Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, để chia sẻ khó khăn chung, trước mắt, xin chỉ giữ phạm vi ưu đãi cho báo in như quy định của dự thảo luật” - ông Hiển nói. Cụ thể, dự luật quy định thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo) và thu nhập của cơ quan xuất bản từ hoạt động xuất bản sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi 10%.

+ Báo in thời số hóa: Tồn tại hay là chết?

Câu hỏi này đã được những nhà quản lý báo chí, những người làm báo đau đáu đặt ra từ nhiều năm trước. Tồn tại hay là chết? Đã có nhiều cách trả lời, nhiều hướng tiếp cận lạc quan khi cho rằng: Báo in không thể chết. Nhưng rõ ràng, không chết sẽ phải thay đổi, thay đổi mạnh mẽ về tư duy làm báo! Ngay sau khi Việt Nam chính thức kết nối Internet toàn cầu, 31-12-1997, tạp chí Quê Hương, cơ quan báo chí đầu tiên đưa thông tin lên mạng. Đến nay, cả nước có 62 báo, tạp chí điện tử, trong đó có 16 báo, tạp chí điện tử độc lập; khoảng 300 trang tin điện tử của các báo, tạp chí, đài phát thanh - truyền hình... Báo chí điện tử đã nhanh chóng khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng to lớn trong đời sống báo chí; đóng góp quan trọng, có hiệu quả vào công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo. Sự ra đời, phát triển của báo chí điện tử đã mở ra cuộc cạnh tranh với báo in, phát thanh, truyền hình về nội dung thông tin, công chúng, thị phần quảng cáo… Đã có nhiều cuộc tranh luận trên khắp thế giới đề cập vấn đề “còn hay không còn chỗ cho báo giấy” và trên thực tế, báo giấy hiện đã không cạnh tranh nổi với báo mạng. Vì vậy, lời khuyên cho một nhà lãnh đạo trong ngành truyền thông thông minh là: “Các bạn phải tích hợp giữa báo giấy với báo điện tử và truyền thông di động. Việc này tuy khó khăn nhưng phải bắt đầu ngay từ bây giờ nếu không sẽ quá muộn”, bà Margaret Seale, Giám đốc Điều hành Random House Australia and New Zealand, nói.

+ Khi “báo chính” thua “báo phụ”

Chính phủ đã ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Nhưng qua hoạt động thực tiễn cho thấy, nếu theo quy định này cũng chưa đáp ứng được yêu cầu kịp thời của thông tin. Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết như trên, khi trao đổi với Báo Giao thông xung quanh vấn đề tiếp cận nguồn tin của báo chí. Việc khó khăn trong tiếp cận nguồn tin là một trong những lý do khiến trong nhiều trường hợp báo chí chính thống đi sau những trang tin, mạng xã hội trong việc chuyển tải thông tin tới độc giả. Điều này đã dẫn tới việc nhiều độc giả bỏ báo chính thống đọc những trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội.

+ Trao giải báo chí chủ đề “An ninh và cuộc sống”

Chiều 19/6, Bộ Công an đã tổ chức trao giải Cuộc thi báo chí về chủ đề “An ninh và cuộc sống”, với 35 tác phẩm đoạt giải ở ba loại hình báo viết, báo hình và phát thanh. Hai giải Nhất của cuộc thi viết thuộc về nhóm tác giả Quỳnh Vân-Đỗ Nguyễn-Mai Anh, Báo An ninh Thủ đô với loạt bài “Hồi ức từ khu phố hủy diệt” và nhóm tác giả Quỳnh Lâm-Chính Thuận-Vĩnh Lộc-Quyết Thắng-Thế Bảo, Truyền hình Công an nhân dân, với tác phẩm “Tiền chất trước nguy cơ bị lợi dụng sản xuất ma túy bất hợp pháp”. Đánh giá chung về cuộc thi, Ban Tổ chức cho biết đã phản ánh khá đầy đủ, chân thực, phong phú và đa dạng về đề tài bảo vệ an ninh trật tự. Nội dung các tác phẩm tập trung phản ánh về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của Bác Hồ với Công an nhân dân; mối quan hệ tốt đẹp, mật thiết giữa các ngành, tổ chức xã hội và nhân dân với lực lượng CAND; những tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân…Các tác giả đã dày công phát hiện nhân tố mới, thể hiện sinh động nội dung đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng lực lượng CAND.

+ Báo chí phải thay đổi, tạo khác biệt

Bạn đọc tiếp nhận thông tin từ các thiết bị nối mạng và rời bỏ dần báo in. Tìm cách sống chung với báo điện tử, thu phí đọc báo mạng và tìm sự khác biệt...là cách báo chí đang nổ lực để tồn tại. Báo in VN tìm đường tồn tại. Tin vui lớn nhất cho làng báo nhân Ngày nhà báo VN 21-6 năm nay là tin Quốc hội giảm thuế suất cho báo in. Nghe ra thật không “cao cả” nhưng lại là sự thật, vì hơn lúc nào hết những tờ báo in mỏng manh đang thật sự phần phật trong “bão”. Cũng như báo chí thế giới, báo in VN cùng lúc phải đương đầu với khủng hoảng: khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng với báo điện tử. Không ít tờ báo in đã đuối sức. Có tờ báo sau những đợt khởi động rầm rộ với kỳ vọng lớn lao buộc phải ngừng những ấn bản in, duy trì lay lắt bản điện tử. Có tờ báo phải làm đơn xin được giảm kỳ phát hành. Có tờ chỉ còn duy trì được nhờ vào sự yêu mến và luyến tiếc của cán bộ công nhân viên, lương nợ, nhuận bút cũng nợ...

+ Báo chí Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo SGGP nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6. Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, khi mà cách thức thông tin, nội dung thông tin, nguồn tin... thay đổi thì vấn đề quản lý báo chí cũng có thay đổi rất mới. Không chỉ quản lý về mặt Nhà nước, mà ngay quản lý ở mỗi tòa soạn báo chí cũng thay đổi với những nhận thức mới để đáp ứng được yêu cầu...

+ Nhà báo phải rèn luyện bản lĩnh để tự bảo vệ mình

Ngày 19.6, tại TPHCM, cơ quan đại diện phía nam Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Nhà báo VN, Cục Báo chí (Bộ TTTT) đã tổ chức tọa đàm chủ đề “Nhà báo phải biết tự bảo vệ”. Tọa đàm đã nêu hàng loạt mối nguy hiểm đối với nhà báo đi tác nghiệp, đồng thời kêu gọi các nhà báo phải rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng, đạo đức để tự bảo vệ. Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng các nhà báo phải cố gắng tự bảo vệ bằng cách rèn luyện bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghiệp vụ, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp. Các nhà báo phải hiểu biết và tuân thủ đúng pháp luật khi hành nghề. Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng: Để tự bảo vệ mình, nhà báo cần hiểu và vận dụng đúng quyền và nghĩa vụ của nhà báo. Nhà báo trước hết là một công dân, không có vùng cấm và không được loại trừ trách nhiệm hình sự. Theo nhà báo Thu An (Báo Tuổi Trẻ), một trong những cách nhà báo tự bảo vệ mình là phải bảo vệ lý tưởng nghề nghiệp, sự trong sáng của nghề nghiệp. Nhà báo lão thành Hồng Phương cũng có cùng quan điểm: Để có được sự ủng hộ của xã hội, nhà báo khi hành nghề phải có thái độ đàng hoàng, chững chạc và khiêm tốn.


 CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Đưa CNTT thành nền tảng của phương thức phát triển mới

Hơn 10 năm qua, công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tốc độ tăng trưởng và hiệu quả cao, đóng góp trực tiếp gần 7% GDP của đất nước, đồng thời có tác động lan tỏa thúc đẩy phát triển nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao CNTT-Truyền thông Việt Nam lần thứ 3, năm 2013, khai mạc sáng 20/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp thích hợp về “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, trong đó xác định CNTT là một trong các động lực quan trọng nhất của phát triển, góp phần làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, vǎn hoá, xã hội của đất nước.
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh CNTT là một lợi thế phát triển đặc biệt của Việt Nam trên nền tảng nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và được đào tạo cơ bản. Từ năm 2010, Chính phủ đã triển khai "Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và truyền thông"; tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, ứng dụng CNTT để hiện đại hóa các lĩnh vực hạ tầng kinh tế xã hội và xây dựng kết cấu hạ tầng thông minh cho sự phát triển hiện đại. Tháng 6/2013, Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu dân cư 2013-2020 nhằm đổi mới căn bản tổ chức và hoạt động quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho mọi giao dịch của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Diễn đàn năm nay bàn về việc phát huy vai trò của CNTT trong nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập trung vào các vấn đề xây dựng hạ tầng thông tin quốc gia, cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đẩy mạnh cải cách giáo dục, đào tạo. Đây là những vấn đề đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm giải quyết.

 Tin bài liên quan:

- “Công nghệ thông tin là lợi thế đặc biệt của Việt Nam”

- Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2013: Dùng CNTT để thúc đẩy năng lực cạnh tranh

- TT Nguyễn Tấn Dũng: CNTT là cơ sở thực hiện 3 đột phá chiến lược

- Thủ tướng dự diễn đàn công nghệ quan trọng nhất trong năm

- CNTT Việt Nam cần đi theo phương thức mới của thế giới  

- 7 giải pháp để CNTT trở thành nền tảng phát triển mới

- Đòn bẩy công nghệ thông tin

- Phát triển CNTT Việt Nam: Bài học lớn đến từ Nhật Bản

- Diễn  đàn cấp cao về công nghệ thông tin -  truyền thông

- Công nghệ thông tin đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "CNTT là con đường ngắn nhất để VN bắt kịp thế giới"

+ Việt Nam dự hội nghị CNTT và truyền thông châu Á

Đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng 23 doanh nghiệp của Việt Nam tham dự các hội nghị và triển lãm về công nghệ thông tin và truyền thông châu Á được tổ chức tại Singapore từ ngày 18/6 đến 21/6. Triển lãm Công nghệ thông tin và Truyền thông châu Á (CommunicAsia2013), triển lãm Công nghệ Thông tin Doanh nghiệp (EnterpriseIT2013) và triển lãm Phát thanh Truyền hình châu Á (BroadcastAsia2013) diễn ra đồng thời là sự kiện lớn nhất và chuyên nghiệp nhất về ngành công nghệ thông tin và phương tiện truyền thông tại châu Á. Trong diễn văn khai mạc sự kiện vào sáng 18/6, ông Yaacob Ibrahim, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, nhấn mạnh sự kiện lớn nhất châu Á được tổ chức hàng năm này là dịp để các doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin quảng bá các loại công nghệ, giải pháp thông tin và truyền thông mới nhất. Sự kiện năm nay thu hút hơn 2.000 công ty từ 56 quốc gia và vùng lãnh thổ giới thiệu sản phẩm tại các cuộc triển lãm và dự kiến có khoảng 50.000 người tham quan. Hơn 700 doanh nghiệp, trong đó có tám doanh nghiệp đến từ Việt Nam như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phân phối Việt Net (Viet Net Distribution Co Ltd), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Việt Nam (Viet Nam Technique Development Co Ltd) và công ty 100% vốn của Đan Mạch Danmon Asia Ltd, trưng bày sản phẩm tại triển lãm BroadcastAsia2013. Nhiều sản phẩm mới như vô tuyến trong tương lai kết nối số hóa và thông minh và phát sóng đa màn hình đã được giới thiệu với khách tham quan. Ngoài việc tham gia các hội nghị và triển lãm, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có các cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp nước ngoài như Anh, Australia và Malaysia./.

 Tin bài liên quan:

- Việt Nam tham dự hội nghị, triển lãm về công nghệ thông tin và truyền thông châu Á

+ Tăng giao thương với doanh nghiệp CNTT Hàn Quốc

Ngày 18/6, Hội tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức Hội nghị giao thương viễn thông, di động Việt Nam-Hàn Quốc năm 2013. Hội nghị thu hút hơn 50 doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước tham gia, giới thiệu các sản phẩm, dự án về vi mạch, phần mềm trên máy tính và thiết bị di động...Dịp này, HCA và Trung tâm viễn thông di động Daegu (Hàn Quốc) cũng ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường sản xuất hoặc chia sẻ, chuyển giao công nghệ mới. Đầu tháng Sáu này, 12 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc về công nghệ vi mạch, điện tử và truyền thông cũng đã tới Việt Nam để giới thiệu các sản phẩm, dự án của mình và bày tỏ mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực điện tử, viễn thông.

+ Hà Nội không mở wi-fi công cộng trên diện rộng

Thành phố Hà Nội không mở wi-fi công cộng trên diện rộng một phần vì vấn đề an ninh... Thành phố Hà Nội đang phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) để mở các điểm wi-fi (truy cập Internet không dây) công cộng tại một số tuyến phố du lịch. Thông tin trên được ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết tại buổi họp báo công bố quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, chiều 17/6. Lý do Hà Nội không mở wi-fi công cộng trên diện rộng trên địa bàn thành phố, theo ông Động, có một số nguyên nhân, trong đó, có vấn đề đảm bảo an ninh. Theo đó, đến năm 2020, Hà Nội phải đạt các chỉ tiêu như mật độ điện thoại cố định đạt 21 thuê bao/100 dân; 212 thuê bao di động/100 dân; Internet băng rộng cố định là 25 thuê bao/100 dân; ngầm hóa (đường dây, cáp nổi) 80-90% ở khu vực nội thành và 50-60% ngoại thành; toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ nhân dân về bưu chính, viễn thông…

 Tin bài liên quan:

- Hà Nội sẽ phát triển bưu chính viễn thông ngang tầm khu vực

- Dự kiến mở wifi ở một số tuyến phố Thủ đô

- Hà Nội sắp có WiFi công cộng tại các điểm du lịch

- Hà Nội đầu tư gần 8.000 tỷ đồng phát triển bưu chính, viễn thông

+ Nhân Hòa muốn lọt top 4 nhà đăng ký tên miền quốc gia .vn

Nằm trong top 3 các nhà đăng ký tên miền quốc tế lớn nhất ở Việt Nam, Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa đang hướng tới mục tiêu nằm trong top 4 nhà cung cấp dịch vụ tên miền .vn. Ước tính, Nhân Hòa đã cung cấp hơn 20.000 tên miền .vn và khoảng 33.000 tên miền quốc tế. Trung bình mỗi năm cung cấp khoảng 7.000 tên miền .vn và hơn 12.000 tên miền quốc tế. Với những nỗ lực của Nhân Hòa,  Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã chính thức trao giấy chứng nhận Nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam .vn cho công ty này. Theo ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, tính cả Nhân Hòa thì cả nước đã có 16 nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam .vn.

+ Tự do internet của Việt Nam là sự thật không thể bác bỏ

Sau khi một vài đối tượng bị bắt giữ, điều tra về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân,” theo điều 258 của Bộ luật Hình sự, mấy ngày qua, một vài trang mạng có địa chỉ ở nước ngoài lại "nhai" lại luận điệu cũ mèm của cái gọi là tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Phóng viên không biên giới vu cáo Việt Nam là “kẻ thù của internet”. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định những giọng điệu ấy là vô căn cứ, xuyên tạc, bịa đặt. Thực tế sự phát triển internet đã cho thấy rõ điều đó. Hẳn ai cũng biết, đã nhiều năm nay Việt Nam luôn là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet nhanh trên thế giới (đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á). Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay, tổng số thuê bao băng rộng của Việt Nam đạt gần 5 triệu, tổng số thuê bao 3G đạt hơn 3,3 triệu. Tính đến tháng 11-2012, Việt Nam có hơn 31,3 triệu người sử dụng internet, chiếm 35,58% dân số. Hiện tại, 100% viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và trung học phổ thông ở Việt Nam có kết nối để truy nhập internet băng rộng; hơn 90% các trường trung học cơ sở, bệnh viện được kết nối internet. Khoảng 70% số xã có cơ sở dịch vụ viễn thông kết nối băng rộng. Ðặc biệt, truyền thông điện tử ở Việt Nam phát triển mạnh chưa từng thấy với hàng trăm báo và tạp chí điện tử, hơn 1.200 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép, 330 mạng xã hội đã đăng ký hoạt động, cùng một số lượng rất lớn blog cá nhân… Sử dụng internet dễ dàng và thuận lợi ở mọi lúc, mọi nơi, có đầy đủ công nghệ từ mạng 3G đến vệ tinh, cáp quang với giá cước rẻ, mật độ sử dụng internet cao, có những mạng xã hội nội thu hút hàng triệu thành viên... là những minh chứng rõ rệt nhất cho thấy, tự do internet của Việt Nam là sự thật không thể bác bỏ.

+ Thị trường máy tính VN vẫn tăng trưởng tốt

Công ty nghiên cứu IDC ngày 17.6 công bố báo cáo mới nhất về thị trường máy tính (PC)  Việt Nam. Theo đó, quí 1.2013 đã có 500.000 máy PC được bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại những khu vực tỉnh thành xa của Việt Nam sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp tăng số lượng máy tính tiêu dùng. IDC cũng nhận định các cải cách của chính phủ và chính sách mới có thể sẽ phục hồi lại chi tiêu công nghệ thông tin và chi tiêu khu vực công được dự kiến cũng sẽ tăng trong nửa cuối năm 2013. “Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn lớn, nhưng chi tiêu chính phủ đã nâng đỡ và giúp thị trường thương mại tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái," bà Phan Thị Hoàng Yến - chuyên viên phân tích của IDC Việt Nam cho biết.

+ Lơ là bảo mật, thiệt hại lớn

Việc thiếu chú trọng công tác bảo mật và an ninh mạng đã và đang gây ra những thiệt hại nặng nề cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam. Những thống kê gần đây cho thấy thiệt hại do bảo mật, an ninh mạng kém đã gây ra thiệt hại to lớn và ngày càng tăng tại Việt Nam. Trong khi đó, công tác bảo mật, an ninh mạng của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN), thậm chí của các cơ quan nhà nước, vẫn còn hết sức lỏng lẻo. Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho biết trong năm 2012, VNISA đã đánh giá ngẫu nhiên 100 website có tên miền cơ quan nhà nước (.gov.vn). Kết quả cho thấy 78% website này chứa điểm yếu bảo mật ở mức độ nghiêm trọng, có thể bị tấn công thay đổi nội dung hoặc bị đánh sập bất cứ lúc nào. Theo thống kê của Bkav, trong năm 2012, có 2.203 website của các cơ quan, DN tại Việt Nam bị tấn công, chủ yếu thông qua những lỗ hổng trên hệ thống mạng (năm 2011 có đến 2.245 website bị tấn công). Thực trạng này cho thấy các cơ quan, DN vẫn chưa thực sự  quan tâm đến an toàn thông tin. Kết quả khảo sát của  Bkav vào tháng 4-2013 cũng cho thấy trong vòng 12 tháng, người sử dụng đã phải chịu tổn thất gần 8.000 tỉ đồng do website bị tấn công.

+ Thừa Thiên_Huế: đến 2015 sẽ có 30% dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4

UBND tỉnh Thừa Thiên_Huế vừa ban hành “Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020”. Theo đó, trong giai đoạn 2013-2015, Thừa Thiên_Huế sẽ có 30% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 3 và 4 và tỉ lệ này sẽ tăng lên thành 39% đến năm 2020. Để triển khai kế hoạch trên, UBND tỉnh Thừa Thiên_Huế đã đưa ra một số giải pháp về hành chính; Giải pháp kỹ thuật, công nghệ; Giải pháp về nhân lực; Giải pháp nâng cao tầm nhận thức, thu hút người sử dụng; Giải pháp tài chính. Trong đó, chú trọng đầu tư, thiết bị hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Tăng cường công tác an ninh, bảo mật đối với các hệ thống thông tin; Từng bước ứng dụng chữ ký số và chứng thực văn bản điện tử trong giao dịch đối với dịch vụ công mức 3, 4. Bên cạnh đó, phải tổ chức đào tạo, tập huấn về CNTT cho cán bộ công chức trực tiếp sử dụng các hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

+ Quản lý internet theo pháp luật là yêu cầu tất yếu ở mọi quốc gia!

"Khoa học mà không có ý thức thì chỉ phá hoại tâm hồn" - đó là câu nói của nhà văn Pháp F.Rabelais đưa ra cách đây hơn 500 năm. Nếu xem xét từ lịch sử sử dụng thành tựu khoa học của con người, thì đến hôm nay, ý kiến của F.Rabelais vẫn còn nguyên giá trị. Như với internet chẳng hạn, việc lợi dụng thành tựu khoa học này vào mục đích xấu không chỉ có thể phá hoại tâm hồn, mà còn có thể phá hoại xã hội, phá hoại chính cuộc sống của con người. Với Việt Nam, trong những năm qua, sự ra đời của các website, blog, diễn đàn trên internet như là phương tiện đáp ứng nhu cầu chính đáng của con người, nhưng cũng bị các thế lực thù địch, một số cá nhân thiếu thiện chí lạm dụng, biến thành phương tiện truyền bá các tin tức có thể tác động xấu tới nhận thức của xã hội, con người. Một số trang mạng đã vượt qua giới hạn là nơi giao lưu, tâm sự, thể hiện sở thích cá nhân,... để trở thành trang điện tử đăng tải tin tức, bình luận thất thiệt, thậm chí khai thác bài vở từ các địa chỉ truyền thông chống cộng, mà nổi lên trong đó là thủ đoạn xuyên tạc, đổi trắng thay đen, bịa đặt. Các trang mạng này được website của BBC, VOA, RFA, RFI,... và các trang điện tử của các thế lực chống cộng cực đoan ở nước ngoài cổ súy, khai thác, từ đó tạo dựng nên một "trận đồ bát quái" về thông tin, nhằm đầu độc, lừa mị người tiếp xúc.


 VIỄN THÔNG

+ Hà Nội: Cắt số điện thoại quảng cáo, rao vặt vi phạm

Ngày 17/6, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 123 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Trao đổi với PV Báo Điện tử Chính phủ về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết muộn nhất là sau 7 ngày hoạt động, tất cả các số điện thoại quảng cáo rao vặt (QCRV) vi phạm quy định sẽ bị cắt liên lạc. Ngày 17/6, Sở TTTT Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 123 số điện thoại QCRV sai quy định. Những số điện thoại bị ngừng cung cấp dịch vụ lần này tập trung tại địa bàn các quận Ba Đình, huyện Ứng Hòa và huyện Gia Lâm, gồm 15 số của MobiFone, 73 số của Viettel, 4 số cố định của VNPT và 30 số VinaPhone. Được biết, đây là lần thứ 30, Sở TTTT Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại QCRV trên địa bàn TP.

+ Vinaphone đưa sóng VOV lên mạng

Vinaphone vừa ra mắt dịch vụ Cổng Radio Việt Nam nhằm đưa các kênh sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam và các đài tiếng nói địa phương lên mạng di động. Cụ thể, thuê bao của Vinaphone đăng ký dịch vụ sẽ có thể cập nhật tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên cả nước và tại từng địa phương cũng như được nghe giới thiệu về hình ảnh quê hương, con người, món ăn đặc sắc… ở mỗi vùng, miền trên cả nước thông qua website dịch vụ tại địa chỉ http://radiovietnam.vn. Sau khi đăng ký dịch vụ, khách hàng truy cập và tải các nội dung của dịch vụ sẽ được miễn phí cước dữ liệu. Để đăng ký, khách hàng soạn tin DK gửi 9899 (cước phí 7.000 đồng/tuần); Vinaphone miễn cước dịch vụ trong vòng 7 ngày cho khách hàng sử dụng lần đầu, sau thời hạn khuyến mãi, dịch vụ sẽ tự động gia hạn nếu khách hàng không hủy dịch vụ.

+ Di động nóng bỏng cuộc chiến từ ‘lượng’ sang ‘chất’

Sau một thời gian tăng trưởng nóng với nhiều những hệ lụy như thuê bao ảo, lãng phí tài nguyên… nên chính sách của Bộ TT&TT đang điều chỉnh để đưa các doanh nghiệp viễn thông chuyển sang hoạt động hiệu quả về năng suất lao động và lợi nhuận. Theo báo cáo của bộ TT&TT, tính đến đầu năm 2013, tổng số thuê bao điện thoại được đăng ký và đang hoạt động trên toàn quốc là 148,5 triệu, trong đó di động chiếm 93,3%. Mới đây, ITU đã xếp Việt Nam đứng vị trí thứ 8 trên thế giới về mật độ thuê bao di động. Việt Nam xếp thứ 8 về mật độ thuê bao di động và được đánh giá như một điểm sáng của viễn thông thế giới. Trước thực tế này, Bộ TT&TT đã đưa ra nhiều chính sách điều chỉnh thị trường di động để tránh trường hợp dùng SIM thay thẻ cào và hạn chế thuê bao ảo. Những chính sách này đã nhanh chóng tác động đến thị trường. Theo thống kê của các mạng di động, hiện việc phát triển thuê bao mới từ đầu năm 2013 đến nay đã sụt giảm mạnh chỉ bằng khoảng 1/10 so với năm ngoái. Điều này đang phản ánh trung thực nhu cầu thực tế của thị trường di động và nhiều người cho rằng bắt đầu chạm đến ngưỡng bão hòa. Các mạng di động lớn đều khẳng định rằng tốc độ thuê bao của họ vẫn đang tăng, nhưng rất chậm. Thậm chí có mạng di động lớn còn khẳng định rằng thời điểm này việc "giữ chân" thuê bao còn quan trọng hơn cả việc phát triển thuê bao mới.

+ Viettel tuyên bố từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel tuyên bố Viettel chính thức từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông, mà chuyển sang khái niệm nhà cung cấp dịch vụ. Phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam năm 2013 (Vietnam ICT Summit 2013) diễn ra sáng nay, 20/6/2013 ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, nghề chính của "ông viễn thông" là cung cấp dịch vụ alo (dịch vụ thoại), nhưng dịch vụ này đã có gần 100% người dùng. Với xu hướng hiện nay thì các doanh nghiệp viễn thông sẽ phải từ bỏ nghề chính của mình – nghề alo. "Kinh doanh alo đã thấm đẫm vào trong những người làm viễn thông 100 năm rồi, và tôi nghĩ rằng có khá nhiều doanh nghiệp viễn thông không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế sẽ khó đi qua được giai đoạn chuyển đổi này. Đây là một điều không dễ đối với các nhà mạng" ông Nguyễn Mạnh Hùng nói. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh; "Viettel đã chính thức tuyên bố từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông, mà chuyển sang khái niệm nhà cung cấp dịch vụ. Thực ra Viettel đã thực hiện việc chuyển đổi này được gần 2 năm nay. Hiện nay số lượng người mà Viettel đầu tư cho phát triển ứng dụng là gần 10.000 người. Đến năm 2015, sẽ có 40% người Viettel tập trung vào phát triển các ứng dụng. Viettel xác định là doanh thu mà ngành viễn thông đem lại vào năm 2015 sẽ chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của Viettel trên toàn cầu". 


  BƯU CHÍNH

+ Hà Nội: 100% BĐVHX có dịch vụ Internet băng rộng vào 2015

Theo Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông TP.Hà Nội đến năm 2020 mới được UBND thành phố phê duyệt, đến năm 2015, 100% các điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) trên địa bàn Thủ đô sẽ cung cấp dịch vụ Internet băng rộng. Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông TP.Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt ngày 10/6/2013 và được Sở TT&TT Hà Nội tổ chức họp báo công bố vào ngày 18/6/2013. Một mục tiêu quan trọng mà bản Quy hoạch này hướng tới là phát triển bưu chính, viễn thông TP Hà Nội đảm bảo dẫn đầu cả nước và ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và một số nước trên thế giới vào năm 2020. Quy hoạch phát triển bưu chính viễn thông TP.Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho hay, định hướng phát triển bưu chính Thủ đô đến năm 2030 là tập trung hiện đại hóa mạng lưới bưu chính, ứng dụng CNTT trong khai thác cung cấp dịch vụ; tự động hóa trong khai thác; bưu chính phát triển hội tụ với viễn thông và CNTT, hội tụ đa ngành, đa dạng loại hình dịch vụ cũng như đa dạng hình thức thanh toán; dịch vụ cung cấp rộng rãi trên mọi lĩnh vực, từ tài chính, ngân hàng cho đến bảo hiểm…; và phát triển mạnh thị trường kinh doanh qua mạng (mạng bưu chính điện tử). 

* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về Ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

Hải Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top