Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 24 (từ ngày 8/6 đến ngày 14/6/2013)

Thứ sáu, 14/06/2013 13:27

Trong tuần qua, thông tin nổi bật được các báo điện tử phản ánh là Lễ trao giải Cuộc thi viết về gương “Người tốt - việc tốt”, vấn đề quản lý tài nguyên tần số vô tuyến điện, bản quyền truyền hình, tin nhắn rác, gói cước di động của các nhà mạng.

img

Truyền dẫn qua vệ tinh là phương thức tốt nhất để phủ sóng truyền hình số tại các tỉnh miền núi (Ảnh: ICTnews).

  BÁO CHÍ

+ Trao giải Cuộc thi viết về gương “Người tốt - Việc tốt”

Tối 10/6, Chương trình giao lưu - nghệ thuật với chủ đề “Giữ trọn niềm tin với Bác” và trao giải Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ IV do Báo Quân đội Nhân dân tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, Ngày Truyền thống Thi đua yêu nước và 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6). Trong số 15 giải được trao năm nay, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Một cách yêu biển đảo Việt Nam” của tác giả Đoàn Xuân Bộ, viết về hai sinh viên Cao Huy Hiệp và Nguyễn Bá Phúc (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội) với đề tài nghiên cứu khoa học khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, được giới chuyên môn đánh giá là rất xuất sắc. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng tới tất cả các tác giả đã tham gia Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới đội ngũ các nhà báo nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

+ Truyền hình trả tiền “nổi sóng” cạnh tranh

Cuộc cạnh tranh khai phá mảnh đất truyền hình trả tiền màu mỡ vốn đã khốc liệt nay còn dữ dội hơn khi truyền hình số vệ tinh K+ tung ra gói thuê bao đặc biệt với giá 99.000 đồng/tháng. Truyền hình trả tiền những năm trước đây thống lĩnh bởi ba nhà cung cấp chính là VCTV, SCTV và VTC, nhưng cuộc đua dường như đã thay đổi kể từ năm 2010 khi có thêm tay chơi mới K+ gia nhập với con át chủ bài trong tay là “bản quyền Ngoại hạng Anh” (NHA) và độ phủ sóng toàn quốc. Nhờ đó, K+ nhanh chóng đạt con số nửa triệu thuê bao chỉ trong vòng 3 năm vượt mặt bao kẻ lão làng như HTVC, HCaTV hay bỏ rớt lại kẻ đến sau AVG dù giá rẻ. Thế nhưng, khi K+ tung ra gói thuê bao đặc biệt với mức giá chỉ 99.000 đồng người ta đặt ra câu hỏi K+ dựa trên điều gì để bán được gói thuê bao này khi không có 2 kênh át chủ bài K+1 và K+NS? Xét về giá, gói kênh này đang rẻ hơn so với hai ông lớn VCTV và SCTV đang cung cấp. Có thể nói, cuộc cạnh tranh giành giật thị phần truyền hình ngày càng “nóng” trên mọi mặt trận. Người tiêu dùng đang dần quen với việc trả tiền cho những dịch vụ giải trí và bản quyền. Chính vì vậy, những thương hiệu uy tín sẽ tồn tại và phát triển khi đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

+ Việt hóa kênh truyền hình nước ngoài để bảo vệ quyền lợi người xem

Việc biên tập, biên dịch các kênh truyền hình nước ngoài sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng vì ít người có đủ khả năng xem và hiểu được hết các kênh nước ngoài nếu không có phụ đề tiếng Việt. Có thể nói việc lược dịch và làm phụ đề các kênh truyền hình nước ngoài sẽ đem lại lợi ích rõ rệt cho người xem. Đơn cử như kênh HBO từ tháng 8/2005 mới được làm phụ đề 3 phim/tuần, Max có 3 phim phụ đề/tuần thì đến năm nay 100% phim truyện được phân phối qua các kênh này có phụ đề tiếng Việt. Mỗi ngày, chỉ tính riêng hai kênh này đã có tới 48 giờ phim truyện có phụ đề tiếng Việt, nếu tính tần suất quay vòng là 3 lần/ngày cũng đã có tới 16 giờ phim, mỗi phim 2 tiếng sẽ là 8 phim/ngày. Việc "Việt hóa" các kênh truyền hình nước ngoài là một trong những động thái giảm thiệt hại cho người xem. Bởi lâu nay các nhà cung cấp truyền hình trả tiền mới chú trọng cung cấp số lượng kênh mà quên mất phần chất lượng nội dung. Các đài đua nhau công bố số lượng kênh từ 60 lên đến 130 kênh, nhưng thực tế có nhiều kênh có cũng như không. Bởi không phải người xem nào cũng có khả năng hiểu hết các kênh nước ngoài, từ tiếng Anh, Nga, Trung, Hàn... Chính vì vậy, mặc dù phải trả tiền để mua rất nhiều kênh song thực tế khách hàng chỉ xem và hiểu được nội dung khoảng 1/2 thậm chí là 1/3 số lượng kênh được cung cấp.

+ Hà Giang xin thí điểm phát sóng truyền hình tỉnh lên vệ tinh

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông xin thí điểm đưa kênh truyền hình thiết yếu của tỉnh Hà Giang phát sóng quảng bá qua vệ tinh. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét sau khi tỉnh này chính thức có đề án xin cấp phép phát sóng quảng bá qua vệ tinh. Ngày 10/6/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị cho phép triển khai thí điểm dịch vụ truyền hình số vệ tinh MyTV DTH tại tỉnh Hà Giang. Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Hà Giang với Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Lê Nam Thắng chủ trì ngày 12/6/2013, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang hiện có 199 xã thì có tới 122 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa bàn đồi núi hiểm trở cho nên phạm vi phủ sóng phát thanh, truyền hình địa phương còn nhiều hạn chế, rất nhiều xã còn "lõm" sóng truyền hình. Để quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Giang tới đồng bào trong tỉnh và cả nước, tỉnh Hà Giang đã bàn bạc và sẽ phối hợp với Tập đoàn VNPT thí điểm phát sóng kênh truyền hình của tỉnh Hà Giang lên vệ tinh sau khi VNPT được cấp phép cung cấp dịch vụ này.

  Tin bài liên quan:

Ủng hộ Hà Giang phát chương trình Truyền hình lên vệ tinh

+ 5 đài kiến nghị VNPayTV lên tiếng chống độc quyền Ngoại hạng Anh

Ngày 13/6/2013, đại diện của VTC, SCTV, HTV, Viettel và AVG đã cùng ký tên vào bản kiến nghị gửi Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) đề nghị hỗ trợ xóa bỏ độc quyền phát sóng Giải ngoại hạng Anh của K+. Theo đó, đại diện các đơn vị này đề nghị VNPayTV có ý kiến với Bộ Thông tin và Truyền thông và VTV về 3 vấn đề liên quan đến bản quyền giải Ngoại hạng Anh. Đồng thời, Ban điều hành đàm phán cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông "buộc" VSTV phải chia sẻ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong cả nước theo hướng học hỏi Quy định CCM của Singapore. Cụ thể, VTV và VSTV cần tận dụng hạ tầng của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn bóng đá Anh tại Việt Nam.


  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Năm 2014, trình Quốc hội Luật An toàn thông tin

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết như vậy chiều 13/6 khi báo cáo trước Quốc hội về trách nhiệm của Bộ trong việc quản lý internet. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ở Việt Nam, internet đã trở thành công cụ không thể thiếu trong đời sống. Tuy nhiên, nhiều tội phạm và tổ chức đã lợi dụng internet để đưa những thông tin xuyên tạc lịch sử, sự phát triển của đất nước ta. Nhiều thanh thiếu niên chìm đắm trong game online, thế giới ảo, đã khiến nhiều thanh thiếu niên có những hành vi bạo lực và suy nghĩ sai lầm. Ngoài ra, nhiều tội phạm công nghệ cao, lừa đảo đã xuất hiện. Để quản lý thông tin đăng trên internet, Bộ đã xây dựng một số nghị định mới về chống thư rác, quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí… Sắp tới, Bộ cùng với các cơ quan tổng kết Chỉ thị 58 về việc sử dụng và ứng dụng internet, để phát huy những mặt tích cực của internet cũng như quản lý nội dung trên internet. Bộ sẽ trình Chính phủ xem xét Nghị định quản lý và xử phạt đối với thông tin điện tử; trình Quốc hội Dự án Luật An toàn thông tin vào năm 2014.

+ Rất khó quản lý nội dung nếu tên miền nằm ở nước ngoài

Trong phiên chất vấn Quốc hội chiều 13/6 liên quan đến việc quản lý thông tin trên mạng internet, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết việc quản lý thông tin trên mạng là nhiệm vụ hết sức khó khăn không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả các nước có trình độ công nghệ thông tin phát triển. "Việc ngăn chăn nội dung xấu, độc hại trên internet là nhiệm vụ thường trực của Bộ Thông tin và Truyền thông. Phải thừa nhận rằng việc quản lý là rất khó khăn. Việc ngăn chặn thông tin độc hại chỉ làm được đối với tên miền .vn, còn tên miền hay máy chủ nằm ở nước ngoài thì rất khó ngăn chặn", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Việt Nam đứng thứ 4 Đông Nam Á, thứ 9 châu Á, thứ 83 thế giới về ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống.Tháng 12/2012, theo thống kê, Việt Nam có tới 31 triệu người sử dụng internet, xếp thứ 20 thế giới. Việt Nam cũng là một trong các nước dẫn đầu thế giới về sở hữu tên miền khi có tới hơn 229.000 đơn vị tên miền .vn. Đáng chú ý, 73% người sử dụng internet tại Việt Nam là giới trẻ, dưới 35 tuổi. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói: "Nhiều cư dân mạng đắm chìm trong thế giới ảo mà quên đi thế giới thực. Số vụ lừa đảo trên mạng xuất hiện ngày càng nhiều. Thông tin ở nước ngoài chống phá, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ngày càng gia tăng, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, xã hội".

  Tin bài liên quan:

- Rất khó quản lý nội dung trên Internet

+ Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2013

Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam lần thứ 3 năm 2013 sẽ diễn ra ngày 20/6 tại khách sạn Melia, Hà Nội. Đây sự kiện quan trọng của ngành công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam được tổ chức thường niên theo sáng kiến của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), bắt đầu từ năm 2011. Năm nay, diễn đàn được tổ chức dưới sự bảo trợ của Ủy ban Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng sự phối hợp của các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố. Nội dung diễn đàn tập trung về tầm nhìn, xu thế, chiến lược và các giải pháp đưa công nghệ thông tin trở thành một nền tảng của phương thức phát triển mới, góp phần nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, các ngành, địa phương. Diễn đàn sẽ có 4 tọa đàm chuyên đề với sự tham gia của 500 đại biểu.

+ Quản lý hiệu quả tài nguyên tần số vô tuyến điện

Cục Tần số vô tuyến điện được thành lập ngày 8/6/1993 theo Quyết định số 494/QÐ-TCBÐ của Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong suốt 20 năm qua, Cục Tần số vô tuyến điện đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ thị trường thông tin vô tuyến của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin di động, phát thanh truyền hình, quỹ đạo vệ tinh. Với nhiều thành tích xuất sắc, Cục Tần số vô tuyến điện đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động. Năm 2011, Cục đã khai trương Phòng đo tương thích điện từ EMC. Ðây là phòng đo kiểm về EMC đầu tiên của khu vực phía bắc Việt Nam, được đầu tư hệ thống đo nhiễu điện từ EMI vào năm 1998, được công nhận trong hệ thống các phòng thí nghiệm của Việt Nam mã số VILAS 060 năm 2000. Hệ thống thiết bị phòng đo tương thích điện từ công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế của Phòng được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 7/2011, đã đáp ứng được đầy đủ các phép đo kiểm về EMC (bao gồm đo phát xạ và thử miễn nhiễm điện từ); Triển khai thực hiện tốt việc đo kiểm mẫu sản phẩm công nghệ thông tin và thiết bị vô tuyến điện cho khách hàng, phục vụ công tác chứng nhận hợp quy của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ðây được coi là một trong những công cụ rất quan trọng, để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý về tần số vô tuyến điện...

  Tin bài liên quan:

- Chủ động mạng 4G để đảm bảo tính hiện đại, cạnh tranh

+ Đà Nẵng dành 56 ha xây dựng Khu CNTT tập trung số 2

Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Khu Công nghệ thông tin tập trung số 2 với diện tích trên 56 ha. Theo đó, khu đất quy hoạch cho Khu Công nghệ thông tin số 2 có tổng diện tích là 56,4 hécta thuộc các xã Hòa Ninh và Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng); phía Bắc giáp Khu Công nghệ thông tin tập trung, phía Nam giáp Khu TDC số 1 ĐT602 (đường ĐT602), phía Đông giáp Hành lang an toàn tuyến điện 220KV và phía Tây giáp đất đồi núi. Khu Công nghệ thông tin số 2 được quy hoạch để hình thành các phân khu chức năng gồm: Khu sản xuất công nghệ cao; Khu nghiên cứu phát triển và đào tạo, vườn ươm công nghệ; Khu quản lý dịch vụ công nghệ cao; Khu hỗn hợp; Khu ở biệt thự; Đất cây xanh, mặt nước, công viên, thể dục thể thao; Đất giao thông, sân bãi xe, mương kỹ thuật; Khu công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối; Đất hành lang an toàn tuyến điện; Đất đồi núi, vành đai cây xanh cách ly.

+ Viện Tin học nhân dân sẽ đào tạo chứng chỉ ICT chuẩn quốc tế

Hội Tin học Việt Nam (VAIP) vừa chính thức thông báo thành lập Viện Tin học Nhân dân với tên viết tắt là ICT4P (Institute of Information and Communications Technology for People) do ông Hoàng Quốc Lập làm Viện trưởng. Lĩnh vực hoạt động chính của Viện Tin học nhân dân là nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông ; tư vấn, chuyển giao công nghệ, thẩm tra, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, phổ biến kiến thức và thực hiện các dịch vụ khoa học - công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông...

+ CMC Telecom hướng tới mục tiêu 1.000 tỷ đồng vào năm 2015

Theo đại diện CMC Telecom, đến năm 2015, đơn vị này sẽ đứng trong top 2 các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tổng thể cho khách hàng và giữ vững vị trí trong top 4 trong lĩnh vực viễn thông (non - mobile) với mục tiêu doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng. Ngay từ năm 2007, Công ty CMC đã sớm tham gia vào thị trường viễn thông Internet. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất khi đó là chính sách sở hữu hạ tầng thuộc nhà nước quản lý và đây cũng là lý do lịch sử của việc thành lập 2 công ty CMC Telecom và CMC TI. Năm 2011, Luật Viễn thông có hiệu lực và cho phép mọi thành phần tham gia thị trường viễn thông. Có thể nói đây chính là yếu tố bước ngoặt, tạo cơ hội để Công ty CMC quyết định thực hiện việc hợp nhất hai công ty này thành một cùng với các định hướng đầu tư mạnh mẽ nhất vào tháng 1/2013, khi công ty CMC vừa chính thức bước vào tuổi 20.

+ Bkav ra mắt thiết bị phát hiện và cảnh báo tin tặc tấn công tấn công

Thiết bị có tên là Bkav Network Inspector (BNI), được Cty An ninh mạng Bkav chính thức ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/6. BNI là thiết bị phát hiện và cảnh báo tấn công sớm theo thời gian thực, dựa trên cơ chế phân tích các kết nối mạng và diễn biến sự kiện trên máy chủ. Hệ thống bao gồm thiết bị xử lý trung tâm và các bộ cảm biến được cài đặt trên máy chủ. Mọi thông tin thay đổi trong hệ thống mạng đều được các cảm biến liên tục báo về thiết bị trung tâm. Từ đó, BNI phân tích và xác định dấu hiệu tấn công để cảnh báo cho đội ngũ quản trị qua SMS, email. Thiết bị giúp các cơ quan, doanh nghiệp kiểm soát các cuộc tấn công vào hệ thống mạng của mình. Tại Việt Nam, chỉ tính riêng từ năm 2012 đến nay có hơn 3.000 doanh nghiệp đã bị tin tặc tấn công. “Thực tế, các cuộc tấn công mạng vẫn âm thầm diễn ra khắp mọi nơi, cả Việt Nam và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hầu hết vụ việc không dễ bị phát hiện cho đến khi chúng gây ra những hậu quả rõ ràng như mất mát dữ liệu, làm tê liệt, thậm chí sụp đổ hệ thống…”, ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Bộ phận An ninh mạng của Bkav-nhận định. Tuy nhiên cũng theo ông, hiện hầu hết hệ thống mạng của các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam chưa được trang bị các giải pháp phát hiện và cảnh báo tấn công.

+ Vĩnh Phúc đầu tư 67 tỷ đồng cho Trung tâm hạ tầng thông tin

Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã triển khai thi công xây dựng dự án Trung tâm hạ tầng thông tin (Datacenter - DC) của tỉnh với mục tiêu tập trung dữ liệu, bảo mật, đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công của chính quyền điện tử, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.  Đối với ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước, khoảng 70% văn bản, tài liệu giữa các cơ quan Nhà nước từ cấp huyện trở lên được gửi qua môi trường mạng; đảm bảo kết nối thông suốt hệ thống mạng của các cơ quan Nhà nước, 90% cán bộ công chức viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc... Đối với ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp: 100% các cổng thông tin điện tử thành phần và trang thông tin điện tử các cơ quan Nhà nước thực hiện đầy đủ các nội dung thông tin theo quy định; tiếp tục xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại hệ thống một cửa, các dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị.

+ IBM hỗ trợ Đà Nẵng quản lý an ninh mạng "trên mây"

Sáng ngày 11/6/2013, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng phối hợp với IBM Việt Nam và FPT tổ chức hội thảo "An ninh mạng trên nền điện toán đám mây IBM". Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho rằng: Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nền tảng cho Chính phủ điện tử như xây dựng mạng đô thị, kết nối tất cả các cơ quan nhà nước từ thành phố đến tận phường, xã. Xây dựng trung tâm dữ liệu có thể lưu trữ, xử lý và cung cấp toàn bộ dữ liệu cho các tổ chức, người dân trên địa bàn. Xây dựng mạng không dây với gần 400 điểm phát sóng Wi-Fi diện rộng để phục vụ nhu cầu truy cập của người dân và du khách. Cùng với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì an ninh mạng là vấn đề mà thành phố Đà Nẵng quan tâm. Thành phố Đà Nẵng hiện là đơn vị hành chính đầu tiên trong cả nước triển khai giải pháp an ninh mạng trên nền điện toán đám mây IBM.

+ ISP "tố" nhau "chơi xấu", Bộ TT&TT ra tay "quản" kết nối Internet

Trước những tranh chấp giữa các doanh nghiệp Internet (ISP) có hạ tầng như CMC, FPT, Viettel, VDC, Bộ Thông tin và Truyền thông đã bổ sung một số quy định về kết nối Internet vào dự thảo Thông tư quy định về kết nối các mạng viễn thông cộng cộng nhằm bảo đảm dung lượng kết nối và giá cước kết nối Internet. Theo phản ánh của VDC, từ ngày 1/3 - 22/3/2013, các thuê bao 3G của Viettel bị chậm kết nối tới một số website đặt tại VDC như báo dantri,  nhaccuatui... Sau đó, Viettel đã có công văn xác nhận về việc này, nguyên nhân chủ yếu là do kênh kết nối trực tiếp giữa VDC và Viettel đã bị cắt từ ngày 1/3 theo đề nghị của VDC. Do đó, lưu lượng trao đổi giữa 2 doanh nghiệp phải chuyển qua đường kết nối trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) trong khi dung lượng kết nối đến VNIX của 2 doanh nghiệp không được nâng lên, do đó gây ra hiện tượng nghẽn. Từ ngày 24/3, Viettel và VDC đã nâng dung lượng kết nối đến VNIX và hiện tượng truy cập Internet từ thuê bao 3G của Viettel đã trở lại bình thường. Nhưng việc VDC và Viettel ngắt Hợp đồng kết nối trực tiếp là không có lợi cho cả hai bên và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

  Tin bài liên quan:

Quản lý kết nối Internet phải "mềm mại"

+ Quảng Nam: Điều hành quản lý nhà nước qua mạng

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam, nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý và lưu trữ hồ sơ tại các cơ quan nhà nước thông qua môi trường Internet, đảm bảo đến năm 2020 đạt 100% các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành hoạt động chuyên môn (từng bước mở rộng đến các xã, phường, thị trấn), UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật “Dự án đầu tư xây dựng hệ thống phần mềm điều hành tác nghiệp Q-Office trên địa bàn Quảng Nam" với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Dự án do Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam làm chủ đầu tư, được triển khai từ 2013 - 2015 tại 60 sở, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh, trong đó mỗi năm sẽ triển khai sử dụng phần mềm Q-Office tại 20 đơn vị. Dự kiến từ giữa tháng 6/2013, phần mềm Q-Office được nhân rộng tại các cơ quan quản lý nhà nước trong toàn tỉnh.

+ Internet, truyền thông trong phòng chống tham nhũng

Ngày 13/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Trường Đại học FPT, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và cộng đồng tổ chức tọa đàm “Internet và truyền thông trong phòng chống tham nhũng”. Sự kiện có sự tham gia của chuyên gia Ấn Độ Thoniparambil Raghavan Raghunandan, người sáng lập trang web Ipaidabribe.com có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị, tài chính công và trưởng dự án sử dụng công nghệ thông tin để phòng chống tham nhũng website Ipaidabribe cùng đông đảo sinh viên các trường đại học. Đây là một hoạt động bên lề của “Chương trình Sáng kiến Phòng chống tham nhũng Việt Nam 2013” với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng”, do Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới và các nhà đồng tài trợ tổ chức hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo nhằm giảm thiểu tham nhũng, tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm mang tới môi trường sống tốt đẹp hơn cho mọi người.
 


  VIỄN THÔNG

+ Hà Nội sẽ dẫn đầu cả nước về phát triển bưu chính viễn thông

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt “Quy hoạch phát triển Bưu chính Viễn thông thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, đến năm 2015, mật độ điện thoại cố định đạt 20 thuê bao/100 dân. Điện thoại di động đạt 182 thuê bao/100 dân. Quy hoạch nhằm cung cấp cho xã hội, người tiêu dùng các dịch vụ bưu chính, viễn thông hiện đại, đa dạng, phong phú với giá cả thấp hơn hoặc tương đương mức bình quân của các nước trong khu vực; đáp ứng mọi nhu cầu thông tin phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô. Quy hoạch là nền tảng để xây dựng bưu chính, viễn thông trong xu thế hội tụ công nghệ thành ngành kinh tế, kỹ thuật mũi nhọn hoạt động hiệu quả, đóng góp ngày càng cao vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội, đồng thời, phải bảo đảm phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của thành phố.

+ Tấn công tin nhắn rác

Vấn nạn tin nhắn rác đang có dấu hiệu bị đẩy lùi nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trên cả nước. Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn 729/STTTT-BCVT đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các số điện thoại của các doanh nghiệp sử dụng đầu số để nhắn tin rác, tin nhắn lừa đảo tại Hà Nội. Đây là “phát pháo” đầu tiên cho chiến dịch tổng tấn công tin nhắn rác, lừa đảo trên phạm vi cả nước sẽ diễn ra từ nay đến hết năm 2013.Theo đại diện nhà mạng Viettel, để thực hiện nghiêm nghị định về ngăn chặn tin nhắn rác, từ tháng 1-2013, Viettel đã triển khai hệ thống tự động chặn tin nhắn rác do thuê bao di động phát tán trên mạng Viettel. Nếu các thuê bao tiếp tục vi phạm, hệ thống tự động quyét sẽ chặn cắt và thu hồi sim. Viettel cho biết đến tháng 3-2013, Viettel đã chặn, cắt và thu hồi gần 200.000 thuê bao thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác.

+ Thị trường thông tin di động: Tăng tốc vào thị trường ngách bằng gói cước “độc”

Tăng tốc vào thị trường ngách với những gói cước "độc" là câu chuyện cũ mà mới. Trước đây, mạng S-Fone từng tung ra các gói cước đầy cạnh tranh như Free One (thuê bao trả sau đăng ký dịch vụ được thoại và nhắn tin miễn phí tới một thuê bao cùng mạng), hay Forever, Forever Couple. Tuy nhiên,  S-Fone thất bại thì những gói cước trên cũng đã "để gió cuốn đi"… Các gói cước "độc" đang có xu hướng ngày càng lấn sâu hơn vào các ngóc ngách của thị trường như một sự tất yếu khi ngành thông tin di động phát triển mạnh và lượng thuê bao sắp chạm ngưỡng bão hòa. Các nhà mạng càng cạnh tranh tung ra nhiều gói cước như thế thì người tiêu dùng cũng càng được hưởng lợi nhiều hơn về giá cước và các tiện ích kèm theo.

+ Các hãng viễn thông Trung Quốc sợ thị trường Việt Nam

Báo Trung Quốc, China Daily cho biết, mặc dù rất muốn mở rộng kinh doanh vào Việt Nam và các thị trường Đông Nam Á khác, song các nhà mạng Trung Quốc đều lo sợ sự cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra trên thị trường viễn thông Việt Nam. Trong khi các nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc đã có chỗ đứng khá vững chắc trong cộng đồng Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thì các hãng viễn thông Trung Quốc vẫn còn phải chật vật trên các thị trường này. Tại các thị trường đã phát triển như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, cạnh tranh đã rất mạnh. Trong khi các nhà cung cấp giải pháp/dịch vụ công nghệ thông tin và thiết bị Trung Quốc có rất nhiều cơ hội tại những nước này, thì các nhà mạng Trung Quốc lại hầu như không có cơ hội tại đây, vì thị trường đang bị nắm giữ bởi các công ty trong nước và khu vực. Không kiếm được doanh thu ở thị trường nước ngoài khiến sự tăng trưởng của các nhà mạng Trung Quốc gặp nhiều bất lợi. Trong năm 2012, số liệu cho thấy chỉ có 5,5% doanh thu của ngành công nghiệp viễn thông Trung Quốc đến từ các thị trường nước ngoài, giảm so với mức 6% của năm 2011.


  BƯU CHÍNH

+ Trường Sa, Hoàng Sa trên tem bưu chính Việt Nam

Ngày 19/1/1988, Bưu chính Việt Nam đã phát hành bộ tem "Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa" gồm 2 mẫu, do họa sĩ Trần Lương thiết kế. Ngoài ra, hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa còn xuất hiện trên nhiều mẫu tem bưu chính có hình ảnh bản đồ đất nước. Trong lịch sử tem bưu chính cách mạng Việt Nam từ 1945 đến nay, bộ tem “Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” được phát hành vào đầu năm 1988 là bộ tem duy nhất tập trung giới thiệu về hai quần đảo thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó, điểm lại danh mục tem bưu chính Việt Nam, trong mảng đề tài tem về biển, đảo Việt Nam, hình ảnh biển, đảo được thể hiện nhiều nhất trên tem cũng chính là quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và biển Đông. Sở dĩ như vậy là vì hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông luôn gắn liền với bản đồ Việt Nam; mà bản đồ nước ta lại xuất hiện rất nhiều trên tem bưu chính.

  Tin bài liên quan:

- Phản đối tem TQ vi phạm chủ quyền Hoàng Sa của VN

+Tem Đài Loan, Trung Quốc không có Trường Sa, Hoàng Sa

Có hai nhà sưu tập tem ở Việt Nam đang lưu giữ được 2 bộ tem bưu chính của Đài Loan và Trung Quốc phát hành trước đây không có Trường Sa, Hoàng Sa. Hai bộ tem này là những bằng chứng lịch sử quý giá chứng tỏ Trường Sa, Hoàng Sa chưa bao giờ thuộc về Trung Quốc. Liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa trên tem bưu chính, sáng 10/6/2013, Câu lạc bộ Sưu tập tem VietStamp đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tem Việt Nam có ý kiến chính thức phản đối Bưu chính Trung Quốc về hành động phát hành tem bưu chính của họ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Theo ông Hoàng Anh Thi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ sưu tập tem Viet Nam, năm 1968 Trung Quốc cũng phát hành con tem bưu chính "Toàn quốc sơn hà nhất phiến hồng " không có phần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, một thời gian sau Trung Quốc đã đình chỉ phát hành bộ tem này vì in thiếu Đài Loan. Điều này chứng minh 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trước kia hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

+ Bưu chính Viettel TP.HCM mở tuyến phát tới huyện đảo Cần Giờ

Kể từ tháng 6/2013, với việc mở tuyến phát tới huyện đảo Cần Giờ, Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel thành phố Hồ Chí Minh đã nâng độ phủ mạng lưới chuyển phát hàng hóa, bưu gửi trên địa bàn thành phố đạt 100% huyện, xã. Theo thông tin từ Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu chính Viettel, toàn thành phố Hồ Chí Minh có tổng số 24 quận, huyện với 322 xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước, Bưu chính Viettel thành phố Hồ Chí Minh mới tổ chức mạng lưới chuyển phát tới 23/24 quận, huyện với khoảng 93% tổng số xã, phường, thị trấn của thành phố Hồ Chí Minh. Được chính thức thành lập vào đầu tháng 3/2011 trên cơ sở tổ chức lại 5 chi nhánh của Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (nay là Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel - ViettelPost) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của 27 bưu cục quận, huyện, đảm bảo việc kết nối, thu phát hàng hóa, phục vụ các khách hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top