Tổng hợp Báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 22(từ 25/5 đến 31/5/2013)

Thứ sáu, 31/05/2013 12:29

Trong tuần qua thông tin nổi bật được các báo điện tử phản ánh là việc các đại biểu Quốc hội tiếp tục kiến nghị giảm thuế cho báo chí, tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Microsoft tài trợ phần mềm cho tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam… là những vấn đề được các báo thông tin nhiều trong tuần.

img

Một điểm giao dịch MobiFone   Ảnh: Internet

BÁO CHÍ

+ Tiếp tục kiến nghị giảm thuế cho báo chí

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ kiến nghị Quốc hội xem xét giảm thuế suất cho cả báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Ông Hà Minh Huệ đồng thời là ĐBQH tỉnh Bình Thuận phát biểu tại phiên họp QH sáng 29/5 khi thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Theo ông Huệ, trong tờ trình của Chính phủ đã đề xuất đưa báo chí vào diện ưu đãi giảm thuế TNDN, được bổ sung, sửa đổi tại khoản 2, điều 13. Theo đó, thu nhập từ hoạt động báo in kể cả quảng cáo được bổ sung vào diện áp thuế suất 10% trong 15 năm. Phó Chủ tịch Hội nhà báo khẳng định đây là một sự quan tâm của Chính phủ đối với hoạt động báo chí nhằm tháo gỡ khó khăn chung hiện nay. Bên cạnh đó kiến nghị nên để thời gian áp dụng thuế đối với báo chí nên từ ngày 1/7/2013 như đề xuất áp dụng với một số trường hợp doanh nghiệp ưu tiên khác, thay vì áp dụng chung từ ngày 1/1/2014. "Chúng tôi thấy rằng thuế báo chí đóng góp cho ngân sách chưa nhiều, giảm thuế suất cho báo chí cũng không ảnh hưởng nhiều tới thu nhập ngân sách, đồng thời lợi ích chính trị do báo chí mang lại chắc chắn sẽ rất nhiều" - ông Huệ khẳng định. 

+ Nhân viên trang tin điện tử hoạt động như PV là sai luật

Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) vừa ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động của các trang tin điện tử. Theo đó, văn bản này nêu rõ hoạt động của nhân viên trang tin điện tử như phóng viên báo chí là không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về báo chí, về thông tin điện tử trên Internet. Trước đó, trong thời gian vừa qua có nhiều tổ chức, đơn vị phản ảnh đến Bộ TT-TT về việc nhân viên của các trang thông tin điện tử tổng hợp như cafef.vn, gafin.vn, vietstock.vn, xzone.vn, stockbiz.vn... tham dự các cuộc họp báo, hội thảo và đưa tin như các cơ quan báo chí. Theo Bộ TT-TT, việc nhân viên của các đơn vị này tham gia các cuộc họp báo, hội nghị, hội thảo do các bộ, ngành... tổ chức để đưa tin như các cơ quan báo chí là không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về báo chí, về thông tin điện tử trên Internet. Bộ TT-TT cũng nhấn mạnh các trang thông tin điện tử tổng hợp của tổ chức, doanh nghiệp chỉ được cung cấp thông tin tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên cơ sở trích dẫn lại thông tin từ nguồn chính thức của các cơ quan Đảng và Nhà nước phù hợp với quy định pháp luật về báo chí, về bản quyền; không được bình luận. Như vậy, các trang tin điện tử không được hoạt động như các cơ quan báo chí.

  Tin bài liên quan:

- Quản chặt các trang thông tin điện tử

+ Cầu truyền hình đầu tiên từ đất liền với Trường Sa

Công ty Cổ phần VNG ngày 30/5 thông báo sẽ cùng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Biển đảo của chúng ta” tại hai đầu cầu Hà Nội và Trường Sa. Chương trình này được thực hiện trên kênh VTV1 lúc 20 giờ ngày 7/6/2013 và là chương trình cầu truyền hình đầu tiên từ đất liền với đảo Trường Sa lớn. Theo dự kiến, chương trình sẽ có sự tham dự của các khách mời từ Bộ Chính trị, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân…Với những màn nghệ thuật, phóng sự truyền hình về truyền thống bám biển, chủ quyền biển đảo cũng như những phỏng vấn trực tiếp..., chương trình hứa hẹn sẽ mang lại cái nhìn tổng thể về mảnh đất máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG tin tưởng qua chương trình này, người dân đất liền sẽ thấy được sức sống mãnh liệt của đất nước ngay cả ở những nơi xa xôi nhất, khó khăn nhất. Trước đó, VNG cũng có nhiều hoạt động hướng tới Trường Sa như tặng xuồng cứu hộ CQ, đóng góp xây trường học cho đảo Trường Sa, trao tặng hơn 200 triệu cho các đảo tại Trường Sa… Cá nhân mình, ông Lê Hồng Minh được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì thành tích đóng góp tích cực cho các chương trình vì Trường Sa. Không chỉ phát động trong công ty, hoạt động hướng tới Trường Sa này còn được VNG phát động trên Internet qua trang Zing, ứng dụng Zalo… và được đông đảo cộng đồng Internet Việt Nam ủng hộ thông qua những hoạt động thiết thực./.

  Tin bài liên quan:

- VNG đồng hành cùng chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Biển đảo của chúng ta”


  VIỄN THÔNG

+ Trước năm 2015, VNPT phải chấm dứt đầu tư ngoài ngành

Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản chỉ đạo Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc hoàn chỉnh đề án tái cơ cấu Tập đoàn này. Theo đó, trước năm 2015, VNPT phải chấm dứt tình trạng đầu tư ra ngoài ngành, ngoài lĩnh vực kinh doanh để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh chính là viễn thông, công nghệ thông tin, các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin như phát thanh, truyền hình. Đối với các doanh nghiệp thuộc tập đoàn, nếu hoạt động không hiệu quả, thua lỗ kéo dài sẽ phải sắp xếp, cơ cấu lại hoặc tuyên bố giải thể, phá sản. Liên quan đến hai thương hiệu Vinaphone và MobiFone, chỉ đạo của Bộ TT&TT cho thấy, khi thực hiện tái cơ cấu VNPT sẽ giữ vững và phát huy các thương hiệu này, đồng thời VNPT phải thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn khỏi MobiFone theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

  Tin bài liên quan:

- Tái cơ cấu VNPT phải giữ vững thương hiệu Vinafone, MobiFone

- Đề án tái cơ cấu VNPT sẽ được trình trong tháng 9

- Tái cơ cấu VNPT phải đảm bảo ổn định MobiFone, VinaPhone

+ Ngập sim rác

Bạn có nhận được tin rác hay không? Với số đông người sử dụng điện thoại di động, sẽ phải nói "có” cho  câu hỏi đó. Tin rác có nguồn gốc từ sim rác. Hiện thời sim rác đang tràn ngập trên thị trường. Hiếm có nơi nào trên thế giới phát sinh sim rác với số lượng khủng như ở ta. Đến thời điểm này, Việt Nam có hơn 50 triệu người sử dụng điện thoại di động. Trong khi đó, số lượng thuê bao phát sinh trong thực tế lên đến  hơn 170 triệu thuê bao. Vậy là số lượng sim gấp hơn 3 lần số người sử dụng. Biết rằng số người sử dụng điện thoại di động với số sim không phải đồng nhất, bởi có những người sở hữu nhiều hơn 1 máy. Cứ cho rằng, tính ở mức cao nhất, bình quân mỗi người sử dụng 3 sim. Theo đó với hơn 50 triệu người sử dụng điện thoại di động thì tổng số lượng thuê bao ở mức tối đa là trên 150 triệu. Trong khi đó số sim phát sinh trong thực tế lên đến hơn 170 triệu. Khoản dư dôi ấy (gần 20 triệu) hầu hết là sim rác. Gọi là sim rác nhưng đều có chủ. Hàng triệu sim rác đang ngày đêm tạo ra "sân chơi” lừa đảo, gây họa cho nhiều người.

+ Viettel hạ ngầm cáp tại các địa phương ven biển

Tập đoàn Viettel cho biết, từ đầu năm nay, Viettel đã triển khai dự án "Kiên cố mạng lưới phòng chống thiên tai" tại 20 tỉnh ven biển. Theo đó, dự án có tổng đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, trong đó thực hiện hạ ngầm 42 tuyến cáp (tương đương gần 2.700km)… Khi hoàn thành dự án, 100% địa phương ven biển duy trì được dịch vụ 2G và 3G của Viettel trong tình trạng bão cấp 14. Dự kiến, các tuyến trọng yếu sẽ được hoàn tất trước tháng 6 năm nay, góp phần làm đẹp cảnh quan các tỉnh ven biển bước vào mùa du lịch. Các hạng mục khác của dự án sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2013.

+ Khi các đại gia di động chuyển hướng chiến lược

Nhu cầu thoại đã bắt đầu bão hòa, xu hướng dịch vụ dữ liệu đang tăng lên, các công nghệ mới chạy trên mạng 3G bắt đầu xuất hiện rầm rộ khiến các đại gia di động phải chuyển hướng chiến lược. Theo thống kê của các mạng di động, hiện nhu cầu sử dụng thoại của khách hàng không những không tăng lên mà có chiều hướng suy giảm. Một nhà mạng lớn cho biết, trong năm 2012 ảnh hưởng của suy thoái kinh tế cũng đã tác động đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Xu hướng sử dụng dịch vụ, smartphone tăng nhanh và áp lực về công nghệ đã khiến các mạng phải chuyển hướng chiến lược trong đó có MobiFone khi hãng này chính thức đưa ra thông điệp chủ đạo "Kết nối tương lai”. “Kết nối tương lai” thể hiện MobiFone là thương hiệu nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội, không ngừng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đồng hành cùng khách hàng trên con đường phát triển. Theo phân tích của các chuyên gia, trong tương lai nếu mạng di động nào đi đúng chiến lược sẽ giành chiến thắng khi mà áp lực từ công nghệ, xu hướng tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi rất nhanh. Tất nhiên, việc thay đổi của các nhà mạng cũng là cơ hội mở ra thị trường mới, doanh thu mới nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với các nhà mạng trong quá trình phát triển. 

+ 2013: VNPT thêm nhiều suất học bổng cho HS-SV nghèo vượt khó

Trong chương trình khuyến học “VNPT-Chắp cánh tài năng Việt”, mỗi tháng VNPT sẽ dành 2 suất học bổng đặc biệt, trị giá 5 triệu đồng/suất, để trao cho các học sinh, sinh viên (HS-SV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vượt khó vươn lên trong học tập. Thỏa thuận đồng tổ chức chương trình khuyến học “VNPT-Chắp cánh tài năng Việt” năm 2013 giữa Tập đoàn VNPT và Hội Khuyến học Việt Nam đã chính thức được ký kết hôm nay (ngày 29/5) tại Hà Nội. Chương trình khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn VNPT tài trợ và tổ chức liên tiếp từ năm 2006 đến nay. Trong 7 năm qua (2006 - 2012), VNPT đã dành hơn 10 tỷ đồng tổ chức trao học bổng cho gần 15.000 HS-SV trên khắp 63 tỉnh,TP trong cả nước, từ những tỉnh vùng sâu vùng xa đến nơi địa đầu tổ quốc. Năm nay, thời gian nhận hồ sơ cấp học bổng VNPT từ ngày 1/6/2013 đến hết ngày 30/11/2013. Nơi nhận hồ sơ: báo Điện tử VnMedia, 30 Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Các thông tin về chương trình khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” năm 2013 cũng như về thể lệ tiêu chí, mẫu hồ sơ đăng ký nhận học bổng sẽ được đăng tải đầy đủ trên trang web chính thức của chương trình tại địa chỉ: hocbongvnpt.vn  hoặc báo điện tử VnMedia.


  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ 20/6: Khai mạc Diễn đàn cấp cao Vietnam ICT Summit 2013

Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) sẽ diễn ra trong 2 ngày (20 – 21/6/2013) tại Hà Nội, với chủ đề “CNTT – nền tảng của phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia”. Điểm nhấn đặc biệt của Hội nghị toàn thể diễn ra sáng 20/6 là cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama sẽ chia sẻ về kinh nghiệm phát triển, hiện đại hóa đất nước nhờ CNTT của Nhật Bản, đưa ra những lời khuyên dành cho Chính phủ Việt Nam trong việc phát huy vai trò của CNTT để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, vượt bẫy thu nhập trung bình, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu…cũng như lời khuyên cho các doanh nghiệp trong việc hợp tác đầu tư quốc tế. Bên lề Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2013 sẽ có Triển lãm Vietnam ICT Best Practice trưng bày các sản phẩm, giải pháp, thiết bị CNTT-TT. Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) là sự kiện thường niên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2011.

+ Thị trường máy tính cá nhân lao dốc không phanh

Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố dự báo mới nhất của họ, qua đó cho thấy lượng xuất xưởng máy tính cá nhân (PC) của thế giới sẽ giảm 7,8% trong năm nay, và tiếp tục giảm thêm 1,2% trong năm 2014. Sở dĩ IDC cho rằng năm 2014 có mức suy giảm thấp hơn là bởi nhiều doanh nghiệp hiện vẫn đang dùng PC cài hệ điều hành Windows XP, do vậy họ có thể nâng cấp lên thiết bị chạy Windows 8 khi Microsoft chấm dứt hoàn toàn việc hỗ trợ XP trong năm sau. Dù vậy, thị trường PC vẫn không thể có tỷ lệ tăng trưởng dương bởi “thủ phạm” là máy tính bảng đang ngày càng trở nên phổ biến, với trải nghiệm duyệt web được cải thiện cũng như chi phí thấp hơn đáng kể so với PC truyền thống. Nhà phân tích Loren Loverde của IDC nói rằng nhiều người dùng đang dần nhận ra nhu cầu sử dụng của họ như truy cập web, kết nối mạng xã hội, gửi/nhận email hay sử dụng một số phần mềm đều có thể thực hiện dễ dàng trên máy tính bảng có kích thước nhỏ gọn, cơ động và giá mềm hơn hẳn PC./.

+ Microsoft tiếp tục hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

“Microsoft tiếp tục hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT), trong quá trình triển khai dự án và thực hiện sứ mệnh tại Việt Nam”, đây là khẳng định của Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam Vũ Minh Trí bên lề sự kiện NGO Connection Day lần thứ 2 tổ chức ngày 29-5, tại Hà Nội. NGO Connection Day lần thứ 2 (non-governmental organization - NGO là tổ chức phi chính phủ, đồng thời đảm nhiệm vai trò là đối tác sáng lập của TechSoup Châu Á (TechSoup Asia) tại Việt Nam. Ông Vũ Minh Trí cho biết, chương trình này được thiết lập với mục tiêu chính là hỗ trợ các tổ chức hoàn thành sứ mệnh của mình thông qua việc sử dụng CNTT như một công cụ hiệu quả trong quá trình thực hiện các dự án tại cộng đồng. Thông qua chương trình này, Microsoft đã hợp tác với hàng nghìn tổ chức phi chính phủ khắp thế giới, đồng thời hỗ trợ nhiều nguồn lực hữu ích bao gồm cả những hỗ trợ về tiền để giúp các tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn. Về khía cạnh công nghệ, Microsoft đã hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ sử dụng các ứng dụng phần mềm hiệu quả hơn, tổ chức các khóa đào tạo trực tiếp và trực tuyến, cung cấp những công cụ phục vụ quá trình liên lạc, cộng tác và triển khai công việc một cách hiệu quả

 Tin bài liên quan:

- Nâng cao năng lực CNTT cho các tổ chức phi chính phủ

- Tổ chức phi chính phủ VN được hỗ trợ phần mềm bản quyền

- Tổ chức NGO tại VN được hỗ trợ phần mềm bản quyền

- Microsoft tài trợ phần mềm cho tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam

+ Năm 2015, CMC đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng

Tập đoàn CMC hướng tới mục tiêu năm 2015 đạt doanh thu hợp nhất 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận 300 tỷ đồng và duy trì vị thế công ty IT số 2 tại Việt Nam. Chia sẻ tại sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Tập đoàn Công nghệ CMC, đại diện Ban lãnh đạo CMC nhận định mục tiêu nói trên là thách thức nhưng không phải không khả thi cho dù bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Ban lãnh đạo CMC xác định trong 3 năm tới, dịch vụ chuyên nghiệp sẽ được coi là năng lực cốt lõi và yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của CMC với các “chân rết” như CMC SI, CMC Software (hướng tới dịch vụ phần mềm chuyên nghiệp, sản phẩm đóng gói, phần mềm như dịch vụ SaaS); CMC Telecom (với định hướng dịch vụ tích hợp viễn thông cho doanh nghiệp, dịch vụ Internet trên truyền hình cáp cùng các dịch vụ giá trị gia tăng cho gia đình…). Ở lĩnh vực viễn thông, Internet, CMC phấn đấu đạt top 4 trong lĩnh vực viễn thông (non-mobile) bằng chiến lược tập trung vào khách hàng doanh nghiệp với dịch vụ tích hợp viễn thông, giải pháp end-to-end...; tập trung vào mảng dịch vụ Internet trên mạng truyền hình cáp theo xu hướng hội tụ truyền hình, Internet, điện thoại cùng một số dịch vụ gia tăng để đến năm 2015 có mặt ở khoảng 15 tỉnh, thành phố lớn.

+ Đà Nẵng: 100% xã có điểm truy cập internet công cộng

Nhờ huy động nguồn vốn tài trợ của World Bank (WB), 100% số xã của Tp Đà Nẵng đều đã có điểm truy cập internet công cộng. Trên địa bàn Tp Đà Nẵng hiện nay có tất cả 11 xã thuộc huyện Hoà Vang. Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng: trong khuôn khổ Tiểu dự án phát triển công nghệ thông tin-truyền thông (CNTT-TT) Tp Đà Nẵng do Ngân hàng thế giới (World Bank) tài trợ, Tp Đà Nẵng đã triển khai xây dựng mạng đô thị thành phố, trong đó thi công, lắp đặt  cáp quang đường truyền băng rộng kết nối tất cả các xã và huyện Hòa Vang, trang bị phòng máy cho các xã và huyện Hòa Vang với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Với việc 11 xã của Đà Nẵng đều được trang bị máy tính, và có các điểm truy cập internet công cộng tại các thôn, Đà Nẵng là địa phương đã về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí ngành thông tin và truyền thông. Các điểm truy cập internet ở các thôn, xã của Huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng thật sự  trở thành "địa chỉ đỏ" giúp bà con nông dân ở nhiều địa phương tiếp cận được những kiến thức hữu ích, giúp bà con thoát nghèo, thay đổi cuộc sống.

+ Khó chặn phần mềm “gián điệp”

Tình trạng mua, bán, sử dụng phần mềm gián điệp bắt đầu rộ lên mạnh mẽ từ cách đây hơn 4 năm. Thế nhưng, sau một thời gian im ắng do các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, nay các phần mềm kể trên có dấu hiệu trở lại. Đặc biệt, từ đầu năm 2013 đến nay, một số công ty thám tử tư đã chào bán công khai, sẵn sàng để lại số điện thoại và địa chỉ để các khách hàng có thể liên lạc. Theo luật sư Nguyễn Khoa Nhân, Đoàn Luật sư TPHCM, không phải người dùng nào cũng hiểu hết tác hại của các phần mềm gián điệp. Dù Điều 125 Bộ luật Hình sự về tội “Xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác” đã quy định: “Người có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị xử lý kỷ luật hay xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm bị phạt cảnh cáo, phạt tiền. Nếu phạm tội có tổ chức, nhiều lần, gây hậu quả nghiêm trọng… bị phạt cải tạo không giam giữ từ 1 đến 2 năm”. Nhưng có lẽ, chế tài như vậy là còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, một cán bộ thuộc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết, hiện các phần mềm gián điệp trên thế giới thay đổi công nghệ hàng ngày, hàng giờ. Việc phát hiện, ngăn chặn không hề dễ dàng. Đến nay, chỉ mới có duy nhất phần mềm của Bkav được giới thiệu là có chức năng này. Nhưng mức độ ngăn chặn đến đâu vẫn chưa được công bố.

+ Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang làm game không phép ở Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang làm game không phép ở Việt Nam và ngấm ngầm xâm nhập thị trường trong nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Một trong những công ty Trung Quốc làm game rầm rộ ở Việt Nam là KoramGame, theo nhiều nguồn tin, đây là công ty con của Kunlun – Trung Quốc. Ngay khi vào Việt Nam, KoramGame đã phát hành hàng loạt game trong nước như Tuyệt Đỉnh Tam Quốc, Phong Vân Tam Quốc 2, Tiên Cảnh, Mảnh Tướng Vô Song… Sau nhiều lần bị cơ quan truyền thông trong nước phản ánh, nhà phát hành này đã đưa các sản phẩm của mình về một công ty có tên gọi là CENS, đồng thời lập thêm công ty mang tên Vietking Games để phát hành các sản phẩm như Mộng Tây Du, Long Hổ Tướng, Truyền Thuyết Thánh Vực. Với việc xâm nhập vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc này tung đủ “chiêu trò” mang tính cạnh tranh không lành mạnh, cũng như tiến hành quảng cáo đầy những hình ảnh “nhạy cảm” về game của mình, để thu hút game thủ trong nước. Trong khi đó, những người chơi game ở Việt Nam đều có độ tuổi khá trẻ, chính vì thế rất dễ bị tiêm nhiễm những nội dung “nhạy cảm” trên, đây là điều mà các cơ quan quản lý cần xem xét kỹ và mạnh tay dẹp bỏ các công ty đang hoạt động kiểu này.


  BƯU CHÍNH

+ Việt Nam đoạt giải Bạc về chất lượng EMS năm 2012

Các mức hiệu suất của dịch vụ chuyển phát nhanh EMS đã đạt được các mốc mới, mặc dù nhu cầu ngày càng tăng. Đây là khẳng định của 38 nước được tuyên dương về chất lượng cung cấp EMS năm 2012. 12 nước đạt giải Vàng là: Azerbaijan, Vương Quốc Anh, Hồng Kông (Trung Quốc), Hungary, Nhật Bản, Hàn Quốc, Latvia, Macao (Trung Quốc), Malaysia, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Giải Bạc gồm: Australia, Barbados, El Salvador, Phần Lan, Kiribati, Lithuania, Maldives, Malta, Na Uy, Bồ Đào Nha, Singapore, Slovakia, Slovenia, Switzerland, Vanuatu và Việt Nam (Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện). Các nước Bulgary, Croatia, Estonia, Israel, Italia, Moldova, Hà Lan, Ả rập Saudi, và Serbia nhận giải Đồng. Hiệu suất dịch vụ EMS được đánh giá bởi nhiều yếu tố, như phần trăm chuyển phát đúng hạn và phản hồi các yêu cầu của khách hàng kịp thời. Ví dụ, các nước nhận giải Vàng cần đạt tốc độ chuyển phát đúng đúng lúc là 95% và tốc độ chuyển phát theo dõi chuyển phát là 98%. Các yếu tố khác gồm theo dõi bưu phẩm trong nước và truyền dữ liệu theo dõi kịp thời. Việt Nam đã từng đạt giải Bạc chất lượng EMS năm 2009 và giải Vàng năm 2011. Từ năm 2009, Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chính thức kết nối với mạng lưới EMS quốc tế, đồng thời bắt đầu thực hiện việc trao đổi dữ liệu điện tử trên mạng với các nước thành viên Hiệp hội EMS quốc tế. Hiệp hội EMS có 176 nước thành viên. Mạng lưới này thực hiện chuyển phát 52,7 triệu bưu phẩm trong năm 2011, theo những con số mới nhất.

+ Bảo hiểm Bưu điện sẽ trao 630 suất học bổng cho HS nghèo

Năm 2013, chương trình "Vun đắp ước mơ xanh" sẽ được Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tổ chức tại 20 địa phương, dự kiến trao 630 suất học bổng và hơn 3.100 thẻ bảo hiểm "Phúc học đường" cho các học sinh nghèo hiếu học. PTI vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh Sóc Trăng tổ chức trao học bổng cho 50 học sinh có thành tích học tập xuất sắc của các trường tiểu học trên địa bàn phường 8, TP.Sóc Trăng. Đây là hoạt động trong chương trình “Vun đắp ước mơ xanh 2013” dự kiến được PTI tổ chức tại 20 tỉnh,TP trong cả nước. Theo đại diện lãnh đạo PTI, trong năm nay, chương trình “Vun đắp ước mơ xanh” sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm này triển khai tới 20 tỉnh, thành phố. Chương trình dự kiến trao tặng 3.150 thẻ bảo hiểm “Phúc học đường”; 630 suất học bổng mỗi suất trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng và 500 phần quà là đồ dùng học tập cùng vở, sách của NXB Kim Đồng cho học sinh nghèo hiếu học tại các địa phương. Tổng giá trị quà tặng và số tiền bảo hiểm của chương trình là gần 33 tỷ đồng.

* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp báo chí viết về Ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như độc giả có thông tin toàn diện, nhiều chiều. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

Hải Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top