Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 18 (từ ngày 27-04 đến ngày 3/5/2013)

Thứ bảy, 04/05/2013 14:17

Tuần vừa qua, các báo điện tử tập trung phản ánh nhiều về sự kiện Bộ Thông tin và Truyền thông công bố Báo cáo Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012. Bên cạnh đó các báo điện tử cũng đưa tin về việc Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nhiều đầu số nhá máy quảng cáo câu cước và thu hồi đầu số vi phạm hành chính của một số công ty truyền thông; rồi việc ngăn chặn tin nhắn giả mạo tổng đài MobiFone…

img

Ảnh minh họa: nguồn Internet

 CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT năm 2012: Bộ TT&TT và Đà Nẵng đứng đầu nhiều nội dung

Theo "Báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” năm 2012 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa công bố thì Bộ TT&TT và Đà Nẵng được đánh giá đạt nhiều nội dung nổi trội trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về ứng dụng CNTT 2012. Với tiêu chí Xếp hạng mức độ Ứng dụng CNTT tổng thể của các Bộ, cơ quan ngang Bộ số điểm được đánh giá tối đa năm 2012 là 577: Bộ TT&TT vươn lên vị trí số 1 với số điểm 444,09 (năm 2011 ở vị trí thứ 7 với số điểm 320,38 điểm), tiếp theo ở vị trí số 2 là Bộ Công thương với 411,44 điểm (năm 2011 ở vị trí thứ 6 với 322,92 điểm). Đây quả là bước tiến vượt bậc với nhiều tiêu chí được đánh giá khá tốt. Ở Bảng xếp hạng này cho thấy Bộ TT&TT liên tục 2 năm liền 2011 và 2012 ở vị trí dẫn đầu với số điểm năm 2012 là 123 điểm (điểm tối đa là 140 điểm). Bộ Công thương từ vị trí thứ 2 năm 2011 đã xuống vị trí thứ 5 với 110 điểm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2012 tăng một bậc so với năm 2011; Bộ Khoa học và Công nghệ từ vị trí thứ 6 năm 2011 đã xuống vị trí thứ 9. Ở bảng xếp hạng này đứng cuối bảng là 3 Bộ: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Bộ Nội Vụ từ ở vị trí cuối bảng năm 2011 đã vươn lên vị trí thứ 14.

+ Ứng dụng CNTT phục vụ người dân chỉ ở mức trung bình

Chỉ có 1/20 Bộ và 4/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt mức Khá về ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, còn lại đều dừng ở mức Trung bình. Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT vừa công bố Báo cáo Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012. Đáng chú ý là hoạt động ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp chưa tiến triển. Trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chỉ có Bộ TT&TT đạt mức Khá về ứng dụng CNTT phục vụ doanh nghiệp và người dân, trong khi những đơn vị khác có mối quan hệ mật thiết hơn với đời sống dân sinh lại chỉ đạt mức Trung bình. Điển hình như Bộ Giáo dục & Đào tạo đứng ở vị trí 10/20 Bộ và cơ quan ngang Bộ tham gia xếp hạng; Bộ Y tế đứng thứ 15/20 và Bộ Tài nguyên & Môi trường ở vị trí 18/20.

Tin liên quan:
- 20% cơ quan nhà nước đạt khá về ứng dụng CNTT
 

+ Hà Nội xếp thứ hai về ứng dụng công nghệ thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ năm 2012. Việc khảo sát, đánh giá được thực hiện đối với 21/22 bộ, cơ quan ngang bộ, 4/8 cơ quan thuộc Chính phủ và 62/63 tỉnh, thành phố. Theo đó, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT tổng thể ở các bộ, cơ quan ngang bộ: Bộ TT-TT đứng thứ nhất, Bộ Công thương đứng thứ hai, Ngân hàng Nhà nước đứng thứ ba. Ở khối tỉnh, thành phố: TP Đà Nẵng thứ nhất; Hà Nội thứ hai - tăng 17 bậc so với năm trước; Thanh Hóa thứ ba. Ở tiêu chí xếp hạng ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp: An Giang đứng thứ nhất; Hà Nội thứ hai; Hải Phòng thứ ba. Như vậy, so với các năm trước, năm 2012, Thủ đô Hà Nội có bước tiến mạnh, vươn lên vị trí thứ hai của bảng xếp hạng về ứng dụng CNTT nói chung và đứng trong nhóm 5 ở các bảng xếp hạng theo các tiêu chí phụ khác.

+ Đề xuất thành lập khu CNTT tập trung tại Cầu Giấy

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đang đề xuất xây dựng khu công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) tập trung không có ranh giới địa lý xác định trên cơ sở các doanh nghiệp (DN), tòa nhà CNTT trong Cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nhỏ Cầu Giấy (gọi tắt là Cụm Cầu Giấy). Hiện nay, cả nước có 2 khu CNTT tập trung được Bộ TT-TT công nhận là Công viên phần mềm Quang Trung (TP Hồ Chí Minh) và Công viên phần mềm Đà Nẵng. Đây cũng là hai khu công nghiệp CNTT hoạt động hiệu quả khẳng định được thương hiệu của mình, góp phần vào sự phát triển công nghiệp CNTT Việt Nam. Hà Nội là nơi có hàng nghìn DN CNTT đang hoạt động, trong đó các thương hiệu lớn đều đặt trụ sở chính tại đây… do vậy, nhu cầu được hình thành một khu CNTT tập trung là thiết yếu. 
 

+ Phần mềm nguồn mở không còn là câu chuyện của nước khác

 “Năm 2013 nổi lên vai trò của Chính phủ trong việc đi đầu ứng dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) với  35,1% ứng dụng do Chính phủ hỗ trợ (15% y tế, 9% tài chính). Hơn 2.000 dự án, nhiều hoạt động trong lĩnh vực y tế trong nhiều mảng khác nhau sử dụng PMNM”. Tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết Việt Nam là một số ít trong các nước sớm có chính sách PMNM. Đánh giá về hiện trạng ứng dụng PMNM, ông Nguyễn Thanh Tuyên cho biết nhận thức về PMNM đã được nâng lên một bước, không phải là câu chuyện của nước khác. Hiện nay, việc ứng dụng và phát triển PMNM đang diễn ra rất mạnh mẽ và đang là một xu thế ứng dụng phần mềm trên thế giới, đặc biệt là trong các cơ quan, tổ chức nhà nước bởi các nhu cầu chủ yếu như: tiết giảm chi phí cho quản lý cũng như SXKD, đồng thời chủ động trong việc sở hữu bản quyền phần mềm, quan trọng hơn là việc tăng cường bảo đảm các vấn đề an toàn an ninh thông tin trong bối cảnh hiện nay. Hơn nữa, việc đẩy mạnh PMNM sẽ góp phần nâng cao tính chủ động và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực CNTT và đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT.

Bài viết liên quan:
- Cơ hội nào cho doanh nghiệp phần mềm nguồn mở?
 

+ Kỹ sư kiểm thử phần mềm không lo thiếu việc 

 Sự bùng nổ thiết bị thông minh cùng các phần mềm mới luôn đòi hỏi số lượng lớn nhân lực chất lượng cao về kiểm thử phần mềm và phát triển phần mềm. Tại Hội nghị quốc tế về Kiểm thử phần mềm và Kiểm thử tự động (VISTACON 2013) với chủ đề “Kiểm thử phần mềm hiện đại trong một thế giới không ngừng phát triển” vừa diễn ra ở TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tạo, Vụ trưởng - Trưởng Cơ quan đại diện Bộ TT&TT tại TP.HCM cho biết song hành với chuyện các công nghệ mới nhất đều đã có ở Việt Nam và người tiêu dùng không ngại mở hầu bao để sắm điện thoại thông minh, máy tính bảng,… cùng hàng loạt ứng dụng mới thì một vấn đề đặt ra là cần có đội ngũ nhân lực có kỹ thuật chuyên môn cao về kiểm thử phần mềm. Thế nhưng, cung - cầu về nhân lực làm kiểm thử phần mềm vẫn chưa ở thế cân bằng, nói cách khác Việt Nam vẫn thiếu nhiều kỹ sư kiểm thử chất lượng cao.


VIỄN THÔNG

+ Xử lý hàng loạt đầu số 1900xxxx nhá máy quảng cáo

Thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông cho biết vừa xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi một loạt đầu số 1900xxxx của Công ty cổ phần truyền thông HTC, Công ty cổ phần truyền thông Hoàng Gia do vi phạm các quy định về sử dụng đầu số. Thanh tra bộ cho biết sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp nhá máy, gửi phát tin nhắn rác liên quan đến các đầu số 1900xxxx. Theo thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông, các doanh nghiệp đã thực hiện cuộc gọi nhỡ như trên nhằm quảng cáo dịch vụ trên đầu số 1900xxxx, cụ thể một số dịch vụ như: kết bạn, tư vấn xổ số, tư vấn bất động sản, nghe bài hát... Nếu khách hàng thực hiện cuộc gọi theo hướng dẫn tới đầu số 1900xxxx thì sẽ bị trừ cước từ 1.000 -15.000 đồng/phút. Ngoài ra, người dân nên cảnh giác, không nên thực hiện gọi lại các cuộc gọi nhỡ không rõ nguồn gốc, các số điện thoại có đầu số dạng +881, +882 hoặc khi gọi lại các số gọi nhỡ có hộp thư thoại hướng dẫn khách hàng gọi đến số máy khác để tránh mất tiền trong tài khoản.

Tin liên quan:
- Xử phạt, tịch thu hàng loạt đầu số nháy máy câu cước
 

+ Đã chặn được tin nhắn giả mạo tổng đài MobiFone

Đại diện MobiFone cho biết nhà mạng đã sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn toàn bộ dãy số có phần sau là x18001090. Bạn đọc Nguyễn Phi Long (TP.HCM) phản ảnh ngày 6-4, số điện thoại MobiFone của anh nhận được một tin nhắn từ tổng đài 18001090 của nhà mạng với nội dung thuê bao này đã “trúng thưởng một xe SH trị giá 160 triệu đồng của chương trình bốc thăm trúng thưởng do MobiFone tổ chức, liên hệ với số điện thoại 0466809658 để biết thêm thông tin”. Anh Long liên hệ đến tổng đài của MobiFone thì được trả lời nhà mạng không có chương trình bốc thăm trúng thưởng nói trên. Đại diện MobiFone cho biết qua kiểm tra cho thấy anh Long nhận được tin nhắn trúng thưởng từ số điện thoại 118001090 nhưng lại được hiển thị số gửi đến là 18001090 - số tổng đài MobiFone. Đại diện MobiFone khẳng định: “Đây chính là tin nhắn giả mạo được gửi từ đầu số 118001090 ở nước ngoài qua Internet. Khi khách hàng nhận được tin nhắn này do điện thoại của khách hàng xử lý hiển thị số 118001090 thành số tổng đài 18001090 nên trên điện thoại của khách hàng sẽ hiện là CSKH (chăm sóc khách hàng) của MobiFone. Việc hiển thị này là do đặc trưng của từng điện thoại”. Đại diện MobiFone cho biết nhà mạng đã sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn toàn bộ dãy số có phần sau là x18001090 để bảo vệ khách hàng tránh khỏi các thông tin giả mạo. Hiện nay không còn tình trạng tin nhắn giả mạo tổng đài 18001090.

 + Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt

Hoạt động của một loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, internet, ngân hàng, tài chính... đã bị ảnh hưởng vì chuyện trục trặc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ internet. Theo ông Lã Quang Huy, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty viễn thông thế hệ mới (NGT), một doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ truy cập internet (ISP) và dịch vụ ứng dụng internet trong viễn thông (OSP), NGT đã bị ảnh hưởng không nhỏ do những trục trặc trong kết nối giữa hai nhà cung cấp dịch vụ internet là Công ty CP hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom). Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông: “Tình trạng các “ông lớn” bắt chẹt DN nhỏ khi DN nhỏ muốn đấu nối với DN lớn vẫn thường xuyên xảy ra mà quản lý nhà nước dường như đứng ngoài cuộc. Trong khi, việc ngắt kết nối như vậy có thể coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, không chỉ gây thiệt hại cho đối thủ cạnh tranh mà còn cho nhiều khách hàng của cả hai bên”.

+ Đà Nẵng "tuyên chiến" với quảng cáo rao vặt và tin nhắn rác

 Kể từ 10/5/2013, TP Đà Nẵng sẽ kiên quyết xử lý mạnh tay với quảng cáo rao vặt và tin nhắn rác. Hiện nay, tại TP Đà Nẵng, tình trạng các mẫu quảng cáo, rao vặt về khoan cắt bê-tông, tuyển dụng, tìm người, rút hầm cầu, bán bất động sản đơn lẻ, lắp đặt dịch vụ Internet, các dịch vụ viễn thông... vẫn ngang nhiên xuất hiện trái phép trên cột điện, cột điện thoại, hộp quản lý cáp, tường nhà gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị của TP Đà Nẵng. Để chấm dứt tình trạng này, Sở TT&TT Đà Nẵng vừa gửi công văn đến các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn yêu cầu chấn chỉnh ngay. Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông đã quảng cáo sai quy định phải gỡ bỏ các nội dung quảng cáo, rao vặt giới thiệu dịch vụ của mình trên cột điện, cột điện thoại, tường nhà. Việc này phải được tiến hành từ nay đến trước ngày 10/5/2013.

 


BÁO CHÍ

+ Xử lý trang web xâm phạm bản quyền báo Tin tức

Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử vừa đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình xử lý nghiêm khắc sai phạm đối với trang web www.tintuc...org do đã vi phạm bản quyền của báo Tin tức và tự ý hoạt động như một tờ báo điện tử khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép. Trước đó, theo phản ánh của một số độc giả Báo Tin Tức, trang web nói trên đã sử dụng thương hiệu và lôgô của báo Tin tức để cung cấp nội dung thông tin trên mạng Internet, gây nhầm lẫn cho độc giả trong việc nhận diện thương hiệu và làm mất uy tín của báo Tin tức. Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình xử lý kịp thời sai phạm này. Trường hợp cần thiết có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

+ Viettel cam kết đạt 2 triệu thuê bao truyền hình cáp sau 3 năm

Cùng với việc được cấp phép dịch vụ truyền hình cáp trên toàn quốc, Viettel tự cam kết sẽ chịu phạt hàng chục tỷ đồng nếu không triển khai đúng lộ trình cung cấp dịch vụ truyền hình cáp do chính Tập đoàn này đề ra. Bộ TT&TT đã chính thức cho phép Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) được triển khai cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền theo giấy phép số 145/GP-BTTTT ngày 26/4/2013. Theo đó, Viettel được cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (công nghệ số, tương tự). Riêng dịch vụ truyền hình cáp tương tự không được cung cấp tại 8 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắc Lắk, còn dịch vụ truyền hình cáp số được cung cấp trên toàn quốc. Hiệu lực của giấy phép là 5 năm, đến hết ngày 28/4/2018.


 BƯU CHÍNH

+Thương mại điện tử là cơ hội để DN bưu chính "phất"

Thương mại điện tử được xem là cơ hội để các doanh nghiệp bưu chính ăn nên làm ra. Nắm bắt cơ hội này, hầu hết các doanh nghiệp bưu chính trong nước đều cung cấp dịch vụ phát hàng và thu tiền (COD), dịch vụ này rất phù hợp cho các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng qua truyền hình, điện thoại hay website. Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco cũng cho biết, Netco đã tham gia vận chuyển hàng cho một số trang thương mại điện tử, và thử nghiệm mở dịch vụ bán hàng online trên trang web: netco.com.vn từ năm 2005. Trước đây số lượng đơn hàng rất ít, những năm gần đây thì có tăng lên. "Nếu chỉ làm COD, bưu chính gần như phải chịu trách nhiệm toàn bộ trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, nhưng tiền công nhận được lại rất thấp. Trong khi đó, nếu đầu tư bài bản, các hãng bưu chính có đủ tiềm lực để trở thành các hãng bán hàng trực tuyến", ông Thế nói.
 

 * Bài viết này có mục đích tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp các cán bộ quản lý, các cán bộ công chức viên chức ngành thông tin và truyền thông cũng như độc giả có thông tin toàn diện, nhiều chiều. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban biên tập.

Hải Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top