Tổng hợp báo chí tuần 2 viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 2/2013 (từ ngày 4/1 đến 11/1/2013)

Thứ sáu, 11/01/2013 14:05

Thông tin nổi bật về Ngành TT&TT trong tuần qua được các cơ quan báo chí đưa tin là việc Tập đoàn CMC công bố hợp nhất hai công ty viễn thông, Học Viện công nghệ bưu chính viễn thông được phong tặng Anh hùng Lao động và hai doanh nghiệp viễn thông là VNPT và Viettel được công nhận thương hiệu quốc gia. Ngoài ra còn có những thông tin khác như: Bộ TT&TT thu hồi quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi trực tuyến Chinh Đồ; Tự ý sử dụng bộ kích sóng di động sẽ bị phạt nặng; Hà Nội liên tiếp tụt hạng ICT Index - Vì sao?; Nhà mạng phải chấm dứt hợp đồng với CSP phát tán tin nhắn rác; Tin nhắn sex “giội bom” khách hàng; Cạnh tranh không lành mạnh có thể bị phạt tới... 200 triệu; Hội Tem TP Đà Nẵng xây dựng website để quảng bá hoạt động; Mạng cố định của VNPT lỗ cả nghìn tỷ đồng/năm …

img
Ảnh minh họa - Nguồn internet.

VIỄN THÔNG

Tập đoàn CMC công bố hợp nhất hai công ty viễn thông

Ngày 7-1-2013, sau một thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc hợp nhất, Tập đoàn Công nghệ CMC đã chính thức công bố hoàn thiện hợp nhất Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC & Công ty CP Dịch vụ Viễn thông CMC thành công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực viễn thông - Internet là Công ty CP Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom). Với chiến lược hợp nhất, CMC Telecom quyết tâm trở thành công ty viễn thông hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông chất lượng cao phục vụ các Doanh nghiệp và Hộ gia đình.Dự kiến, sau hợp nhất, vốn chủ sở hữu CMC Telecom tăng từ 192 tỷ lên thành 500 tỷ vào 2015. Mục tiêu doanh thu tới 2015 của công ty là 1.000 tỷ đồng, có hạ tầng và dịch vụ tại 20 tỉnh thành phố lớn, đạt mục tiêu tối thiểu 250.000 khách hàng.

Liên quan đến thông tin này có bài viết:
- CMC hợp nhất hai công ty hạ tầng và dịch vụ viễn thông

- Tập đoàn CMC hợp nhất hai đơn vị thành viên

- CMC hợp nhất hai công ty viễn thông để cạnh tranh

Học viện Công nghệ BCVT được phong Anh hùng Lao động

Chủ tịch nước vừa quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo góp phần xây dựng đất nước. Quyết định số 26/QĐ-CTN về việc phong tặng tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Học viện Công nghệ BCVT - đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT, được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký ngày 7/1/2013. Tiền thân là trường Bưu điện-Vô tuyến điện (sau này đổi tên là Đại học Kỹ thuật Thông tin liên lạc) thành lập năm 1953, qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Công nghệ BCVT đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước. Những năm qua, hoạt động nghiên cứu của Học viện được thực hiện bởi các Viện nghiên cứu chuyên ngành với 100% đề tài đều do DN đặt hàng và kết quả nghiên cứu đều phải được áp dụng trực tiếp vào hoạt động SX-KD của doanh nghiệp (Tập đoàn VNPT và xã hội). Từ 1997 đến nay, Học viện đã thực hiện được 2.969 đề tài KHCN các cấp (trong đó có 27 đề tài cấp Nhà nước) góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành TT&TT Việt Nam thời gian qua. Đồng thời, Học viện đã tham gia tích cực trong các chương trình KHCN trọng điểm của quốc gia trong lĩnh vực Điện tử-Viễn thông-CNTT.

Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được phong tặng Anh hùng Lao động

VNPT liên tiếp được công nhận Thương hiệu Quốc gia

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cùng hơn 50 doanh nghiệp khác vừa được Bộ Công thương trao tặng biểu trưng Thương hiệu Quốc gia năm 2012. Năm 2012 là lần thứ 3 thương hiệu Quốc gia được tổ chức và cũng là năm thứ 3 liên tiếp VNPT được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia. Trong những năm qua, VNPT đã xây dựng hoàn thiện và phát triển một hạ tầng cơ sở thông tin liên lạc hiện đại, đồng bộ và rộng khắp, phục vụ đắc lực cho phát triển KT-XH, CNH-HĐH, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Từ trên 2.000 doanh nghiệp trực tiếp đăng ký tham gia chương trình, Bộ Công thương đã chọn ra 54 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia.

Viettel chính thức trở thành Thương hiệu Quốc gia 2012 

Từ trên 2.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia, Bộ Công thương đã chọn ra 54 doanh nghiệp đạt danh hiệu quốc gia năm 2012. Trong đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã vinh dự sánh vai cùng với 54 doanh nghiệp hàng đầu trên toàn quốc được nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2012. Sau hơn 10 năm gia nhập thị trường viễn thông, Viettel đã trưởng thành và trở thành một trong những tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam. Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, Viettel vẫn duy trì được mức tăng trưởng cao, vươn lên là doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất ngành công nghệ thông tin – viễn thông và doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất trong năm 2012. Viettel cũng là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên của Việt Nam có hoạt động đầu tư nước ngoài, bước đầu đã có lợi nhuận. Việc trở thành Thương hiệu Quốc gia đánh dấu bước phát triển mới khẳng định vị thế và giá trị thương hiệu Viettel. Theo giá trị mục tiêu “Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong” của danh hiệu này, chỉ những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tích cực chiếm lĩnh vị thế tiên phong mới có thể được tham gia tuyển chọn.

Tự ý sử dụng bộ kích sóng di động sẽ bị phạt nặng

Nhà mạng đưa ra khuyến cáo, khách hàng tự ý lắp các sản phẩm thiết bị phát lặp vô tuyến điện (còn gọi là thiết bị kích sóng điện thoại di động) không có chứng nhận hợp quy sẽ bị xử phạt lên tới 30 triệu đồng bị theo điều 15, điều 18 Nghị định 51/2011/NĐ-CP ngày 27/6/2011 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện”.
Theo nhà mạng, để khắc phục tình trạng sóng di động yếu tại một số khu vực, rất nhiều thuê bao di động đã tự ý lắp các sản phẩm thiết bị phát lặp vô tuyến điện (còn gọi là thiết bị kích sóng điện thoại di động) không có chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân gây can nhiễu cho các mạng thông tin di động.
 
Nhà mạng phải chấm dứt hợp đồng với CSP phát tán tin nhắn rác

Ngày 9/1/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra Thông báo số 03/TB-BTTTT về kết luận của Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn tại Hội nghị Triển khai các biện pháp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác được tổ chức cuối năm 2012. Thông báo này được gửi cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel); Các đài phát thanh, truyền hình, cơ quan báo chí; các doanh nghiệp (DN) thông tin di động; các DN viễn thông; Các DN cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP, CP) yêu cầu các cơ quan, đơn vị, DN triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Theo đó, nhà mạng được yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ đối với các DN CSP, xử lý theo hợp đồng hoặc theo quy định nội bộ của DN, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với các CSP phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn wappush. Các công việc khác mà nhà mạng cần chủ động là: nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác; Tạo điều kiện thuận lợi để các DN CSP đã được cấp mã số quản lý kết nối với hệ thống kỹ thuật của mình để cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn; Phối hợp với DN CSP không tính cước và hoàn trả lại cho người sử dụng đối với các tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ, tin nhắn do nhầm lẫn, tin nhắn do người sử dụng bị lừa đảo, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng.

Mạng cố định của VNPT lỗ cả nghìn tỷ đồng/năm

Nếu như những năm trước mạng cố định đem lại khoản doanh thu lớn cho VNPT thì hiện nay bình quân mỗi năm mạng cố định của VNPT giảm khoảng 25% và lỗ cả nghìn tỷ đồng. Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư về Danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng mà Nhà nước cần quản lý cạnh tranh và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013. VNPT và Viettel cũng nằm trong nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ điện thoại nội hạt. Đối với dịch vụ điện thoại cố định đường dài trong nước thì có duy nhất VNPT là doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường. Cho dù được xếp vào vị trí thống lĩnh thị trường với dịch vụ điện thoại cố định, nhưng đây lại là dịch vụ "đau khổ" của VNPT. Theo tính toán của VNPT hồi năm ngoái, bình quân mỗi phút gọi nội hạt có giá thành là 650 đồng, trong khi họ đang phải bán cho khách hàng là 400 đồng/phút. Vậy là, cứ mỗi phút gọi nội hạt VNPT phải bù lỗ 250 đồng. Trao đổi với báo Bưu điện Việt Nam mới đây, ông Vũ Tiến Dương cho biết vẫn chưa có con số chính xác là VNPT lỗ bao nhiêu từ dịch vụ cố định nhưng con số này cũng khoảng cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Cạnh tranh không lành mạnh có thể bị phạt tới... 200 triệu

Doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc nắm giữ phương tiện thiết yếu sử dụng thông tin của doanh nghiệp khác để cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong một loạt các nội dung về các mức xử phạt được quy định trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện mà Bộ Thông tin và Truyền thông công bố lấy ý kiến. Theo dự thảo, mức phạt trên còn áp dụng đối với những doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu thực hiện bù chéo dịch vụ viễn thông để thực hiện cạnh tranh không lành mạnh. Đáng chú ý, dự thảo còn quy định, với doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu sử dụng ưu thế về mạng viễn thông, phương tiện thiết yếu để cản trở việc xâm nhập thị trường, hạn chế, gây khó khăn cho hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông khác sẽ bị phạt tiền từ 70 - 100 triệu đồng. Được biết, Nghị định trên dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.

Liên quan đến thông tin này có bài viết:

- Phạt nặng DN không quản lý chặt thông tin thuê bao

Tin nhắn sex “giội bom” khách hàng

Từ ngày 1.1.2013, quy định siết chặt quản lý và xử phạt các nguồn phát tán tin nhắn rác đã được áp dụng, nhưng đến nay mọi thứ vẫn diễn ra bình thường như chưa hề có quy định này. Khách hàng khấp khởi hy vọng sự phiền toái mà tin nhắn rác gây ra đã chuyển từ bức xúc thành nỗi ám ảnh với nhiều người sử dụng điện thoại di động. Vì thế, khi Nghị định số 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90 về chống thư rác chính thức có hiệu lực, nhiều thuê bao đã khấp khởi vui mừng loại bỏ được sự phiền nhiễu từ tin nhắn rác. Tuy nhiên, trái với mong đợi của người dùng, những tin nhắn quảng cáo clip sex kèm đường link cụ thể vẫn liên tục gửi vào máy làm phiền khổ chủ: “Tặng bạn video clip quay lén nữ sinh thay đồ... http://vnapp...” hoặc “Sexy, phim nữ sinh hot dành cho người lớn. Click http://...”.Theo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, trung bình một ngày có cả triệu tin nhắn rác, khi cao điểm lên đến 2 triệu tin nhắn rác với đủ nội dung được phát tán.

Phải chấm dứt hợp tác với DN phát tán tin nhắn rác

Để quản chặt tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu triển khai một loạt các giải pháp từ hành chính đến kỹ thuật. Phía doanh nghiệp cho biết cũng đã chấp hành đầy đủ, song riêng với đầu số lẻ để phát tán tin nhắn rác thì vẫn "bó tay"! Trong thông báo số 03/TB-BTTTT ngày 9/1, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải giám sát, thậm chí là chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP) phát tán tin nhắn rác, lừa đảo. Theo đó, bên cạnh việc giao nhiệm vụ cho các cơ quan quản lý như Cục Viễn thông, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam, Thanh tra Bộ... tiến hành các giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ này đặc biệt chú trọng tới vai trò của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải tăng cường giám sát chặt chẽ đối với các CSP, xử lý theo hợp đồng hoặc theo quy định nội bộ của doanh nghiệp. Thậm chí, cần chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với các CSP phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn wappush... Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông phải nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Hà Nội liên tiếp tụt hạng ICT Index - Vì sao?

Hội Tin học Việt Nam phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin (CNTT) vừa công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - truyền thông (TT) năm 2012 (ICT Index 2012). Kết quả, Hà Nội tụt hạng 3 bậc so với năm trước khi đứng vị trí thứ 10…Chỉ số đánh giá chung về sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT, trong khi các TP lớn như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng thường thay nhau đứng vị trí nhất, nhì liên tục trong các năm, thì Hà Nội liên tiếp thụt lùi. Năm 2012, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 10, lùi 3 bậc so với năm 2011 (đứng thứ 7) và lùi 7 bậc so với năm 2010 (đứng thứ 3). Ở từng chỉ số cụ thể, Hà Nội tiếp tục xếp các vị trí khá xa. Chẳng hạn, chỉ số về hạ tầng kỹ thuật, Hà Nội đứng thứ 10 (năm 2011, năm 2010 đều đứng thứ 3); về xếp hạng môi trường tổ chức, chính sách, Hà Nội đứng thứ 29 (năm 2011 đứng thứ 20)… Duy nhất có chỉ tiêu xếp hạng về sản xuất, kinh doanh CNTT thì Hà Nội vươn lên đứng vị trí thứ 2 (năm 2011 đứng thứ 7). Trước đó, cuối tháng 6-2012, báo cáo đánh giá về trang, cổng thông tin điện tử và mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ năm 2011 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) công bố, Hà Nội cũng lại bị thụt lùi ở các chỉ số. Cả hai vị trí xếp hạng về ứng dụng CNTT trong khối cơ quan nhà nước và đánh giá website, Hà Nội đều đứng thứ 19. Như vậy, chỉ trong vòng một năm, ở cả hai báo cáo đánh giá quan trọng do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện, Hà Nội đều tụt hạng về các chỉ số liên quan đến ứng dụng CNTT. Điều đáng buồn Hà Nội vốn được coi là trung tâm của nhiều lĩnh vực, vậy mà ứng dụng CNTT không những không thuộc tốp đầu mà còn liên tiếp bị thụt lùi. Lãnh đạo Hội Tin học Việt Nam cho biết, rất khó lý giải được vì sao Hà Nội liên tiếp thụt lùi về các chỉ số liên quan đến ứng dụng CNTT. Lãnh đạo Hội Tin Viễn thông Hà Nội cho rằng, Hà Nội bị tụt hạng là do lãnh đạo chưa quan tâm đúng mức…

Tài liệu lưu trữ điện tử có giá trị như tài liệu gốc

Nghị định đầu tiên trong năm 2013 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lưu trữ là văn bản pháp luật đầu tiên chính thức quy định việc quản lý hoạt động lưu trữ điện tử ở Việt Nam. Theo Nghị định số 01/2013/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1/3/2013, tài liệu lưu trữ điện tử có giá trị như bản gốc nếu bảo đảm độ tin cậy, tính toàn vẹn, xác thực của thông tin trong tài liệu điện tử, và cho phép truy cập, sử dụng thông tin trong tài liệu điện tử dưới dạng hoàn chỉnh. Tài liệu lưu trữ điện tử phải được lập hồ sơ, bảo quản theo nghiệp vụ lưu trữ và kỹ thuật CNTT trong hệ thống quản lý tài liệu điện tử (lập hồ sơ điện tử là việc áp dụng CNTT nhằm liên kết các tài liệu điện tử hình thành trong quá trình theo dõi, giải quyết công việc). Tài liệu lưu trữ điện tử phải được bảo quản an toàn và được chuyển đổi theo công nghệ phù hợp. Phương tiện lưu trữ tài liệu lưu trữ điện tử phải được bảo quản trong môi trường lưu trữ thích hợp. Phương tiện lưu trữ thuộc danh mục tài liệu hạn chế sử dụng không được kết nối và sử dụng trên mạng diện rộng.

Năm 2012, HPT đạt doanh thu 702 tỷ đồng

Hôm nay 10/1/2013, Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT đánh dấu 18 năm thành lập công ty và khai trương văn phòng làm việc mới tại tầng 9 tòa nhà Sài gòn Paragon, quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một sự kiện quan trọng của HPT, đánh dấu một bước trưởng thành của HPT trên con đường thực hiện sứ mạng tầm nhìn phấn đấu “Xây dựng HPT trở thành công ty dịch vụ CNTT, Truyền thông và phát triển phần mềm đẳng cấp quốc tế”. 18 năm là một chặng đường phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ nhân viên HPT. Ngay từ những ngày đầu thành lập một nhóm các kỹ sư hệ thống cùng nhau lập nên công ty “Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT”, tên công ty cũng chính là định hướng không hề lay chuyển của HPT, đó là dịch vụ CNTT và phát triển phần mềm.Trong suốt 18 năm qua, HPT kiên định chiến lược phát triển và đầu tư mọi nguồn lực cho dịch vụ CNTT, khẳng định năng lực chuyên nghiệp trong phát triển các dịch vụ tích hợp hệ thống, phát triển phần mềm, trong cung cấp giải pháp tối ưu hoá doanh nghiệp, quản trị dữ liệu và bảo mật thông tin. Hiện nay, đội ngũ chuyên gia HPT có khả năng cung cấp và triển khai các giải pháp ứng dụng CNTT có độ phức tạp cao, phạm vi triển khai trên diện rộng khắp toàn quốc và mở rộng dịch vụ đến các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Chip Việt: Mổ xẻ trước khi thương mại hoá

Lần đầu tiên, một sản phẩm chip do VN thiết kế, chế tạo được mang ra mổ xẻ trước khi được thương mại hóa với số lượng sản xuất ban đầu là 150.000 “con”. Chip Việt đầu tiên được thương mại hóa. Trung tâm Đào tạo và Thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc ĐH Quốc gia TPHCM trong vài năm qua đã thiết kế, chế tạo được nhiều sản phẩm chip tuy nhiên chip SG8V1 sẽ ghi dấu là sản phẩm đầu tiên được thương mại hóa, với số lượng đặt hàng sản xuất ban đầu 150.000 con phục vụ cho thị trường điện tử và nhu cầu học tập, nghiên cứu của các trường ĐH tại VN. Dự án “Thiết kế và sản xuất thử nghiệm chip vi xử lý 8-bit RISC thương mại SG8V1” được ICDREC thực hiện từ tháng 11.2008. Năm 2010, việc thiết kế hoàn tất nhưng lại không thể mang mẫu đi sản xuất, vì thế tính đến nay đã trễ hạn hai năm.

Xây dựng bộ khung đánh giá chính phủ điện tử

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai dự án “Đánh giá trạng thái phát triển chính phủ điện tử tại TP.Đà Nẵng”. Dự án này nằm trong khuôn khổ các gói thầu thuộc Tiểu dự án phát triển CNTT – truyền thông TP.Đà Nẵng do Ngân hàng thế giới tài trợ, với mục tiêu xây dựng một khung đánh giá hiệu quả và tác động của hệ thống thông tin trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và đánh giá năng lực quản lý hệ thống thông tin của cơ quan chính quyền thành phố. Kết quả của dự án sẽ được sở TT-TT sử dụng để đánh giá tính hiệu quả và tác động đối với sự nghiệp ứng dụng, phát triển CNTT hàng năm của Đà Nẵng, rút ra các bài học kinh nghiệm để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ công. Được biết, dự án sẽ được hoàn thành sau 5 tháng, do liên danh Leading Associates - Kdi  thực hiện. 


BƯU CHÍNH

Doanh nghiệp bưu chính bị nghi tiếp tay chở hàng lậu

Vì áp lực cạnh tranh, sợ mất khách hàng, một số bưu cục chấp nhận hàng hóa dễ dàng, bỏ qua một số quy định về yêu cầu xuất trình hóa đơn, chứng từ của khách gửi. Điều này gây ra rủi ro cho chính doanh nghiệp bưu chính. Trước tình hình xe bưu chính bị lực lượng chức năng dừng để kiểm tra hàng hóa dọc đường vận chuyển gia tăng, Nhiều ý kiến đã đặt câu hỏi có hay không chuyện các doanh nghiệp bưu chính tiếp tay chở hàng lậu? Lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính được hỏi đều tỏ ra ngần ngại khi trả lời câu hỏi này. Thực tế, trong quy trình chấp nhận dịch vụ bưu chính, các doanh nghiệp đều yêu cầu bưu cục chấp nhận phải yêu cầu khách hàng kiểm tra nội dung hàng hóa, xuất trình hóa đơn, chứng từ hợp lệ đối với hàng hóa. Đồng thời, chứng từ này phải được cho vào phong bì, gửi kèm bưu phẩm, bưu kiện, ngoài phong bì ghi chú "chứng từ hàng hóa". Còn đối với chứng từ dùng để gửi nhiều gói bưu phẩm, bưu kiện cần ghi chú trên phong bì "chứng từ bưu phẩm, bưu kiện từ số xx đến số yy"...Tuy nhiên, hiện nay do dịch vụ bưu chính đang có cạnh tranh khá mạnh, các doanh nghiệp bưu chính đều chịu áp lực lớn về doanh thu, nên có một số trường hợp họ chấp nhận hàng hóa một cách dễ dàng, bỏ qua một số công đoạn ban đầu.

Thư góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp không cần dán tem

Các tổ chức, cá nhân có thể gửi thư đóng góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 mà không phải dán tem. Trên bì thư cần ghi rõ: “Thư góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”. Bộ TT&TT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhằm tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Bộ đã chỉ đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) trong thời gian từ ngày 2/1/2013 đến ngày 31/3/2013 triển khai tổ chức chấp nhận, vận chuyển và phát thư đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên toàn mạng bưu chính công cộng. Theo đó, trong thời gian này, mọi tổ chức, cá nhân có thể gửi thư góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 mà không phải dán tem. Trên bì thư phải ghi rõ: “Thư góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”.

Hội Tem TP Đà Nẵng xây dựng website để quảng bá hoạt động

Để tạo sân chơi cho những người đam mê sưu tập tem, đặc biệt là giới trẻ, qua đó đẩy mạnh phát triển hội viên, Hội Tem TP Đà Nẵng đã xây dựng Website của Hội tại địa chỉ www.danang.vnpost.vn/tem hoặc www.danangpt.vnn.vn/tem. Ngày 5/1/2012 vừa qua, Hội Tem TP Đà Nẵng đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2013-2018. Với hơn 100 hội viên sinh hoạt tại 3 câu lạc bộ và 4 chi hội, trong nhiệm kỳ 2009-2013,  Hội Tem TP Đà Nẵng đã tiếp tục duy trì được phong trào sưu tập tem mà kết quả là các hoạt động tham gia trưng bày triển lãm trên cả nước với nhiều giải thưởng lớn: 1 giải Vàng, 2 giải Đồng tại Triển lãm tem bưu chính miền Trung-Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai về đề tài Bác Hồ; 2 giải Bạc, 1 giải Đồng, 1 giải Khuyến khích, 1 giải C tại Triển lãm tem nhân dịp “Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội Vietstampex 2010”. Cũng trong nhiệm kỳ qua, Hội Tem TP Đà Nẵng đã xuất bản đặc san Tem Đà Nẵng để tuyên truyền các hoạt động của Hội, được đông đảo bạn đọc đánh giá cao; vận động các em học sinh tiểu học, THCS, THPT tham gia cuộc thi sáng tác “Áng tem thư kể chuyện Bác Hồ” để hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội Tem Việt Nam, Công ty Tem và Báo Thiếu niên tiền phong tổ chức.

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top