Tọa đàm về hoạt động viễn thông năm 2009 và định hướng phát triển năm 2010

Thứ năm, 31/12/2009 11:22

Ngày 30/12/2009, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức buổi toạ đàm về hoạt động viễn thông năm 2009 và định hướng phát triển năm 2010. Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, các Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Trần Đức Lai chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự có đại diện các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp kinh doanh và khai thác trong thị trường viễn thông.

img

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, năm 2009 hoạt động viễn thông có bước phát triển lớn. Các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, đạt doanh thu ước tính trên 150. 000 tỷ đồng tăng hơn 62% so với năm 2008. Các doanh nghiệp đạt doanh thu lớn và chiếm thị phần cao trong thị trường dịch vụ điện thoại cố định, di động và Internet là VNPT, Viettel, EVNTelecom. Mạng 3G được đầu tư đúng tiến độ. Mạng viễn thông được tăng cường phủ sóng rộng khắp trên cả nước. Tổng chiều dài cáp quang các doanh nghiệp đã triển khai trên đất liền là 24.903 km. Hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA, AAG đi vào hoạt động… Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như việc phát triển hạ tầng gặp khó khăn, sử dụng tài nguyên viễn thông chưa hiệu quả, quản lý di động trả trước còn bất cập.

Năm 2010, Bộ TT&TT đề ra định hướng phát triển và triển khai các hoạt động gồm: hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Viễn thông, Luật Tần số Vô tuyến điện; phối hợp liên ngành tạo điều kiện phát triển hạ tầng kĩ thuật viễn thông; phát triển băng rộng và các dịch vụ di động và những vấn đề mà năm 2009 chưa hoàn thành.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp cũng đã báo cáo hoạt động viễn thông của đơn vị mình trong năm qua. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ ban hành giá sàn chung cho các doanh nghiệp và tiến tới thành lập hiệp hội các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam làm tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước…

Phát biểu trong buổi tọa đàm, Thứ trưởng Trần Đức Lai mong muốn các doanh nghiệp viễn thông cần khắc phục những khó khăn của năm 2009 để xây dựng và phát triển năm 2010 đạt được doanh thu từ 5 – 10% GDP, bên cạnh đó các doanh nghiệp cần đảm bảo các hoạt động phúc lợi xã hội.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các Thứ trưởng, đại diện các doanh nghiệp...  Bộ trưởng Lê Doãn Hợp phát biểu kết luận buổi tọa đàm đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trong năm qua. Bộ sẽ bổ sung những ý kiến mà các doanh nghiệp đã đưa ra để định hướng cho năm 2010 phát triển tốt hơn. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có nhiều đổi mới, sáng tạo để nâng tầm ngành viễn thông Việt Nam và đưa ngành trở thành nền tảng phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Bộ sẽ có trách nhiệm tháo gỡ các cơ chế chính sách để các doanh nghiệp viễn thông cạnh tranh lành mạnh hơn, tiến tới thành lập hiệp hội các doanh nghiệp viễn thông. Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần xử lý những tồn tại, khó khăn để phát triển chiều sâu, phấn đấu để thay đổi thứ hạng của Việt Nam trên trường quốc tế bằng ngành kinh tế viễn thông…
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top