Tọa đàm “Định hướng triển khai Luật ATTT và công tác đảm bảo ATTT trong xây dựng Chính phủ điện tử”

Thứ tư, 23/12/2015 13:50

“Luật An toàn thông tin (ATTT) vừa được Quốc hội chính thức thông qua ngày 19/11/2015 là một văn bản pháp lý mạnh mẽ, định hướng cho sự phát triển của ngành, kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu bảo vệ ATTT, bảo vệ Chính phủ điện tử, bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia”. Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trong bài phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm “Định hướng triển khai Luật ATTT và công tác đảm bảo ATTT trong xây dựng Chính phủ điện tử” do VNCERT tổ chức sáng ngày 23/12/2015 tại Hà Nội.

img

Các diễn giả tại buổi Tọa đàm

Tham dự buổi Tọa đàm có ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về CNTT, đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT và ATTT.
 
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: Ứng dụng CNTT và xây dựng Chính phủ điện tử là mục tiêu của mọi quốc gia nhằm phục vụ xã hội, người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Tuy nhiên, song song với việc phát triển Chính phủ điện tử, vấn đề ATTT cần phải được quan tâm, chú trọng.
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, mất ATTT là nguy cơ thường trực, và ngày càng trở nên nghiêm trọng, thậm chí được sử dụng làm công cụ chống phá quốc gia như: tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng, làm tê liệt hoạt động của Chính phủ, phá hoại nền kinh tế… Việt Nam không phải là một ngoại lệ vì vậy cần cảnh giác và có các biện pháp phòng ngừa, đối phó linh hoạt.
 
img
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm
 
Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề ATTT. Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ điện tử. Đặc biệt, Luật ATTT vừa được Quốc hội thông qua là một văn bản pháp lý quan trọng, góp phần đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin quan trọng, bắt kịp xu hướng đảm bảo ATTT trên thế giới.
 
Thứ trưởng đánh giá cao việc tổ chức buổi Tọa đàm với sự tham gia của các vị lãnh đạo cao cấp, các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội, doanh nghiệp về ATTT. Thứ trưởng cũng mong muốn buổi tọa đàm là dịp để đánh giá những việc đã làm được và những tồn tại cần khắc phục trong công tác ATTT trong những năm qua và đề xuất các định hướng, giải pháp triển khai Luật ATTT và công tác đảm bảo ATTT trong xây dựng Chính phủ điện tử thời gian tới.
 
Tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà khẳng định tầm quan trọng của Bộ TT&TT, trong đó có VNCERT trong hoạt động đảm bảo ATTT. Ông Lê Mạnh Hà nhận định: Khi xảy ra sự cố ATTT, thì việc bị mất, lộ lọt thông tin là vấn đề gây quan ngại nhiều nhất. Văn phòng Chính phủ cũng đang lên kế hoạch, phương án chi tiết quy định rõ: trong hoạt động đảm bảo ATTT, Văn phòng Chính phủ làm gì, VNCERT làm gì, việc gì các cơ quan tự làm, việc gì cần phối hợp,...
 
Ông Lê Mạnh Hà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đội ngũ nhân lực ATTT, trong đó ông đề nghị Bộ TT&TT cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc biệt để thu hút những người giỏi về ATTT về làm cho Bộ, cho VNCERT.
 
Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc Công ty DTT chia sẻ: Chúng ta đang chuyển đổi từ Internet sang Internet của vạn vật (Internet of things), trong đó trẻ em, kể cả trẻ em nhỏ đều sẽ bị ảnh hưởng, tác động rất nhiều trong không gian mạng. Ông Trung kiến nghị VNCERT cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa các chương trình giáo dục về ATTT mạng cho học sinh từ các lớp nhỏ.
 
Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT cho biết: Hiện nay, VNCERT đã xây dựng và phát triển được một mạng lưới ứng cứu sự cố với hơn 120 đơn vị thành viên là các bộ phận ứng cứu tại các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Lực lượng tác chiến dân sự này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đảm bảo ATTT trên phạm vi toàn quốc. Để mạng lưới này hoạt động hiệu quả, cần phải thường xuyên tiến hành giao ban giữa các thành viên trong mạng lưới, xây dựng quy chế hoạt động và tiến hành tập trận thường xuyên, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết thêm./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top