Tọa đàm "Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý"

Thứ năm, 05/09/2013 15:11

Ngày 5/9/2013, tại Hà Nội, Tọa đàm: “Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý” đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng. Tham dự tọa đàm có đại diện khối cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp viễn thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT.

img

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Tọa đàm: “Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý” được tổ chức nhằm tạo nhịp cầu trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp liên quan, giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể đưa ra những chính sách phù hợp nhất với người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo lợi ích tối đa cho người dùng. Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp: Erisson Việt Nam, Viettel, Mobifone, Vinaphone đã có những trình bày về mô hình hợp tác nhà mạng với doanh nghiệp OTT ở một số nước trên thế giới và các vấn đề kỹ thuật; việc hợp tác khai thác dịch vụ OTT giữa nhà cung cấp dịch vụ và các nhà mạng. Hầu hết các doanh nghiệp OTT tham gia tọa đàm đều mong muốn được hợp tác với các nhà mạng.
 
Trong phần trao đổi và giải đáp các thắc mắc, đại diện Cục Viễn thông, Phó Cục trưởng Lê Thị Ngọc Mơ cho biết: điều làm cho ngành công nghệ thông tin và truyền thông phát triển kỳ diệu như hiện nay là công nghệ thông tin, viễn thông luôn phát triển, nhiều cái mới mang lại lợi ích thân thiện hơn với người dùng. Dịch vụ OTT là xu hướng mới vì vậy không nên ngăn cấm, vấn đề là ở chỗ làm sao OTT phát triển bền vững. Cũng theo bà Mơ, OTT chủ yếu được cung cấp miễn phí nhưng không phải miễn phí là không quản lý mà phải quản lý như thế nào để thúc đẩy phát triển, tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng. Dịch vụ OTT mang lại lợi ích cho đông đảo khách hàng, mà công tác quản lý nhà nước phải đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Cục viễn thông cũng thấy rằng quan điểm và cách xử lý của  các nhà quản lý viễn thông của một số nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật bản trong thời gian qua tương đối phù hợp đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp nội dung và người sử dụng: Nhà mạng phải tính phụ phí khi sử dụng dịch vụ OTT; Nhà mạng phát triển dịch vụ OTT để cạnh tranh với doanh nghiệp OTT hiện nay; Nhà mạng hợp tác với doanh nghiệp OTT để đưa ra gói cước đặc biệt, phù hợp nhu cầu khách hàng.
 
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết: Dịch vụ OTT là thành tựu mà khoa học công nghệ mang lại lợi ích cho xã hội. Vậy nên phải quản lý làm sao để dịch vụ này phát triển bền vững. Dịch vụ OTT, đặc biệt với lĩnh vực gọi điện và nhắn tin miễn phí trên internet là các dịch vụ viễn thông, bản chất là bảo đảm chuyển đổi tín hiệu âm thanh, hình ảnh và dạng khác của tín hiệu qua môi trường mạng viễn thông, do đó cần tuần thủ cơ chế chính sách quy định quản lý trong lĩnh vực viễn thông, các quy định pháp luật về viễn thông.
 
Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng các vấn đề về chất lượng, an toàn an ninh cho người dùng cần được quan tâm khi xây dựng chính sách. Đồng thời phải xác định cơ thế hợp tác phù hợp giữa doanh nghiệp OTT với các nhà mạng; và quan hệ doanh nghiệp OTT trong nước và doanh nghiệp OTT nước ngoài cần xử lý tốt tránh xảy ra bất bình đẳng đảm bảo lợi ích hài hòa cho các bên.
 
Tại tọa đàm Thứ trưởng cũng trao đổi các nguyên tắc cần tập trung khi xây dựng chính sách quản lý: hợp tác cùng phát triển; bảo đảm hài hòa lợi ích cho người dùng, doanh nghiệp và nhà nước; công khai, minh bạch, công bằng; bình đẳng. Và quan trọng nhất, sự xuất hiện dịch vụ OTT là thách thức với thị trường viễn thông nhưng chúng ta hãy biến thách thức thành cơ hội để cho xã hội, cho người dùng có nhiều tiện ích hơn nữa.
 
 
Bùi Giang
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top