Tổ chức thành công Hội nghị TELMIN 2015 là một dấu ấn của công tác hợp tác quốc tế

Thứ tư, 23/12/2015 15:47

Chiều ngày 23/12/2015, tại trụ sở Bộ TT&TT, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

img

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son (đứng giữa) đã chụp ảnh lưu niệm với toàn thể cán bộ Vụ Hợp tác Quốc tế.

Năm 2015, thực hiện chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước,  Vụ Hợp tác Quốc tế đã tham mưu, điều phối các hoạt động của Bộ TT&TT; tích cực và chủ động tham gia các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; tham mưu nhiều nội dung hợp tác về thông tin và truyền thông nhằm góp phần làm sâu rộng mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước và khu vực.

Năm qua, Vụ đã chủ trì phối hợp với các Bộ/Ngành liên quan tổ chức tốt Cuộc thi viết thư quốc tế UPU; tham gia các diễn đàn đa phương về bưu chính của UPU, APPU trên thế giới; đóng góp nhiều sáng kiến của Việt Nam trên diễn đàn quốc tế thông qua các nhóm công tác, nhóm nghiên cứu trong Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), APT; xây dựng phương án và các nội dung của Việt Nam, tham gia hiệu qủa Hội nghị Thông tin Vô tuyến thế giới (trong đó có việc bảo vệ chủ quyền tần số biên giới, lãnh thổ của Việt Nam), Hội nghị cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc về Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin; tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm Viễn thông – Xã hội thông tin thế giới và 150 năm Ngày thành lập ITU…Đặc biệt, trong năm 2015 Vụ đã tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN lần thứ 15 (TELMIN 2015) tại Việt Nam, khẳng định năng lực hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của ngành TT&TT Việt Nam.

Vụ Hợp tác Quốc tế cũng đã xây dựng tốt các phương án đàm phán và đóng góp tích cực trong tiến trình đàm phán các Hiệp định FTA của Chính phủ và Ngành TT&TT. Các phương án đàm phán đã tạo mức độ mở cửa phù hợp để hội nhập với quốc tế nhưng vẫn đảm bảo độ cạnh tranh ổn định cho thị trường trong nước, đảm bảo các yêu cầu về an ninh, an toàn mạng lưới quốc gia; đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc kết thúc đàm phán các Hiệp định FTA với Hàn Quốc, Liên minh Kinh tế Á-Âu, Liên minh châu Âu và Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương…

Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác về kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp được tăng cường cùng với việc ký kết các thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn lớn về bưu chính, viễn thông, CNTT. Các hoạt động về hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế tiếp tục được mở rộng, tạo kênh thông tin kết nối, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, góp phần định hướng xây dựng chính sách của Ngành.

Trong năm 2016, Vụ Hợp tác quốc tế sẽ tập trung triển khai các hoạt động sau đàm phán các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là công tác phổ biến, tập huấn, giải thích, hướng dẫn thực thi cam kết; tăng cường các hoạt động trong các tổ chức chuyên ngành bưu chính, viễn thông, CNTT; chủ động tham gia các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ủy ban liên chính phủ theo kế hoạch của các cơ quan chủ trì; hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch TELMIN trong năm 2016 và Trưởng Ban Thông tin và Tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN sau năm 2016…

Tại Hội nghị, ông Phạm Mạnh Lâm, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT nhận định, Vụ Hợp tác Quốc tế là một trong những đơn vị làm việc rất chuyên nghiệp của Bộ TT&TT. Trong năm qua, Vụ đã  luôn phối hợp tốt với các đơn vị, đặc biệt là Văn phòng Bộ trong các nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao về hợp tác quốc tế, hoạt động kinh tế đối ngoại, thông tin đối ngoại, góp phần tích cực vào việc hoàn thành tốt công tác trọng tâm của Ngành trong năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những kết quả mà Vụ Hợp tác Quốc tế đã đạt được trong năm 2015 và đặc biệt, là Vụ đã tổ chức thành công Hội nghị TELMIN 2015 tại Đà Nẵng vừa qua. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định Vụ Hợp tác Quốc tế là cơ quan tham mưu chủ lực của Bộ trong việc thực hiện hợp tác quốc tế, đối ngoại. Bộ trưởng cũng cho biết, trong năm qua, Vụ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với việc đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác hợp tác quốc tế; tham mưu cho Bộ ban hành các cơ chế, chính sách; tổ chức các đoàn công tác nước ngoài của Lãnh đạo Bộ,...

Bộ trưởng yêu cầu trong năm tới, Vụ cần tiếp tục thực hiện tốt việc xúc tiến, đầu tư thương mại cho các doanh nghiệp của Bộ, đồng thời nâng cao vai trò bản lĩnh chính trị của một đơn vị tham mưu. Bộ trưởng nhấn mạnh, Vụ cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau: Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền các Hiệp định đã được ký kết với đối tác trong thời gian qua; Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của Bộ trong  lĩnh vực bưu chính, viễn thong, CNTT; Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ song phương với ASEAN và các nước trên thế giới; Tăng cường công tác thông tin đối ngoại với khu vực và thế giới...

 


 
 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top