Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành Xuất bản, In, Phát hành sách

Thứ hai, 08/10/2012 09:36

Sáng 05/10/2012, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành Xuất bản, In, Phát hành sách việt Nam (10/10/1952-10/10/2012). Đến dự buổi Lễ, có bà H’ Kim Hoa BYa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Hữu Thịnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ngành Xuất bản, In, Phát hành của tỉnh qua các thời kỳ, cùng đại diện lãnh đạo của các Sở, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp có liên quan.

img
Thừa ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Hữu Thịnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao kỷ niệm chương cho lãnh đạo Ngành Xuất bản, In, Phát hành sách của  tỉnh.

Ngày 10/10/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 122/SL thành lập Nhà In quốc gia với nhiệm vụ thống nhất tổ chức và quản lý nhà in Chính phủ; điều chỉnh và đảm bảo việc in sách báo, tài liệu của Chính phủ và các đoàn thể; phổ biến lưu thông sách báo tài liệu trong nhân dân, giúp đỡ và hướng dẫn việc in và phát hành sách của các nhà xuất bản... Sắc lệnh 122/SL đánh dấu bước phát triển mới của Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách cách mạng nước ta, thành lập cơ quan quản lý 3 khâu Xuất bản, In, Phát hành sách. Từ đó, ngày 10/10 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của Ngành xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam.

Tại buổi Lễ Ông Lê Hữu Thịnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trình bày diễn văn kỷ niệm ôn lại truyền thống Ngành Xuất bản In, Phát hành. Trải qua 60 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Ngành Xuất bản, In và Phát hành sách được đánh dấu bằng 4 mốc thời gian : Thời kỳ thứ nhất (1952-1975), thời kỳ thứ hai (1976-1985), thời kỳ thứ ba (1986-2001) và thời kỳ thứ tư (2002-2012). Thời kỳ 2002-2012 là thời kỳ phát triển vượt bậc của Ngành Xuất bản. Các xuất bản phẩm đã phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, làm giàu thêm các giá trị văn hóa của Việt Nam. Từ những tổ chức nhỏ bé ban đầu ở chiến khu Việt Bắc, hiện nay cả nước đã có 64 nhà Xuất bản, khoảng 1.500 cơ sở in và khoảng 13.700 nhà sách, hiệu sách, 119 công ty phát hành sách cấp tỉnh thuộc lĩnh vực thông tin, truyền thông, văn hóa, giáo dục, đào tạo, 75 công ty kinh doanh xuất bản phẩm. Sự phát triển nhanh về số lượng nhà sách, công ty phát hành sách trên phạm vi toàn quốc đã góp phần đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí về văn hóa đọc ngày càng đa dạng của xã hội. Trong thời kỳ này, toàn ngành đã xuất bản được 225.421 đầu sách với hơn 2,5 tỷ bản. Từ một quốc gia thiếu sách vào những năm 80 – 90 thế kỷ trước, Việt Nam đã vươn lên cung cấp đủ sách cho nhu cầu học tập, đáp ứng ngày càng tốt hơn văn hóa đọc đa dạng, phong phú  của các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Ngô Minh Kha, nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa- Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình phát triển của Ngành Xuất bản, In, Phát hành gắn với từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời gửi gắm tới thế hệ trẻ trong toàn ngành thông điệp phải luôn phấn đấu xây dựng Ngành  Xuất bản, In, Phát hành của tỉnh  ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Tại buổi Lễ, ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chúc mừng Ngành Xuất bản, In, Phát hành và đánh giá cao những thành tích mà Ngành Xuất bản, In, Phát hành sách đã đạt được trong chặng đường 60 năm qua, khẳng định vị trí, vai trò của hoạt động Xuất bản, In, Phát hành, coi đây là lực lượng chủ lực và tiên phong trong công tác tư tưởng, tuyên truyền lý luận của Đảng và Nhà nước. Đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, toàn ngành phải phát huy truyền thống, ra sức đoàn kết, khắc phục những mặt yếu kém để vừa đảm bảo nhiệm vụ phục vụ chính trị vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cũng trong dịp này, thừa ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Hữu Thịnh- GĐ Sở Thông tin và Truyền thông  đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thông tin và Truyền thông” cho 53 cá nhân là lãnh đạo các công ty, đoàn thể, tổ chức trong ngành của tỉnh đã có thành tích góp phần xây dựng và phát triển ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam.

Ngoài ra, 05 đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Văn hóa Đắk Lắk, Công ty TNHH Một thành viên In Đắk Lắk, Công ty cổ phần Sách- Thiết bị trường học Đắk Lắk, Cửa hàng sách FAHASA Buôn Ma Thuột, Doanh nghiệp tư nhân in Thanh và cơ sở in Tấn Đức đã trao tặng 05 tủ sách, mỗi tủ trị giá 5.000.000 đồng cho Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Minh Huệ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top