Nâng cao chất lượng, tìm chỗ đứng cho giống chè quý
Có thể nói trà Shan Tuyết là giống chè quý hiếm bậc nhất được các nhà khoa học nghiên cứu rất kỹ lưỡng về thành phần với nhiều công dụng vượt trội và không thua kém gì với các loại trà nổi tiếng trên thế giới.
Thuận lợi về nguồn nguyên liệu, nhưng sản xuất còn phải đối mặt với nhiều thách thức về chi phí, công nghệ chế biến, tiêu chuẩn chất lượng, quảng bá, xây dựng thương hiệu.Với phương pháp sản xuất truyền thống, sản lượng hằng năm không cao, bên cạnh chất lượng và mẫu mã thành phẩm chưa tương xứng với danh tiếng lâu nay. Do vậy, là nước xuất khẩu trà đứng thứ 5 trên thế giới, nhưng Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường có yêu cầu chất lượng cao như EU, Mỹ... Lượng trà xuất khẩu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với sức tiêu thụ của thế giới.
Bên cạnh đó, hiện tại Trà Shan Tuyết của chúng ta được thương lái Trung Quốc mua với giá tương đối thấp và đem về chế biến bán với giá thành rất cao và đang phụ thuộc vào thị trường thương lái Trung Quốc rất nhiều. Nắm bắt được những khó khăn này đội ngũ phát triển dự án Tiên Thiên Trà thúc đẩy tìm kiếm đối tác đưa trà Shan Việt ra thế giới.
Vùng đất Tả Thàng – Lào Cai được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, lao động tại chỗ cùng với sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Do vậy, Tiên Thiên Trà nỗ lực, bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng chè nhằm phát huy tối đa tiềm năng, năng suất cây chè, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, tạo động lực phát triển cho giống chè Shan Tuyết.
Bên cạnh đó Tiên Thiên Trà triển khai kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, khảo sát vùng nguyên liệu chè, trải nghiệm văn hóa Trà Việt cho những vị khách nước ngoài tại vùng đất thiêng Lào Cai để thúc đẩy, đưa sản phẩm Trà Shan Tuyết có chỗ đứng thật vững trên thị trường quốc tế.
Đẩy mạnh, quảng bá xúc tiến thương mại: Mở đường ra ‘biển lớn’
Không chỉ gói gọn trong những thị trường dễ tính như Trung Quốc, Nga,… Tiên Thiên Trà đẩy mạnh chinh phục những thị trường khó tính như Mỹ, EU.
Sau hơn một năm thành lập trong năm 2021, các sản phẩm Trà Shan Tuyết của Tiên Thiên Trà đã có mặt ở Hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất Châu Âu: Macfrut tháng 09/ 2021 tại thành phố Rimini, tại Italy.Với bước khởi động quan trọng này sẽ là dấu mốc mở đường cho sự tham gia, tiếp cận sâu hơn thị trường Châu Âu của Tiên Thiên Trà trong thời gian sắp tới.
Tiếp đó, ngày 13/10/2021, trong chuyến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Roma, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italy – Ngài Gilberto Pichetto Fratin đã dành nhiều lời khen ngợi và sự ủng hộ cho set trà Shan Tuyết cổ thụ quý hiếm của Tiên Thiên Trà.
Ngày 23/01 năm 2022, trong khuôn khổ sự kiện Tết xứ Đoài do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức tại Đường Lâm với sự góp mặt của gần 40 Đại sứ và đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã trải nghiệm không khí Tết cổ truyền Việt Nam.
Đại sứ nước Cộng hoà Chile tại Việt Nam Patricio Becker sau khi thưởng trà Shan Tuyết của Tiên Thiên Trà đã hoàn toàn bị chinh phục từ làn hương đến mùi vị.Đến cuối buổi, Ngài Đại sứ đã bày tỏ mong muốn những phẩm trà này sẽ được xuất khẩu sang Chile.
Có thể thấy, các sản phẩm trà của Tiên Thiên Trà đã được người tiêu dùng ở các quốc gia này đón nhận một cách hết sức tích cực. Đây thực sự là những thị trường tiềm năng mà Tiên Thiên Trà đang nỗ lực tăng tốc chinh phục, hướng đến một tương lai không xa những sản phẩm trà Shan Việt quý hiếm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế./.