Thúc đẩy phát triển hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn TPHCM

Thứ bảy, 12/11/2022 20:33

Sáng 10/10, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức hội thảo “Các giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và kinh nghiệm sử dụng nguồn Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp”.

0707tphcm_1.jpg 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Chu Vân Hải cho biết, cùng với xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong thời đại mới với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. TPHCM xác định chương trình chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính quyết định trong chiến lược phát triển TP từ nay đến năm 2030, trong đó, chú trọng nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Theo đồng chí Chu Vân Hải, trong thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ tại doanh nghiệp chính là việc trích và sử dụng phục vụ chuyển đổi số hiệu quả từ nguồn Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp vẫn đảm bảo phù hợp với các quy định như tại Thông tư liên tịch số 12/2016/TTLT-BKHCN-BTC của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính về hướng dẫn nội dung chi và quản lý Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp và Thông tư số 05/2022/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về hướng dẫn sử dụng Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

Theo thống kê riêng của Sở, đến nay trên địa bàn TP có khoản 124 doanh nghiệp đã thành lập Quỹ gửi với tổng số tiền trích Quỹ hơn 4.400 tỷ đồng, số tiền chi sử dụng Quỹ trên 1.353 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 30,7%, số lượng doanh nghiệp thành lập Quỹ còn chưa tương sứng so với quy mô của doanh nghiệp trên địa bàn TP, lợi ích của Quỹ chưa được lan tỏa và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp chi cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin chiếm trên 50% các khoản chi Quỹ, từ đó cho thấy chủ trương chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ được doanh nghiệp hưởng ứng và đồng hành cùng chính quyền TP vì xuất phát từ nhu cầu thực tế của các đơn vị.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số từ các đơn vị có kinh nghiệm trên địa bàn, đồng chí Chu Vân Hải nhấn mạnh, Hội thảo này là một sự kiện quan trọng khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới cho sự phát triển của TP”. Với mục tiêu là nhằm khuyến khích doanh nghiệp chủ động hơn trong việc sử dụng Quỹ chi đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua hoạt động chuyển đổi số, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ chi cho đầu tư khoa học và công nghệ từ nguồn xã hội tạo động lực phát triển kinh tế các địa phương.

Với mong muốn kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tính, đồng chí Chu Vân Hải cho biết, các Trung tâm hỗ trợ đổi mới công nghệ với các doanh nghiệp đã thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, nhằm giúp các doanh nghiệp sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ phục vụ chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn TPHCM.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi số là vận dụng tính luôn đổi mới, nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật để giải quyết vấn đề. Cụ thể như: cung ứng, sản xuất, hợp tác, mối quan hệ khách hàng hoặc thậm chí là tạo ra những doanh nghiệp mới với cách thức hoạt động mới mẻ hoàn toàn. Bên cạnh đó, chuyển đổi số không chỉ tác động đến những tổ chức hay doanh nghiệp mà còn tác động đến những nhóm đối tượng khác như là khách hàng, đối tác, nguồn nhân lực, kênh phân phối,…

Theo các đại biểu, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương nơi đã nhận điều chuyển có trách nhiệm hỗ trợ bằng số kinh phí đã điều chuyển và ưu tiên hỗ trợ thêm trong khả năng đáp ứng của quỹ. Việc hỗ trợ thêm được thực hiện theo quy định của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, bộ, địa phương. Tính đến nay, đã có 11 doanh nghiệp nhà nước thực hiện điều chuyển Quỹ cho Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của TP, với hơn 27 tỷ đồng và hiện tại, chưa phát sinh hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của TP cho hoạt động khoa học và công nghệ của các doanh nghiệp.

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay một số rào cản chính tại doanh nghiệp cụ thể như: tư duy, nhận thức của lãnh đạo về quản trị và chuyển đổi số; Văn hóa cục bộ phòng ban; Nhân viên tiêu cực, lợi ích nhóm, sợ bị đào thải; Nhân viên nghĩ là phải làm 2 việc một lúc; Sợ thất bại, đã từng thất bại; Sợ lộ, mất dữ liệu, không bảo mật;  Sợ minh bạch; Nhân sự ở tỉnh trình độ yếu, khó tìm, doanh nghiệp không có nguồn lực để trả lương cao; Cái gì cũng muốn làm và sự chủ quan của IT… đã hạn chế quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp…

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top