Thứ trưởng Trương Minh Tuấn dự khai mạc Triển lãm tranh minh họa - đồ họa trên báo

Thứ sáu, 30/01/2015 15:20

Ngày 30/1/2015, tại khuôn viên báo Nhân dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), Ban biên tập Báo Nhân dân phối hợp với Cục Nghệ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Triển lãm tranh minh họa – đồ họa trên báo. Tham dự triển lãm có ông Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân; Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên; Nhà báo lão thành Hữu Thọ cùng đông đảo phóng viên, nhà báo, họa sĩ, cộng tác viên thân thiết của Báo Nhân dân hằng tháng…

img

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng các đại biểu cắt băng khai mạc

 Triển lãm tập hợp gần 30 bức tranh minh họa – đồ họa đa dạng về chất liệu, phong cách của các họa sĩ tên tuổi trong giới mỹ thuật Việt Nam đương đại như: Phạm Luận, Đặng Xuân Hòa, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Đinh Quân, Hồng Việt Dũng, Thành Chương, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Quân… Những tác phẩm này là tranh minh họa cho các bài báo, truyện ngắn, thơ, tản văn… đăng trên Báo Nhân dân hằng tháng trong 3 năm qua – kể từ khi bộ mới Nhân dân hằng tháng ra mắt, do họa sĩ Lê Thiết Cương chọn và giới thiệu.
 
Đặc biệt, trong triển lãm còn có một tác phẩm cùng lưu bút của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác riêng cho Nhân dân hằng tháng. Nhiều năm nay, người duy nhất còn sống trong bộ tứ huyền thoại “Nghiêm-Liên-Sáng-Phái” của mỹ thuật Việt Nam, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gần như sống ẩn dật. Sự xuất hiện trở lại của ông ở tuổi 95 bằng bức tranh ngựa trên ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng Tết Giáp Ngọ 2014 là một bất ngờ với bạn đọc cũng như giới mỹ thuật. 
 
img
 
Các đại biểu tham dự khai mạc triển lãm
 
img
 
Các đại biểu tham quan triển lãm
 
Có thể nói minh họa trên các ấn phẩm báo chí có một lịch sử lâu đời cùng với các tờ báo và được coi là một thể loại của báo chí có sứ mệnh và sức mạnh không hề thua kém các thể loại khác. Hầu hết các họa sĩ tài danh thế hệ trước của hội họa Việt Nam đều từng vẽ tranh minh họa: Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Sỹ Ngọc, Mai Văn Hiến, Văn Cao, Văn Đa, Bửu Chỉ…, trong đó, vẽ nhiều và đặc sắc nhất phải kể đến danh họa Bùi Xuân Phái. Đến nay, cùng với sự phát triển của báo chí và công nghệ, tranh minh họa – đồ họa dường như đang có những xu hướng mới. Ở nhiều tòa soạn, minh họa trên báo là công việc của họa sĩ trình bày đồ họa. Tranh minh họa, do vậy, ít ai nghĩ rằng có thể đứng độc lập như một tác phẩm hội họa. 
 
img
 
Ông Thuận Hữu - Tổng biên tập Báo Nhân dân phát biểu khai mạc triển lãm
 
Phát biểu tại Triển lãm, ông Thuận Hữu – Tổng biên tập Báo Nhân dân nhấn mạnh: Triển lãm nhằm tôn vinh các tác phẩm minh họa các tác phẩm báo chí và văn học trên Nhân dân hằng tháng. Đồng thời tri ân các họa sĩ tài năng, tâm huyết của hội họa Việt Nam, trong thời gian qua đã gắn bó, cộng tác, giúp đỡ cùng báo Nhân dân tạo ra những giá trị và ý nghĩa đặc biệt cho tác phẩm báo chí. Cùng với các bài viết, các tác phẩm truyện ngắn, thơ, tản văn… của các nhà văn, nghệ sĩ, các nhà khoa học, các nhà báo thì những tác phẩm hội họa này như một minh chứng rõ ràng cho sự gắn kết làm nên sức mạnh của tri thức, sáng tạo và tâm huyết cống hiến cho bạn đọc, cho những giá trị mới đối với xã hội và cộng đồng – ông Thuận Hữu khẳng định./.
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top