Thứ trưởng Trần Đức Lai và Đoàn kiểm tra Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” làm việc tại Yên Bái

Thứ năm, 12/09/2013 09:05

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Yên Bái, ngày 11/9/2013, Thứ trưởng Trần Đức Lai, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vân động cùng đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham gia Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) năm 2013 trên địa bàn tỉnh.

img

Thứ trưởng Trần Đức Lai và đoàn công tác kiểm tra sản phẩm thép  tại Công ty TNHH Hòa Bình

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động làm Trưởng đoàn cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Yên Bái.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Văn Long - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện các Sở, ban ngành liên quan và một số các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
img
Thứ trưởng Trần Đức Lai phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo, sau gần 4 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nhóm hàng hàng hóa sản xuất trong nước đang được người dân Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng ưa chuộng hơn những năm trước như: Sản phẩm dệt may, quần áo, dầy dép có tới gần 80% người tiêu dùng ưa chuộng; các sản phẩm đồ gia dụng chiếm hơn 40%; vật liệu xây dựng, đồ nội thất chiếm trên 35%; đồ chơi, dụng cụ học tập cho trẻ em chiếm hơn 30%; văn phòng phẩm 32%; sản phẩm điện tử, điện lạnh gần 30%; dược phẩm, dụng cụ y tế 26%; ô tô, xe máy gần 20% người tiêu dùng…

Để có kết quả bước đầu nêu trên, công tác thông tin tuyên truyền đóng góp vai trò rất quan trọng giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc tiêu dùng. Theo đó, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai lồng ghép nội dung Cuộc vận động đến 100% báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện và các hội nghị chuyên đề cho các đơn vị trực thuộc.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương, Đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Chi cục quản lý thị trường, biên tập các tác phẩm báo chí quảng bá sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu, đã có hơn 40 tin, bài về việc triển khai Cuộc vận động được đăng tải qua website của Sở.

 Báo Yên Bái đã đăng tải gần 350 tác phẩm trên (3 ấn phẩm: Báo Yên Bái thời sự, Báo Yên Bái vùng cao, Báo Yên Bái điện tử), nhiều bài đã được dịch sang tiếng Mông tuyên truyền trên Báo Yên Bái vùng cao.

 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát sóng hơn 300 tin, bài, phóng sự về đề tài Cuộc vận động. Và Cổng thông tin điện tử Yên Bái biên soạn trên 150 tin, bài tuyên truyền về cuộc vận động đăng tải trên trang chính của cổng.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai đồng tình với báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh Yên Bái đã trình bày. Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò của ngành thông tin và truyền thông đóng góp vai trò rất quan trọng và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân về Cuộc vận động, nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phong phú, đa dạng.

Thứ trưởng đề nghị, các cấp chính quyền và các Sở, ngành liên quan ở Yên Bái cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và chú trọng đến việc tuyên truyền miệng - nhất là đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tỉnh cần có những chính sách khuyến khích sản xuất và lưu thông hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Cần có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ, thường xuyên trong bộ máy chính quyền địa phương. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và tuyên truyền công khai trên các phương tiện truyền thông những sản phẩm kém chất lượng, những nhà sản xuất - doanh nghiệp làm ăn gian dối giúp người dân nắm được, thậm chí tẩy chay hàng kém chất lượng. Mặt khác, tỉnh cần chú trọng đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp phát huy khả năng và cạnh tranh bình đẳng trên thị trường nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm của tỉnh Yên Bái; động viên các doanh nghiệp phân phối hàng hóa đến vùng sâu, vùng xa…

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động đến nay, ý thức của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ngày càng phong phú, đa dạng do chính người Việt Nam sản xuất. Mặt khác, tâm lý “sính hàng ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng. Cuộc vận động cũng đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh việc cải tiến mẫu mã, chất lượng, hạ giá thành, thực hiện tốt chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà, các doanh nghiệp cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất kinh của đơn vị mình. Hiện, tỷ lệ các hộ gia đình và nhân dân tham gia mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam trên địa tỉnh đã tăng theo từng năm; 50% cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang kinh doanh hàng Việt. Qua đó, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cần bổ sung thêm ngành công an vào thành viên Ban chỉ đạo; tăng cường sự phối hợp liên ngành làm tốt công tác thanh, kiểm tra chống hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau để thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng chí đề nghị, tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc vận động, tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm; giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành có liên quan; tăng cường tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện cuộc vận động gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng chương trình hành động cụ thể trong việc triển khai cuộc vận động; có biện pháp, chính sách khuyến khích những sản phẩm đặc trưng của Yên Bái; xây dựng, tạo lập được kênh phân phối sản phẩm hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh…

Cũng nhân dịp này, Đoàn kiểm tra Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đến kiểm tra 2 cơ sở gồm: Công ty TNHH  Hòa Bình (Tổng công ty Hòa Bình Minh) và Công ty TNHH Anh Mỹ - Siêu thị Anh Mỹ về việc kinh doanh các sản phẩm của người Việt phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
 
Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn công tác kiểm tra tại cơ sở
 
img

Thứ trưởng và đoàn công tác kiểm tra mặt hàng vật liệu trang trí nội thất tại Công ty TNHH Hòa Bình

img

 

Thứ trưởng và đoàn công tác kiểm tra tại Siêu thị Anh Mỹ

img

Thứ trưởng kiểm tra mặt hàng gốm sứ tại Siêu thị Anh Mỹ

 

banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top