Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc với UBND tỉnh Điện Biên

Thứ sáu, 25/07/2014 13:32

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên, sáng nay 25/7/2014, tại Điện Biên, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Trần Đức Lai dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về công tác quản lý Nhà nước (QLNN) lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (TTTT) và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đưa thông tin về cơ sở. Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác.

img

Thứ trưởng Trần Đức Lai phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên

Báo cáo của tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác QLNN lĩnh vực TTTT trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được quan tâm, chỉ đạo về mọi mặt góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhờ đó, lĩnh vực TTTT đã có sự phát triển đáng kể.

Về báo chí, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; định hướng dư luận xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng và phong phú của nhân dân.

Về xuất bản, in và phát hành, các xuất bản phẩm ngày càng được nâng cao về chất lượng nội dung, đa dạng về hình thức đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền, nghiên cứu, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Về CNTT, đến nay 100% các huyện, thị xã, thành phố và 100% cơ quan Nhà nước được kết nối internet tốc độ cao. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã kết nối đến 65 cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức trong các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đạt 100% và cấp xã đạt 30%. 95% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh và 70% các cơ quan Nhà nước cấp huyện đã được trang bị các phần mềm có chức năng quản lý văn bản và điều hành qua mạng. Hạ tầng CNTT phục vụ cho nhu cầu tra cứu thông tin của nhân dân cũng được quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 110 điểm truy cập internet công cộng; 101 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh được kết nối internet băng thông rộng, đạt tỷ lệ 77,7%.

Về dịch vụ viễn thông, internet, toàn tỉnh hiện có 379.000 thuê bao điện thoại, mật độ thuê bao điện thoại đạt 70,8 thuê bao/100 dân. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang, cáp đồng được kéo đến 100% trung tâm các xã. Số thuê bao internet trung bình đạt 2,8 thuê bao/100 dân.

Về dịch vụ bưu chính, toàn tỉnh có 138 điểm phục vụ, đã đáp ứng được nhu cầu vận chuyển thư báo, công văn tài liệu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Chương trình MTQG đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, trong ba năm 2011-2013, tỉnh đã cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức 06 lớp đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ TTTT cơ sở cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã với tổng số 251 học viên là cán bộ các Đài truyền thanh – truyền hình, cán bộ phụ trách văn hóa – thông tin và cán bộ phụ trách các trạm truyền thanh cơ sở của 130 xã, phường, thị trấn; trong hai năm 2012-2013, tỉnh đã xây dựng mới 12 đài truyền thanh cấp xã và nâng cấp 2 trạm phát lại truyền thanh truyền hình cấp xã; từ 2011-2013, tỉnh đã sản xuất các ấn phẩm truyền thông, thực hiện phát sóng tuyên truyền đến đồng bào miền núi, vùng sâu, đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh.
 
img

Buổi làm việc có sự tham gia của Lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp TTTT tỉnh Điện Biên
 
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Trần Đức Lai hoan nghênh những nỗ lực và đánh giá cao kết quả công tác QLNN lĩnh vực TTTT và Chương trình MTQG đưa thông tin về cơ sở, đã được tỉnh triển khai tốt, đồng bộ và hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cũng đã thông báo một số thay đổi về tổ chức trong ngành TTTT.

Để tiếp tục đưa ngành TTTT phát triển, Thứ trưởng đề nghị có sự quan tâm chỉ đạo hơn nữa của tỉnh và sự tham mưu của Sở TTTT. Thứ trưởng đề nghị tỉnh tạo điều kiện bố trí về phòng ốc để đặt trang thiết bị và máy tính truy cập internet của dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam. Sở TTTT cần tăng cường thanh tra, kiểm tra thuê bao di động trả trước và doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn cần nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định về thuê bao di động trả trước. Sở TTTT tăng cường quản lý báo điện tử, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Triển khai và thực hiện đúng lộ trình Đề án số hóa truyền hình tại tỉnh. Bố trí và tạo điều kiện về địa điểm đảm bảo an toàn cho các thiết bị máy phát của các đài truyền thanh xã và tăng cường kiểm tra các đầu sách tại các xã thuộc Chương trình MTQG đưa thông tin về cơ sở…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai cũng đã trả lời các kiến nghị, đề xuất của tỉnh trong lĩnh vực TTTT.

img
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, Phó Chủ tịch Lò Văn Tiến trân trọng tiếp thu các ý kiến của các đại biểu trong Đoàn công tác, đặc biệt là các ý kiến của Thứ trưởng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với trách nhiệm của UBND sẽ tiếp thu và triển khai trên thực tế tại địa phương./.
 
Doãn Mạnh
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top