Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Bảo trình bày báo cáo tại Hội nghị
Thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Bảo đã trình bày báo cáo tại hội nghị. Tổng giám đốc cho biết, hoạt động nổi bật trong 9 tháng đầu năm 2022 đó là Tổng công ty VTC đã tích cực triển khai xây dựng và đưa vào triển khai nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) phổ cập về kỹ năng số. Nền tảng đã triển khai 12 khóa học với gần 6 triệu lượt truy cập. Tiêu biểu khóa Chuyển đổi số xã với khoảng gần 30.000 học viên; khóa Phổ cập kỹ năng số cộng đồng với hàng chục nghìn lượt quét QR code mỗi ngày để truy cập, xem, tải tài liệu trên nền tảng One Touch; khóa CĐS cơ bản với tổng khoảng 16.000 học viên. Chuyển giao phần mềm nền tảng cho các tỉnh: Hải Phòng, Bình Phước, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình theo thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT với các địa phương.Nền tảng thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE), sân chơi trực tuyến miễn phí phục vụ việc học môn tiếng Anh cho học sinh đã xuất sắc giành giải tại giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2022 ở hạng mục sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.
Tổng giám đốc cho biết, về doanh thu, lợi nhuận có những chỉ số đạt được nhưng bên cạnh đó cũng có chỉ số chưa đạt như kỳ vọng do đó trong thời gian tới Tổng công ty VTC sẽ quyết liệt thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch được giao. Trong đó, tập trung đẩy mạnh mảng game trong đó có việc tối ưu hoá chi phí marketing, gia tăng doanh thu để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất. Triển khai cổng thanh toán dùng chung cho mảng dịch vụ game của nội bộ, đồng thời xây dựng chính sách cạnh tranh để đẩy mạnh luồng tiền, số giao dịch, phát triển thêm khách hàng mới sử dụng cổng thanh toán trong nước, tăng nhận diện thương hiệu Cổng thanh toán VTC Pay trên thị trường. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển dịch vụ truyền hình trả tiền, phát triển sản phẩm thiết bị đầu cuối giá rẻ; tập trung thị phần khách hàng ở huyện, xã vùng núi, vùng sâu vùng xa, biên giới; xây dựng, cung cấp các dịch vụ và giải pháp giá trị gia tăng để nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ OTT, EPG, lưu chiểu tín hiệu phát sóng… Tối ưu băng thông chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của đối tác thuê dịch vụ truyền hình chuyển đổi lên phát sóng kênh tiêu chuẩn độ nét cao HD. Phát huy thế mạnh về các kênh truyền thông xã hội, tập khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến để gia tăng khách hàng cho dịch vụ nội bộ và khai thác triệt để ba hình thức kinh doanh phổ biến nhất trên nền tảng là: Tik Tok Shop, Booking và Affiliate. Phát triển nội dung hệ thống kênh du lịch ẩm thực, media, comics... Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khai thác Ads Network ngoài Facebook.Tiếp tục triển khai thực hiện đề án đầu tư và kinh doanh dịch vụ Cloud với mục tiêu đến tháng 01/2023 sản lượng nội bộ đạt tối thiểu 200 VM và tăng trưởng 10%/tháng. Xây dựng, vận hành và tập huấn trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) phổ cập về kỹ năng số, hợp tác với Cục Chuyển đổi số quốc gia tuyên truyền, truyền thông và tổ chức các khóa học về chuyển đổi số. Phối hợp với Cục Thông tin cơ sở, Cục Tin học hóa phát triển, hoàn thiện giải pháp phần mềm cung cấp thông tin nguồn, quản lý, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở, hoàn thành đưa Hệ thống thông tin của Trung ương vào sử dụng thử nghiệm kết nối với Hệ thống thông tin của một số tỉnh. Thử nghiệm nền tảng đọc truyện tranh dành cho thanh thiếu niên (Toonder) trong tháng 10, nằm trong kế hoạch phát triển nền tảng phát hành xuất bản phẩm điện tử.
Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022, Tổng giám đốc cho biết, Tổng công ty VTC sẽ sớm hoàn thành đề án tái cơ cấu Tổng công ty VTC giai đoạn 2021-2025 và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
Xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao và thường xuyên tuyển dụng và đào tạo nhân lực có chất lượng, đặc biệt là nhân lực công nghệ để phát triển nguồn nhân lực mạnh về công nghệ.
Tiếp tục triển khai tích hợp nền tảng dữ liệu khách hàng cho toàn bộ dịch vụ của VTC. Phát triển nền tảng thanh toán dùng chung cho tất cả các dịch vụ của VTC. Tăng cường hợp tác để mở rộng hệ sinh thái và giữ chân khách hàng.
Chuyển dịch vụ của các đơn vị lên hạ tầng Cloud và triển khai xây dựng nền tảng, cung cấp dịch vụ Cloud.
Đẩy mạnh lĩnh vực game, tìm kiếm và ký kết thành công 1 đến 2 hợp đồng đối với sản phẩm game mới.
Kết nối doanh nghiệp có giải pháp chuyển đổi số, các nhà cung cấp nội dung khóa học, các tổ chức liên quan nhằm tăng học viên và nguồn thu. Hợp tác các đối tác công nghệ để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Cũng như chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty VTC 12/2/1988 – 12/2/2022.
Về khó khăn Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Bảo cũng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ, hướng dẫn xử lý khoản nợ giữa Tổng công ty VTC với Đài VOV, Đài VTC còn rất lớn, cho đến nay vẫn chưa có phương án và thời gian trả nợ cụ thể.
Tổng giám đốc cho biết, về doanh thu, lợi nhuận có những chỉ số đạt được nhưng bên cạnh đó cũng có chỉ số chưa đạt như kỳ vọng do đó trong thời gian tới Tổng công ty VTC sẽ quyết liệt thúc đẩy việc thực hiện kế hoạch được giao. Trong đó, tập trung đẩy mạnh mảng game trong đó có việc tối ưu hoá chi phí marketing, gia tăng doanh thu để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất. Triển khai cổng thanh toán dùng chung cho mảng dịch vụ game của nội bộ, đồng thời xây dựng chính sách cạnh tranh để đẩy mạnh luồng tiền, số giao dịch, phát triển thêm khách hàng mới sử dụng cổng thanh toán trong nước, tăng nhận diện thương hiệu Cổng thanh toán VTC Pay trên thị trường. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển dịch vụ truyền hình trả tiền, phát triển sản phẩm thiết bị đầu cuối giá rẻ; tập trung thị phần khách hàng ở huyện, xã vùng núi, vùng sâu vùng xa, biên giới; xây dựng, cung cấp các dịch vụ và giải pháp giá trị gia tăng để nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ OTT, EPG, lưu chiểu tín hiệu phát sóng… Tối ưu băng thông chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của đối tác thuê dịch vụ truyền hình chuyển đổi lên phát sóng kênh tiêu chuẩn độ nét cao HD. Phát huy thế mạnh về các kênh truyền thông xã hội, tập khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến để gia tăng khách hàng cho dịch vụ nội bộ và khai thác triệt để ba hình thức kinh doanh phổ biến nhất trên nền tảng là: Tik Tok Shop, Booking và Affiliate. Phát triển nội dung hệ thống kênh du lịch ẩm thực, media, comics... Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khai thác Ads Network ngoài Facebook.Tiếp tục triển khai thực hiện đề án đầu tư và kinh doanh dịch vụ Cloud với mục tiêu đến tháng 01/2023 sản lượng nội bộ đạt tối thiểu 200 VM và tăng trưởng 10%/tháng. Xây dựng, vận hành và tập huấn trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) phổ cập về kỹ năng số, hợp tác với Cục Chuyển đổi số quốc gia tuyên truyền, truyền thông và tổ chức các khóa học về chuyển đổi số. Phối hợp với Cục Thông tin cơ sở, Cục Tin học hóa phát triển, hoàn thiện giải pháp phần mềm cung cấp thông tin nguồn, quản lý, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở, hoàn thành đưa Hệ thống thông tin của Trung ương vào sử dụng thử nghiệm kết nối với Hệ thống thông tin của một số tỉnh. Thử nghiệm nền tảng đọc truyện tranh dành cho thanh thiếu niên (Toonder) trong tháng 10, nằm trong kế hoạch phát triển nền tảng phát hành xuất bản phẩm điện tử.
Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022, Tổng giám đốc cho biết, Tổng công ty VTC sẽ sớm hoàn thành đề án tái cơ cấu Tổng công ty VTC giai đoạn 2021-2025 và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
Xây dựng cơ chế thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao và thường xuyên tuyển dụng và đào tạo nhân lực có chất lượng, đặc biệt là nhân lực công nghệ để phát triển nguồn nhân lực mạnh về công nghệ.
Tiếp tục triển khai tích hợp nền tảng dữ liệu khách hàng cho toàn bộ dịch vụ của VTC. Phát triển nền tảng thanh toán dùng chung cho tất cả các dịch vụ của VTC. Tăng cường hợp tác để mở rộng hệ sinh thái và giữ chân khách hàng.
Chuyển dịch vụ của các đơn vị lên hạ tầng Cloud và triển khai xây dựng nền tảng, cung cấp dịch vụ Cloud.
Đẩy mạnh lĩnh vực game, tìm kiếm và ký kết thành công 1 đến 2 hợp đồng đối với sản phẩm game mới.
Kết nối doanh nghiệp có giải pháp chuyển đổi số, các nhà cung cấp nội dung khóa học, các tổ chức liên quan nhằm tăng học viên và nguồn thu. Hợp tác các đối tác công nghệ để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Cũng như chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập Tổng công ty VTC 12/2/1988 – 12/2/2022.
Về khó khăn Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Bảo cũng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ, hướng dẫn xử lý khoản nợ giữa Tổng công ty VTC với Đài VOV, Đài VTC còn rất lớn, cho đến nay vẫn chưa có phương án và thời gian trả nợ cụ thể.
Ông Lưu Vũ Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV đã có những trao đổi thêm về hoạt động của Tổng công ty VTC
Đặc biệt, tại Hội nghị này ông Lưu Vũ Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV đã có những trao đổi thêm về hoạt động của Tổng công ty VTC để Thứ trưởng có thể nắm bắt thêm những thông tin mà trong báo cáo chưa đề cập.
Cũng tại Hội nghị này, Lãnh đạo các Công ty VTC Intecom, VTC Digital, VTC Digicom và VTC Netviet cũng đã trình bầy tham luận liên quan đến hoạt động sản xuất của đơn vị mình.
Cũng tại Hội nghị này, Lãnh đạo các Công ty VTC Intecom, VTC Digital, VTC Digicom và VTC Netviet cũng đã trình bầy tham luận liên quan đến hoạt động sản xuất của đơn vị mình.
Thứ trưởng Phạm Đức Long phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị Tổng công ty VTC cần quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển nguồn nhân lực, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong chiến lược phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh đó lựa chọn, phát triển sản phẩm cốt lõi có giá trị cao và tầm ảnh hưởng sâu rộng, các sản phẩm, dịch vụ đó phù hợp với định hướng phát triển của Bộ TT&TT, giải quyết được những bài toán của ngành, của quốc gia.
Thứ trưởng Phạm Đức Long lưu ý trong quá trình hoạt động thì Tổng công ty cần có phương án phòng ngừa rủi ro, bằng các phương án chủ động hơn, bởi trong điều kiện sản xuất kinh doanh hiện nay có quá nhiều rủi ro.
Về chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2025, Thứ trưởng cho biết sẽ đồng hành cùng Tổng công ty VTC để xây dựng chiến lược phát triển sát với thực tiễn của VTC cũng như gắn với các mục tiêu lớn của ngành.
Thứ trưởng Phạm Đức Long lưu ý trong quá trình hoạt động thì Tổng công ty cần có phương án phòng ngừa rủi ro, bằng các phương án chủ động hơn, bởi trong điều kiện sản xuất kinh doanh hiện nay có quá nhiều rủi ro.
Về chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2025, Thứ trưởng cho biết sẽ đồng hành cùng Tổng công ty VTC để xây dựng chiến lược phát triển sát với thực tiễn của VTC cũng như gắn với các mục tiêu lớn của ngành.
Ông Trần Phương Huy - Giám đốc Công ty VTC Intecom chia sẻ hoạt động của đơn vị tại Hội nghị
Ông Phạm Bá Hùng - Phó giám đốc Công ty VTC Digital phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Tuấn Việt - Giám đốc Công ty VTC Digicom trình bày về hoạt động của Công ty tại Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Giám đốc Công ty VTC Netviet giới thiệu dịch vụ One Touch tại Hội nghị