Thông tấn xã Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai

Thứ tư, 15/09/2010 15:34

Sáng ngày 15/9/2010, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Đến dự buổi lễ có nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười; Uỷ viên Trung ương Đảng – Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

img

Cách đây 65 năm, ngày 15/9/1945 được chọn là ngày truyền thống của TTXVN. Ngày này, từ đài phát sóng vô tuyến Bạch Mai, Việt Nam thông tấn xã đã phát đi toàn thế giới bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử cùng danh sách thành viên Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam mới. 65 năm không ngừng phát triển, TTXVN đã hai lần được tuyên dương danh hiệu Anh hùng: Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Bằng nhiều nỗ lực, công tác thông tin của TTXVN trong thời gian qua đã có sự đổi mới và phát triển mang tính bước ngoặt, chất lượng và hiệu quả thông tin được nâng cao, sản phẩm thông tin đa dạng, loại hình thông tin phong phú. TTXVN đã lớn mạnh với 63 phân xã trong cả nước và 27 phân xã ngoài nước, quan hệ với hơn 40 hãng thông tấn và tổ chức báo chí quốc tế. TTXVN đã có trên 40 sản phẩm thông tin, với các loại hình báo chí đa dạng như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. TTXVN đã có thêm nhiều bản tin, phát triển mạnh các loại hình thông tin điện tử đa phương tiện, tin audio và video, tin điện tử phát trên mạng Internet, báo điện tử, trang tin điện tử của các báo, thông tin qua điện thoại di động. Ngày 25/8/2010, TTXVN đã khai trương Kênh truyền hình thông tấn, một kênh chuyên biệt tin tức chính luận. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc báo Tin tức của TTXVN trở thành kênh thông tin chính thức của Chính phủ đến với đồng bào các thôn, bản, các xã vùng khó khăn, biên giới, hải đảo và các đồn biên phòng trong cả nước. Hiện, báo Tin tức đã được in tại 6 điểm để kịp phát trong ngày. TTXVN còn là đơn vị chủ lực trong thông tin đối ngoại với sự tham gia của 10 đơn vị thông tin bằng nhiều loại hình thông tin phong phú. Hiện nay, hạ tầng thông tin của TTXVN đã hiện đại hơn rất nhiều. TTXVN đã có hệ thống xử lý thông tin khép kín kết nối 5 ban biên tập và các phân xã trong và ngoài nước. Hiện nay, TTXVN có gần 2.300 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên.

Ngoài hai danh hiệu Anh hùng nói trên, TTXVN đã được nhận Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh (1990), Huân chương Độc lập Hạng Nhất, Huân chương Quân công hạng Nhì.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai cho TTXVN. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những nỗ lực của TTXVN thời gian qua, ghi nhận TTXVN đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi thách thức, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, phản ánh tiếng nói của nhân dân. TTXVN luôn theo sát các sự kiện trong và ngoài nước, cung cấp hàng ngàn tin và hình ảnh mỗi ngày về mọi lĩnh vực. TTXVN là kênh thông tin chính thức tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đội ngũ của TTXVN ngày càng trưởng thành.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ đạo, thời gian tới TTXVN phải khắc phục hạn chế là còn thiếu những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống, thiếu những bài chính luận, bình luận sắc sảo để định hướng dư luận xã hội.  TTXVN cần làm tốt vai trò định hướng thông tin, giữ vững vị trí là dòng thông tin chủ lưu, tiên phong tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân, đưa những chủ trương này vào cuộc sống, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đưa hình  ảnh Việt Nam ra quốc tế, là cầu nối giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. TTXVN phải đi đầu biểu dương cái tốt, nêu cao gương người tốt việc tốt đồng thời phải đi đầu trong phê phán cái xấu, cái tiêu cực, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái, giữ vững vai trò là kênh thông tin chính thống, đảm báo tính chân thật, tính giáo dục, định hướng giá trị xã hội, giúp hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh trong xã hội. TTXVN cần cải cách phương thức thông tin, cần làm tốt lời dạy của Bác trở thành chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hoá tư tưởng. TTXVN cần tổ chức công việc khoa học, đầu tư phương tiện, điều kiện làm việc hiện đại, đào tạo đội ngũ làm báo giỏi, tinh thông nghiệp vụ và có đạo đức nghề nghiệp. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng TTXVN sẽ phát huy được truyền thống, làm tốt vai trò chiến sỹ cách mạng trên mặt trận văn hoá, tư tưởng.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top