Thị trường ứng dụng cho điện thoại di động là mỏ vàng?

Thứ tư, 12/06/2013 12:48

Milind Dahikar, một người dân Mumbai (Ấn Độ) tuy nhà chỉ cách bến xe bus 15 phút nhưng vẫn phải gọi xe môtô 3 bánh và căn thời gian rất cẩn thận để đến bễn đỗ xe bus đúng giờ. Tuy nhiên, lúc thì anh đến quá sớm hoặc quá muộn và phải chịu đựng cái nắng gay gắt hoặc những trận mưa xối xả và phải tìm phương tiện khác để đi làm, thay vì chờ xe bus. Thành phó Mumbai đang thay đổi đến không ngờ với các công trình xây dựng mới liên tục mọc lên nhưng tình hình giao thông vẫn trong tình trạng không thể dự đoán được với dân số lên tới hơn 20 triệu người (tương đương với dân số nước Australia).

img
Tại các nước phương Tây, người dân có thể cài đặt ứng dụng theo dõi lịch trình của xe bus vào điện thoại thông minh để biết chính xác giờ giấc của các tuyến xe bus. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng di động của Ấn Độ kém phát triển hơn nhiều. Bên cạnh đó, nhiều người Ấn Độ cũng không có điện thoại thông minh để sử dụng các ứng dụng tiện ích này. 
 
Để hỗ trợ nhân viên thoát khỏi cảnh khốn khổ ấy, Công ty cung cấp dịch vụ outsourcing (gia công) công nghệ thông tin Mastek đã tìm ra một giải pháp. “Mastek triển khai ứng dụng di động quản lý xe bus của công ty, một thiết bị di động đơn giản, rẻ tiền có khả năng tương thích với GPS được đặt trên bảng tốc độ của xe bus”, theo Steve Latchem, Phó Chủ tịch phụ trách giải pháp và chiến lược của Mastek. “Máy chủ của công ty sẽ kết nối với thiết bị này để cung cấp thông tin chính xác vị trí của xe bus và truyền thông tin này đến các ứng dụng di động của công ty. Đối với các nhân viên chỉ có điện thoại cơ bản, họ sẽ nhận được tin nhắn thông báo xe bus còn cách 15, 10, 5 phút”.
 
Điện thoại di động cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân thị trường mới nổi
 
Điện thoại di động phổ thông (feature phone) gồm có tính năng định vị GPS, chụp ảnh, nghe nhạc MP3, truy cập Interrnet, chạy các ứng dụng đơn giản đang ngày càng được ưa dùng tại thế giới đang phát triển. Điện thoại phổ thông nằm ở quãng giữa điện thoại cơ bản (chỉ nghe, gọi, nhắn tin) và điện thoại thông minh.
 
Nhiều người phương Tây có thể không sử dụng điện thoại phổ thông nhưng thực tế loại điện thoại này rẻ, bền và có tuổi thọ pin cao. Tóm lại, điện thoại phổ thông là tuyệt hảo đối với người sử dụng tại các nền kinh tế mới nổi.
 
Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán trong quý IV/2012, số lượng điện thoại phổ thông bán ra trên toàn thế giới đạt 264.4 triệu chiếc so với 207.7 triệu điện thoại thông minh.
 
 Tỉ lệ dân số sử dụng điện thoại di động phổ thông
  • Argentina 40%
  • Brazil 78%
  • Ấn Độ 77%
  • Indonesia 70%
  • Kenya 88%
  • Malaysia 46%
  • Mexico 53%
  • Nigeria 89%
  • Nga 46%
  • Nam Phi 70%
  • Thái Lan 40%
  • Thổ Nhĩ Kỳ 39%
Nguồn: BuzzCity
 

Thị trường điện thoại phổ thông có quy mô lớn như vậy về mặt lý thuyết sẽ khai thác nhanh và dễ dàng. Công ty ForgetMeNot Africa đã xây dựng nền tảng cho phép người sử dụng điện thoại cơ bản và điện thoại phổ thông cập nhật tài khoản Facebook, gửi, nhận email, chat qua Internet bằng cách sử dụng SMS hoặc ứng dụng. 

“Người ta thường quên rằng có vô số người đang vào Internet để download và cách truy cập duy nhất là thông qua điện thoại di động phổ thông”, theo Ashley Bolser, Giám đốc công ty phát triển ứng dụng di động Bolser. Thay vì phát triển các ứng dụng mang đến những trải nghiệm tương tác và phong phú hơn, Bolser đang cố gắng làm điều ngược lại.

Tuy nhiên, cung cấp ứng dụng và dịch vụ khác qua điện thoại di động phổ thông cũng gặp một số khó khăn. Đầu tiên là cần quảng cáo, cung cấp thông tin để người sử dụng biết về các ứng dụng và dịch vụ này. Bước tiếp theo là tìm cách đưa ứng dụng này vào điện thoại. “Vấn đề ở đây là các cửa hàng ứng dụng thường yêu cầu thẻ tín dụng hay thẻ debit nếu khách hàng muốn mua ứng dụng”, theo Rob Hodges thuộc e2Save, một công ty con của Carphone Warehouse. Nếu khách hàng không có thẻ này, công ty sẽ gặp khó khăn lớn. Theo Báo cáo về Thái độ di động tại các thị trường mới nổi thông qua tiến hành khảo sát 3.500 người sử dụng tại Nigeria, Ấn Độ, Ả rập Xê út, Brazil, chỉ 29% người sử dụng muốn trả tiền qua thẻ, 42% muốn trả tiền tính vào hóa đơn điện thoại với nhà mạng. Một số khách hàng đề nghị chuyển khoản ngân hàng và các dịch vụ thanh toán bảo mật. 8% khách hàng không có ý kiến.

Các chiến thuật thông minh

Theo Báo cáo về điện thoại di động hàng quý toàn cầu của IDC hồi tháng 3/2013, năm 2013 đánh dấu lần đầu tiên điện thoại thông minh bán ra thị trường vượt số lượng máy điện thoại di động phổ thông. Theo dự đoán của IDC, trong năm nay, sẽ có khoảng 918.6 triệu điện thoại thông minh được bán ra thị trường, chiếm 50.1% tổng lượng điện thoại di động bán ra toàn cầu. Vì vậy, lại có một câu hỏi đặt ra ở đây là các công ty phớt lờ điện thoại di động phổ thông có an toàn hay không khi điện thoại thông minh đang phát triển bùng nổ. 
 

Tuy nhiên, theo Jon Hoehler, Giám đốc công nghệ di động của Deloitte Digital Nam Phi, cách nghĩ vậy đang gây hiểu nhầm về thị trường di động.  “Cần phải nhìn vào tổng số máy di động đang được sử dụng trên thị trường hơn là chỉ nhìn vào số lượng điện thoại bán ra. Tại nhiều thị trường đang nổi, điện thoại di động được tái sử dụng, bán lại hoặc truyền tay nhau trong một gia đình.  Chúng ta đang trong kỷ nguyên mà khi nói tới ứng dụng di động, người ta thương nghĩ đến “to hơn, tốt hơn, nhanh hơn, nhiều hơn”. Nhưng tại sao lại không nghĩ đến “nhỏ, đơn giản hơn, chậm hơn và ít hơn”?

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top