Người dùng thanh toán số ở Đông Nam Á lo lắng thanh toán trực tuyến
Với tiêu đề "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", nghiên cứu đã phát hiện ra 1/5 (21%) người dùng dịch vụ thanh toán số ở Đông Nam Á vẫn cảm thấy lo lắng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
So sánh giữa các độ tuổi, sự lo lắng này chiếm tỷ lệ cao nhất ở nhóm người cao tuổi với 30% thuộc thế hệ im lặng (silent generation). Điều thú vị là, nhóm "tiền bối" này lại được theo sau bởi thế hệ trẻ Gen Z với 27%.
Gần 1/5 (17%) người dùng ở Đông Nam Á thừa nhận rằng họ muốn thanh toán bằng tiền mặt, trong đó thế hệ lớn tuổi nhất tiếp tục chiếm tỷ lệ cao nhất (20%) trong tất cả các nhóm tuổi.
Việc thích ứng với những công nghệ mới này cũng có thể là một thách thức đối với "Thế hệ im lặng" với 20% trong số họ thấy có những khó khăn khi thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến.
Tuy nhiên, gần 1/4 (24%) tổng số người được hỏi từ Đông Nam Á cho biết rằng họ hoàn toàn tin tưởng vào thanh toán số.
Với xu hướng cẩn thận trên môi trường online, không ngạc nhiên khi thế hệ lớn tuổi nhất đề cao tính hiệu quả của phần mềm chống virus. Hơn 3/5 (61%) người từ 55 tuổi trở lên có độ tin tưởng cao nhất đối với các giải pháp bảo mật so với nhóm tuổi trẻ hơn.
Trong khi đó, trung bình, một nửa số thế hệ ở Đông Nam Á (50%) hiểu được sự cần thiết của phần mềm chống virus để bảo vệ tiền và dữ liệu trực tuyến của họ, Thế hệ Z cho thấy mức độ tin tưởng ít nhất với 46%, Millennials là 49% và thế hệ X là 52%.
Gần 1/4 (20%) tất cả những người được hỏi cảm thấy rằng việc sử dụng phần mềm chống virus là đủ, theo sau là 17% trong đó những người được hỏi không chắc chắn hoặc không nhận thức về cách phần mềm chống virus có thể giúp họ giảm thiểu rủi ro tổn thất tài chính.
Đáng báo động là vẫn có khoảng 14% cho rằng phần mềm chống virus không phải là một công cụ thiết yếu trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa mạng đang cố xâm phạm dữ liệu tài chính và tài sản.
Báo cáo "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" của Kaspersky nghiên cứu các tương tác của chúng ta với thanh toán trực tuyến. Báo cáo này cũng nghiên cứu thái độ của chúng ta đối với thanh toán trực tuyến, làm cơ sở để tìm hiểu các yếu tố tạo thuận lợi hoặc cản trở việc áp dụng công nghệ này.
Nghiên cứu này do công ty nghiên cứu YouGov thực hiện tại các quốc gia quan trọng trong khu vực, bao gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam (10 quốc gia). 1.618 người ở các quốc gia nói trên đã tham gia trả lời các câu hỏi khảo sát của nghiên cứu trong tháng 7/2021.
Những người tham gia khảo sát có độ tuổi từ 18 - 65, tất cả đều là những người đang đi làm và có sử dụng công nghệ thanh toán số.
Cách an toàn cho người lớn tuổi an toàn khi trực tuyến
Để giúp người lớn tuổi nắm bắt công nghệ một cách an toàn khi trực tuyến, các chuyên gia của Kaspersky đưa ra một số đề xuất như: Cài đặt, khởi chạy, cập nhật và sử dụng hiệu quả các thiết bị và ứng dụng là một vấn đề đối với một số người dùng lớn tuổi; Kiểm soát của phụ huynh không chỉ để hạn chế các hoạt động của trẻ em mà còn có thể được sử dụng để đơn giản hóa mọi thứ cho người lớn tuổi.
Tài khoản người dùng được kiểm soát có thể giúp quản lý máy tính, thiết bị và ứng dụng của họ bằng cách hạn chế số lượng tùy chọn mà họ có quyền truy cập để tránh nhầm lẫn và vô tình khởi chạy một ứng dụng không mong muốn. Nó cũng có thể cho phép đăng nhập từ xa để giúp quản lý các hoạt động, các ứng dụng và chương trình của người dùng được bảo đảm cài đặt tự động cập nhật để chúng luôn có phiên bản mới nhất và an toàn nhất.
Các giải pháp bảo mật và các động thái thiết thực có thể giúp giảm thiểu rủi ro trở thành nạn nhân của các mối đe dọa và giữ an toàn cho thông tin tài chính.
Các giải pháp bảo mật đáng tin cậy được đề xuất sử dụng để bảo vệ toàn diện khỏi nhiều mối đe dọa, như Kaspersky Internet Security, Kaspersky Fraud Prevention và việc sử dụng Kaspersky Safe Money nhằm kiểm tra tính xác thực các trang web của ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến mà bạn truy cập cũng như thiết lập kết nối an toàn.
Việc giữ cho mạng và internet an toàn (cyber hygiene) cũng phải được thường xuyên trao đổi, hướng dẫn người dùng cách giữ mật khẩu riêng tư, chỉ chia sẻ thông tin với người mà họ biết trong đời thực, chỉ kết nối với mạng gia đình khi thực hiện giao dịch trực tuyến và không bao giờ truy cập vào các liên kết đáng ngờ...
Theo bà Sandra Lee, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Kaspersky: "Những người lớn tuổi không đến từ thời đại Internet. Những lo lắng của họ hoàn toàn có thể thông cảm được và nên xem đó là một biện pháp phòng ngừa trước những sai lầm tốn kém trong công nghệ mà họ vẫn đang học cách sử dụng".
Tuy nhiên, bà Sandra Lee nêu điểm chú ý là hầu hết trong số người dùng lớn tuổi (26%) tin tưởng vào các nền tảng thanh toán số. "Chúng tôi khuyến khích thế hệ trẻ tiếp bước và hỗ trợ những người thân yêu lớn tuổi của chúng ta. Những nỗ lực giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng và chính phủ cũng là cần thiết".
Bà Sandra Lee cho biết thêm: "Ý nghĩa thực sự của các giải pháp bảo mật nên được hiểu rõ nhất vào thời điểm hiện tại khi chúng ta liên tục nhận thấy các vụ lừa đảo và gian lận tài chính. Tội phạm mạng hiểu thói quen và trạng thái cảm xúc của chúng ta, vì chúng cũng là con người. Chúng tôi đã thấy cách các tội phạm mạng ngày càng trở nên sáng tạo hơn trong việc nhắm mục tiêu vào chúng ta bằng các cuộc tấn công phi kỹ thuật, vì vậy, chúng tôi kêu gọi tất cả các thế hệ nên xem xét bảo vệ thiết bị của mình bằng các công cụ phù hợp để bảo mật không chỉ dữ liệu mà quan trọng nhất là số tiền họ đã khó khăn kiếm được"./.