Thành phố Hưng Yên: Các phường, xã thực hiện chuyển đổi số

Thứ bảy, 19/11/2022 10:18

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu của sự phát triển, thành phố Hưng Yên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là các phường, xã thực hiện chuyển đổi số với nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả.

thanhpho1-result-20220624155103.jpg

Thực tế tại phường Lê Lợi, mặc dù trong buổi sáng đầu tuần nhưng số lượng công dân tới bộ phận “một cửa” tại phường thực hiện các thủ tục không đông như trước. Bộ phận “một cửa” tại phường nay đã sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm điện tử một cửa liên thông. Cán bộ, công chức của phường vẫn tích cực làm việc, giải quyết các hồ sơ, thủ tục nhưng trên môi trường mạng. Ông Đoàn Văn Đức, người dân phường Lê Lợi cho biết: Những thủ tục trước đây phải đến tận nơi, có khi phải đi lại nhiều lần thì nay đã có thể thực hiện đơn giản qua môi trường mạng. Từ khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn đến chứng thực… đều được thực hiện ở cấp độ 3, cấp độ 4. Tại phường còn có thiết bị tra cứu thủ tục hành chính điện tử, công dân có thể dễ dàng tra cứu, theo dõi hồ sơ của mình.

Đồng chí Hoàng Đức Cường, Chủ tịch UBND phường cho biết: Hiện nay, 100% cán bộ, công chức của phường đã được tập huấn về chuyển đổi số, kế hoạch chuyển đổi số được phường xây dựng ngay từ đầu năm và triển khai hiệu quả theo từng tháng, từng quý. Phường chủ động đầu tư, hoàn thiện hạ tầng số, đồng thời tích cực hướng dẫn để người làm việc ở các tổ dân phố cũng thực hiện gửi, nhận văn bản trên môi trường điện tử.

Không chỉ tại phường Lê Lợi, hiện nay, thành phố Hưng Yên đã thực hiện mô hình một cửa liên thông và trang bị hệ thống phần mềm một cửa điện tử đến 17/17 phường, xã của thành phố. Để “số hóa” được thực hiện đến từng phường, xã, thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, 100% số đơn vị hành chính cấp xã của thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận chuyên môn và từng cán bộ, công chức. Phần lớn các phường, xã đã thực hiện quy trình, hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO, sử dụng thường xuyên chữ ký số chuyên dùng, sử dụng biên lai điện tử trong thanh toán khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Việc chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính ở các phường, xã đã góp phần bảo đảm an toàn, nhanh, tiện lợi trong các giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo bước chuyển biến trong cải cách hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. 

Hiện nay, mạng lưới internet có thể kết nối đến 100% số hộ dân trên địa bàn thành phố; cơ bản số hộ dân sử dụng thiết bị điện tử thông minh kết nối internet; hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp. Toàn thành phố có 39 đầu mối cơ quan xử lý những phản ánh trực tuyến của người dân, gồm 100% cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp và 100% phường, xã thuộc thành phố… Từ năm 2021, thành phố Hưng Yên đã đưa vào sử dụng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh, đặt tại trụ sở HĐND, UBND thành phố. Trung tâm hiện có 7 trung tâm chức năng như: Giám sát và điều hành giao thông; Giám sát điều hành an ninh công cộng; Giám sát phản ánh hiện trường; Giám sát điều hành y tế... 

Đồng chí Doãn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trong quy hoạch chung của thành phố Hưng Yên từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đề ra nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố Hưng Yên sớm trở thành một đô thị thông minh. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cung cấp thông tin, dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện.

Ngay trong tháng 11/2022, thành phố đã họp bàn kế hoạch chuyển đổi số cụ thể tại các phường, xã trên địa bàn, đặt ra yêu cầu cụ thể như: Phát triển chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số. UBND các phường, xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về sự cần thiết và tính cấp thiết của việc chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến độ xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top