Những chiếc xe hoàn toàn tự động, không người lái có thể trở thành cảnh tượng thường xuyên xuất hiện tại một số con đường ở Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc ở phía nam tỉnh Quảng Đông, sau khi thành phố này công bố các quy định đầu tiên cho những xe tự lái tại Trung Quốc.
Ảnh minh hoạ
"Đây là quy định đầu tiên được ban hành dành riêng cho việc quản lý phương tiện thông minh và kết nối", Maxwell Zhou, Giám đốc điều hành tại DeepRoute.ai, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết. Deeproute.ai là một trong những công ty lái xe tự lái đầu tiên triển khai những chiếc xe tự lái hoàn toàn trên các con đường của thành phố. Quy định này đã góp phần lấp đầy khoảng trống pháp lý cho các phương tiện kết nối thông minh trong nước và làm rõ trách nhiệm pháp lý. Theo quy định mới, xe tự hành được phân thành ba cấp độ: Tự lái có điều kiện, cấp cao và lái xe hoàn toàn tự động.
Theo quy định mới ban hành, khi xe tự hành có người điều khiển, người này có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn. Khi chiếc xe hoàn toàn tự vận hành, chủ sở hữu hoặc người quản lý của chiếc xe có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra.
Đầu năm 2022, Bắc Kinh đã cho phép những chiếc xe hoàn toàn không người lái hoạt động trong một khu vực thí điểm ở quận Yizhuang, phía đông nam thủ đô, thì Thâm Quyến là thành phố đầu tiên ban hành những quy định đối với xe tự hành. Mô hình phát triển xe tự hành của Thâm Quyến cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng về việc đi tiên phong cho các thành phố khác ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.