Thái Nguyên: Tiếp tục thực hiện Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thứ tư, 30/06/2021 09:39

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021. Riêng trong giai đoạn 1, việc Tổng điều tra các doanh nghiệp, hiệp hội và đơn vị sự nghiệp đã được thực hiện hoàn thành tốt, đảm bảo đúng tiến độ và thời gian quy định.

Thai-Nguyen-chuan-bi-GD2-1.jpg

Các lớp tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra được các địa phương tổ chức đồng loạt

Tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính tỉnh Thái Nguyên và Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế, hành chính các huyện, thành phố, thị xã đã chuẩn bị tốt công tác tập huấn cho các giám sát viên, điều tra viên về nghiệp vụ Tổng điều tra, công tác thu thập thông tin đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Để công tác thu thập thông tin giai đoạn 2 của Tổng điều tra kinh tế được triển khai hiệu quả cần sự tuyên truyền của các cấp, ngành, sự phối hợp của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể.

Xác định Tổng điều tra kinh tế, hành chính có ý nghĩa quan trọng phục vụ đánh giá và xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, huyện Phú Lương đã hoàn thành Tổng điều tra giai đoạn 1 đối với các doanh nghiệp, hiệp hội và đơn vị sự nghiệp.

Trong giai đoạn 2, toàn huyện sẽ thực hiện điều tra trên 5000 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, 64 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, sử dụng 24 điều tra viên.

Thai-Nguyen-chuan-bi-GD2-3.jpg

Tại buổi tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra lần này, các điều tra viên đã nắm chắc các nội dung, mục đích, yêu cầu tổng điều tra; kinh nghiệm tiếp cận các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, cơ sở tôn giáo tín ngưỡng; trao đổi, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc khi thực hiện thao tác trên phần mềm công nghệ thông tin, phương pháp thu thập thông tin và quy trình xử lý thông tin.

Bà Đoàn Thị Hằng, Công chức Văn phòng thống kê xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cho biết: “Trong quá trình tập huấn hôm nay thì chúng tôi sẽ thu thập được nội dung về nghiệp vụ của điều tra như thu thập thông tin đảm bảo tiến độ về thời gian, phiếu điều tra. Chúng tôi cũng chú trọng tăng cường tuyên truyền đến cơ sở cũng như các hộ kinh doanh cá thể để giúp các điều tra viên chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất”.

Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế huyện Phú Lương thông tin: “Để chuẩn bị tốt cho cuộc tổng điều tra kinh tế giai đoạn 2 năm 2021, huyện đã tổ chức tập huấn cho ban chỉ đạo điều tra, các điều tra viên về mục đích, ý nghĩa, phương pháp, cách làm để sẵn sàng thực hiện từ tháng 1/7/2021 với trên 5000 cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Đồng thời huyện cũng tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền đến các thành phần liên quan để có phối hợp tích cực với các điều tra viên để có được số liệu chính xác và đẩy đủ nhất”.

Thai-Nguyen-chuan-bi-GD2-2.jpg

Do phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên cuộc Tổng điều tra kinh tế tỉnh Thái Nguyên đợt 2/2021 dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn

Tại thành phố Thái Nguyên, số lượng các đối tượng cần phải thu thập thông tin giai đoạn 2 là trên 24000 cơ sở, chiếm gần bằng 1/3 số lượng toàn tỉnh. Do đó, Chi cục thống kê thành phố đã chuẩn bị tốt công tác rà soát và lập danh sách các đối tượng điều tra, công tác tuyển chọn điều tra viên. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế thành phố Thái Nguyên đã chia thành 4 lớp tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra cho trên 100 điều tra viên và các giám sát viên, nhằm điều tra thu thập thông tin các loại hình kinh tế, các ngành kinh tế gồm từ ngành A đến ngành U; Thông tin nhận dạng đơn vị điều tra, về lao động và thu nhập của người lao động, về kết quả sản xuất kinh doanh và tiếp cận tài chính của cơ sở sản xuất kinh doanh.

Ông Phạm Hồng Trường, Công chức văn phòng thống kê phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Giúp cho các điều tra viên nắm chắc về chuyên môn, nghiệp vụ về công tác điều tra, rà soát trên địa bàn. Sau hội nghị ngày hôm nay, chúng tôi sẽ họp ban chỉ đạo và phân công cho các thành viên trên địa bàn phường nắm chắc về công tác nghiệp vụ để xuống địa bàn điều tra, giúp cho các điều tra viên tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phối hợp để cung cấp thông tin cho cuộc tổng điều tra thành công”.

Ông Vũ Văn Minh, Chi cục trưởng chi cục thống kê, Phó Trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế TP Thái Nguyên cho rằng: “Do dịch COVID-19 nên việc di chuyển giữa các nơi của các điều tra viên khá khó khăn. thứ 2 là việc gặp được các đối tượng để trực tiếp phỏng vấn sẽ khó. Vì phải có biện pháp giãn cách. Thứ 3 là đối tượng của cuộc điều tra là phức tạp. Do thực hiện giãn cách nên một số đối tượng kinh doanh các mặc hàng không thiết yêu họ đã tạm dừng kinh doanh nên để tìm và gặp phỏng vấn và điền thông tin vào phiếu điều tra được thì rất khó. Thời tiết giai đoạn này cũng nóng nực, khắc nghiệt. Nhưng tin rằng với tinh thần, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nhiệt tình của các điêu tra viên thì cuộc tổng điều tra này sẽ đạt được kết quả tốt nhất”.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức được 12 lớp tập huấn cho trên 350 điều tra viên, giám sát viên. Với những kiến thức, kỹ năng thu thập thông tin từ các lớp tập huấn, các giám sát viên, điều tra viên sẽ đáp ứng được công tác Tổng điều tra kinh tế giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2021.

 

Nguồn: Đài PT-TH Thái Nguyên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top