Thái Nguyên tăng cường thực hiện quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ ba, 26/09/2023 21:50

Sáng ngày 26/9/2023, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về kết quả thực hiện quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến; đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện của Thái Nguyên; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT

1_4.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Xuân Hòa cho biết, việc thực hiện quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin được thực hiện thông qua các văn bản, tin, bài, clip, công báo về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được cập nhật chính thống trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh tại địa chỉ https://thainguyen.gov.vn, trên ứng dụng C-Thainguyen và các trang thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị.

Theo báo cáo, năm 2021 Cổng Thông tin điện tử cung cấp 6.800 tin bài, năm 2022 cung cấp 11.000 tin bài; 9 tháng đầu năm 2023 cung cấp trên 9.000 tin bài về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, các hoạt động, sự kiện. Thông tin được cung cấp trực tiếp tại hội nghị giao ban công tác báo chí; bằng hình thức họp báo.

Bên cạnh đó, tỉnh đã quan tâm bố trí nguồn lực cập nhật thông tin và đảm bảo an toàn an ninh thông tin; công tác phản hồi, xử lý thông tin báo chí được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, có hiệu quả các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, của đất nước, những vấn đề xã hội quan tâm, góp phần không nhỏ vào thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật pháp, tinh thần trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên trong lĩnh vực này còn một số khó khăn do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn ở một số cơ quan chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm phát ngôn và cung cấp thông tin, xử lý thông tin báo chí. Một số sở, ban, ngành, địa phương còn chậm trong việc phản hồi thông tin. Một số phóng viên đăng tải thông tin khi chưa có sự kiểm chứng làm sai lệch vấn đề, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. Một số cơ quan báo chí đề nghị cung cấp thông tin về các vấn đề không liên quan đến tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí.

Tỉnh Thái Nguyên đề nghị, Bộ TT&TT tiếp tục hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn về công tác xử lý thông tin báo chí và thông tin trên mạng xã hội; kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin; phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Thái Nguyên xác định những vi phạm đối với các thông tin viết về tỉnh trên báo chí và mạng xã hội để xử lý theo thẩm quyền; việc cấp thẻ nhà báo cho các phóng viên tại các cơ quan thông tin.

2_3.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại buổi làm việc 

Tăng cường thực hiện truyền thông chính sách trên các kênh thông tin

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao việc UBND tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt triển khai tốt các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cho báo chí; có hoạt động cụ thể để nâng cao năng lực người phát ngôn, đa dạng hình thức cung cấp thông tin cho báo chí.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho biết, UBND tỉnh Thái Nguyên và các sở ngành, địa phương cần tăng cường thực hiện truyền thông chính sách trên các kênh thông tin; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách kịp thời, công khai, lựa chọn hình thức phù hợp. Đồng thời, xử lý thông tin tận gốc cũng như  xây dựng đội ngũ xử lý thông tin báo chí; tổ chức họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin cho báo chí.

Tỉnh cần coi thông tin từ báo chí là một kênh hỗ trợ quy trình ra quyết định; tạo sự đồng thuận, tham gia ý kiến của người dân. Khi phát hiện những thông tin sai sự thật cần có sự phối hợp với Bộ TT&TT để xử lý, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh..

3_3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến nhấn mạnh, xác định được tầm quan trọng của báo chí, truyền thông, tỉnh Thái Nguyên luôn tích cực phối hợp với cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng dư luận và nhất là trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin từ các kênh thông tin báo cáo, truyền thông liên quan đến tỉnh Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch tỉnh cho biết, tỉnh đã chọn Cổng Thông tin điện tử để cung cấp thông tin chính thức của UBND tỉnh. Trên cơ sở, tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác Bộ TT&TT, tỉnh sẽ đổi mới, nâng cao năng lực thông tin báo chí, cách thức phối hợp, chủ động, chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chủ động tổ chức việc cung cấp thông tin định kỳ một cách kịp thời đầy đủ hơn nữa; đa dạng cách thức cung cấp thông tin hơn.

Thực hiện Nghị định số 09/2017-NĐ/CP UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn chủ động cung cấp thông tin của cơ quan, đơn vị cho báo chí theo quy định tại khoản 1, Điều 38, Luật Báo chí. Tất cả các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời công bố thông tin của người phát ngôn đăng tải trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top