Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan Chaiwut Thanakmanusorn thừa nhận các mối đe dọa trên không gian mạng đã gia tăng khi Thái Lan bước vào thời đại số, công nghệ và các giao dịch trực tuyến thúc đẩy hầu hết mọi hoạt động trong đời sống. Công nghệ không chỉ tiện lợi mà còn cho phép quốc gia tăng tốc các quy trình trong nhiều hoạt động như giao tiếp, làm việc và kinh doanh.
Theo báo cáo của cơ quan phát triển giao dịch điện tử (ETDA), số vụ lừa đảo trực tuyến tại Thái Lan đã tăng mạnh trong năm 2022 (tính từ tháng 1 đến tháng 11/2022), với 59.794 khiếu nại. Dữ liệu được tổng hợp từ dịch vụ xử lý khiếu nại trực tuyến của Trung tâm quản lý và trợ giúp trực tuyến 1212ETDA. Trung tâm đã phát hiện ra rằng nhiều giao dịch trực tuyến bị kẻ xấu lợi dụng và biến thành trò lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất, tiếp theo là các trang web bất hợp pháp, các cuộc gọi lừa đảo, gian lận SMS…
Hội thảo 1212 ETDA được Thái Lan tổ chức vào cuối tháng 12/2022 để giúp người dân hiểu biết về các vấn đề trực tuyến, hỗ trợ họ xác định các mối đe dọa trực tuyến. Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 25/1/2023, hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo địa phương của 10 tỉnh thành trên cả nước.
Ngoài các dịch vụ hỗ trợ và giải quyết vấn đề trực tuyến đã được thiết lập, ETDA sẽ tổ chức một hội thảo đưa các chuyên gia từ các cơ quan liên quan đến thăm các lĩnh vực khác nhau để chuyển giao kiến thức và tổ chức các hoạt động khác. Hơn 2.000 người sẽ được tham gia và thu thập kiến thức, hiểu biết về các mối đe dọa trực tuyến thông qua các hội thảo. Hơn nữa, họ mong đợi biết cách đối phó với các mối đe dọa tội phạm mạng và hỗ trợ nạn nhân thông qua nhiều kênh khác nhau.
Sự kiện cũng sẽ cung cấp thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo và xu hướng đe dọa trực tuyến khác nhau, đồng thời nâng cao nhận thức và hiểu biết về môi trường trực tuyến, cho phép mọi người sử dụng Internet một cách sáng tạo.
Những kẻ lừa đảo trực tuyến, tin tức giả mạo và tội phạm tài chính ở Thái Lan đã gây ra nhiều mối lo ngại lớn. Ghi nhận tình hình, chính phủ gần đây đã đưa ra một ứng dụng nhằm nâng cao lớp bảo vệ cho công dân.
Theo đó, Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan đã hợp tác với Ngân hàng Krung Thai thuộc sở hữu nhà nước để ra mắt “Pao Tang”, một hệ thống cảnh báo lừa đảo và thông tin sai lệch trực tuyến. Ứng dụng sẽ đưa ra cảnh báo về lừa đảo trực tuyến và tin giả liên quan đến gian lận tài chính hoặc tội phạm tài chính. Nhờ đó, người dùng có thể nắm bắt tình hình và đối phó với các thủ đoạn lừa đảo phức tạp mới.
Ban đầu được chính phủ phát triển để hỗ trợ các chương trình kích thích kinh tế và phúc lợi xã hội trong thời gian đại dịch, hiện nay ngoài việc đưa ra các cảnh báo lừa đảo trực tuyến, ứng dụng Pao Tang còn cung cấp một số dịch vụ thanh toán số. Theo Bangkokpost, ứng dụng hiện có khoảng 40 triệu người dùng./.