Telenor và Ooredoo thắng thầu giấy phép viễn thông ở Myanmar

Thứ sáu, 28/06/2013 13:07

Nhà mạng Telenor (Nauy) và Ooredoo (Qatar) đã chính thức giành được giấy phép cung cấp dịch vụ di động tại thị trường Myanmar sau khi đánh bại nhiều đối thủ nặng ký như France Telecom, SingTel, Bharti Airtel. Myanmar được coi là một trong những thị trường di động ít ỏi trên thế giới còn nhiều tiềm năng và cơ hội kinh doanh.

img

Mật độ điện thoại di động tại Myanmar chỉ đạt 9%, thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng trong khu vực

Telecom-Orange (Pháp) và Công ty Marubeni (Nhật Bản) được chọn làm nhà mạng dự bị trong trường hợp 1 trong 2 nhà mạng thắng thầu không đáp ứng được các yêu cầu trong giai đoạn hậu đấu thầu.
 
Đấu thầu giấy phép viễn thông được coi là nỗ lực của Myanmar trong việc mở cửa thị trường vốn được quản lý chặt chẽ này cho đầu tư nước ngoài.
 
Myanmar hiện mới chỉ có 5,4 triệu thuê bao điện thoại trong tổng số 60 triệu dân, mật độ điện thoại di động mới đạt 9% tính đến cuối năm 2012. Con số này là rất khiêm tốn so với mật độ 70% của Campuchia, 87% của Lào và hơn 100% của Thái Lan, theo Liên minh Viễn thông quốc tế.
 
Theo quy định trong giấy phép, hai nhà mạng sẽ phải đầu tư khoảng 2 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng di động tại Myanmar cũng như vận hành hệ thống này trong thời gian 15 năm.  Telenor và Ooredoo  có nghĩa vụ bắt đầu cung cấp dịch vụ di động trong 9 tháng và kết nối ¼ dân số vào mạng di động trong 1 năm sau khi được cấp phép. Mục tiêu chính phủ nước này đặt ra là đến năm 2018, sẽ có ¾ dân số được kết nối với mạng di động.  Đồng thời, hai nhà mạng cũng có trách nhiệm chia sẻ cơ sở hạ tầng và cam kết cung cấp dịch vụ với cước phí thuê bao ban đầu thấp cho người sử dụng dịch vụ di động.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top