Tập huấn, triển khai Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí các tỉnh phía Nam

Thứ năm, 18/07/2013 10:49

Nhiều điểm mới liên quan đến việc phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước trong “Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí” (Quy chế) đã được chuyển tải trong Hội nghị tập huấn cho cán bộ là Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố phía Nam (từ Huế trở vào) diễn ra sáng ngày 17/7/2013, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

img
Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho rằng, sau 5 năm thực hiện Quy chế, dù đã có những thành tựu như, một số cơ quan chủ động cung cấp thông tin cho báo chí sau khi sự việc xảy ra, nhưng vẫn còn tình trạng một số nơi cố tình né tránh, không cung cấp thông tin khiến báo chí phải tìm đến những nguồn thiếu tin cậy. Bên cạnh đó, do sự tổng hợp tin tức không đầy đủ, một số cơ quan đã cung cấp những thông tin không những không giải quyết được nhu cầu thông tin của người dân mà còn tạo ra sự phân tâm.
 
Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, để việc cung cấp thông tin cho báo chí đi vào cơ quan hành chính nhà nước như một việc làm tự nguyện, sẽ cần phải có sự làm quen của những cơ quan này, và cũng cần nâng cao kỹ năng của người được giao trách nhiệm phát ngôn, cung cấp thông tin. Điều này cần nhiều thời gian chứ không chỉ ngày một, ngày hai.
 
Đề cập đến tác hại của sự chậm trễ trong việc cung câp thông tin, Thứ trưởng cho biết, sở dĩ chúng ta có hàng trăm cơ quan thông tin, báo chí nhưng việc phản bác, đấu tranh với những thông tin sai trái vẫn “dở” có nguyên nhân là do thông tin được cung cấp quá chậm.
 
Với phần trách nhiệm của các cơ quan báo chí, Thứ trưởng đưa ra yêu cầu: “Khi đã cung cấp thông tin đầy đủ, nhưng cơ quan nào cố tình cắt gọt thì sẽ phải chịu trách nhiệm, lúc đó sẽ có cơ sở để xử lý sòng phẳng”.
 
Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, so với Quy chế đã ban hành trước đây, thì Quy chế mới đã có nhiều điểm mới bổ sung như: Thêm số điện thoại, địa chỉ e-mail của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn; các cơ quan hành chính nhà nước sẽ phải cung cấp thông tin định kỳ 3 tháng một lần so với 6 tháng trong quy chế cũ.

Cũng theo Quy chế mới, những cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (điều này không có trong Quy chế cũ).
 
Quy chế mới cũng quy định rõ, các cơ quan báo chí, nhà báo, phải có trách nhiệm đăng, phát, phản ảnh trung thực nội dung do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp. Trong trường hợp báo chí đăng đúng nội dung thông tin mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.
 
Cũng theo ông Lượng, việc cán bộ từ chối cung cấp thông tin cho báo chí và “chỉ” đến người phát ngôn là chưa đúng. “Họ hoàn toàn có thể cung cấp những thông tin trong lĩnh vực của mình (không vi phạm các quy định - PV) nhưng chỉ với danh nghĩa cá nhân mà không được nhân danh cơ quan hành chính nhà nước”, ông Lượng nhấn mạnh.
 
“Qua thông tin từ báo chí cũng như quá trình tác nghiệp, có nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân, đặc biệt là những người chịu trách nhiệm về phát ngôn và cung cấp thông tin nhưng không phát ngôn và cung cấp thông tin thì cần phải có chế tài” – Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn
 
Nguyễn Cường – CQĐD tại TP.HCM
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top