Từ những ngày đầu thành lập, Bưu điện Việt Nam đã nắm giữ sứ mệnh kết nối thông tin liên lạc, phục vụ cộng đồng, tạo ra các tiện ích của người dân và xã hội.
Được hình thành và phát triển gắn với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Bưu điện đã cùng nhau vun đắp nền móng "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình", vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt xây dựng các tuyến đường thông tin, đảm bảo huyết mạch thông tin liên lạc luôn thông suốt. Trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, phát huy vai trò là doanh nghiệp duy nhất vận hành mạng bưu chính công cộng quốc gia rộng khắp đến tận biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với hệ thống hơn 13.000 điểm phục vụ phủ tới cấp xã, Bưu điện Việt Nam thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin bưu chính phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và Chính phủ, giữ vững an ninh thông tin quốc gia, đồng thời duy trì và phát triển dòng chảy vật lý bên cạnh dòng chảy dữ liệu.
Sứ mệnh này không chỉ là một cam kết mà còn là nền tảng vững chắc định hình thương hiệu duy nhất của doanh nghiệp bưu chính quốc gia hàng đầu - Bưu điện Việt Nam, khẳng định vai trò của Bưu điện Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số.
Nỗ lực cống hiến được Đảng, Nhà nước công nhận
Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã luôn đánh giá cao vai trò và đóng góp của Bưu điện Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng bưu chính quốc gia - hạ tầng thiết yếu trong bảo vệ và phát triển đất nước. Bưu điện là ngành kinh tế kỹ thuật đầu tiên được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. Ngành cũng đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất… và nhiều danh hiệu cao quý khác.
Bưu điện Việt Nam cũng được Chính phủ chỉ định là doanh nghiệp bưu chính quốc gia đại diện Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế về bưu chính mà Việt Nam là thành viên. Bưu điện Việt Nam đã đóng vai trò chủ lực trong việc nâng hạng Chỉ số phát triển Bưu chính của Việt Nam từ cấp độ 5 lên cấp độ 6, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển bưu chính ở mức tốt.
Trong giai đoạn mới, Bưu điện Việt Nam đã phát triển vượt bậc từ chỗ là doanh nghiệp cơ sở hạ tầng cũ kỹ, nhân sự đông, năng suất lao động thấp trở thành doanh nghiệp tiên phong trong sự đổi mới. Phát huy vai trò của doanh nghiệp bưu chính với cơ sở hạ tầng và mạng lưới bưu chính lớn nhất nước, Bưu điện Việt Nam xác định chuyển đổi số là ưu tiên số một để xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại lợi ích cho khách hàng: cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Các giải pháp đúng và trúng đã đưa Bưu điện Việt Nam bắt kịp xu thế, ghi nhận sự chuyển biến vượt bậc về cả chất lượng, hiệu quả và xây dựng vững chắc thương hiệu Bưu điện Việt Nam trong nước và quốc tế, mang lại đa dạng tiện ích cho khách hàng bằng những dịch vụ thân thiện, hiệu quả, gắn chặt với cuộc sống người dân và là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp khác phát triển dựa trên lợi thế nền tảng và ngành nghề phục vụ.
Từ sự tin tưởng của Đảng, Chính phủ và Nhà nước, các trụ cột an sinh được triển khai qua dịch vụ Bưu điện mang lại hiệu quả cao. Mỗi năm có 7,4 triệu người hưởng lương hưu, chế độ BHXH, BHYT, trợ cấp xã hội qua mạng lưới bưu điện và được nhân viên Bưu điện Việt Nam phục vụ chu đáo, tin cậy, an toàn.
Bưu điện Việt Nam cũng được Chính phủ tin tưởng tham gia một phần nhiệm vụ hành chính công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả. Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, riêng năm 2023, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 17 triệu lượt hồ sơ, tiết kiệm hơn 41.200 tỷ đồng cho người dân cả nước.
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhiều cơ quan hành chính đã bàn giao một số nhiệm vụ cho nhân viên bưu điện đảm nhận một phần công việc tại bộ phận một cửa. Năm 2023, 445 nhân viên bưu điện đã thay 854 cán bộ công chức để hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Hơn 673.000 lượt người dân đã được Bưu điện hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả tại nhà, qua đó giúp người dân tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại, gia tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của nhiều Bộ, ngành, địa phương.
Có thể nói, với những nỗ lực của mình, Bưu điện Việt Nam đã giữ trọn niềm tin với Đảng, với Nhân dân, sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng đổi mới để tự mình phát triển nhưng cũng mang lại tiện ích cho người dân, đóng góp cho Tổ quốc và vì sự phát triển của chung của toàn xã hội.
Trên hành trình đó, hình ảnh thương hiệu Bưu điện Việt Nam với màu vàng quen thuộc cùng bộ nhận diện thương hiệu "Vietnam Post - Delivering more" - "Bưu điện Việt Nam - Gửi cả niềm tin" đã xuất hiện quen thuộc khắp mọi miền Tổ quốc, hiện thực hóa mục tiêu trở thành hạ tầng vật lý song hành cùng dòng chảy dữ liệu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, quốc gia số, hướng đến doanh nghiệp dẫn đầu ngành bưu chính về quy mô doanh thu, hạ tầng mạng lưới cũng như năng lực triển khai các dịch vụ bưu chính, tài chính bưu chính, hành chính công, tham gia sâu rộng vào công cuộc phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.
Xứng đáng với sự tin cậy từ cộng đồng
Bên cạnh sự công nhận từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Bưu điện Việt Nam cũng nhận được sự tôn trọng và tin cậy từ cộng đồng, xã hội. Những dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hóa và thông tin của người dân, tổ chức không chỉ đảm bảo đến tận tay người dùng mà còn góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế và xã hội.
Cùng với đó, Bưu điện Việt Nam nhận được sự tin tưởng của Chính phủ khi doanh nghiệp được cho phép thực hiện các trụ cột an sinh xã hội liên quan đến các dịch vụ tài chính như chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Với vai trò là đại lý thu lớn nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, riêng trong năm 2023, toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam phát triển 13,47 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế và duy trì số đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện xấp xỉ 1,3 triệu người.
Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam được góp phần tích cực vào chiến lược tài chính toàn diện quốc gia khi được tham gia triển khai các dịch vụ tài chính đang hợp tác triển khai với đối tác ngân hàng trên toàn quốc, giúp người dân tiếp cận nhanh, dễ dàng với các dịch vụ tài chính, tiết kiệm, tín dụng, tiền tệ, thanh toán không dùng tiền mặt (triển khai qua Cổng Thanh toán PostPay) góp phần xoá tín dụng đen. Hòa chung dòng chảy số hoá nền kinh tế và xây dựng xã hội số, Nền tảng Địa chỉ số quốc gia và Sàn Thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là 2 trong 35 nền tảng số phục vụ người dân.
Có thể nói. Bưu điện Việt Nam là thương hiệu đã giành trọn niềm tin của khách hàng, người dân, Đảng, Nhà nước và Chính phủ, không chỉ ở dịch vụ bưu chính logistics mà còn cả với các trụ cột an sinh và các dịch vụ tài chính.
Niềm tin và Lựa chọn của người dân và doanh nghiệp
Trên hết, niềm tin từ phía người dân là yếu tố quyết định giúp Bưu điện Việt Nam khẳng định vị thế của mình. Từ việc gửi thư tín, tài liệu đến chuyển phát hàng hóa quan trọng, người dân luôn tin tưởng vào sự đảm bảo và chất lượng dịch vụ mà Bưu điện Việt Nam mang lại. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, hơn 4,1 triệu bưu gửi được lưu thoát an toàn đến tay người dân một lần nữa khẳng định giá trị thương hiệu Bưu điện Việt Nam đã ăn sâu vào tiềm thức và là lựa chọn đáng tin cậy, như slogan "Gửi cả niềm tin" mà Bưu điện Việt Nam mang đến cho khách hàng.
Không chỉ là một doanh nghiệp bưu chính phát triển mạnh mẽ mà còn là biểu tượng của sự tin cậy và sự công nhận từ Chính phủ, xã hội và người dân, trên hành trình phục vụ quốc gia, Bưu điện Việt Nam đã bền bỉ, kiên trì cống hiến, ghi dấu ấn mạnh mẽ và tạo nên một thương hiệu duy nhất không thể thay thế, trở thành doanh nghiệp bưu chính Quốc gia hàng đầu khu vực, tiên phong thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng và luôn là một phần gắn bó với khách hàng.
"Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030" khẳng định quan điểm phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt. Là doanh nghiệp duy nhất vận hành mạng bưu chính công cộng quốc gia, thực hiện cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời là "anh cả" trong cộng đồng doanh nghiệp bưu chính nước nhà, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Bưu chính Việt Nam, Bưu điện Việt Nam tiên phong trong kết nối các doanh nghiệp trong ngành, cùng khai thác hiệu quả các lợi thế về mặt chính sách, hạ tầng, mạng lưới, nguồn lực để phát triển bền vững, đóng góp vào sứ mệnh nâng cao hiệu quả kết nối chuỗi cung ứng, đảm bảo dòng chảy hàng hóa, phục vụ cộng đồng. Từ đó, đóng góp vào thúc đẩy phát triển nền kinh tế quốc gia, làm nền tảng cho Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, khẳng định vị thế của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế.
Kết quả và thương hiệu được khẳng định
Với những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, Bưu điện Việt Nam đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia năm 2022. Bưu điện Việt Nam nhiều năm liền được bình chọn Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất, góp mặt trong bảng xếp hạng 50 Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc nhất; Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng tốt nhất; Top 10 Thương hiệu Mạnh ngành Công nghệ - Dịch vụ số; Top 50 Thương hiệu mạnh Việt Nam; Top 1 Doanh nghiệp Logistics uy tín, nhóm ngành Chuyển phát nhanh và giao hàng chặng cuối.
Có thể thấy, Bưu điện Việt Nam từ truyền thống, ở hiện tại, trong tương lai sẽ luôn khẳng định, vai trò, sứ mệnh của một Thương hiệu Việt, gần gũi, thân thiện, hiệu quả và cống hiến trên mọi lĩnh vực từ dịch vụ lõi Bưu chính, chuyển phát, giao hàng chặng cuối, các dịch vụ tài chính bưu chính, phân phối hàng hoá, đặc biệt là việc triển khai các trụ cột an sinh, dịch vụ hành chính công bằng niềm tin của đối tác, khách hàng, người dân, Đảng, Nhà nước và bằng sự "Trung thành" với lý tưởng, với sự nghiệp đổi mới của ngành Thông tin và Truyền thông, của Tổ quốc Việt Nam.